“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

การหย่าร้าง

24 1ชายใดแต่งงานกับหญิงคนหนึ่งและมีเพศสัมพันธ์กับนางแล้ว แต่ต่อมาไม่พอใจที่จะอยู่กับนาง เพราะพบว่านางมีข้อบกพร่อง น่าละอาย เขาจะต้องเขียนหนังสือหย่าให้นาง แล้วให้นางไปจากบ้าน 2ถ้านางออกจากบ้านของเขาไป แล้วแต่งงานกับชายอีกคนหนึ่ง 3และสามีใหม่ไม่ต้องการนางอีก จึงทำหนังสือหย่าให้นาง แล้วให้นางไปจากบ้าน หรือสามีคนที่สองที่แต่งงานกับนางสิ้นชีวิตลง 4สามีคนแรกที่ได้หย่ากับนางแล้ว จะแต่งงานกับนางอีกไม่ได้ เพราะนางมีมลทิน ถ้าเขาแต่งงานกับนางอีก ก็จะเป็นสิ่งน่ารังเกียจเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ ท่านจะต้องไม่นำความผิดมาสู่แผ่นดินที่พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านกำลังจะประทานให้ท่านเป็นมรดก

 

การคุ้มครองบุคคล

5ชายคนหนึ่งเพิ่งแต่งงาน เขาจะต้องไม่ถูกเกณฑ์ไปทำสงครามหรือรับหน้าที่รับใช้ชุมชน ให้เขาว่างเว้นจากหน้าที่หนึ่งปี เพื่อจะได้อยู่บ้านทำให้ภรรยาที่เพิ่งแต่งงานมีความสุข

6อย่าให้ใครนำโม่หรือหินโม่มาเป็นของประกัน เพราะจะเป็นการนำสิ่งที่จำเป็นต่อชีวิตมาเป็นของประกัน

7ถ้าพบว่าผู้ใดลักพาตัวพี่น้องชาวอิสราเอลคนหนึ่งมาเป็นทาสหรือขาย ผู้ลักพานั้นจะต้องถูกประหารชีวิต ดังนี้ ท่านจะขจัดความชั่วให้หมดไปจากหมู่ท่าน

8ในกรณีโรคผิวหนังร้ายแรง ท่านจะต้องปฏิบัติตามที่สมณะชาวเลวีจะบอกท่านอย่างเคร่งครัด ท่านจะต้องปฏิบัติตามที่ข้าพเจ้าสั่งเขาไว้ 9จงระลึกถึงเหตุการณ์ที่พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านทรงกระทำกับมีเรียม เมื่อท่านเดินทางออกจากอียิปต์

10ถ้าท่านให้เพื่อนบ้านคนหนึ่งยืมสิ่งใด ท่านจะต้องไม่เข้าไปในบ้านของเขาเพื่อยึดของประกัน 11ท่านจะต้องอยู่ภายนอก และผู้ที่ท่านให้ยืมจะนำของประกันออกมาให้ท่าน 12ถ้าผู้นั้นยากจน ท่านจะต้องไม่เข้านอนโดยเก็บเสื้อคลุมของเขาไว้เป็นของประกันa 13ท่านจะต้องคืนเสื้อคลุมที่เป็นของประกันนั้นให้เขาเวลาดวงอาทิตย์ตก เพื่อเขาจะได้มีเสื้อผ้าปกคลุมตัวเวลานอน แล้วเขาจะอวยพรท่าน การกระทำเช่นนี้นับว่าเป็นการกระทำที่ดีเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน

14ท่านจะต้องไม่โกงคนยากจนและลูกจ้างที่ขัดสน ทั้งที่เป็นพี่น้องชาวอิสราเอลและที่เป็นคนต่างด้าวซึ่งอาศัยอยู่ในแผ่นดินและในเมืองของท่าน 15ท่านจะต้องจ่ายค่าจ้างให้เขาทุกวันก่อนดวงอาทิตย์ตก เพราะเขาเป็นคนยากจนและต้องการเงินนั้น มิฉะนั้น เขาจะทูลฟ้องร้องท่านต่อพระยาห์เวห์ และท่านจะมีความผิด

16บิดามารดาจะต้องไม่ถูกประหารชีวิตเพราะความผิดของบุตร และบุตรจะต้องไม่ถูกประหารชีวิตเพราะความผิดของบิดามารดา แต่ละคนจะต้องถูกประหารชีวิตเพราะความผิดของตนb

17ท่านจะต้องไม่ละเมิดสิทธิของคนต่างด้าวหรือลูกกำพร้าc ท่านจะต้องไม่ยึดเสื้อผ้าของหญิงม่ายไว้เป็นของประกัน 18ท่านจะต้องจำไว้ว่า ท่านเคยเป็นทาสอยู่ในอียิปต์ และพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านทรงปลดปล่อยท่านให้เป็นอิสระ ดังนั้น ข้าพเจ้าจึงสั่งท่านเช่นนี้

19เมื่อท่านเก็บเกี่ยวพืชผลในทุ่งนาแล้วลืมฟ่อนข้าวไว้ ท่านจะต้องไม่กลับไปเก็บ แต่จะต้องทิ้งไว้ให้คนต่างด้าว ลูกกำพร้าและหญิงม่าย แล้วพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านจะทรงอวยพระพรท่านในกิจการงานทุกอย่างที่ท่านทำ

20เมื่อท่านเขย่าต้นมะกอกเทศเพื่อเก็บผล ท่านจะต้องไม่กลับไปเก็บเป็นครั้งที่สอง ผลที่เหลือไว้จะเป็นของคนต่างด้าว ลูกกำพร้าและหญิงม่าย

21เมื่อท่านเก็บผลองุ่น ท่านจะต้องไม่กลับไปเก็บเป็นครั้งที่สอง ผลที่เหลือไว้จะเป็นของคนต่างด้าว ลูกกำพร้าและหญิงม่าย

22‘ท่านจะต้องจำไว้ว่า ท่านเคยเป็นทาสอยู่ในแผ่นดินอียิปต์ ดังนั้น ข้าพเจ้าจึงสั่งท่านเช่นนี้”

 

24 a ตามตัวอักษรว่า “ท่านจะต้องไม่ไปนอนในของประกัน” ในสมัยโบราณของประกันมักจะเป็นเสื้อคลุมของผู้ยืม (อพย 22:25ฯ)

b ข้อความนี้สำคัญมากสำหรับคำสอนเรื่องความรับผิดชอบส่วนบุคคล ซึ่งเป็นหลักการใหม่ (ดู 5:9; อพย 34:7; ยชว 7:24) และประยุกต์ใช้ใน 2 พกษ 14:6 หลักการนี้ยังถูกยืนยันอีกใน ยรม 31:29-30 และพัฒนามากขึ้นใน อสค 14:12-20; 18:10-20

c แปลตามตัวอักษรว่า “คนต่างด้าวซึ่งเป็นลูกกำพร้า” หรือ “ลูกกำพร้าซึ่งเป็นคนต่างด้าว”

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก