“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

22 1ถ้าขโมยถูกจับได้ขณะกำลังเข้ามาขโมย แล้วถูกเจ้าของบ้านฆ่า คนฆ่าก็ไม่มีผิดฐานฆ่าคน 2แต่ถ้าเขาฆ่าขโมยนั้นหลังดวงอาทิตย์ขึ้นแล้ว เขาก็มีผิดฐานฆ่าคน ขโมยจะต้องชดใช้ค่าเสียหายทั้งหมด ถ้าเขาไม่มีอะไรเป็นของตนเลย เขาจะถูกขายเป็นค่าชดใช้สิ่งที่เขาขโมยไป 3ถ้าพบสัตว์ที่เขาขโมยไปยังมีชีวิตอยู่ ไม่ว่าจะเป็นโค ลาหรือแกะ เขาจะต้องชดใช้เป็นสองเท่า

 

ความผิดที่ต้องจ่ายค่าชดใช้

4ถ้าผู้ใดมีทุ่งนาหรือสวนองุ่นให้สัตว์เลี้ยงของตนเล็มหญ้า แต่ปล่อยสัตว์เหล่านั้นให้ไปกินหญ้าในทุ่งนาของผู้อื่นa ผู้นั้นจะต้องนำผลผลิตส่วนที่ดีที่สุดในทุ่งนาหรือในสวนองุ่นของตนมาชดใช้ความเสียหาย

5ถ้าเกิดไฟไหม้ลามไปเผากอหนามแล้วไหม้กองฟ่อนข้าวหรือต้นข้าวทั้งที่มีรวงแล้วหรือเพิ่งงอกขึ้น ผู้ที่จุดไฟจะต้องชดใช้ค่าเสียหายทั้งหมด

6ถ้าผู้ใดฝากเงินหรือสิ่งของไว้กับอีกคนหนึ่งให้ดูแล แล้วของนั้นถูกขโมยไปจากบ้าน ถ้าขโมยถูกจับได้ ผู้รับฝากจะต้องใช้คืนเป็นสองเท่า 7แต่ถ้าจับขโมยไม่ได้ เจ้าของบ้านจะต้องมาอยู่เฉพาะพระพักตร์พระเจ้า เพื่อสาบานว่าตนไม่ได้ขโมยสิ่งที่เป็นของเพื่อนบ้าน

8เมื่อเกิดข้อพิพาทเรื่องทรัพย์สมบัติ ไม่ว่าจะเป็นโค ลา แกะ เสื้อผ้าหรือของหายซึ่งมีผู้อ้างว่าเป็นของตน ให้นำข้อพิพาทมาเฉพาะพระพักตร์พระเจ้า ผู้ที่พระเจ้าทรงตัดสินว่าเป็นผู้ผิดb จะต้องใช้คืนให้คู่กรณีเป็นสองเท่า

9ถ้าผู้ใดฝากลา โค แกะหรือสัตว์ใดๆ ไว้กับเพื่อนบ้าน และสัตว์นั้นตายไปหรือบาดเจ็บ หรือถูกลักขโมยไปโดยไม่มีผู้รู้เห็นเป็นพยาน 10ผู้รับฝากจะต้องสาบานต่อพระยาห์เวห์ว่า ตนไม่ได้ขโมยทรัพย์สินของเพื่อนบ้าน ผู้เป็นเจ้าของจะยอมรับความเสียหายนั้นc และผู้รับฝากไม่จำเป็นต้องชดใช้ค่าเสียหาย 11แต่ถ้าผู้รับฝากได้ขโมยสัตว์นั้นจริงๆ เขาจะต้องชดใช้ให้แก่เจ้าของ 12ถ้าสัตว์นั้นถูกสัตว์ป่ากัดตาย เขาจะนำซากส่วนที่เหลืออยู่มาให้ดูเป็นหลักฐาน ไม่จำเป็นต้องชดใช้

          13ถ้าผู้ใดยืมสัตว์ไปจากเพื่อนบ้าน แล้วสัตว์นั้นบาดเจ็บหรือตายไปขณะที่เจ้าของไม่อยู่ ผู้ที่ยืมจะต้องชดใช้ 14แต่ถ้าเจ้าของอยู่ด้วย ผู้ที่ยืมไม่ต้องชดใช้ ถ้าเป็นสัตว์ที่เช่ามาใช้ เจ้าของก็ได้ค่าเช่าทดแทนความเสียหายแล้ว

 

การล่วงเกินหญิงพรหมจารี

15ถ้าชายใดล่อลวงหญิงพรหมจารีที่ยังไม่มีคู่หมั้น และได้เสียกับเธอ ชายนั้นจะต้องจ่ายค่าสินสอดd แล้วแต่งงานกับหญิงนั้น 16ถ้าบิดาของหญิงนั้นปฏิเสธไม่ยอมให้เขาแต่งงานกับเธอ เขาจะต้องจ่ายเงินเท่ากับค่าสินสอดสำหรับหญิงพรหมจารี

 

ข้อกำหนดเกี่ยวกับความประพฤติและศาสนพิธี

17ท่านต้องไม่ยอมให้หญิงที่ใช้เวทมนตร์คาถามีชีวิตอยู่เลย

18ผู้ใดสมสู่กับสัตว์ จะต้องถูกประหารชีวิต

19ผู้ใดถวายเครื่องบูชาแด่เทพเจ้า นอกเหนือจากพระยาห์เวห์e ผู้นั้นจะต้องถูกทำลายจนหมดสิ้น

20ท่านจะต้องไม่ข่มเหงหรือรังแกคนต่างชาติ เพราะท่านทั้งหลายก็เคยเป็นคนต่างชาติในแผ่นดินอียิปต์ 21ท่านจะต้องไม่ข่มเหงหญิงม่ายหรือลูกกำพร้า 22ถ้าท่านข่มเหงเขา เขาจะร้องขอความช่วยเหลือจากเรา เราจะฟังเสียงร้องขอของเขาอย่างแน่นอน 23เราจะโกรธมาก และจะฆ่าท่านในสงคราม ภรรยาของท่านจะต้องเป็นม่าย และลูกของท่านจะเป็นกำพร้า

24ถ้าท่านให้ประชากรยากจนคนใดคนหนึ่งของเราซึ่งอาศัยอยู่กับท่านขอยืมเงิน ท่านจะต้องไม่ทำเหมือนคนออกเงินกู้ที่เรียกร้องให้เขาเสียดอกเบี้ย

25ถ้าท่านยึดเสื้อคลุมของเพื่อนไว้เป็นประกัน ท่านจะต้องคืนให้เขาก่อนตะวันตกดิน 26เพราะเสื้อคลุมเป็นผ้าห่มกายผืนเดียวที่เขามี เขาจะใช้สิ่งใดป้องกันความหนาวเมื่อนอน ถ้าเขาร้องขอความช่วยเหลือจากเรา เราก็จะฟังคำร้องขอของเขา เพราะเราเป็นผู้มีเมตตากรุณา

27ท่านจะต้องไม่กล่าวดูหมิ่นพระเจ้า และจะต้องไม่สาปแช่งหัวหน้าประชากรของท่าน

 

ผลแรก

28ท่านจะต้องถวายข้าว เหล้าองุ่น และน้ำมันมะกอกเทศแก่เราโดยไม่รีรอf ท่านจะต้องถวายบุตรชายคนแรกแก่เรา 29ท่านจะต้องถวายลูกโค และลูกแพะแกะตัวแรกแก่เราด้วย ในวันที่แปด ท่านจะต้องนำมาถวายเรา

          30ท่านทั้งหลายจะต้องเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ถวายแก่เรา ท่านจะต้องไม่กินเนื้อสัตว์ใดๆ ที่ถูกสัตว์ป่ากัดตายในทุ่งนา ท่านจะต้องโยนเนื้อนั้นให้สุนัขกิน

 

22 a ต้นฉบับภาษากรีกเพิ่ม “ผู้นั้นจะเอาผลผลิตจากทุ่งนาของตนชดใช้ค่าเสียหายในทุ่งนาของเพื่อนบ้าน แต่ถ้าผู้ใดปล่อยให้สัตว์ของตนทำลายทุ่งนาของเพื่อนบ้านทั้งหมด”

b “พระเจ้าทรงตัดสิน” โดยใช้คำพิพากษาของศาล โดยการทดลองอย่างรุนแรงด้วยการลุยไฟ ดำน้ำ ฯลฯ (ordeal) การประกาศยืนยันโดยประกาศก หรือโดยการสาบาน

c แปลได้อีกว่า “เจ้าของจะยอมรับคำสาบานนี้”

d คำว่า mohar “ค่าสินสอด” ในภาษาฮีบรู หมายถึง เงินหมั้นที่ชายให้กับครอบครัวหญิงที่จะเป็นภรรยาในอนาคต

e ต้นฉบับภาษากรีกและของชาวสะมารีตันละ “นอกเหนือจากพระยาห์เวห์”

f “ข้าว เหล้าองุ่น และน้ำมันมะกอกเทศ” เป็นผลิตผลหลักของกสิกรชาวอิสราเอล แปลตามตัวอักษรว่า “จากสิ่งที่ทำให้ยุ้งฉางของท่านเต็ม และจากสิ่งที่ไหลล้นจากบ่อย่ำของท่าน”

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก