“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ฏ. แซมสันa

 

ทูตสวรรค์แจ้งข่าวว่าแซมสันจะเกิดมา

13 1ชาวอิสราเอลทำสิ่งเลวร้ายเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์อีก และพระยาห์เวห์ทรงมอบเขาไว้ในมือของชาวฟีลิสเตียเป็นเวลาสี่สิบปี

2มีชายคนหนึ่งชื่อมาโนอาห์ เป็นคนเผ่าดานbชาวเมืองโศราห์ ภรรยาของเขาเป็นหมัน ไม่มีบุตร 3ทูตสวรรค์ของพระยาห์เวห์cปรากฏแก่หญิงผู้นี้กล่าวว่า “ท่านเป็นหมันไม่มีบุตร แต่บัดนี้ ท่านจะตั้งครรภ์และคลอดบุตรชายd 4จงระวังอย่าดื่มสุราเมรัยใดๆ อย่ากินอาหารที่มีมลทิน 5เพราะท่านจะตั้งครรภ์และคลอดบุตรชาย อย่าให้ใบมีดมาโกนศีรษะของเขา เพราะเด็กคนนี้จะเป็นนาศีร์ถวายแด่พระเจ้าตั้งแต่ยังอยู่ในครรภ์ของมารดา เขาจะเริ่มช่วยชาวอิสราเอลให้พ้นจากเงื้อมมือของชาวฟีลิสเตีย”e 6หญิงคนนั้นก็ไปบอกสามีว่า “คนของพระเจ้ามาหาดิฉัน เขามีใบหน้าเหมือนทูตสวรรค์ของพระเจ้า น่าเกรงขามมาก ดิฉันไม่ได้ถามเขาว่ามาจากไหน ทั้งเขาก็ไม่ได้บอกนามของเขาให้ดิฉันทราบ 7แต่เขาบอกดิฉันว่า ‘ท่านจะตั้งครรภ์และคลอดบุตรชาย อย่าดื่มสุราเมรัยใดๆ และอย่ากินอาหารที่มีมลทิน เพราะเด็กจะเป็นนาศีร์ถวายแด่พระเจ้าตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดาจนถึงวันตาย’”

 

ทูตสวรรค์ปรากฏมาอีกครั้งหนึ่ง

8มาโนอาห์จึงวอนขอพระยาห์เวห์ว่า “ข้าแต่พระเจ้า โปรดให้คนของพระเจ้าที่พระองค์ทรงส่งมาแล้วกลับมาหาข้าพเจ้าทั้งสองคนอีก เพื่อบอกให้ข้าพเจ้าทั้งสองคนรู้ว่าจะต้องทำอย่างไรกับเด็กที่จะเกิดมา” 9พระเจ้าทรงฟังคำอธิษฐานของมาโนอาห์ ทูตสวรรค์ของพระเจ้ากลับมาหาหญิงนั้นอีกขณะที่นางกำลังนั่งอยู่ในทุ่งนา มาโนอาห์ผู้เป็นสามีไม่อยู่กับนาง 10หญิงนั้นรีบวิ่งไปบอกสามีว่า “นี่คุณ ชายคนที่มาหาดิฉันเมื่อวันก่อน มาหาดิฉันอีกแล้ว” 11มาโนอาห์ก็ลุกขึ้น เดินตามภรรยาไปหาชายคนนั้น ถามว่า “ท่านเป็นผู้ที่มาพูดกับภรรยาของข้าพเจ้าหรือ” ทูตสวรรค์ตอบว่า “‘ใช่” 12มาโนอาห์จึงถามว่า “เมื่อเหตุการณ์จะเกิดขึ้นจริงตามที่ท่านพูด เด็กคนนั้นจะต้องดำเนินชีวิตอย่างไร เขาจะต้องทำอะไรบ้าง” 13ทูตสวรรค์ของพระยาห์เวห์ตอบมาโนอาห์ว่า “ภรรยาของท่านจะต้องปฏิบัติตามที่ข้าพเจ้าบอกเธอทุกประการ 14เธอจะต้องไม่กินสิ่งใดที่เป็นผลิตผลของเถาองุ่น ทั้งต้องไม่ดื่มสุราเมรัยใดๆ หรือกินอาหารที่มีมลทิน เธอจะต้องปฏิบัติตามที่ข้าพเจ้าสั่งไว้ทุกประการ”f 15มาโนอาห์จึงกล่าวแก่ทูตสวรรค์ของพระยาห์เวห์ว่า “อย่าเพิ่งไปเลย จงคอยให้เราไปเตรียมลูกแพะมาให้ท่านก่อน” 16ทูตสวรรค์ของพระยาห์เวห์ตอบมาโนอาห์ว่า “แม้ข้าพเจ้าจะรออยู่ ข้าพเจ้าก็จะไม่กินอาหารของท่าน แต่ถ้าท่านอยากเตรียมเครื่องเผาบูชา ก็จงถวายแด่พระยาห์เวห์เถิด” มาโนอาห์ไม่รู้ว่าชายผู้นั้นเป็นทูตสวรรค์ของพระยาห์เวห์ 17มาโนอาห์จึงถามทูตสวรรค์ของพระยาห์เวห์ว่า “ท่านชื่ออะไร เพื่อเราจะได้ถวายเกียรติแด่ท่านเมื่อเหตุการณ์จะเกิดขึ้นจริงตามที่ท่านพูด” 18ทูตสวรรค์ของพระยาห์เวห์ตอบว่า “ทำไมท่านจึงอยากรู้ชื่อของข้าพเจ้า ชื่อนั้นล้ำลึกเกินกว่าที่มนุษย์จะเข้าใจได้”g 19มาโนอาห์จึงเอาลูกแพะพร้อมกับธัญบูชามาเผาถวายบนก้อนหินแด่พระยาห์เวห์ พระผู้ทรงกระทำกิจการล้ำลึกเกินกว่าที่มนุษย์จะเข้าใจได้ ส่วนมาโนอาห์และภรรยาจับตามองอยู่ 20ขณะที่เปลวไฟลุกขึ้นไปสู่ท้องฟ้าจากแท่นบูชา ทูตสวรรค์ของพระยาห์เวห์ก็ขึ้นไปพร้อมกับเปลวไฟของแท่นบูชานี้ด้วยh เมื่อมาโนอาห์และภรรยาเห็นดังนี้ เขาทั้งสองคนก็กราบลงหน้าจรดพื้น 21ทูตสวรรค์ของพระยาห์เวห์ไม่ปรากฏมาหามาโนอาห์และภรรยาของเขาอีก มาโนอาห์จึงเข้าใจว่าชายผู้นั้นเป็นทูตสวรรค์ของพระยาห์เวห์i 22มาโนอาห์จึงกล่าวแก่ภรรยาว่า “เราเห็นพระเจ้าแล้วจะต้องตายแน่ๆ” 23แต่ภรรยาของเขาแย้งว่า “ถ้าพระยาห์เวห์ทรงประสงค์จะฆ่าเรา พระองค์คงไม่ทรงรับเครื่องเผาบูชาและธัญบูชาที่เราถวายเป็นแน่ พระองค์คงไม่ทรงอนุญาตให้เราเห็นเหตุการณ์ทั้งหมดนี้ หรือทรงบอกให้เรารู้เรื่องที่เราได้ยินเมื่อกี้นี้ด้วย” 24หญิงคนนั้นคลอดบุตรชายและตั้งชื่อให้ว่าแซมสัน เด็กน้อยเจริญวัยขึ้น พระยาห์เวห์ทรงอวยพระพรเขา 25พระจิตของพระยาห์เวห์ทรงเริ่มดลใจเขาที่มาหะเนดานซึ่งอยู่ระหว่างเมืองโศราห์กับเมืองเอชทาโอล

 

13 a เรื่องแซมสันมีลักษณะแตกต่างจากเรื่องผู้วินิจฉัยอื่นๆ เพราะเล่าชีวิตของวีรบุรุษท้องถิ่นคนหนึ่งตั้งแต่เกิดจนตาย แซมสันมีกำลังกายแข็งแรงเหมือนยักษ์ แต่มีจิตใจอ่อนแอเหมือนเด็ก เขามีเสน่ห์ทำให้ผู้หญิงหลงรัก แต่ก็ถูกผู้หญิงหลอกลวง เขาใช้อุบายเอาชนะชาวฟีลิสเตียหลายครั้ง แต่ไม่สามารถช่วยชนเผ่าทางใต้ให้พ้นจากอำนาจของชาวฟีลิสเตีย เรื่องนี้เป็นเรื่องชวนหัวแบบชาวบ้านของผู้ถูกข่มเหงที่สามารถหัวเราะเยาะผู้ข่มเหงตนได้ แต่ยังต้องทนถูกข่มเหงอยู่ต่อไป ผู้เขียนพระคัมภีร์นำเรื่องชวนหัวแบบชาวบ้านนี้มาเล่าโดยเสริมความหมายทางศาสนาเข้าไปด้วย แซมสันได้รับเจิมถวายแด่พระเจ้าตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา และการเป็น “นาศีร์” ของเขาเป็นบ่อเกิดแห่งพละกำลังที่เขามี ลักษณะพิเศษที่มาจากพระเจ้าประการนี้ทำให้เขาได้รับจัดไว้ในกลุ่มผู้วินิจฉัย เรื่องแซมสันประกอบขึ้นจากเรื่องสั้นๆ เป็นตอนๆ คือ เรื่องกำเนิดของแซมสัน (13:2-25) เรื่องการแต่งงานและปริศนา (14:1-20) เรื่องแซมสันกับชาวฟีลิสเตีย (15:1-8,9-19) และข้อสรุปครั้งแรก (ข้อ 20) เรื่องแซมสันที่เมืองกาซา (16:1-3) เรื่องแซมสันกับนางเดลิลาห์ (16:4-11) เรื่องแซมสันถูกจองจำและถึงแก่กรรม (16:22-30) และข้อสรุปครั้งที่สอง (ข้อ 31)

b แต่เดิมชนเผ่าดานได้รับดินแดนซึ่งมีเมืองต่างๆ ที่ปรากฏในเรื่องแซมสัน คือโศราห์ เอชทาโอล ทิมนาห์ (ดู ยชว 19:40 เชิงอรรถ k) ต่อมาเผ่านี้ได้อพยพขึ้นไปทางเหนือ (วนฉ 17-18) เรื่องของแซมสันดูเหมือนจะเกิดขึ้นก่อนการอพยพดังกล่าว ซึ่งพระคัมภีร์มิได้กล่าวถึงสาเหตุของการอพยพครั้งนี้ว่ามาจากชาวฟีลิสเตียเลย ยังเป็นไปได้ว่ามีชนเผ่าดานบางตระกูลไม่ได้อพยพขึ้นไป แต่อยู่กับชาวคานาอันต่อไปใต้การปกครองของชาวฟีลิสเตีย

c ดู 2:1; 6:11 และ ปฐก 16:7 เชิงอรรถ c ใน 13:22 ทูตสวรรค์เป็นบุคคลเดียวกันกับพระยาห์เวห์ เช่นเดียวกันกับใน 6:22-23

d “ท่านจะตั้งครรภ์...คลอดบุตรชาย” อาจจะเขียนซ้ำกับข้อ 5ก

e คำทำนายนี้ให้เหตุผลว่าทำไมพระคัมภีร์จึงนับแซมสันเป็นผู้วินิจฉัยคนหนึ่ง แต่ในขณะเดียวกันก็ยอมรับว่าแซมสันไม่ได้ชนะชาวฟีลิสเตียอย่างเด็ดขาด ต้องรอจนถึงสมัยกษัตริย์ซาอูลและดาวิด

f แซมสันเป็นผู้ที่รับเจิมถวายแด่พระเจ้าตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา เช่นเดียวกันกับประกาศกเยเรมีย์ (ยรม 1:5) และผู้รับใช้ของพระยาห์เวห์ (อสย 49:1) ผู้เป็นมารดาจึงต้องปฏิบัติตามกฎของผู้เป็นนาศีร์ด้วย

g ทูตสวรรค์หลีกเลี่ยงไม่ยอมบอกชื่อของตนเช่นเดียวกันกับบุคคลลึกลับที่แม่น้ำยับบอก (ปฐก 32:30)

h ต้นฉบับภาษากรีกละ “ของแท่นบูชา”

i มาโนอาห์ตั้งใจเลี้ยงต้อนรับแขกผู้มาเยี่ยม เช่นเดียวกันกับที่อับราฮัมเลี้ยงต้อนรับแขกสามคน (ปฐก 18) ทูตสวรรค์สั่งให้มาโนอาห์เอาอาหารเลี้ยงแขกเผาถวายแด่พระยาห์เวห์ ซึ่งทรงสำแดงพระองค์ในขณะที่เครื่องบูชาถูกเผาถวาย เทียบการถวายบูชาของกิเดโอน (6:19-22)

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก