“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ไตร่ตรองพระวาจา  โดย..คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญวันพุธที่ 28 ธันวาคม 2016
ฉลองทารกผู้วิมล
บทอ่าน 1ยน 1:5-2:2 / มธ 2:3-18
             ใครสามารถอธิบายเรื่องความทุกข์ได้บ้าง? เป็นต้นความทุกข์ของเด็กผู้บริสุทธิ์ ซึ่งมอบชีวิตให้แก่บุคคลอื่นและความจริง  มันเป็นสิ่งที่น่าสะดุดว่า ทำไมพระเป็นเจ้าจึงไม่ทรงป้องกันการฆ่าบรรดาทารกผู้บริสุทธิ์ ? เพราะความทุกข์เป็นรหัสธรรมอย่างหนึ่ง ซึ่งเกินกว่าที่มนุษย์จะเข้าใจได้ 

ทารกผู้บริสุทธิ์เหล่านี้ ที่ได้เสีสละชีวิตเพื่อพระคริสตเจ้า พวกท่านได้เป็นมรณสักขีกลุ่มแรกที่หลั่งเลือดเพื่อพระคริสตเจ้า ความทุกข์ การเบียดเบียน และการเป็นมรณสักขี คือชะตาชีวิตสำหรับผู้ที่ติดตามพระเยซูเจ้า“ไม่มีมงกุฎโดยปราศจากไม้กางเขน” โดยผ่านทางความทุกข์ทรมาน ความสุภาพถ่อมตน และความตายบนไม้กางเขนของพระเยซูเจ้าเท่านั้น ที่เราได้รับความรอด ความตายของพระองค์นำชีวิตนิรันดรมาสู่เรา และพระโลหิตของพระองค์ ที่ได้หลั่งเพื่อชาวเราได้ประทานการอภัยโทษ และทำให้เราคืนดีกับพระบิดาเจ้าสวรรค์

ความทุกข์ทรมานมีรูปแบบหลากหลาย การป่วยไข้ โรคติดต่อ ความพิการ ความเจ็บป่วยฝ่ายกาย ความแปรปรวนของอารมณ์ การล่วงละเมิดทางเพศ ความยากจน และความอยุติธรรม เป็นต้น นักบุญเปาโลได้กล่าวว่า “เรารู้ว่า พระเจ้าทรงบันดาลให้ทุกสิ่งกลับเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่รักพระองค์ ผู้ทรงเรียกมาตามพระประสงค์ของพระองค์” (รม 8:28) พระเยซูเจ้าเองได้ตรัสว่า คนที่ร้องไห้ คนมถูกเบียดเบียนเพื่อความยุติธรรม เป็นผู้ที่มีบุญ (มธ 5:10-12) ความสุขที่แท้จริง คือ ความยินดีที่ใจมีสันติสุข และไม่อาจสัมผัสได้ด้วยวัตถุ  เป็นความพึงพอใจในตัวเอง ที่ไม่ต้องพึ่งพาโอกาส และการเปลี่ยนแปลงในชีวิต

ข้อคิด

1.การมัวเมาในอำนาจสามารถนำคนให้ทำสิ่งที่เลวร้ายได้เสมอ เหมือนกษัตริย์เฮร๊อด ซึ่งกลัวจะสูญเสียอำนาจ จึงทำให้พระองค์ออกคำสั่งให้ฆ่าทารกผู้วิมล เช่นเดียวกับที่บรรดาเด็กๆที่เกิดมาในสมัยโมเสส ได้ถูกฆ่าตายเป็นอันมาก

2. มีเด็กบริสุทธิ์จำนวนนับไม่ถ้วนที่ถูกฆ่าตายด้วยการทำแท้ง ท่านคิดว่าสมัยนี้ มนุษย์มีความโหดร้ายมากกว่าสมัยโมเสสและเฮร๊อดหรือไม่?

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก