“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

กระโจมที่ประทับa ผ้าและเครื่องประดับ

26 1ท่านจะต้องสร้างกระโจมที่ประทับด้วยผ้าป่านเนื้อละเอียดสิบผืน ทอไขว้จากด้ายสีม่วง สีม่วงแดง และสีแดงเข้ม แล้วปักอย่างประณีตเป็นรูปเครูบใหญ่ 2ผ้าแต่ละผืนยาวสิบสี่หลา กว้างสองหลา ให้ผ้าทุกผืนมีขนาดเดียวกัน 3ท่านจะนำผ้าห้าผืนมาเย็บติดกัน และเย็บอีกห้าผืนติดกันด้วย 4ท่านจะใช้ผ้าสีม่วงทำหูไว้ที่ริมผ้าด้านนอกของผ้าชุดแรก และทำเช่นเดียวกันที่ริมผ้าผืนสุดท้ายของชุดที่สอง 5ท่านจะต้องทำหูห้าสิบหูไว้ที่ผ้าชุดแรก และอีกห้าสิบหูไว้ที่ขอบนอกของผ้าชุดที่สอง หูทั้งหมดจะต้องตรงกัน 6ท่านจะต้องทำตะขอทองคำห้าสิบอัน เพื่อเกี่ยวผ้าสองชุดนี้เข้าด้วยกัน เป็นกระโจมที่bประทับหลังเดียว

7ท่านจะต้องทอผ้าสิบเอ็ดผืนด้วยขนแพะเพื่อทำผ้าคลุมกระโจมที่ประทับชั้นบน 8ผ้าแต่ละผืนนี้ยาวสิบห้าหลา กว้างสองหลา ทุกผืนมีขนาดเดียวกัน 9ท่านจะต้องนำผ้าห้าผืนมาเย็บติดกันเป็นผืนใหญ่ และนำอีกหกผืนมาเย็บติดกัน ท่านจะต้องพับผ้าผืนที่หก ให้ซ้อนกันไว้ข้างหน้ากระโจม 10ท่านจะต้องทำหูห้าสิบหูไว้ที่ริมผ้าผืนสุดท้ายของชุดแรก และทำหูห้าสิบหูไว้ริมผ้าชุดที่สอง 11ท่านจะต้องทำตะขอทองแดงห้าสิบอันเกี่ยวผ้าสองชุดนี้ไว้ให้เป็นกระโจมที่พักหลังเดียว

12ครึ่งหนึ่งของผ้าที่ห้อยเหนือกระโจมต้องห้อยให้ตกไปทางด้านหลังของกระโจมที่ประทับ 13ผ้าที่เหลือครึ่งหลาตลอดด้านยาวของกระโจมที่ประทับทั้งสองด้านต้องห้อยลงมาปิดข้างกระโจม

14ท่านจะต้องใช้หนังแกะย้อมสีแดงคลุมกระโจม และใช้หนังฟอกอย่างดีคลุมข้างบนอีกชั้นหนึ่ง

 

โครงค้ำกระโจม

          15ท่านจะต้องทำกรอบฝาตั้งของกระโจมที่ประทับด้วยไม้กระถินเทศ 16แต่ละกรอบยาวสิบศอกและกว้างหนึ่งศอกครึ่ง 17แต่ละกรอบจะมีเดือยcรับสองเดือย เพื่อยึดกรอบเข้าด้วยกัน 18ท่านจะต้องทำเช่นนี้สำหรับกรอบฝาตั้งทุกอันของกระโจมที่ประทับ กรอบฝาตั้งสำหรับกระโจมที่ประทับด้านใต้ยี่สิบกรอบ 19และทำฐานเงินสี่สิบอันเพื่อรองรับกรอบฝาตั้งทั้งยี่สิบกรอบ ให้แต่ละกรอบมีสองฐานเพื่อรับเดือยสองเดือย 20สำหรับกระโจมที่ประทับด้านเหนือ ท่านจะทำกรอบฝาตั้งยี่สิบกรอบ 21และทำฐานเงินสี่สิบฐาน สองฐานใต้แต่ละกรอบ 22สำหรับกระโจมที่ประทับด้านหลังทางตะวันตก ท่านจะทำกรอบฝาตั้งหกกรอบ 23และทำอีกสองกรอบสำหรับมุมทางด้านหลังกระโจมที่ประทับ 24กรอบสำหรับมุมจะยึดกันสนิทd ตั้งแต่ด้านล่างจนถึงด้านบนที่ระดับห่วงตัวแรก ท่านจะทำเช่นนี้สำหรับกรอบทั้งสองที่ทำมุมกัน 25ดังนั้น จะมีแปดกรอบ มีฐานเงินรองรับทั้งสิ้นสิบหกฐาน กรอบละสองฐาน 26ท่านจะทำไม้ขวางด้วยไม้กระถินเทศห้าอันสำหรับกรอบฝาตั้งด้านหนึ่งของกระโจมที่ประทับ 27และอีกห้าอันสำหรับกรอบฝาตั้งอีกด้านหนึ่งของกระโจมที่ประทับ ห้าอันสำหรับกรอบฝาตั้งทางด้านตะวันตกคือด้านหลังของกระโจม 28ไม้ขวางอันกลางอยู่กลางกรอบฝาตั้งพอดีและยาวจากกรอบแรกไปจนถึงกรอบสุดท้าย 29ท่านจะหุ้มกรอบฝาตั้งเหล่านี้ด้วยทองคำและทำห่วงทองคำไว้ร้อยไม้ขวางด้วย และหุ้มไม้ขวางด้วยทองคำเช่นเดียวกัน 30ท่านจะต้องสร้างกระโจมที่ประทับขึ้นตามแบบที่เราได้แสดงให้ท่านเห็นบนภูเขา

 

ผ้าม่าน

          31ท่านจะต้องทำม่านด้วยผ้าป่านเนื้อละเอียด ทอจากด้ายสีม่วง สีม่วงแดงและสีแดงเข้ม แล้วปักอย่างประณีตเป็นรูปเครูบใหญ่ 32ใช้ห่วงทองคำสี่ห่วงขึงไว้กับเสาไม้กระถินเทศหุ้มทองคำสี่เสา ตั้งอยู่บนฐานเงินสี่ฐาน 33ท่านจะต้องขึงม่านไว้ใต้ตะขอ และจะต้องตั้งหีบบรรจุศิลาจารึกไว้หลังม่าน ภายในม่านจะแยกสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ออกจากสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดe 34ท่านจะตั้งพระที่นั่งพระกรุณาบนหีบบรรจุศิลาจารึกในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุด 35ท่านจะต้องตั้งโต๊ะไว้นอกม่านทางทิศเหนือ และตั้งเชิงประทีปไว้ทางทิศใต้ของกระโจมที่ประทับตรงข้ามกับโต๊ะ 36สำหรับทางเข้ากระโจม ท่านจะต้องทำม่านด้วยผ้าป่านเนื้อละเอียด ทอจากด้ายสีม่วง สีม่วงแดง และสีแดงเข้ม ปักอย่างประณีต 37ท่านจะต้องทำเสาไม้กระถินเทศหุ้มทองคำห้าเสา มีตะขอทองคำยึดสำหรับแขวนม่านนี้ และทำฐานทองแดงห้าฐานรองรับเสาเหล่านี้

26 a “กระโจมที่ประทับ” ภาษาฮีบรูว่า mishkan เป็นคำเฉพาะของตำนานสงฆ์ หมายถึง สักการสถานเคลื่อนที่ในถิ่นทุรกันดาร คำนี้มักใช้โดยไม่มีคำขยาย แต่บางครั้งยังพบสำนวน “กระโจมที่ประดิษฐานแผ่นศิลาจารึก” (ดู 25:16 เชิงอรรถ g) หรือ “ที่ประดิษฐานกระโจมนัดพบ” ดังนั้น ตำนานสงฆ์ใช้ชื่อ “กระโจมที่ประทับ” นี้ควบคู่ไปกับคำ “กระโจมนัดพบ” ซึ่งมาจากตำนานโบราณกว่า รายละเอียดเกี่ยวกับกระโจมนี้ แม้จะเข้าใจยาก ต้องการบอกว่าเป็นสักการสถานที่โยกย้ายได้ง่าย เหมาะกับเผ่าเร่ร่อน แบบแปลนของสักการสถานนี้น่าจะสะท้อนแบบแปลนของพระวิหารของกษัตริย์ซาโลมอนย้อนกลับไปอยู่ในถิ่นทุรกันดารเสียมากกว่า แต่การที่กระโจมนี้มีผ้าม่านกั้นอยู่ด้วย อาจเป็นรายละเอียดที่มาจากสมัยของโมเสสจริงๆ (ดู 37:1-11; 38:8; กดว 11:16ฯ; 12:4-10; ฉธบ 13:14-15)

b ดังนั้น ผ้าทั้งสองผืนนี้จึงคลุมเป็นหลังคาของกระโจมที่ประทับ แต่ยังมีผ้าที่หนาและแข็งแรงกว่าคลุมทับอยู่อีกทีหนึ่ง (ข้อ 7-13) แล้วมีหนังแกะคลุมทับเป็นชั้นที่สาม (ข้อ 14)

c แต่ละฐานมีร่องรับเดือยสองเดือยที่ส่วนล่างของกรอบ

d “สนิท” แปลตามตัวอักษรว่า “อย่างสมบูรณ์”

e ม่านเป็นที่กั้นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดซึ่งเป็นที่ประทับของพระยาห์เวห์ มิให้ผู้มานมัสการเข้าไปได้ มีแต่มหาสมณะเท่านั้นที่เข้าในสถานที่นี้ได้ และเข้าได้เพียงปีละครั้งเดียวเท่านั้นในวันทำพิธีชดเชยบาป (ลนต 16 ดู ฮบ 9:6-14) ในพระวิหารของกษัตริย์ซาโลมอนก็มีม่านแยกสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ออกจากสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุด (1 พกษ 6:16) ในพระวิหารของกษัตริย์เฮโรดก็มีม่านกั้นเช่นนี้ด้วย (มธ 27:51//)

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก