“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รัชสมัยกษัตริย์อาซาริยาห์ (หรืออุสซียาห์) แห่งยูดาห์ (781-740 ก่อน ค.ศ.)

15 1ปีที่ยี่สิบเจ็ดในรัชกาลกษัตริย์เยโรโบอัมแห่งอิสราเอล อาซาริยาห์พระโอรสของอามาซิยาห์ทรงเป็นกษัตริย์ปกครองยูดาห์

2พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์เมื่อพระชนมายุสิบหกพรรษา และทรงครองราชย์เป็นเวลาห้าสิบสองปี*ที่กรุงเยรูซาเล็ม พระมารดาทรงพระนามว่าเยโคลียาห์ เป็นชาวกรุงเยรูซาเล็ม 3พระองค์ทรงกระทำสิ่งที่พระยาห์เวห์ทรงเห็นว่าถูกต้อง เช่นเดียวกับกษัตริย์อามาซิยาห์พระบิดา 4แต่สักการสถานบนที่สูงยังไม่ถูกทำลาย ประชาชนยังคงถวายเครื่องบูชาและเผากำยานในสักการสถานบนที่สูงเหล่านั้น

5พระยาห์เวห์ทรงบันดาลให้กษัตริย์ประชวรเป็นโรคผิวหนังร้ายแรง ต้องประทับอยู่ลำพังพระองค์ในพระราชวังa และทรงเป็นโรคนี้จนสิ้นพระชนม์ โยธามพระโอรสทรงปกครองดูแลทั้งพระราชวังและประชาชนของแผ่นดิน

6เหตุการณ์ในรัชสมัยกษัตริย์อาซาริยาห์ และสิ่งอื่นๆ ที่ทรงกระทำมีบันทึกไว้ในหนังสือพงศาวดารของกษัตริย์แห่งยูดาห์ 7กษัตริย์อาซาริยาห์สิ้นพระชนม์และทรงถูกฝังไว้กับบรรพบุรุษbในนครของกษัตริย์ดาวิด โยธามพระโอรสทรงครองราชย์สืบต่อมา

 

รัชสมัยกษัตริย์เศคาริยาห์แห่งอิสราเอล (743 ก่อน ค.ศ.)

8ปีที่สามสิบแปดในรัชกาลกษัตริย์อาซาริยาห์แห่งยูดาห์ เศคาริยาห์พระโอรสของกษัตริย์เยโรโบอัมขึ้นเป็นกษัตริย์ปกครองอิสราเอลที่กรุงสะมาเรียเป็นเวลาหกเดือน 9พระองค์ทรงกระทำความชั่วเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์เช่นเดียวกับที่บรรพบุรุษเคยทรงกระทำ ไม่ทรงเลิกกระทำบาปต่างๆ ที่กษัตริย์เยโรโบอัมบุตรของเนบัททรงนำอิสราเอลให้ทำด้วย

10ชัลลูมบุตรของยาเบชเป็นกบฏต่อพระองค์ ปลงพระชนม์พระองค์ที่เมืองอิบเลอัมc และตั้งตนขึ้นเป็นกษัตริย์แทน 11เหตุการณ์ในรัชสมัยกษัตริย์เศคาริยาห์มีบันทึกไว้ในหนังสือพงศาวดารของกษัตริย์แห่งอิสราเอล 12ดังนั้น พระวาจาที่พระยาห์เวห์ตรัสไว้แก่กษัตริย์เยฮูก็เป็นจริงว่า “ลูกหลานของท่านจะได้เป็นกษัตริย์ปกครองอิสราเอลสี่ชั่วอายุคน” เหตุการณ์ก็เป็นเช่นนั้น

 

รัชสมัยกษัตริย์ชัลลูมแห่งอิสราเอล (743 ก่อน ค.ศ.)

13ชัลลูมบุตรของยาเบชตั้งตนขึ้นเป็นกษัตริย์ในปีที่สามสิบเก้ารัชกาลกษัตริย์อุสซียาห์แห่งยูดาห์ ทรงครองราชย์เป็นเวลาหนึ่งเดือนที่กรุงสะมาเรีย

14เมนาเฮมบุตรของกาดีนำกำลังจากเมืองทีรซาห์ไปที่กรุงสะมาเรีย ปลงพระชนม์กษัตริย์ชัลลูม บุตรของยาเบชและตั้งตนขึ้นเป็นกษัตริย์แทน

15เหตุการณ์ในรัชสมัยกษัตริย์ชัลลูม และแผนการกบฏของพระองค์มีบันทึกไว้ในหนังสือพงศาวดารของกษัตริย์แห่งอิสราเอล

16เวลานั้น เมนาเฮมนำกำลังจากเมืองทีรซาห์เข้าโจมตีเมืองทัปปูวาห์d กับอาณาเขตโดยรอบ ฆ่าชาวเมืองทุกคนเพราะไม่ยอมเปิดประตูเมืองให้ และยังผ่าท้องหญิงมีครรภ์ทุกคนด้วย

 

รัชสมัยกษัตริย์เมนาเฮมแห่งอิสราเอล (743-738 ก่อน ค.ศ.)

17ปีที่สามสิบเก้าในรัชกาลกษัตริย์อาซาริยาห์แห่งยูดาห์ เมนาเฮมบุตรของกาดีตั้งตนขึ้นเป็นกษัตริย์ปกครองอิสราเอล และทรงครองราชย์เป็นเวลาสิบปีที่กรุงสะมาเรีย 18พระองค์ทรงกระทำความชั่วเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ ไม่ทรงเลิกทำบาปต่างๆ ที่กษัตริย์เยโรโบอัมบุตรของเนบัททรงนำอิสราเอลให้ทำด้วย

รัชสมัยของพระองค์e 19ปูลfกษัตริย์แห่งอัสซีเรียทรงยกทัพมารุกรานแผ่นดิน กษัตริย์เมนาเฮมทรงถวายเงินหนักสามสิบตันแก่กษัตริย์ปูล เพื่อทรงช่วยให้อำนาจปกครองของพระองค์มั่นคง 20กษัตริย์เมนาเฮมทรงได้เงินที่จะต้องถวายกษัตริย์แห่งอัสซีเรีย โดยเก็บภาษีจากชาวอิสราเอลที่มั่งมีทุกคน แต่ละคนต้องจ่ายเงินหนักห้าสิบบาท กษัตริย์แห่งอัสซีเรียจึงทรงยกทัพกลับ ไม่ทรงอยู่ในแผ่นดินต่อไป

21เหตุการณ์ในรัชสมัยกษัตริย์เมนาเฮม และสิ่งอื่นๆ ที่ทรงกระทำมีบันทึกไว้ในหนังสือพงศาวดารของกษัตริย์แห่งอิสราเอล 22กษัตริย์เมนาเฮมสิ้นพระชนม์ เปคาหิยาห์พระโอรสทรงครองราชย์สืบต่อมา

 

รัชสมัยกษัตริย์เปคาหิยาห์แห่งอิสราเอล (738-737 ก่อน ค.ศ.)

23ปีที่ห้าสิบในรัชกาลกษัตริย์อาซาริยาห์แห่งยูดาห์ เปคาหิยาห์พระโอรสของกษัตริย์เมนาเฮมทรงเป็นกษัตริย์ปกครองอิสราเอลที่กรุงสะมาเรีย ทรงครองราชย์อยู่เป็นเวลาสองปี 24พระองค์ทรงกระทำความชั่วเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ ไม่ทรงเลิกทำบาปต่างๆ ที่กษัตริย์เยโรโบอัมบุตรของเนบัททรงนำอิสราเอลให้ทำด้วย

25เปคาห์บุตรของเรมาลิยาห์นายทหารคนสนิทวางแผนกบฎ นำทหารชาวกิเลอาดห้าสิบคนเข้าไปในป้อมชั้นในของพระราชวัง ปลงพระชนม์กษัตริย์ ฆ่าอารโกบและอาริเยห์g และตั้งตนเป็นกษัตริย์แทน

26เหตุการณ์ในรัชสมัยกษัตริย์เปคาหิยาห์ และสิ่งอื่นๆ ที่ทรงกระทำมีบันทึกไว้ในหนังสือพงศาวดารของกษัตริย์แห่งอิสราเอล

 

รัชสมัยกษัตริย์เปคาห์แห่งอิสราเอล (737-732 ก่อน ค.ศ.)

27ปีที่ห้าสิบสองในรัชกาลกษัตริย์อาซาริยาห์แห่งยูดาห์ เปคาห์บุตรของเรมาลิยาห์ตั้งตนเป็นกษัตริย์ปกครองอิสราเอลที่กรุงสะมาเรีย และทรงครองราชย์เป็นเวลายี่สิบปีh 28พระองค์ทรงกระทำความชั่วเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ ไม่ทรงเลิกทำบาปต่างๆ ที่กษัตริย์เยโรโบอัมบุตรของเนบัททรงนำอิสราเอลให้ทำด้วย

29รัชสมัยกษัตริย์เปคาห์แห่งอิสราเอล กษัตริย์ทิกลัทปิเลเสอร์แห่งอัสซีเรียทรงยกทัพมายึดเมืองอิโยน อาเบลเบธมาอะคาห์ อาโนอาห์ เคเดช ฮาโซร์ แคว้นกิเลอาด และแคว้นกาลิลีไว้ได้ คือดินแดนทั้งหมดของเผ่านัฟทาลีi กวาดต้อนผู้คนเป็นเชลยไปอัสซีเรียj 30โฮเชยาบุตรของเอลาห์วางแผนกบฏต่อกษัตริย์เปคาห์บุตรของเรมาลิยาห์ ปลงพระชนม์กษัตริย์และตั้งตนเป็นกษัตริย์แทนในปีที่ยี่สิบของรัชกาลกษัตริย์โยธามพระโอรสของกษัตริย์อุสซียาห์แห่งยูดาห์k

31เหตุการณ์ในรัชสมัยกษัตริย์เปคาห์ และสิ่งอื่นๆ ที่ทรงกระทำมีบันทึกไว้ในหนังสือพงศาวดารของกษัตริย์แห่งอิสราเอล

 

รัชสมัยกษัตริย์โยธามแห่งยูดาห์ (740-736 ก่อน ค.ศ.)

32ปีที่สองในรัชกาลกษัตริย์เปคาห์บุตรของเรมาลิยาห์แห่งอิสราเอล โยธามพระโอรสของกษัตริย์อุสซียาห์แห่งยูดาห์ทรงเป็นกษัตริย์ปกครองยูดาห์ 33พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์เมื่อพระชนมายุยี่สิบห้าพรรษา และทรงครองราชย์เป็นเวลาสิบหกปีlที่กรุงเยรูซาเล็ม พระมารดาทรงพระนามว่าเยรูชา เป็นบุตรหญิงของศาโดก 34พระองค์ทรงกระทำสิ่งที่พระยาห์เวห์ทรงเห็นว่าถูกต้องเช่นเดียวกับที่กษัตริย์อุสซียาห์พระบิดาทรงกระทำ 35แต่สักการสถานบนที่สูงก็ยังไม่ถูกทำลาย ประชาชนยังคงถวายเครื่องบูชาและเผากำยานตามสักการสถานบนที่สูงต่อไป พระองค์ทรงสร้างประตูชั้นบนของพระวิหารของพระยาห์เวห์

36เหตุการณ์ในรัชสมัยกษัตริย์โยธาม และสิ่งอื่นๆ ที่ทรงกระทำมีบันทึกไว้ในหนังสือพงศาวดารของกษัตริย์แห่งยูดาห์ 37ในสมัยนั้น พระยาห์เวห์ทรงบันดาลให้กษัตริย์เรซีนmแห่งอารัม และเปคาห์บุตรของเรมาลิยาห์มาโจมตียูดาห์ 38กษัตริย์โยธามสิ้นพระชนม์และทรงถูกฝังไว้กับบรรพบุรุษในนครของกษัตริย์ดาวิดบรรพบุรุษ อาคัสพระโอรสทรงครองราชย์สืบต่อมา

 

15 * “ห้าสิบสองปี” เป็นการเขียนผิด ที่จริงทรงครองราชย์เพียง 42 ปีเท่านั้น

a “ต้องประทับอยู่ลำพังพระองค์ในพระราชวัง” แปลโดยคาดคะเน เราพบสำนวนนี้เพียงครั้งเดียวในพระคัมภีร์

b “กับบรรพบุรุษ” บางคนคิดว่าเป็นวลีที่ผู้คัดลอกเพิ่มเติมเข้ามา เช่นเดียวกับในข้อ 38

c “ที่เมืองอิบเลอัม” แปลตามต้นฉบับภาษากรีกฉบับคัดลอกของลูเซียน ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “ต่อหน้าประชาชน”

d “เมืองทัปปูวาห์” แปลตามต้นฉบับภาษากรีก เมืองทัปปูวาห์ในสมัยนี้คือหมู่บ้านเชคอาบูศาเรด ตั้งอยู่ทางเหนือของกรุงเยรูซาเล็มราว 53 กิโลเมตร * ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “ทิปสาห์” ซึ่งเป็นเมืองอยู่ริมแม่น้ำยูเฟรติส ซึ่งอยู่ไกลเกินไปที่กษัตริย์เมนาเฮมจะทรงยกทัพไปโจมตี

e “รัชสมัยของพระองค์” แปลตามต้นฉบับภาษากรีก ซึ่งเป็นการเริ่มประโยคใหม่ ส่วนต้นฉบับภาษาฮีบรูเชื่อมวลีนี้กับประโยคถัดไปว่า “ตลอดพระชนมชีพของพระองค์”

f “ปูล” ตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของชาวอัสซีโรบาบิโลน กษัตริย์ทิกลัทปิเลเสอร์ที่สามแห่งอัสซีเรีย (745-727) ทรงได้รับพระนาม “ปูลู” เมื่อทรงเป็นกษัตริย์ปกครองบาบิโลนด้วยในปี 729 * เอกสารฉบับนี้ยังกล่าวถึงเงินบรรณาการในข้อ 20 ด้วยว่า ทรงได้รับจากการยกทัพไปจู่โจมซีเรียในปี 738

g “อารโกบและอาริเยห์” อาจเป็นคำอธิบายของผู้คัดลอก

h “ยี่สิบปี” ตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่เรามี กษัตริย์เปคาห์บุตรของเรมาลิยาห์ทรงครองราชย์อย่างมากห้าปีเท่านั้น

i “ดินแดนทั้งหมดของเผ่านัฟทาลี” กษัตริย์ทิกลัทปิเลเสอร์ทรงยึดเมืองเหล่านี้ได้เมื่อทรงยกทัพมาทำสงครามกับชาวฟีลิสเตียในปี 734 แคว้นกิเลอาดและกาลิลีถูกยึดได้ในสงครามระหว่างปี 733-732 ซึ่งทิกลัทปิเลเสอร์ทรงยกทัพมาโจมตีกรุงดามัสกัสมากกว่า

j การกวาดต้อนชาวอิสราเอลไปเป็นเชลยครั้งนี้ในปี 732 เป็นการกวาดต้อนเป็นเชลยครั้งแรกของอาณาจักรเหนือ

k “ในปีที่ยี่สิบของรัชกาลกษัตริย์โยธาม พระโอรสของกษัตริย์อุสซียาห์แห่งยูดาห์” ไม่มีในต้นฉบับภาษากรีกฉบับคัดลอกของลูเซียน เพราะคิดว่าขัดแย้งกับข้อ 33

l ถ้าจำนวนตัวเลขนี้ (16) ถูกต้อง คงจะต้องรวมเวลาที่โยธามทรงปกครองแทนพระบิดาก่อนที่จะทรงเป็นกษัตริย์ ประมาณ 10 ปีด้วย (ดู ข้อ 5)

m เรซีนเป็นกษัตริย์องค์สุดท้ายของกรุงดามัสกัส ก่อนจะตกอยู่ในอำนาจของอัสซีเรีย (16:9) สงครามที่กำลังเตรียมการอยู่นี้จะเกิดขึ้นในรัชสมัยกษัตริย์อาคัส (16:5-9) สงครามนี้เรียกว่า “สงครามซีโรเอฟราอิม”

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก