“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ชาวอิสราเอลเห็นพระอานุภาพของพระยาห์เวห์a

11 1จงรักพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน และปฏิบัติตามพระบัญชา ข้อกำหนด กฎเกณฑ์และบทบัญญัติของพระองค์ 2ในวันนี้ท่านจะต้องยอมรับความยิ่งใหญ่ พระหัตถ์ทรงฤทธิ์และพระอานุภาพยิ่งใหญ่ของพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน แต่บุตรของท่านไม่รู้ไม่เห็นบทเรียนของพระองค์ 3ท่านจะต้องยอมรับเครื่องหมายอัศจรรย์และพระภารกิจที่ทรงกระทำในหมู่ชาวอียิปต์ เพื่อทรงลงโทษกษัตริย์ฟาโรห์แห่งอียิปต์และแผ่นดินทั้งหมด 4ท่านจะต้องยอมรับสิ่งที่ทรงกระทำกับกองทัพอียิปต์ รวมทั้งม้าและรถศึกของกษัตริย์ฟาโรห์ พระองค์ทรงบันดาลให้น้ำของทะเลต้นกกไหลท่วมขณะที่เขาไล่ตามท่าน และทรงทำลายเขาจนหมดสิ้นจนถึงวันนี้ 5ท่านจะต้องยอมรับว่า พระองค์ทรงทำสิ่งใดเพื่อท่านในถิ่นทุรกันดาร จนท่านมาถึงที่นี่ 6ทรงทำสิ่งใดกับดาธานและอาบีรัมบุตรของเอลีอับจากเผ่ารูเบน แผ่นดินอ้าปากกลืนเขาทั้งสองคนพร้อมกับครอบครัว กระโจม บ่าวไพร่และสัตว์ทั้งหมดของเขาในหมู่ชาวอิสราเอล 7เหตุการณ์ยิ่งใหญ่ทั้งหมดที่พระยาห์เวห์ทรงกระทำนี้ ท่านได้เห็นกับตา

 

คำสัญญาและคำเตือน

8ท่านทั้งหลายจะต้องปฏิบัติตามบทบัญญัติทุกประการที่ข้าพเจ้ามอบให้ท่านในวันนี้ แล้วท่านจะแข็งแกร่งเข้ายึดครองแผ่นดินที่ท่านกำลังจะข้ามไปยึดครองนี้ได้ 9ท่านจะได้มีชีวิตยืนนานในแผ่นดินที่พระยาห์เวห์ทรงสาบานไว้ว่า จะประทานให้บรรพบุรุษของท่านและลูกหลานของเขา แผ่นดินที่มีน้ำนมและน้ำผึ้งไหลบริบูรณ์

10แผ่นดินที่ท่านทั้งหลายจะเข้าไปยึดครองนี้ ไม่เหมือนแผ่นดินอียิปต์ที่ท่านออกมา ที่นั่นท่านหว่านพืชแล้วต้องปั่นระหัดทดน้ำเข้ามาb เหมือนทำสวนผัก 11แต่แผ่นดินที่ท่านกำลังจะข้ามไปยึดครองนั้น เป็นแผ่นดินที่มีเนินเขาและหุบเขาที่ได้รับน้ำฝนจากฟ้า 12พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านทรงเอาพระทัยใส่ดูแลแผ่นดินนี้ พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านทอดพระเนตรแผ่นดินนี้ตลอดทั้งปี 13ดังนั้น ถ้าท่านเชื่อฟังและปฏิบัติตามบทบัญญัติที่ข้าพเจ้ามอบให้ท่านในวันนี้อย่างเคร่งครัด คือรักพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน และรับใช้พระองค์สุดจิตสุดใจ และสุดวิญญาณ 14เราcจะให้ฝนแก่แผ่นดินของท่านตามฤดูกาล มีฝนตกในฤดูใบไม้ร่วงและในฤดูใบไม้ผลิ เพื่อท่านจะเก็บเกี่ยวข้าวสาลี เหล้าองุ่นและน้ำมันมะกอกเทศได้ 15เราจะให้หญ้าในทุ่งสำหรับฝูงสัตว์ของท่าน ท่านจะมีอาหารกินจนอิ่ม 16จงระวังให้ดี อย่าปล่อยใจของท่านให้ถูกชักชวนหันเหไปรับใช้และกราบไหว้เทพเจ้าอื่น 17มิฉะนั้น พระยาห์เวห์จะกริ้วท่าน แล้วพระองค์จะทรงปิดท้องฟ้ามิให้ฝนตก แผ่นดินจะไม่ให้ผลผลิต แล้วท่านจะพินาศไปอย่างรวดเร็วในแผ่นดินอุดมที่พระยาห์เวห์กำลังจะประทานให้ท่าน

 

สรุปคำปราศรัย

18ท่านทั้งหลายจะต้องใส่ถ้อยคำเหล่านี้ของข้าพเจ้าไว้ในใจและในวิญญาณของท่าน ท่านจะต้องผูกไว้ที่มือเป็นเครื่องหมาย คาดไว้ที่หน้าผาก 19ท่านจะต้องพร่ำสอนบรรดาบุตรของท่านด้วยถ้อยคำเหล่านี้ ทั้งเวลานั่งอยู่ในบ้านและเดินตามถนน ทั้งเวลาไปนอนและตื่นนอน 20ท่านจะต้องเขียนไว้ที่เสาประตูบ้านของท่านและที่ประตูเมือง 21แล้วท่านกับบุตรหลานจะมีชีวิตยืนนานในแผ่นดินที่พระยาห์เวห์ทรงสาบานไว้ว่า จะประทานแก่บรรพบุรุษตราบเท่าที่ท้องฟ้ายังคงอยู่เหนือแผ่นดิน

22ถ้าท่านปฏิบัติตามบทบัญญัติทุกประการที่ข้าพเจ้ามอบให้ท่านอย่างเคร่งครัด คือรักพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน เดินตามทุกวิถีทางของพระองค์ และซื่อสัตย์ต่อพระองค์ 23พระยาห์เวห์จะทรงขับไล่ชนชาติเหล่านี้ออกไปทั้งหมดต่อหน้าท่าน แล้วท่านจะเข้ายึดครองแผ่นดินของชนชาติที่ใหญ่กว่าและมีอำนาจมากกว่าท่าน 24พื้นแผ่นดินที่เท้าของท่านเหยียบลงไปจะเป็นของท่าน เขตแดนของท่านจะแผ่จากถิ่นทุรกันดารทางใต้จนถึงเทือกเขาเลบานอนทางเหนือ จากแม่น้ำยูเฟรติสทางตะวันออกไปถึงทะเลเมดิเตอร์เรเนียนทางตะวันตก 25จะไม่มีผู้ใดต่อต้านท่านได้ไม่ว่าท่านจะไปทางใด พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านจะทรงบันดาลให้ทุกคนหวาดผวาและเกรงกลัวท่าน ดังที่พระองค์ทรงสัญญาไว้กับท่าน

26ดูซิ วันนี้ข้าพเจ้าให้ท่านเลือกระหว่างคำอวยพรกับคำสาปแช่ง 27คำอวยพร ถ้าท่านเชื่อฟังบทบัญญัติของพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน ที่ข้าพเจ้ามอบให้ท่านในวันนี้ 28คำสาปแช่ง ถ้าท่านไม่เชื่อฟังบทบัญญัติของพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน และเปลี่ยนวิถีทางที่ข้าพเจ้าชี้บอกท่านในวันนี้ เพื่อไปติดตามเทพเจ้าอื่นที่ท่านไม่เคยรู้จักมาก่อน 29เมื่อพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านทรงนำท่านเข้าไปในแผ่นดินที่ท่านกำลังจะเข้าไปยึดครองเป็นกรรมสิทธิ์ ท่านจะต้องประกาศคำอวยพรนี้จากภูขาเกริซิม และประกาศคำสาปแช่งจากภูเขาเอบาล 30ภูเขาทั้งสองลูกนี้อยู่ทางด้านตะวันตกของแม่น้ำจอร์แดน ในแผ่นดินของชาวคานาอัน ซึ่งอยู่ในหุบเขาอาราบาห์ ตรงข้ามกับเมืองกิลกาล ใกล้กับต้นโอ๊กแห่งโมเรห์d 31ท่านทั้งหลายกำลังจะข้ามแม่น้ำจอร์แดน เข้าไปยึดครองแผ่นดินที่พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านประทานให้ท่าน ดังนั้น เมื่อท่านจะเข้ายึดครองและอยู่ที่นั่นแล้ว 32ท่านจะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดและกฎเกณฑ์ทุกประการที่ข้าพเจ้าประกาศต่อหน้าท่านในวันนี้อย่างเคร่งครัด

 

11 a ดูเหมือนว่าคำปราศรัยของโมเสสแต่เดิม จบลงด้วยข้อความใน 11:1-17 แต่ในภายหลังได้เพิ่มเติมข้อสรุปใหม่ในข้อ 18-25 ส่วนข้อ 26-32 ทำหน้าที่เชื่อมโยงคำปราศรัยของโมเสสกับประมวลกฎหมายเฉลยธรรมบัญญัติ (ดู 4:44 เชิงอรรถ l)

b แปลตามตัวอักษรว่า “ใช้เท้าทดน้ำ” ข้อความนี้อาจหมายถึง การใช้เท้าถีบระหัด หรือการใช้เท้าเหยียบคันดินกั้นน้ำในราง

c ในข้อ 14-15 ผู้พูดเปลี่ยนจากโมเสสเป็นพระยาห์เวห์อย่างกะทันหัน (ดู 7:4; 17:3; 28:20)

d ข้อ 30 นี้เป็นคำอธิบายของผู้คัดลอก แต่มีความสับสนอยู่ไม่น้อย เพราะภูเขาทั้งสองลูกและต้นโอ๊กแห่งโมเรห์นี้ไม่อยู่ที่เมืองกิลกาล ใกล้เมืองเยรีโค (ยชว 4:19 เชิงอรรถ b) แต่อยู่ใกล้เมืองเชเคม (ปฐก 12:6)

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก