“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

คำอวยพรa

28 1ถ้าท่านเชื่อฟังพระสุรเสียงของพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน และเอาใจใส่ปฏิบัติอย่างเคร่งครัดตามบทบัญญัติทุกประการที่ข้าพเจ้าสั่งท่านในวันนี้ พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านจะทรงบันดาลให้ท่านเป็นใหญ่กว่าชนชาติอื่นๆ ทั้งหลายบนแผ่นดิน 2ถ้าท่านเชื่อฟังพระสุรเสียงของพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน พระองค์จะประทานพระพรเหล่านี้แก่ท่าน 3พระเจ้าจะทรงอวยพรท่านทั้งในเมืองและในชนบท 4พระเจ้าจะทรงอวยพรท่านให้มีลูกหลานจำนวนมาก มีพืชผลอุดมสมบูรณ์ มีฝูงโคและฝูงแพะแกะจำนวนมาก 5พระเจ้าจะทรงอวยพรท่านให้มีข้าวเต็มกระบุง มีแป้งขนมปังเต็มอ่างนวดแป้ง 6พระเจ้าจะทรงอวยพรท่านทั้งเมื่อท่านเดินทางและอยู่ในบ้าน 7พระยาห์เวห์จะทรงบันดาลให้ศัตรูที่เข้าโจมตีท่านพ่ายแพ้ไปต่อหน้าท่าน เขาจะเข้าโจมตีท่านหนึ่งทาง แต่จะต้องวิ่งหนีท่านไปถึงเจ็ดทาง 8พระยาห์เวห์จะทรงอวยพรท่านให้มีข้าวเต็มยุ้งฉาง และจะทรงอวยพรท่านให้ทำกิจการงานทุกอย่างได้สำเร็จ พระองค์จะทรงอวยพรท่านในแผ่นดินที่พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านกำลังจะประทานให้ท่าน 9ถ้าท่านปฏิบัติตามบทบัญญัติของพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน และดำเนินตามหนทางของพระองค์ พระองค์จะทรงแต่งตั้งท่านให้เป็นประชากรศักดิ์สิทธิ์ถวายแด่พระองค์ 10แล้วประชาชนทั้งปวงในแผ่นดินจะเห็นว่าท่านเป็นประชากรของพระยาห์เวห์b และจะกลัวท่าน 11พระยาห์เวห์จะประทานพระพรให้ท่านอย่างล้นเหลือ ให้ท่านมีลูกหลานจำนวนมาก มีฝูงสัตว์มากมาย มีพืชผลอุดมสมบูรณ์จากพื้นดิน ในแผ่นดินที่พระยาห์เวห์ทรงสาบานไว้กับบรรพบุรุษของท่านว่าจะประทานให้ท่าน 12พระยาห์เวห์จะทรงเปิดคลังสมบัติบนท้องฟ้า ประทานฝนให้ตกบนแผ่นดินของท่านตามฤดูกาล และจะทรงอวยพรท่านให้ทำกิจการงานทั้งหลายเจริญก้าวหน้า ท่านจะให้ชนชาติทั้งหลายยืมได้ แต่ท่านจะไม่ต้องยืมจากชาติใดเลย 13พระยาห์เวห์จะทรงแต่งตั้งท่านให้เป็นหัว ไม่ใช่หาง ท่านจะเจริญขึ้นเสมอ ไม่มีวันตกต่ำ ถ้าท่านเชื่อฟังบทบัญญัติที่พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านซึ่งข้าพเจ้าสั่งท่านในวันนี้ โดยปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด 14ท่านจะต้องไม่หันเหทั้งทางขวาและทางซ้ายจากถ้อยคำที่ข้าพเจ้าสั่งท่านในวันนี้ ไปติดตามและรับใช้เทพเจ้าอื่น

 

คำสาปแช่ง

15ถ้าท่านไม่เชื่อฟังพระสุรเสียงของพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน และไม่เอาใจใส่ปฏิบัติอย่างเคร่งครัดตามบทบัญญัติ และข้อกำหนดทุกประการของพระองค์ ที่ข้าพเจ้าสั่งท่านในวันนี้ คำสาปแช่งทั้งหมดนี้จะมาถึงท่านและจะอยู่กับท่านเสมอไป

16พระเจ้าจะทรงสาปแช่งท่านทั้งในเมืองและในชนบท 17พระเจ้าจะทรงสาปแช่งไม่ให้มีข้าวในกระบุง ไม่ให้มีแป้งในอ่างนวดของท่าน 18พระเจ้าจะทรงสาปแช่งท่านไม่ให้มีลูกหลาน พื้นดินไม่เกิดผล ฝูงโคและแพะแกะไม่มีลูก 19พระเจ้าจะทรงสาปแช่งท่านทั้งเมื่อท่านเดินทางและอยู่ในบ้าน

20ไม่ว่าท่านจะทำอะไร พระยาห์เวห์จะทรงสาปแช่งท่าน ทำให้ท่านสับสนและไม่ประสบความสำเร็จ ท่านจะถูกทำลายและพินาศไปอย่างรวดเร็วเพราะท่านทำกิจการชั่วร้าย ละทิ้งพระยาห์เวห์ 21พระยาห์เวห์จะทรงส่งโรคระบาดมาให้ท่าน จนทำลายล้างท่านหมดไปจากแผ่นดินที่ท่านกำลังจะเข้าครอบครอง 22พระยาห์เวห์จะทรงลงโทษท่านให้เจ็บไข้ ร่างกายทรุดโทรมและอักเสบ พระองค์จะทรงบันดาลให้ความร้อนแผดเผา เกิดความแห้งแล้ง เกิดแมลงและโรคเชื้อราทำลายพืชผลของท่าน ภัยพิบัติเหล่านี้จะเบียดเบียนท่านจนกระทั่งท่านประสบความหายนะ 23ท้องฟ้าที่อยู่เหนือศีรษะของท่านจะปิดแข็งเหมือนทองสัมฤทธิ์ ไม่ให้ฝนตก แผ่นดินที่อยู่ใต้เท้าของท่านจะแห้งแล้ง แข็งเหมือนเหล็ก 24พระยาห์เวห์จะทรงส่งทรายและฝุ่นมาสู่แผ่นดินแทนฝน ทรายและฝุ่นจะลงมาจากท้องฟ้า จนกระทั่งท่านถูกทำลาย 25พระยาห์เวห์จะทรงให้ศัตรูชนะท่าน ท่านจะเข้าโจมตีเขาหนึ่งทาง แต่ท่านจะต้องวิ่งหนีเขาถึงเจ็ดทาง อาณาจักรทั้งหลายบนแผ่นดินจะเห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับท่าน และมีความหวาดกลัว 26ซากศพของท่านจะเป็นอาหารสำหรับบรรดานกในอากาศและสัตว์ป่า และจะไม่มีผู้ใดไล่มันได้

27พระยาห์เวห์จะทรงบันดาลให้ท่านเป็นฝีเช่นเดียวกับชาวอียิปต์ ตามตัวของท่านจะเป็นแผล ตกสะเก็ดและคัน รักษาเท่าใดก็ไม่หาย 28พระยาห์เวห์จะทรงบันดาลให้ท่านตาบอด เสียจริต และจิตฟั่นเฟือน 29แม้ในเวลาเที่ยงวัน ท่านจะต้องเดินคลำทางเหมือนคนตาบอดที่ต้องคลำทางอยู่ในความมืด

ท่านจะทำอะไรก็จะไม่สำเร็จ แต่จะถูกเอารัดเอาเปรียบและถูกปล้นอยู่เรื่อยๆ และไม่มีใครช่วยท่านได้ 30ท่านจะหมั้นกับหญิงคนหนึ่ง แต่ชายอื่นจะมีเพศสัมพันธ์กับนาง ท่านจะสร้างบ้านแต่จะไม่ได้อยู่ ท่านจะปลูกสวนองุ่น แต่จะไม่ได้กินผล 31โคของท่านจะถูกฆ่าต่อหน้าต่อตา และท่านจะไม่ได้กินเนื้อของมันเลย เขาจะมาแย่งชิงลาของท่านไปต่อหน้า แล้วเขาจะไม่คืนให้ท่าน เขาจะเอาแพะแกะของท่านไปให้ศัตรู แล้วจะไม่มีผู้ใดช่วยท่านได้ 32เขาจะนำบุตรชายบุตรหญิงของท่านไปมอบให้คนต่างชาติต่อหน้าท่าน ท่านจะตั้งตาคอยให้บรรดาบุตรกลับมาวันแล้ววันเล่าจนตาอิดโรย แต่ท่านก็ทำอะไรไม่ได้ 33ชนชาติหนึ่งซึ่งท่านยังไม่รู้จัก จะกินผลผลิตจากแผ่นดินของท่าน และจากน้ำพักน้ำแรงของท่าน ท่านจะถูกเอารัดเอาเปรียบและถูกข่มเหง 34ภาพที่ท่านเห็นจะทำให้ท่านถึงกับเสียสติ 35พระยาห์เวห์จะทรงบันดาลให้ขาและเข่าของท่านเป็นแผลร้าย รักษาเท่าใดก็ไม่หาย ท่านจะเป็นแผลตั้งแต่ศีรษะจรดเท้า

36พระยาห์เวห์จะทรงนำท่านและกษัตริย์ที่ท่านสถาปนาไว้ไปยังชนชาติหนึ่ง ที่ท่านหรือบรรพบุรุษของท่านไม่เคยรู้จักมาก่อน ที่นั่นท่านจะต้องรับใช้บรรดาเทพเจ้าอื่นที่ทำด้วยไม้และหิน 37ชนชาติทั้งหลายที่พระยาห์เวห์จะทรงนำท่านไปอยู่ด้วย จะเห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับท่าน ก็จะประหลาดใจ พากันล้อเลียน และเย้ยหยันท่าน

38ท่านจะหว่านพืชมากมายในทุ่งนา แต่จะเก็บเกี่ยวได้น้อย เพราะตั๊กแตนจะลงมากิน 39ท่านจะปลูกสวนองุ่น และทำงานในสวน แต่จะไม่ได้ดื่มเหล้าองุ่น ท่านจะไม่ได้เก็บผลองุ่นเพราะหนอนจะมากิน 40ท่านจะปลูกต้นมะกอกเทศทุกแห่งในเขตแดนของท่าน แต่จะไม่ได้น้ำมันมะกอกเทศมาใช้ชโลมตัว เพราะผลมะกอกเทศจะร่วงก่อนสุก 41ท่านจะมีบุตรชายบุตรหญิง แต่จะสูญเสียบุตรเหล่านั้น เพราะเขาจะต้องถูกกวาดต้อนไปเป็นเชลย 42แมลงจะมากินต้นไม้และพืชผลทั้งหมดจากแผ่นดินของท่าน

43คนต่างด้าวที่อาศัยอยู่ในหมู่ท่านจะมีอำนาจมากยิ่งขึ้น ส่วนท่านจะยิ่งด้อยอำนาจลง 44เขาจะมีเงินให้ท่านยืม แต่ท่านจะไม่มีเงินให้ใครยืม เขาจะเป็นหัว แต่ท่านจะเป็นหาง

45คำสาปแช่งทั้งหมดนี้จะมาถึงท่าน จะตามล่าท่านและอยู่กับท่านเสมอไป จนกว่าท่านจะถูกทำลาย เพราะท่านไม่ได้เชื่อฟังพระสุรเสียงของพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน ไม่ได้ปฏิบัติตามบทบัญญัติและข้อกำหนดที่ข้าพเจ้าสั่งท่าน 46ทั้งหมดนี้จะเป็นเครื่องหมายอัศจรรย์และปาฏิหาริย์สำหรับท่านและบุตรหลานของท่านตลอดไป

 

สงครามและการถูกเนรเทศในอนาคต

47ถ้าท่านไม่รับใช้พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านด้วยความชื่นชม และด้วยใจรู้บุญคุณ เมื่อท่านอยู่อย่างมีความสุข 48ท่านจะต้องรับใช้ศัตรูที่พระยาห์เวห์จะทรงส่งมารุกรานท่าน ท่านจะต้องหิวกระหาย ไม่มีเสื้อผ้าสวมและขัดสนทุกอย่าง พระองค์จะทรงวางแอกเหล็กไว้บนคอของท่าน จนกว่าจะทรงทำลายท่าน

49พระยาห์เวห์จะทรงนำชนชาติหนึ่งที่ท่านไม่รู้จักภาษาจากแดนไกลสุดปลายแผ่นดินมารุกรานท่าน ชนชาตินั้นจะจู่โจมท่านอย่างรวดเร็วเหมือนนกอินทรี 50ชนชาตินั้นจะโหดเหี้ยม ไม่มีความเคารพคนชรา และไม่เมตตาเด็ก 51เขาจะฆ่าฝูงสัตว์ของท่านกิน และกินผลิตผลจากแผ่นดินของท่าน จนท่านอดตาย เขาจะไม่ทิ้งข้าวสาลี เหล้าองุ่น น้ำมันมะกอกเทศ ลูกโค หรือลูกแพะแกะไว้เลย จนกว่าท่านจะสูญสิ้นไป 52เขาจะล้อมท่านไว้ในเมืองของท่านทุกเมือง จนกระทั่งกำแพงสูงและแข็งแรงที่ทำให้ท่านรู้สึกปลอดภัยพังทลายลงทั่วแผ่นดินของท่าน เขาจะล้อมท่านไว้ในเมืองของท่านทุกเมืองทั่วแผ่นดินที่พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านประทานให้ท่าน 53เมื่อศัตรูล้อมเมืองของท่านและทำให้ท่านมีความทุกข์ยาก ท่านจะกินบุตรของท่านเอง คือเนื้อบุตรชายหญิงที่พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านประทานให้ท่าน 54แม้แต่ชายอ่อนโยนที่เห็นอกเห็นใจผู้อื่นมากที่สุดในหมู่ท่าน ก็ยังจะมองพี่น้องของตน มองภรรยาที่รัก และบรรดาบุตรที่ยังรอดชีวิตอยู่ด้วยความระแวง 55เพราะเขากลัวว่าจะต้องแบ่งเนื้อของบุตรที่เขากำลังกินให้ผู้อื่น เขาไม่มีอาหารใดเหลือเมื่อศัตรูล้อมเมือง และทำให้เกิดความทุกข์ยากขึ้นในทุกเมืองของท่าน 56แม้แต่หญิงที่อ่อนโยน เห็นอกเห็นใจผู้อื่นมากที่สุดในหมู่ท่าน ก็จะทำเช่นเดียวกัน นางซึ่งไม่เคยกล้าจะเอาเท้าเหยียบพื้นดินเพราะความอ่อนโยนและเห็นอกเห็นใจผู้อื่นนั้น จะมองสามีที่รักของตน บุตรชายหญิงด้วยความระแวง 57และจะแอบกินบุตรที่เกิดใหม่รวมทั้งรกด้วย เพราะความอดอยากเมื่อศัตรูล้อมเมืองและทำให้เกิดความทุกข์ยากไปทั่วทุกเมืองของท่าน

 

58ถ้าท่านไม่เอาใจใส่ปฏิบัติตามทุกถ้อยคำของธรรมบัญญัติ ซึ่งเขียนไว้ในหนังสือเล่มนี้ทุกประการ และไม่ยำเกรงพระนามรุ่งเรือง และน่าสะพรึงกลัวของพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน 59พระยาห์เวห์จะทรงบันดาลให้เกิดภัยพิบัติใหญ่หลวงกับท่านและบุตรหลานของท่าน เป็นโรคระบาดรุนแรงและยืดเยื้อ เป็นโรคร้ายที่น่ากลัวและรักษาไม่หาย 60พระองค์จะทรงนำโรคร้ายที่ท่านได้เห็นและมีความหวาดกลัวในอียิปต์มายังท่าน และโรคร้ายเหล่านั้นจะเกาะติดอยู่กับท่าน 61ยิ่งไปกว่านั้น พระยาห์เวห์จะทรงส่งโรคร้ายอื่นๆ และโรคระบาดทุกชนิดที่ไม่ได้บันทึกไว้ในหนังสือธรรมบัญญัตินี้มาสู่ท่าน จนกว่าท่านจะถูกทำลาย 62แม้ท่านจะเคยมีจำนวนมากมายดุจดวงดาวในท้องฟ้า ก็จะมีไม่กี่คนที่รอดชีวิต เพราะท่านไม่เชื่อฟังพระสุรเสียงของพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน

63พระยาห์เวห์เคยทรงชื่นชมที่จะบันดาลให้ท่านอยู่อย่างมีความสุขและทวีจำนวนขึ้นฉันใด พระองค์ก็จะทรงชื่นชมที่จะทำลายท่านจนพินาศไปฉันนั้น พระองค์จะทรงถอนท่านออกไปจากแผ่นดินที่ท่านกำลังจะเข้าไปครอบครอง 64พระยาห์เวห์จะทรงบันดาลให้ท่านกระจัดกระจายไปอยู่ในบรรดาประชาชาติ จากปลายข้างหนึ่งของแผ่นดินไปจนถึงปลายอีกข้างหนึ่ง ที่นั่น ท่านจะต้องรับใช้เทพเจ้าอื่นที่ทำด้วยไม้และหิน เป็นเทพเจ้าที่ท่านและบรรพบุรุษของท่านไม่เคยรู้จักมาก่อน 65ในหมู่ชนชาติเหล่านี้ ท่านจะหาที่อาศัยอยู่อย่างสงบสุขไม่พบเลย ที่นั่น พระยาห์เวห์จะทรงบันดาลให้ใจของท่านกระวนกระวาย นัยน์ตาอิดโรย จิตใจวิตกกังวล 66ชีวิตของท่านจะตกอยู่ในอันตรายเสมอ ท่านจะหวาดกลัวทั้งกลางวันกลางคืน ไม่มีความมั่นใจในชีวิต 67ทุกเช้าท่านจะพูดว่า “น่าจะดีกว่าถ้าเป็นเวลาเย็น” และทุกเย็นท่านจะพูดว่า “น่าจะดีกว่าถ้าเป็นเวลาเช้า” เพราะความรู้สึกกลัวและเพราะสิ่งที่ท่านเห็น 68พระยาห์เวห์จะทรงส่งท่านลงเรือกลับไปอียิปต์ ท่านจะกลับไปยังที่ที่ข้าพเจ้าเคยพูดว่า จะไม่มีวันกลับไปเห็นอีก ที่นั่น ท่านจะเสนอขายตัวเป็นทาสชายหญิงแก่บรรดาศัตรู แต่จะไม่มีผู้ใดอยากซื้อท่านc

ข. คำปราศรัยครั้งที่สาม

69ต่อไปนี้คือถ้อยคำของพันธสัญญาที่พระยาห์เวห์ทรงบัญชาโมเสสให้ทำกับชาวอิสราเอลในแผ่นดินโมอับ เป็นส่วนเพิ่มเติมจากพันธสัญญาที่ทรงกระทำไว้กับเขาที่ภูเขาโฮเรบd

 

28 a บทนี้ต่อเนื่องมาจาก 26:16-19; 27:9-10 จัดประมวลกฎหมายเฉลยธรรมบัญญัติในรูปแบบของสนธิสัญญาระหว่างพระยาห์เวห์และประชากรอิสราเอล มีคำอวยพรและการสาปแช่งสนับสนุนสนธิสัญญานี้ตามแบบสนธิสัญญาของชาวตะวันออกกลางโบราณ มีความคล้ายคลึงอย่างมากกับสนธิสัญญาสวามิภักดิ์ของกษัตริย์ชาวอัสซีเรียกับบรรดาประเทศราชในศตวรรษที่เจ็ดก่อนคริสตกาล แต่ลีลาการเขียนเป็นลีลาของตำนานเฉลยธรรมบัญญัติ และมีความคิดคล้ายกับในคำสอนของบรรดาประกาศก

b ตามตัวอักษรว่า “พระนามพระยาห์เวห์ได้ถูกเรียกเหนือท่าน” เป็นสำนวนทางกฎหมาย หมายถึง การเป็นเจ้าของ (ดู 2 ซมอ 12:28; อสย 4:1)

c คำขู่ของพระยาห์เวห์ที่ว่าประชากรอิสราเอลจะต้องประสบภัยพิบัติและตกเป็นทาสอีกครั้งหนึ่ง รับกับรายการพระพรต่างๆ ที่กล่าวไว้ในอารัมภบทของคำปราศรัย แสดงว่าอำนาจที่เคยช่วยให้รอดพ้นนั้นเป็นอำนาจที่ทำลายได้เช่นเดียวกัน

d ข้อนี้เป็นหัวข้อของคำปราศรัยครั้งที่สามของโมเสส ซึ่งจะจบลงที่ 30:20 มากกว่าที่ 32:47 (ดังที่ผู้เชี่ยวชาญบางคนคิด) ฉธบ เท่านั้นพูดถึงพันธสัญญาในแคว้นโมอับ เป็นการเสริมพันธสัญญาที่ภูเขาโฮเรบเมื่อพระเจ้าประทานบทบัญญัติสิบประการ (5:2-22) พันธสัญญาที่แคว้นโมอับไม่มีจริงในประวัติศาสตร์ แต่สมมติขึ้นมาให้เป็นฉากของ “ประมวลกฎหมายเฉลยธรรมบัญญัติ” (12:1-26:15) ทำให้ประมวลกฎหมายใหม่นี้มีน้ำหนักเหมือนกับพันธสัญญาที่พระเจ้าทรงกระทำกับชาวอิสราเอล และที่โมเสสได้ประกาศใช้ก่อนนั้น

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก