“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

13 1ท่านจะต้องปฏิบัติตามที่ข้าพเจ้าสั่งท่านทุกประการอย่างเคร่งครัด อย่าเพิ่มเติมหรือตัดสิ่งใดออกไปเลย

 

คำเตือนมิให้กราบไหว้รูปเคารพ

2ถ้าในหมู่ท่านมีประกาศกหรือผู้ฝันเห็นอนาคตมาบอกว่า จะมีเครื่องหมายอัศจรรย์หรือปาฏิหาริย์เกิดขึ้น 3และเชิญชวนท่านให้ไปติดตามเทพเจ้าอื่นที่ท่านไม่เคยรู้จักมาก่อน และรับใช้เทพเจ้าเหล่านั้น แม้ว่าเครื่องหมายอัศจรรย์หรือปาฏิหาริย์ที่เขาบอกล่วงหน้าจะเกิดขึ้นจริง 4ท่านจะต้องไม่ฟังถ้อยคำของประกาศกหรือผู้ฝันเห็นอนาคตคนนั้นเลย พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านกำลังทดสอบท่านดูว่า ท่านรักพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านสุดจิตสุดใจและสุดวิญญาณหรือไม่ 5ท่านจะต้องติดตามพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน และยำเกรงพระองค์แต่ผู้เดียว ท่านจะต้องปฏิบัติตามบทบัญญัติ เชื่อฟังพระสุรเสียง รับใช้พระองค์ และซื่อสัตย์ต่อพระองค์เท่านั้น 6แต่ประกาศกหรือผู้ฝันเห็นอนาคตผู้นั้นจะต้องถูกประหารชีวิต เพราะเขายุยงท่านให้เป็นกบฏต่อพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน ผู้ทรงนำท่านออกจากแผ่นดินอียิปต์ และทรงไถ่ท่านให้พ้นจากการเป็นทาส เขาพยายามจะชักชวนท่านให้เปลี่ยนวิถีทางที่พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านทรงบัญชาให้ท่านเดิน ท่านจะต้องขจัดความชั่วนี้ให้พ้นไปจากท่าน

7ถ้าพี่น้องของท่าน คือบุตรของบิดาaหรือของมารดาของท่าน บุตรชายหรือบุตรหญิงของท่าน ภรรยาที่ท่านรัก หรือเพื่อนสนิท ชักชวนท่านเป็นการส่วนตัวให้ไปรับใช้เทพเจ้าอื่นที่ท่านและบรรพบุรุษของท่านไม่เคยรู้จักมาก่อน 8เทพเจ้าของชนชาติที่อยู่รอบท่าน ทั้งชนชาติที่อยู่ใกล้ และชนชาติที่อยู่ไกลสุดปลายแผ่นดิน 9ท่านจะต้องไม่ยอมทำตามคำชักชวนของเขา ท่านจะต้องไม่ฟังเขา ท่านจะต้องไม่สงสารเขา ท่านจะต้องไม่ไว้ชีวิตเขาหรือปิดบังความผิด 10แต่ท่านจะต้องฆ่าเขา ท่านจะต้องเป็นคนแรกที่ใช้ก้อนหินทุ่มเขาให้ตาย แล้วปล่อยให้ผู้อื่นใช้ก้อนหินทุ่มเขาด้วย 11ท่านจะต้องใช้หินทุ่มเขาให้ตาย เพราะเขาพยายามชักชวนท่านให้ออกห่างจากพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน ผู้ทรงนำท่านออกจากแผ่นดินอียิปต์พ้นจากความเป็นทาส 12แล้วชาวอิสราเอลทั้งหลายจะรู้เรื่องนี้ และมีความกลัว จะไม่มีผู้ใดกล้าทำความชั่วเช่นนี้ในหมู่ท่านอีก

13ถ้าในเมืองใดเมืองหนึ่งที่พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านทรงมอบให้ท่านอยู่ ท่านได้ยินว่า 14ในชนชาติของท่านมีคนเลวๆb ชักชวนผู้อาศัยในเมืองนั้น ให้ไปนมัสการเทพเจ้าอื่นที่ท่านไม่เคยรู้จักมาก่อน 15ท่านจะต้องสอบสวนอย่างถี่ถ้วนและสืบถามให้ละเอียด ถ้าพบว่าเหตุการณ์นี้เป็นจริงและพิสูจน์ได้ว่าเรื่องน่ารังเกียจนี้ได้เกิดขึ้นในหมู่ท่าน 16ท่านจะต้องใช้ดาบฆ่าชาวเมืองนั้น ท่านจะต้องทำลายล้างเมืองนั้นให้หมดสิ้นคือใช้ดาบฆ่าฝูงสัตว์ของเขาด้วยc 17ท่านจะต้องนำข้าวของที่ยึดได้ทั้งหมดมากองสุมไว้ที่ลานเมือง แล้วเผาทั้งเมืองและสิ่งของที่ยึดได้ทั้งหมดถวายแด่พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน เมืองนั้นจะต้องเป็นเมืองร้างตลอดไป และจะต้องไม่บูรณะขึ้นใหม่เลย 18ท่านต้องไม่เก็บสิ่งใดที่ต้องถูกทำลายล้างไว้สำหรับตน เพื่อพระยาห์เวห์จะทรงเปลี่ยนพระทัยจากพระพิโรธมาเมตตาท่าน พระองค์จะทรงเมตตาให้ท่านทวีจำนวนขึ้น ดังที่ทรงสาบานไว้กับบรรพบุรุษของท่าน 19ถ้าท่านเชื่อฟังพระสุรเสียงของพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน ปฏิบัติตามบทบัญญัติทุกประการของพระองค์ที่ข้าพเจ้ามอบให้ท่านในวันนี้ และทำสิ่งที่ถูกต้องเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน

 

13 a “บุตรของบิดา” แปลตามต้นฉบับภาษากรีกและต้นฉบับของชาวสะมาริตัน ต้นฉบับภาษาฮีบรูละวลีนี้

b “คนเลวๆ” แปลตามตัวอักษรว่า “บุตรของเบลีอัล” ความหมายเดิมของคำ “เบลีอัล” นี้คือ “ไร้ประโยชน์” “ไม่มีค่า” หรือ “เลวร้าย” แต่ทีละเล็กละน้อย ค่อยๆ กลายเป็นนามเฉพาะ และมีความเกี่ยวโยงกับอำนาจของความชั่ว (ดู สดด 18:4) (พันธสัญญาใหม่ 2 คร 6:15 และในหนังสือนอกสารบบพระคัมภีร์ใช้ว่า “เบลีอาร์”)

c ต้นฉบับภาษากรีกละ “และฆ่าฟันฝูงสัตว์ของเขาด้วย”

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก