“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ง. เมืองสิทธิพิเศษ

เมืองลี้ภัยa

20 1พระยาห์เวห์ตรัสแก่โยชูวาว่า 2“จงบอกชาวอิสราเอลว่า ‘จงเลือกเมืองลี้ภัยดังที่เราเคยสั่งท่านทั้งหลายทางโมเสส 3เพื่อถ้าผู้ใดฆ่าผู้อื่นโดยอุบัติเหตุหรือไม่ได้เจตนา เขาอาจหลบหนีไปอยู่ที่นั่น และเมืองนั้นจะเป็นที่ลี้ภัยให้เขาพ้นจากการล้างแค้นโลหิตโดยญาติของผู้ถูกฆ่า 4ถ้าผู้ฆ่าคนจะต้องหนีเข้าไปในเมืองเหล่านี้เมืองใดเมืองหนึ่ง เขาจะหยุดอยู่ที่ประตูเมือง และอธิบายเรื่องราวของตนให้ผู้อาวุโสของเมืองฟัง ผู้อาวุโสจะรับเขาเข้าในเมืองและกำหนดสถานที่ให้เขาอยู่ในหมู่ชาวเมือง 5ถ้าญาติของผู้ถูกฆ่าติดตามมาล้างแค้นโลหิต ชาวเมืองที่เขามาอาศัยอยู่ด้วยต้องไม่ส่งมอบตัวผู้ฆ่าให้ญาติผู้ตาย เพราะเขาได้ฆ่าคนโดยไม่เจตนา และไม่ได้เกลียดชังเขามาก่อน 6ผู้ฆ่าคนจะอยู่ในเมืองนั้นจนกว่าจะถูกนำตัวมาพิจารณาคดีต่อหน้าชุมชน เมื่อมหาสมณะที่ดำรงตำแหน่งสิ้นชีวิต ผู้ฆ่าคนจะกลับไปเมืองของตน และกลับบ้านในเมืองที่เขาได้หลบหนีออกมา’”

7ชาวอิสราเอลจึงกำหนดเมืองคาเดชในแคว้นกาลิลี ในแถบภูเขานัฟทาลี เมืองเชเคมในแถบภูเขาเอฟราอิม และเมืองคีริยาทอารบา คือเมืองเฮโบรน ในแถบภูเขายูดาห์ให้เป็นเมืองลี้ภัย 8ทางฟากโน้นด้านตะวันออกของแม่น้ำจอร์แดนตรงข้ามเมืองเยรีโค เขาได้เลือกเมืองเบเซอร์ในถิ่นทุรกันดารบนที่ราบสูงในดินแดนของชนเผ่ารูเบน เมืองราโมทในแคว้นกิเลอาดดินแดนของชนเผ่ากาด และเมืองโกลานในแคว้นบาชานดินแดนของชนเผ่ามนัสเสห์ 9นี่คือเมืองที่กำหนดไว้สำหรับชาวอิสราเอลและคนต่างด้าวที่อาศัยในหมู่เขา เพื่อว่าผู้ใดฆ่าคนโดยอุบัติเหตุ อาจหลบหนีไปอยู่ที่นั่นและรอดชีวิตจากมือของญาติผู้ถูกฆ่าที่ต้องการล้างแค้นโลหิตของผู้ตาย จนกว่าเขาจะถูกนำตัวไปพิจารณาคดีต่อหน้าชุมชน

 

20 a บทที่ 20-21 การจัดแบ่งแผ่นดินให้เผ่าต่าง ๆ บทที่ 20 เป็นการประยุกต์ใช้กฎเกี่ยวกับเมืองลี้ภัย ใน อพย 21:13 เชิงอรรถ e; กดว 35:9ฯ กำหนดจำนวนเมืองลี้ภัยว่ามี 6 เมือง แต่ไม่ได้บอกชื่อไว้ ส่วน ฉธบ 4:41-43 กำหนดชื่อของเมืองลี้ภัยสามเมืองทางฟากตะวันออกของแม่น้ำจอร์แดน ฉธบ 19 สั่งให้เลือกอีกสามเมืองหลังจากยึดแผ่นดินคานาอันได้ บทที่ 20 นี้ เล่าการปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าวโดยกำหนดชื่อเมืองลี้ภัยครบหกเมือง แต่ในความเป็นจริง สถาบันเมืองลี้ภัยไม่น่าจะมีขึ้นก่อนรัชสมัยของกษัตริย์ซาโลมอน

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก