“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ฆาตกรรมที่ไม่รู้ตัวฆาตกร

21 1ถ้าพบศพผู้ถูกฆ่าทิ้งอยู่ในทุ่ง ในแผ่นดินที่พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านทรงมอบให้เป็นกรรมสิทธิ์ของท่าน และไม่รู้ว่าใครเป็นฆาตกร 2บรรดาผู้อาวุโสและผู้พิพากษาaจะต้องออกไปวัดระยะทางจากศพผู้ตายถึงเมืองในบริเวณรอบๆ 3บรรดาผู้อาวุโสของเมืองที่ใกล้ที่สุด จะเลือกโคสาวตัวหนึ่งที่ยังไม่เคยใช้งานใดๆ เลย 4บรรดาผู้อาวุโสของเมืองนั้นจะต้องนำโคสาวตัวนั้นไปใกล้ลำธารที่มีน้ำไหล ตรงพื้นดินที่ไม่เคยถูกไถหรือเพาะปลูกเลย เขาจะหักคอโคสาวที่นั่น 5บรรดาสมณะ บุตรของเลวีจะต้องเข้ามาใกล้ เพราะเขาจะต้องตัดสินข้อพิพาทและคดีทำร้ายร่างกายทุกคดี พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านทรงเลือกเขาให้รับใช้พระองค์ และให้กล่าวอวยพรในพระนามพระองค์ 6แล้วบรรดาผู้อาวุโสของเมืองที่อยู่ใกล้สถานที่พบศพมากที่สุด จะต้องล้างมือเหนือร่างโคสาวที่ถูกหักคอนี้ใกล้ลำธารb 7และพูดว่า “มือของเราไม่ได้หลั่งเลือดของผู้นี้ และตาของเราไม่ได้เห็นผู้ทำผิด 8ข้าแต่พระยาห์เวห์ ขอทรงอภัยโทษcให้ชาวอิสราเอลประชากรของพระองค์ซึ่งพระองค์ทรงไถ่ ขออย่าทรงปล่อยให้โลหิตของผู้บริสุทธิ์ต้องถูกหลั่งในหมู่ชาวอิสราเอลประชากรของพระองค์อีกเลย แต่ขอให้เขาพ้นผิดจากการหลั่งโลหิตครั้งนี้เถิด” 9ดังนี้ ท่านจะไม่ต้องรับผิดชอบการหลั่งเลือดของผู้บริสุทธิ์ เพราะท่านได้ปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระยาห์เวห์แล้ว

 

หญิงเชลยศึก

10เมื่อท่านออกไปทำสงครามกับศัตรู และพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านทรงมอบเขาไว้ในอำนาจของท่านและท่านจับเชลยได้ 11ท่านอาจจะเห็นหญิงสวยงามในบรรดาเชลย ถ้าท่านหลงรักนาง และอยากแต่งงานกับนาง 12ท่านก็พานางมาที่บ้านได้ นางจะต้องโกนศีรษะและตัดเล็บ 13เปลี่ยนเสื้อผ้าที่สวมอยู่เมื่อถูกจับและจะอาศัยอยู่ในบ้านของท่าน นางต้องไว้ทุกข์ให้บิดามารดาเป็นเวลาหนึ่งเดือน หลังจากนั้น ท่านจึงจะแต่งงานและมีเพศสัมพันธ์กับนางได้ 14ต่อมา ถ้าท่านไม่ต้องการนางอีก ท่านจะต้องปล่อยนางไปตามที่นางต้องการ แต่เนื่องจากท่านบังคับนางให้เป็นภรรยาของท่านแล้ว ท่านจะขายนางเพื่อเงิน หรือปฏิบัติกับนางเยี่ยงทาสไม่ได้

 

สิทธิของบุตรคนแรก

15ถ้าชายผู้หนึ่งมีภรรยาสองคน รักคนหนึ่งมากกว่าอีกคนหนึ่ง และทั้งสองคนคลอดบุตรชายให้เขา แต่บุตรชายคนแรกเป็นบุตรของภรรยาที่เขารักน้อยกว่า 16เมื่อชายนั้นจะแบ่งทรัพย์สมบัติให้บุตร เขาต้องไม่คิดว่า บุตรของภรรยาที่เขารักมีสิทธิเป็นบุตรคนแรกแทนบุตรคนแรกแท้จริงที่เป็นบุตรของภรรยาที่เขารักน้อยกว่า 17แต่เขาต้องรับว่าบุตรของภรรยาที่เขารักน้อยกว่าเป็นบุตรคนแรก และต้องแบ่งทรัพย์สินให้บุตรคนแรกนี้เป็นสองเท่าdของทรัพย์สินที่ให้แก่บุตรจากภรรยาที่เขารัก เพราะบุตรคนนี้เป็นผลแรกจากพลังหนุ่มของเขา และมีสิทธิของบุตรคนแรก

 

บุตรหัวดื้อ

18ถ้าชายผู้หนึ่งมีบุตรหัวดื้อ ต่อต้าน ไม่อยู่ในโอวาท ไม่เชื่อฟังบิดามารดา แม้บิดามารดาจะลงโทษแล้ว เขาก็ยังไม่ยอมเชื่อฟัง 19บิดามารดาจะต้องนำบุตรนั้นไปพบบรรดาผู้อาวุโสของเมืองนั้นที่ประตูเมือง 20เขาจะต้องพูดกับผู้อาวุโสของเมืองนั้นว่า “บุตรของเราคนนี้หัวดื้อ ไม่อยู่ในโอวาท ไม่ยอมเชื่อฟังเรา ล้างผลาญเงินทอง ทั้งขี้เมาด้วย” 21แล้วชาวเมืองนั้นทุกคนจะต้องเอาหินทุ่มเขาจนตาย ดังนี้ ท่านจะขจัดความชั่วให้หมดไปจากหมู่ของท่าน ชาวอิสราเอลทุกคนจะได้รู้และมีความกลัว

 

ข้อกำหนดต่างๆ

22ถ้าผู้ใดทำผิดมีโทษประหารชีวิต ท่านประหารชีวิตแล้วแขวนศพไว้บนต้นไม้ 23ศพของเขาจะต้องไม่ถูกทิ้งไว้ข้ามคืน ท่านจะต้องฝังศพของเขาในวันเดียวกันนั้น เพราะศพที่แขวนอยู่เป็นการสาปแช่งจากพระเจ้า ท่านจะต้องไม่ทำให้แผ่นดินที่พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านทรงมอบให้เป็นมรดกแก่ท่านมีมลทิน

 

21 a ต้นฉบับของชาวสะมาริตันว่า “ธรรมาจารย์”

b สัตว์ถูกหักคอตายในที่ห่างไกลผู้คน ไม่มีการพูดถึงเลือด ดังนั้น พิธีนี้จึงไม่ใช่การถวายบูชา แต่เป็นพิธีโบราณทางไสยศาสตร์คล้ายกับพิธีใน ลนต 14:2-9; 16:5-10, 21-22; กดว 19:2-10 ซึ่งชาวอิสราเอลรับเข้ามาใช้ในการแสดงคารวกิจต่อพระยาห์เวห์ด้วย (ดู ข้อ 8)

c “อภัยโทษ” แปลตามตัวอักษรคือ “ปกปิด” แต่เดิม สำนวน “ปิดหน้าของตน” หมายความว่า “ต้อนรับอย่างดี” หรือ “พอใจ” (ดู ปฐก 32:21) ต่อมา คำว่า “ปิด” มีความหมายเฉพาะ หมายถึง ทั้งการชดเชยบาปและพิธีชดเชยบาป (อพย 25:17 เชิงอรรถ h; ลนต 1:4 เชิงอรรถ c; 16)

d ธรรมเนียมที่กำหนดให้บุตรคนแรกจะได้รับมรดกเป็นสองเท่าของบุตรอื่นๆ ยังพบได้ในประมวลกฎหมายของชาวตะวันออกกลางโบราณอื่นๆ ด้วย (ดู 2 พกษ 2:9 ซึ่งเป็นวิธีการเปรียบเทียบว่าเอลีชาเป็นเหมือนบุตรคนแรกของประกาศกเอลียาห์)

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก