“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

อาภรณ์ของสมณะ

28 1ท่านจงเรียกอาโรนพี่ชายของท่านกับบรรดาบุตร คือนาดับ อาบีฮู เอเลอาซาร์และอิธามาร์ออกจากชาวอิสราเอลมาใกล้ท่าน เพื่อจะได้เป็นสมณะรับใช้เรา 2ท่านจะต้องทำอาภรณ์ศักดิ์สิทธิ์ให้อาโรนพี่ชายของท่าน เพื่อแสดงศักดิ์ศรีและเกียรติของตำแหน่งสมณะ 3ท่านจะต้องสั่งช่างฝีมือดีทุกคนที่เราบันดาลให้เขามีความสามารถ มาทำอาภรณ์ของอาโรนสำหรับพิธีเจิมถวาย ให้เขาปฏิบัติหน้าที่สมณะรับใช้เรา 4เขาจะต้องทำอาภรณ์ดังต่อไปนี้ คือ เครื่องประดับอก เสื้อเอโฟด เสื้อคลุม เสื้อยาวชั้นในปักประณีต ผ้าโพกศีรษะ และผ้าคาดเอว ช่างเหล่านั้นจะต้องทำอาภรณ์ศักดิ์สิทธิ์สำหรับอาโรนพี่ชายของท่านและบรรดาบุตรของเขา เพื่อปฏิบัติหน้าที่สมณะรับใช้เรา 5เขาจะต้องใช้ดิ้นทอง ด้ายสีม่วง สีม่วงแดงและสีแดงเข้ม และผ้าป่านเนื้อละเอียด

 

เสื้อเอโฟดของสมณะa

6บรรดาช่างจะต้องทำเสื้อเอโฟดด้วยผ้าป่านเนื้อละเอียด ทอจากดิ้นทอง ด้ายสีม่วง สีม่วงแดง และสีแดงเข้ม ปักอย่างประณีต 7เสื้อเอโฟดจะต้องมีสายสองสายที่บ่า ติดกับเสื้อทั้งสองด้าน 8สายรัดเอวของเสื้อเอโฟดจะต้องทอเป็นชิ้นเดียวกัน ทั้งเป็นงานฝีมือประณีต เช่นเดียวกับเสื้อเอโฟด ทอจากดิ้นทอง ด้ายสีม่วง สีม่วงแดง สีแดงเข้ม และจากป่านเนื้อละเอียด 9ท่านจะต้องเอาโกเมนสองเม็ดสลักชื่อบรรดาบุตรของอิสราเอล 10เม็ดหนึ่งสลักชื่อบุตรหกคน อีกเม็ดหนึ่งสลักชื่อบุตรอีกหกคน เรียงตามลำดับอายุ 11ท่านจะต้องใช้ช่างพลอยและช่างแกะสลักตราฝีมือดี สลักชื่อบุตรของอิสราเอลไว้บนโกเมนทั้งสองเม็ดนี้ แล้วฝังในเรือนทองคำ 12ท่านจะต้องนำโกเมนทั้งสองเม็ดมาติดบนสายของเสื้อเอโฟด เพื่อเตือนให้ทรงระลึกถึงบรรดาบุตรของอิสราเอล อาโรนจะแบกชื่อของเขาทั้งหลายไว้บนบ่าเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ เพื่อให้เราระลึกถึงเขา 13ท่านจะต้องทำเรือนทองคำสองเรือนรองรับโกเมนทั้งสองเม็ดนี้ 14และทำสร้อยทองคำบริสุทธิ์สองสายตีเกลียวเหมือนเชือก ติดกับเรือนทองคำ

 

เครื่องประดับอกสำหรับรับรู้พระประสงค์

15ท่านจะต้องทำเครื่องประดับอกสำหรับรับรู้พระประสงค์ ปักอย่างประณีตเหมือนปักเสื้อเอโฟดด้วยดิ้นทอง ด้ายสีม่วง สีม่วงแดง สีแดงเข้ม และด้วยผ้าป่านเนื้อละเอียด 16เครื่องประดับอกนี้จะเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส พับสองทบ ยาวหนึ่งคืบ และกว้างหนึ่งคืบb 17ท่านจะต้องเอารัตนชาติสีต่างๆ มาติดเรียงไว้เป็นสี่แถวc แถวแรกติดทับทิม บุษราคัม และมรกต 18แถวที่สองติดพลอยสีมูลนกการเวก นิลและเพชร 19แถวที่สามติดไพฑูรย์ โมรา และเพทายสีม่วง 20แถวที่สี่ติดเพทาย โกเมน และมณีโชติ รัตนชาติเหล่านี้จะติดอยู่ในเรือนทองคำบนเครื่องประดับอก 21รัตนชาติเหล่านี้เป็นสัญลักษณ์ของสิบสองตระกูลของชาวอิสราเอล แต่ละเม็ดมีชื่อของแต่ละตระกูลแกะสลักไว้เหมือนแกะสลักตรา 22ท่านจะต้องทำสร้อยทองคำบริสุทธิ์ ตีเกลียวเหมือนเชือกสำหรับเครื่องประดับอก 23dท่านจะต้องทำห่วงทองคำสองห่วง ติดกับมุมบนของเครื่องประดับอก 24ท่านจะร้อยสร้อยทองคำสองสายกับห่วงสองห่วงนี้ 25ปลายอีกสองข้างของสร้อยยึดติดกับเรือนทองคำทั้งสอง ซึ่งอยู่บนสายของเสื้อเอโฟดด้านหน้า 26ท่านจะต้องทำห่วงทองคำสองห่วงติดกับมุมล่างของเครื่องประดับอกไว้ที่ขอบด้านในติดกับเสื้อเอโฟด 27ท่านจะทำห่วงทองคำอีกสองห่วง ติดไว้ด้านหน้าสายของเสื้อเอโฟดตรงส่วนล่างใกล้ตะเข็บเหนือสายรัดเอว 28ท่านจะต้องร้อยเชือกสีม่วงแดงเข้ากับห่วงเครื่องประดับอกและห่วงเสื้อเอโฟด เพื่อให้เครื่องประดับอกอยู่เหนือสายรัดเอว ไม่หลุดออกมา

29ดังนั้น เมื่ออาโรนจะเข้าไปในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เขาจะนำชื่อตระกูลของอิสราเอลไว้ที่หน้าอก บนเครื่องประดับอกสำหรับรับรู้พระประสงค์ เฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ เพื่อให้เราระลึกถึงท่านทั้งหลายเสมอไป 30ท่านจะต้องใส่ลูกเต๋าอุริมและธุมมิมในผ้าเครื่องประดับอกสำหรับรับรู้พระประสงค์ ให้ลูกเต๋านี้อยู่ที่หน้าอกของอาโรน เมื่อเขาเข้าเฝ้าพระยาห์เวห์ อาโรนจะนำเครื่องกำหนดพระประสงค์สำหรับeชาวอิสราเอลไว้ที่หน้าอกของเขา เมื่อเขาเข้าเฝ้าพระยาห์เวห์เสมอ

 

เสื้อคลุม

          31ท่านจะต้องทำเสื้อคลุมใต้เสื้อเอโฟด เสื้อคลุมนี้เป็นสีม่วงทั้งตัว 32มีช่องตรงกลางสำหรับสวมศีรษะ ใช้ผ้าขลิบรอบคอเหมือนเสื้อทหาร เพื่อจะได้ไม่ขาดง่าย 33ที่ชายล่างของเสื้อ ท่านจะต้องทำพู่เป็นรูปผลทับทิมด้วยด้ายสีม่วง สีม่วงแดง สีแดงเข้มfไว้โดยรอบ ระหว่างผลทับทิมท่านจะต้องแขวนลูกกระพรวนทองคำ 34ให้ลูกกระพรวนอยู่สลับกันกับผลทับทิม รอบชายด้านล่างของเสื้อคลุม 35อาโรนจะต้องสวมเสื้อคลุมนี้เมื่อเขาปฏิบัติหน้าที่สมณะ เสียงลูกกระพรวนจะดังเมื่อเขาเข้าไปในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์เฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ หรือออกจากสถานที่นั้น เขาจะไม่ต้องตายg

 

เครื่องหมายของการเจิมถวาย

36ท่านจะต้องทำแถบคาดศีรษะด้วยทองคำบริสุทธิ์ และสลักอักษรบนแถบทองคำนี้เป็นคำว่า “เจิมถวายแด่พระยาห์เวห์” 37ท่านจะใช้เชือกสีม่วงผูกแถบทองคำนี้ไว้ด้านหน้าของผ้าโพกศีรษะ 38อาโรนจะสวมแถบนี้ไว้บนหน้าผากเสมอ เพื่อรับความผิดพลาดใดๆ ที่ชาวอิสราเอลอาจจะทำในการถวายเครื่องบูชามาอยู่กับตน อาโรนจะสวมแถบทองคำนี้บนหน้าผากเสมอ เพื่อให้พระยาห์เวห์โปรดชาวอิสราเอลh 39ท่านจะต้องทอผ้าป่านเนื้อละเอียดทำเสื้อยาวชั้นในและผ้าโพกศีรษะ ท่านจะต้องทำผ้าคาดเอวปักอย่างประณีต

 

อาภรณ์ของสมณะ

40ท่านจะต้องทำเสื้อยาวชั้นใน ผ้าคาดเอว และหมวกให้บรรดาบุตรของอาโรนสวมเพื่อแสดงศักดิ์ศรีและเกียรติยศ 41iท่านจะเอาเสื้อผ้าเหล่านี้ให้อาโรนพี่ชายของท่าน และบรรดาบุตรของเขาสวมใส่ แล้วท่านจะเจิมถวายเขา แต่งตั้งj และเจิมถวายให้เขาปฏิบัติหน้าที่สมณะรับใช้เรา 42ท่านจะต้องทำกางเกงขาสั้นด้วยผ้าป่านเนื้อละเอียด ยาวจากบั้นเอวจนถึงโคนขา เพื่อจะได้ดูไม่น่าเกลียดk 43อาโรนและบรรดาบุตรจะต้องสวมกางเกงเสมอเมื่อเข้าไปในกระโจมนัดพบ หรือเมื่อเข้าใกล้พระแท่นบูชา เพื่อปฏิบัติหน้าที่สมณะในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เขาจะได้ไม่ทำผิดจนมีโทษถึงประหารชีวิต ข้อกำหนดเหล่านี้เขาและลูกหลานจะต้องปฏิบัติตลอดไป

28 a พันธสัญญาเดิมใช้คำ ephod (เราไม่รู้ความหมายแน่นอน) หมายถึง สามสิ่งดังนี้ (1) เครื่องมือสำหรับทำนายอนาคต โดยขอคำตอบจากพระยาห์เวห์ (ดู 1 ซมอ 2:28 เชิงอรรถ l) (2) “ผ้าป่านคาดเอว” คล้ายผ้าขาวม้าซึ่งสมณะใช้ขณะประกอบพิธีถวายบูชา (ดู 1 ซมอ 2:18 เชิงอรรถ e) (3) “เสื้อกั๊ก” ของมหาสมณะ ซึ่งคล้ายกับเสื้อเกราะหน้าอก มีสายรัดและสายสะพายคาดให้ติดกับตัวผู้สวม บนเสื้อกั๊กนี้มี “ทับทรวงสำหรับตัดสิน” ติดอยู่ (ข้อ 15ฯ) ซึ่งบรรจุลูกเต๋าสองชนิด คืออุริมและธุมมิม (ข้อ 30; ลนต 8:7-8 ดู 1 ซมอ 14:41 เชิงอรรถ r) การบรรยายเช่นนี้ทำให้มีการเอาเครื่องมือทำนายอนาคตมารวมกับเครื่องแต่งกายของมหาสมณะ แต่ตามความจริงแล้ว อาภรณ์ของมหาสมณะเช่นนี้เริ่มใช้ในสมัยหลังเนรเทศเท่านั้น ส่วน “เครื่องมือทำนายอนาคต” ที่บรรจุลูกเต๋าไม่มีหลักฐานปรากฏว่าได้ใช้อีกในสมัยหลังจากกษัตริย์ดาวิด (ดู วนฉ 8:27 เชิงอรรถ i)

b ประมาณ 23 เซนติเมตร หรือ 9 นิ้ว

c ต้นฉบับภาษาฮีบรูซ้ำคำ “เป็นพลอยแถวสี่แถว”

d ต้นฉบับภาษากรีก ย่อข้อความในข้อ 23-28 ตามต้นฉบับภาษาฮีบรูย้ายมาใส่หลังข้อ 29

e เครื่องกำหนดพระประสงค์สำหรับชาวอิสราเอล นั่นคือโดยทำนายอนาคต (ดู 28:6 เชิงอรรถ a)

f ต้นฉบับภาษากรีกและของชาวสะมาริตัน เสริมว่า “และผ้าลินินทอละเอียด”

g คนโบราณเชื่อกันว่าเสียงลูกกระพรวนขับไล่ปีศาจได้

h มหาสมณะได้รับการเจิมถวายแด่พระเจ้า จึงชดเชยความผิดพลาดโดยไม่ตั้งใจที่เกิดขึ้นในการประกอบพิธีกรรมได้

i ข้อนี้เป็นการบอกล่วงหน้าข้อความใน 29:1 ซึ่งจะขยายความหมายของการเจิมมหาสมณะ (29:7 และ ลนต 8:12) ให้ครอบคลุมไปถึงสมณะโดยทั่วไปด้วย ข้อนี้คงถูกเพิ่มเติมเข้ามาในภายหลัง

j “แต่งตั้ง” แปลตามตัวอักษรว่า “ท่านจะใส่ในมือของเขา” หมายถึง เครื่องบูชาที่สมณะซึ่งเพิ่งรับตำแหน่งจะรับมาเพื่อนำไปถวายแด่พระยาห์เวห์ (29:9; 32:29; ลนต 8:27-28; วนฉ 17:5,12; 1 พกษ 13:33)

k “เพื่อจะได้ดูไม่น่าเกลียด” เป็นเหตุผลเดียวกับที่เราพบในประมวลกฎหมายพันธสัญญาที่ห้ามสมณะมิให้ขึ้นบันไดพระแท่นบูชา (20:26) แม้ว่าจะมีบันไดในพระวิหารก็ตาม

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก