“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

25 1เมื่อคนสองคนพิพาทกันและนำคดีขึ้นศาล ผู้พิพากษาจะต้องตัดสินประกาศความบริสุทธิ์ของฝ่ายถูก และกล่าวโทษฝ่ายผิด 2ถ้าฝ่ายผิดสมควรถูกโบย ผู้พิพากษาจะต้องสั่งให้เขานอนคว่ำและให้โบยเขาต่อหน้าผู้พิพากษา จำนวนครั้งมากน้อยตามความผิดของเขา 3เขาจะสั่งให้โบยได้ไม่เกินสี่สิบที ถ้ามากกว่านั้น โทษจะเกินไป และพี่น้องของท่านจะถูกประจานมากเกินไป

4ท่านจะต้องไม่เอาตะกร้อสวมปากโค ขณะที่โคกำลังนวดข้าว

 

กฎหมายให้แต่งงานกับพี่สะใภ้หรือน้องสะใภ้a

5ถ้าพี่น้องที่เป็นชายอาศัยอยู่ด้วยกัน แล้วคนหนึ่งสิ้นชีวิตลงโดยไม่มีบุตรชาย ภรรยาม่ายของเขาจะต้องไม่แต่งงานกับคนนอกสกุล พี่ชายหรือน้องชายคนหนึ่งของสามีจะต้องแต่งงานกับนาง 6บุตรชายคนแรกที่นางคลอดจะต้องนับว่าเป็นบุตรของผู้ตาย เพื่อจะสืบสกุลให้ชื่อของผู้ตายไม่ถูกลบไปจากอิสราเอล 7แต่ถ้าพี่ชายหรือน้องชายของผู้ตายไม่ต้องการจะแต่งงานกับพี่สะใภ้หรือน้องสะใภ้ นางจะต้องไปพบบรรดาผู้อาวุโสที่ประตูเมืองและพูดว่า “พี่น้องของสามีดิฉันไม่ยอมทำหน้าที่ของตน ไม่ยอมให้มีผู้สืบสกุลของสามีของดิฉันในหมู่ชาวอิสราเอล” 8แล้วบรรดาผู้อาวุโสของเมืองนั้นจะต้องเรียกชายคนนั้นมาถามดู ถ้าเขายืนยันว่า “ไม่ต้องการแต่งงานกับนาง” 9หญิงซึ่งเขามีหน้าที่จะต้องแต่งงานด้วย จะไปพบเขาต่อหน้าบรรดาผู้อาวุโส ถอดรองเท้าข้างหนึ่งของเขาออก ถ่มน้ำลายรดหน้าเขา แล้วพูดว่า “ผู้ที่ไม่ยอมให้พี่น้องของตนมีผู้สืบสกุล ก็สมควรจะได้รับเช่นนี้” 10ชาวอิสราเอลทั้งหลายจะเรียกครอบครัวของชายผู้นั้นว่า “ครอบครัวของชายที่ถูกถอดรองเท้า”b

 

กฎหมายอื่นๆ

11ถ้าชายสองคนทะเลาะวิวาทกัน และภรรยาของคนหนึ่งพยายามจะช่วยสามีให้พ้นจากเงื้อมมือของผู้ทำร้าย โดยยื่นมือบีบอวัยวะเพศของเขา 12ท่านจะต้องตัดมือนางโดยไม่ต้องปรานี

13ท่านจะต้องไม่มีลูกตุ้มชั่งน้ำหนักที่ต่างกันไว้ในถุง ลูกหนึ่งหนักอีกลูกหนึ่งเบา 14ท่านจะต้องไม่มีเครื่องตวงสองชนิดที่ต่างกันไว้ในบ้าน เครื่องหนึ่งใหญ่อีกเครื่องหนึ่งเล็ก 15ท่านจะต้องมีลูกตุ้มที่สมบูรณ์และเที่ยงตรง มีเครื่องตวงที่สมบูรณ์และเที่ยงตรง เพื่อท่านจะมีชีวิตยืนนานในแผ่นดินที่พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านกำลังจะทรงมอบให้ท่าน 16พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านทรงรังเกียจผู้ที่ทำเช่นนี้ คือทุกคนที่คดโกง

17จงระลึกถึงเรื่องที่ชาวอามาเลขทำกับท่านเมื่อท่านเดินทางออกจากอียิปต์ 18เขาไม่มีความยำเกรงพระเจ้า เข้าโจมตีท่านขณะเดินทาง และขณะที่ท่านเหน็ดเหนื่อยหมดกำลัง เขาก็เข้าตลบหลังฆ่าคนที่อ่อนแอท้ายขบวน 19เมื่อพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านจะประทานความปลอดภัยให้ท่านพ้นจากศัตรูที่อยู่รอบข้าง ในแผ่นดินที่พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านกำลังจะทรงมอบให้เป็นมรดกแก่ท่านแล้ว ท่านอย่าลืมทำลายล้างชาวอามาเลขให้สิ้นจนไม่มีผู้ใดระลึกถึงเขาอีกต่อไป

 

25 a ข้อกำหนดให้พี่น้องของผู้ตายแต่งงานกับภรรยาม่ายของเขาเพื่อสืบสกุล เรียกว่า Levirate Law จากคำภาษาละตินว่า levir ซึ่งแปลว่าพี่เขยน้องเขย (ภาษาฮีบรูว่า yaban) หญิงม่ายที่ไม่มีบุตรชายจะต้องเป็นภรรยาของพี่เขยหรือน้องเขย บุตรคนแรกที่เกิดจากการแต่งงานนี้นับว่าเป็นบุตรของสามีคนแรกที่ตายแล้ว และจะเป็นทายาทของเขา กฎหมายนี้ยังพบได้ในประมวลกฎหมายของชาวอัสซีเรียและชาวฮิตไทต์ มีจุดประสงค์เพื่อสืบสกุลรักษาชื่อวงศ์ตระกูลไว้ และเพื่อรักษาทรัพย์สินของวงศ์ตระกูลไว้ด้วย เรื่องนางทามาร์ (ปฐก 38) เน้นการสืบสกุล ส่วนเรื่องนางรูธเน้นการรักษาทรัพย์สมบัติ ใน นรธ 4 สิทธิพิเศษและหน้าที่ของพี่เขยน้องเขยได้ขยายไปถึงญาติสนิทผู้มีหน้าที่ “แก้แค้นแทนผู้ตาย” (ดู กดว 35:19 เชิงอรรถ c) ใน ฉธบ หน้าที่นี้เป็นเพียงของพี่น้องที่อยู่ด้วยกันเท่านั้นและไม่บังคับ ชาวอิสราเอลสมัยหลังเนรเทศยังคงรักษาประเพณีนี้อยู่ ทั้งๆ ที่มีบางกลุ่มต่อต้าน ชาวสะดูสีใช้กฎหมายนี้เป็นเหตุผลเพื่อคัดค้านคำสอนเรื่องการกลับคืนชีพของผู้ตาย (ดู มธ 22:23ฯ)

b เมื่อชายคนหนึ่งสละสิทธิ์จะแต่งงานกับภรรยาม่ายของพี่ชายหรือน้องชาย หญิงม่ายจะไปถอดรองเท้าของผู้นั้น และถ่มน้ำลายรด พูดสบประมาทเขา เราไม่รู้แน่ว่าการสละสิทธิ์เช่นนี้มีผลทางกฎหมายอย่างไรบ้าง หญิงม่ายอาจยังถือกรรมสิทธิ์ทรัพย์สินของสามีได้ต่อไป พิธีสละสิทธิ์ที่นี่ไม่เหมือนกับพิธีที่เล่าใน นรธ 4:8

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก