“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

171ท่านจะต้องไม่ถวายโคหรือแพะแกะที่พิการหรือไม่สมประกอบ เป็นเครื่องบูชาแด่พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน เพราะพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านทรงเกลียดชังการกระทำเช่นนี้

2ถ้าชายหรือหญิงในเมืองใดเมืองหนึ่งที่พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านกำลังจะทรงมอบให้ ทำสิ่งชั่วร้ายเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน ละเมิดพันธสัญญาของพระองค์ 3ไปรับใช้และกราบไหว้เทพเจ้าอื่น หรือกราบไหว้ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ หรือดวงดาวในท้องฟ้า ผิดจากที่ข้าพเจ้าได้ห้ามไว้ 4ถ้ามีผู้รายงานให้ท่านรู้ หรือท่านได้ยินเรื่องนี้ ท่านจะต้องสอบสวนอย่างถี่ถ้วน ถ้าพบว่าเหตุการณ์นี้เป็นจริง และพิสูจน์ได้ว่าเรื่องน่ารังเกียจนี้ได้เกิดขึ้นจริงในอิสราเอล 5ท่านจะต้องนำชายหรือหญิงที่ทำกิจการชั่วร้ายนั้นออกไปที่ประตูเมืองของท่าน และใช้หินทุ่มชายหรือหญิงคนนั้นให้ตาย 6ผู้ถูกกล่าวหาจะถูกประหารชีวิตได้เมื่อมีพยานสองหรือสามคน เขาจะถูกประหารชีวิตไม่ได้ ถ้ามีพยานรู้เห็นเพียงคนเดียว 7พยานจะเป็นคนแรกที่เริ่มใช้หินทุ่มผู้ทำผิด แล้วคนอื่นใช้หินทุ่มคนนั้นเป็นลำดับต่อไป ท่านจะต้องขจัดความชั่วร้ายนี้ให้หมดไปจากท่าน

 

ศาลสูงสุด

8ถ้าในเมืองของท่านมีคดีที่ผู้พิพากษาตัดสินได้ยาก ทั้งคดีฆาตกรรม คดีเรื่องสิทธิทางแพ่ง และคดีเรื่องทำร้ายร่างกาย ท่านจะต้องขึ้นไปยังสถานที่ที่พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านทรงเลือก 9ไปพบสมณะชาวเลวี และผู้ทำหน้าที่ผู้พิพากษาในขณะนั้นเพื่อปรึกษาa เขาจะให้คำตัดสินคดีนั้น 10ท่านจะต้องปฏิบัติตามคำตัดสินที่เขาให้ในสถานที่ที่พระยาห์เวห์ทรงเลือก และท่านจะต้องเอาใจใส่ทำตามที่เขาบอกทุกประการ 11ท่านจะต้องปฏิบัติตามคำสั่งที่เขาสอนและตามคำตัดสินที่เขาให้ ท่านจะต้องไม่ปฏิบัติผิดไปจากคำที่เขาบอก ไม่ว่าทางขวาหรือทางซ้าย 12ถ้าผู้ใดบังอาจไม่เชื่อฟังสมณะซึ่งอยู่ที่นั่นเพื่อรับใช้พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน หรือไม่เชื่อฟังผู้พิพากษา ผู้นั้นจะต้องถูกประหารชีวิต ท่านจะต้องขจัดความชั่วร้ายนี้ให้หมดไปจากอิสราเอล 13เพื่อประชาชนทุกคนจะได้รู้และมีความเกรงกลัว จะไม่มีผู้ใดบังอาจกระทำการเช่นนี้อีก

 

กษัตริย์b

14เมื่อท่านเข้าไปในแผ่นดินที่พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านจะทรงมอบให้ท่านยึดครองและตั้งหลักแหล่ง ท่านอาจคิดอยากจะแต่งตั้งกษัตริย์ขึ้นปกครองเหมือนกับชนชาติอื่นที่อยู่รอบข้าง 15ท่านจะต้องแต่งตั้งกษัตริย์เฉพาะผู้ที่พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านทรงเลือกไว้ ท่านจะต้องแต่งตั้งกษัตริย์ที่เป็นพี่น้องร่วมชาติของท่านเท่านั้น ท่านจะแต่งตั้งคนต่างด้าวซึ่งไม่ใช่พี่น้องร่วมชาติของท่านเป็นกษัตริย์ไม่ได้

16กษัตริย์จะต้องไม่ทรงมีม้าจำนวนมาก และจะต้องไม่ทรงส่งประชาชนไปอียิปต์เพื่อซื้อม้าจำนวนมากขึ้น เพราะพระยาห์เวห์ได้ตรัสกับท่านว่า “ท่านจะต้องไม่กลับไปที่นั่นอีกเลย”c 17กษัตริย์จะต้องไม่มีมเหสีหลายองค์ เพราะนี่จะทำให้พระทัยของพระองค์ไขว้เขว กษัตริย์จะต้องไม่ทรงสะสมเงินและทองคำจำนวนมากd 18เมื่อทรงขึ้นครองราชย์ กษัตริย์จะต้องทรงสั่งให้คัดลอกสำเนาธรรมบัญญัติeนี้จากต้นฉบับที่สมณะชาวเลวีรักษาไว้ 19พระองค์จะต้องทรงเก็บรักษาหนังสือนี้ไว้ใกล้พระองค์ และอ่านอยู่เสมอทุกวันตลอดพระชนมชีพ พระองค์จะได้ทรงเรียนรู้ที่จะยำเกรงพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน พระองค์จะต้องทรงปฏิบัติตามถ้อยคำที่เขียนไว้ในหนังสือธรรมบัญญัติ และจะต้องทรงปฏิบัติตามข้อกำหนดเหล่านี้ทุกประการ 20โดยวิธีนี้พระองค์จะไม่ทรงคิดว่าทรงอยู่เหนือพี่น้องร่วมชาติ และจะไม่ทรงเปลี่ยนวิถีทางไปจากบทบัญญัติเหล่านี้ ไม่ว่าทางขวาหรือทางซ้าย แล้วพระองค์และราชวงศ์จะทรงปกครองชาวอิสราเอลเป็นเวลานาน

 

17 a “เพื่อปรึกษา” ต้นฉบับภาษากรีกและต้นฉบับของชาวสะมาริตันว่า “พวกเขาจะสอบสวน”

b ประมวลกฎหมายเฉลยธรรมบัญญัติจะไม่กล่าวถึงกษัตริย์อีก “กฎหมายสำหรับกษัตริย์” ในบทนี้ มีข้อความคล้ายกับ 1 ซมอ 8:11-18 ข้อความทั้งสองแสดงอคติต่อระบอบกษัตริย์ และมาจากแนวความคิดต่อต้านกษัตริย์ ดังที่พบได้อีกใน ฮชย 7:3-7; 13:9-11; และ อสค 34:1-10

c เราไม่พบประโยคนี้ตามตัวอักษรในพระคัมภีร์อีกเลย แต่พบความคิดเดียวกันได้ ใน กดว 14:3 ฯ (ดู อพย 13:17 และ 14:11ฯ)

d จะเห็นได้ว่าข้อความนี้กล่าวพาดพิงถึงกษัตริย์ซาโลมอน (ดู 1 พกษ 10:26ฯ และบทที่ 11)

e “สำเนาธรรมบัญญัติ” ผู้แปลภาษากรีกใช้คำว่า “ธรรมบัญญัติที่สอง” แล้วนำมาใช้เป็นชื่อของหนังสือเฉลยธรรมบัญญัติ คือ Deuteronomy (= deuteros-nomos)

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก