“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

สงครามระหว่างชนเผ่าเอฟราอิมและชาวแคว้นกิเลอาดa เยฟธาห์ถึงแก่กรรม

12 1ชนเผ่าเอฟราอิมรวมพลข้ามแม่น้ำจอร์แดนใกล้เมืองศาโฟน และกล่าวแก่เยฟธาห์ว่า “ทำไมท่านไปสู้รบกับชาวอัมโมนโดยไม่เรียกพวกเราไปด้วย เราจะเอาไฟคลอกท่านและเผาบ้านของท่าน” 2เยฟธาห์ตอบว่า “ข้าพเจ้ากับนักรบเหล่านี้ต้องต่อสู้อย่างหนักกับชาวอัมโมน ข้าพเจ้าได้ขอให้ท่านมาช่วย แต่ท่านไม่ยอมมาช่วยข้าพเจ้าให้พ้นจากเงื้อมมือของชาวอัมโมน 3เมื่อข้าพเจ้าเห็นว่าท่านไม่มาช่วยb  ข้าพเจ้าจึงเสี่ยงชีวิตเข้าไปสู้รบกับชาวอัมโมน และพระยาห์เวห์ทรงมอบเขาไว้ในมือของข้าพเจ้า ทำไมวันนี้ท่านจึงมาสู้รบกับข้าพเจ้า” 4เยฟธาห์จึงระดมพลชาวกิเลอาดทั้งหมดมาสู้รบกับชาวเอฟราอิม และชาวแคว้นกิเลอาดเอาชนะชาวเอฟราอิม ชาวเอฟราอิมเคยกล่าวว่า “ท่านชาวกิเลอาดหลบหนีจากเราชาวเอฟราอิม ท่านอยู่ในดินแดนเอฟราอิมและมนัสเสห์” 5ชาวกิเลอาดยึดท่าข้ามแม่น้ำจอร์แดนตามที่ต่างๆ ไว้ไม่ให้ชาวเอฟราอิมข้ามไป เมื่อชาวเอฟราอิมคนใดที่พยายามหลบหนีกล่าวว่า “ขอให้ข้าพเจ้าข้ามไปเถิด” ชาวกิเลอาดจะถามเขาว่า “ท่านเป็นชาวเอฟราอิมหรือ” ถ้าผู้นั้นตอบว่า “ไม่ใช่” 6ชาวกิเลอาดจะสั่งว่า “จงพูดว่า ‘ชิบโบเลท’ ซิ” แต่ถ้าผู้นั้นจะพูดว่า “สิบโบเลท” เพราะเขาออกเสียง “ชอ” ไม่ได้c ชาวกิเลอาดก็จะจับคนนั้นฆ่าที่ท่าข้ามแม่น้ำจอร์แดนนั่นเอง

ในครั้งนั้นมีชาวเอฟราอิมถูกฆ่าถึงสี่หมื่นสองพันคน

7เยฟธาห์เป็นผู้วินิจฉัยปกครองชาวอิสราเอลตลอดเวลาหกปี เมื่อเยฟธาห์ชาวกิเลอาดถึงแก่กรรม เขาก็ถูกฝังไว้ในเมืองของตน ในแคว้นกิเลอาดd

 

ฌ. อิบซาน

8ต่อจากเยฟธาห์ อิบซานชาวเมืองเบธเลเฮมeเป็นผู้วินิจฉัยปกครองชาวอิสราเอล 9เขามีบุตรชายสามสิบคนและบุตรสาวสามสิบคน เขายกบุตรสาวทั้งสามสิบคนให้แต่งงานกับคนเผ่าอื่น และสู่ขอหญิงสาวจากเผ่าอื่นสามสิบคนมาแต่งงานกับบุตรชายของตน เขาเป็นผู้วินิจฉัยปกครองชาวอิสราเอลอยู่เจ็ดปี เมื่ออิบซานถึงแก่กรรม เขาก็ถูกฝังไว้ที่เมืองเบธเลเฮม

ญ. เอโลน

 

11ต่อจากอิบซาน เอโลนชาวเศบูลุนเป็นผู้วินิจฉัยปกครองอิสราเอล เขาเป็นผู้วินิจฉัยปกครองชาวอิสราเอลอยู่สิบปี 12เมื่อเอโลนชาวเศบูลุนถึงแก่กรรม เขาก็ถูกฝังไว้ที่เมืองอัยยาโลนในแผ่นดินเศบูลุน

 

ฎ. อับโดน

13ต่อจากเอโลน อับโดนบุตรของฮิลเลลชาวเมืองปิราโธนเป็นผู้วินิจฉัยปกครองชาวอิสราเอล 14เขามีบุตรชายสี่สิบคน หลานชายสามสิบคน บุตรหลานแต่ละคนต่างมีลาของตนขี่ เขาเป็นผู้วินิจฉัยปกครองชาวอิสราเอลอยู่แปดปี 15เมื่ออับโดนบุตรของฮิลเลลชาวเมืองปิราโธนถึงแก่กรรม เขาก็ถูกฝังไว้ที่เมืองปิราโธนในแผ่นดินเอฟราอิม บนภูเขาของชาวอามาเลขf

 

12 a เรื่องนี้คล้ายกับเรื่องใน 8:1-3 แต่มีแหล่งข้อมูลต่างกัน ชนเผ่าเอฟราอิมพยายามแผ่อำนาจเหนือเผ่าอื่นๆ ย่อมไม่พอใจที่เยฟธาห์ได้รับอำนาจปกครองอย่างกว้างขวาง

b “ท่านไม่มาช่วย” ฉบับแปลโบราณบางฉบับว่า “ไม่มีใครมาช่วย”

c คำ “ชิบโบเลท” แปลว่า “รวงข้าว” เรื่องนี้แสดงให้เห็นว่าในสมัยโบราณ ชาวอิสราเอลในท้องถิ่นต่างๆ พูดภาษาฮีบรู มีสำเนียงไม่เหมือนกันทีเดียว

d “ในเมืองของตน ในแคว้นกิเลอาด” แปลตามต้นฉบับภาษากรีก ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “ในบรรดาเมืองของแคว้นกิเลอาด”

e “เมืองเบธเลเฮม” นี้น่าจะเป็นเมืองเบธเลเฮมที่อยู่ตรงชายแดนระหว่างเผ่าเศบูลุนและอาเชอร์ (ยชว 19:15) ใกล้เมืองนาซาเร็ธมากกว่าจะเป็นเมืองเบธเลเฮมในแคว้นยูดาห์

f เมืองปิราโธนอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองเชเคม ในบริเวณแถบภูเขาเอฟราอิม ซึ่งในที่นี้เรียกว่า “ภูเขาของชาวอามาเลข” เราไม่ทราบว่าทำไมจึงเรียกเช่นนั้น

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก