“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ของถวายโดยใจสมัครa

29 1กษัตริย์ดาวิดทรงประกาศแก่ที่ประชุมว่า “ซาโลมอนลูกของเราเป็นผู้เดียวที่พระเจ้าทรงเลือกไว้ เขายังหนุ่มและไม่ชำนาญงาน งานสร้างพระวิหารเป็นงานใหญ่มาก เพราะสิ่งก่อสร้างนี้ไม่ใช่สำหรับมนุษย์ แต่สำหรับพระยาห์เวห์พระเจ้า 2เราจึงได้พยายามอย่างเต็มที่จัดเตรียมวัสดุไว้สำหรับพระวิหารของพระเจ้าของเรา คือทองคำสำหรับสิ่งที่ต้องทำด้วยทองคำ เงินสำหรับสิ่งที่ต้องทำด้วยเงิน ทองสัมฤทธิ์สำหรับสิ่งที่ต้องทำด้วยทองสัมฤทธิ์ เหล็กสำหรับสิ่งที่ต้องทำด้วยเหล็ก และไม้สำหรับสิ่งที่ต้องทำด้วยไม้ รวมทั้งโกเมนสำหรับงานฝังเลี่ยม พลวง หินสีต่างๆ เพชรพลอยหลายชนิด และหินอ่อน 3นอกจากนั้น เรายังถวายทองคำและเงินจากสมบัติส่วนตัวของเราแด่พระวิหาร เพราะความรักที่เรามีต่อพระวิหารของพระเจ้า 4คือทองคำจากโอฟีร์มากกว่าหนึ่งร้อยตัน และเงินบริสุทธิ์มากกว่าสองร้อยสี่สิบตัน เพื่อใช้บุผนังพระวิหาร 5ทองคำสำหรับสิ่งที่ต้องทำด้วยทองคำ เงินสำหรับสิ่งที่ต้องทำด้วยเงิน และงานต่างๆ ที่ช่างฝีมือต้องทำ มีใครอีกสมัครใจถวายสิ่งของแด่พระยาห์เวห์ในวันนี้บ้าง”             

6บรรดาหัวหน้าครอบครัว หัวหน้าเผ่าต่างๆ ของอิสราเอล นายพัน นายร้อยและผู้บริหารทรัพย์สินของกษัตริย์ก็สมัครใจถวายด้วย             7สำหรับงานต่างๆ ในพระวิหารของพระเจ้า เขาทั้งหลายถวายทองคำหนักหนึ่งร้อยเจ็ดสิบตัน หนึ่งหมื่นเหรียญ เงินหนักมากกว่าสามร้อยตัน ทองสัมฤทธิ์หนักประมาณหกร้อยตัน และเหล็กหนักประมาณสามพันห้าร้อยตัน 8ผู้ที่มีเพชรพลอยก็ให้เพชรพลอยเหล่านี้แก่เยคีเอล จากตระกูลเกอร์โชน ให้นำมาถวายไว้ในคลังพระวิหารของพระยาห์เวห์                9ประชากรมีความยินดีที่ได้สมัครใจถวายสิ่งของเหล่านี้ เพราะเขาได้ถวายแด่พระยาห์เวห์ด้วยความจริงใจ กษัตริย์ดาวิดทรงยินดีมากด้วย

 

กษัตริย์ดาวิดทรงขอบพระคุณพระเจ้าb

10กษัตริย์ดาวิดทรงถวายพระพรแด่พระยาห์เวห์ต่อหน้าประชาชนที่มาชุมนุมกัน กษัตริย์ดาวิดกราบทูลว่า

          “ข้าแต่พระยาห์เวห์พระเจ้าแห่งอิสราเอลบรรพบุรุษของข้าพเจ้าทั้งหลาย ขอทรงได้รับการถวายพระพร ณ บัดนี้และตลอดไปเถิด 11ข้าแต่พระยาห์เวห์ ความยิ่งใหญ่ พระอานุภาพ พระสิริรุ่งโรจน์ ความสูงส่งและความรุ่งเรืองเป็นของพระองค์ สิ่งทั้งปวงที่อยู่ในสวรรค์และบนแผ่นดินล้วนเป็นของพระองค์ ข้าแต่พระยาห์เวห์ พระอาณาจักรเป็นของพระองค์ พระองค์ทรงได้รับการเทิดทูนเป็นผู้นำเหนือทุกสิ่ง 12ทั้งความมั่งคั่งและเกียรติยศมาจากพระองค์ พระองค์ทรงปกครองทุกสิ่ง พละกำลังและอานุภาพอยู่ในพระหัตถ์พระองค์ ความยิ่งใหญ่และอำนาจต่างๆ ล้วนมาจากพระหัตถ์พระองค์ 13บัดนี้ ข้าแต่พระเจ้าของข้าพเจ้าทั้งหลาย ข้าพเจ้าทั้งหลายขอบพระคุณพระองค์และสรรเสริญพระนามรุ่งโรจน์ของพระองค์ 14ข้าพเจ้าเป็นใคร และประชากรของข้าพเจ้าเป็นผู้ใด ที่จะถวายสิ่งเหล่านี้ทั้งหมดแด่พระองค์ด้วยความสมัครใจได้ เพราะทุกสิ่งมาจากพระองค์ ข้าพเจ้าทั้งหลายได้รับสิ่งใดจากพระหัตถ์ ก็ถวายสิ่งนั้นคืนแด่พระองค์ 15ข้าพเจ้าทั้งหลายเป็นคนต่างด้าวเฉพาะพระพักตร์พระองค์ และเป็นเหมือนผู้มาขออาศัยอยู่ชั่วคราว เช่นเดียวกับบรรพบุรุษ วันปีของข้าพเจ้าบนแผ่นดินเป็นเหมือนเงา และไม่มีความหวังใดๆ 16ข้าแต่พระยาห์เวห์พระเจ้าของข้าพเจ้าทั้งหลาย สิ่งของมากมายที่ข้าพเจ้าทั้งหลายเตรียมไว้เพื่อสร้างพระวิหารถวายแด่พระนามศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์ ล้วนมาจากพระองค์ และเป็นของพระองค์ทั้งสิ้น

          17ข้าแต่พระเจ้าของข้าพเจ้า ข้าพเจ้ารู้ว่าพระองค์ทรงทดสอบจิตใจและพอพระทัยความชอบธรรม ข้าพเจ้าจึงสมัครใจถวายสิ่งของทั้งหมดนี้ด้วยใจเที่ยงตรง บัดนี้ ข้าพเจ้ามีความยินดีที่เห็นว่าประชากรของพระองค์มาชุมนุมกันที่นี่ สมัครใจนำสิ่งของมาถวายแด่พระองค์ 18ข้าแต่พระยาห์เวห์ พระเจ้าของอับราฮัม อิสอัค และอิสราเอลบรรพบุรุษของข้าพเจ้าทั้งหลาย ขอพระองค์ทรงรักษาความประสงค์นี้ให้อยู่ลึกในจิตใจของประชากรของพระองค์เสมอไปเถิด ขอทรงนำจิตใจของเขาทั้งหลายให้มุ่งหาพระองค์ 19ขอทรงโปรดให้ซาโลมอนบุตรของข้าพเจ้ามีจิตใจซื่อตรง เพื่อจะปฏิบัติตามบทบัญญัติ กฤษฎีกา และข้อกำหนดต่างๆ ของพระองค์ เพื่อกระทำทุกสิ่งเหล่านี้และก่อสร้างพระวิหารซึ่งข้าพเจ้าได้ตระเตรียมไว้”

          20แล้วกษัตริย์ดาวิดทรงประกาศแก่ที่ประชุมว่า “จงถวายพระพรแด่พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านทั้งหลายเถิด” ประชาชนทุกคนที่มาชุมนุมกันจึงถวายพระพรแด่พระยาห์เวห์พระเจ้าของบรรพบุรุษ เขาคุกเข่าและกราบลงนมัสการพระยาห์เวห์ และกราบถวายบังคมพระราชา

 

กษัตริย์ซาโลมอนทรงขึ้นครองราชย์ รัชสมัยของกษัตริย์ดาวิดสิ้นสุด

21วันรุ่งขึ้น เขาทั้งหลายฆ่าสัตว์เป็นเครื่องบูชาถวายแด่พระยาห์เวห์ และถวายเครื่องเผาบูชาแด่พระยาห์เวห์ คือโคเพศผู้หนึ่งพันตัว แกะเพศผู้หนึ่งพันตัว ลูกแกะหนึ่งพันตัว พร้อมกับเหล้าองุ่นที่เทถวาย เขายังถวายเครื่องบูชาอีกมากมายเพื่อชาวอิสราเอลทุกคน 22ในวันนั้นเขากินและดื่มcเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ด้วยความยินดียิ่ง เขาประกาศแต่งตั้งซาโลมอน พระโอรสของกษัตริย์ดาวิดขึ้นเป็นกษัตริย์อีกครั้งหนึ่งd และเจิมให้เป็นผู้นำสำหรับพระยาห์เวห์ เจิมศาโดกให้เป็นสมณะe 23ซาโลมอนประทับบนพระบัลลังก์ของพระยาห์เวห์เป็นกษัตริย์สืบแทนกษัตริย์ดาวิดพระบิดา พระองค์ทรงประสบความสำเร็จ และชาวอิสราเอลทั้งหลายก็เชื่อฟังพระองค์ 24ข้าราชบริพารและทหารชำนาญศึกทุกคน รวมทั้งบรรดาพระโอรสของกษัตริย์ดาวิดได้ปฏิญาณตนจะจงรักภักดีต่อกษัตริย์ซาโลมอน 25พระยาห์เวห์ประทานความยิ่งใหญ่แก่กษัตริย์ซาโลมอนต่อหน้าชาวอิสราเอล และประทานให้พระอาณาจักรรุ่งเรืองยิ่งกว่ากษัตริย์ใดๆ ที่เคยมีมาก่อนในอิสราเอล

26ดาวิดบุตรของเจสซีเป็นกษัตริย์ปกครองชาวอิสราเอลทั้งหลาย 27พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ปกครองอิสราเอลนานสี่สิบปี ทรงปกครองที่เมืองเฮโบรนเป็นเวลาเจ็ดปี ที่กรุงเยรูซาเล็มอีกสามสิบสามปี 28พระองค์สิ้นพระชนม์ในวัยชราอันยาวนานและผาสุก ทั้งทรงมั่งคั่งและรุ่งเรือง ซาโลมอนพระโอรสทรงเป็นกษัตริย์สืบต่อมา 29พระราชกิจของกษัตริย์ดาวิดตั้งแต่แรกจนวาระสุดท้ายมีบันทึกไว้ในหนังสือพงศาวดารของซามูเอลผู้ทำนาย ในหนังสือพงศาวดารของนาธันประกาศก และในหนังสือพงศาวดารของกาดผู้ทำนายf 30หนังสือเหล่านี้บันทึกเรื่องราวทั้งหมดของอาณาจักร พระราชกิจยิ่งใหญ่ของพระองค์ และเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัชสมัยของพระองค์ รวมทั้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแก่อิสราเอลและอาณาจักรต่างๆ โดยรอบ

 

29 a เพื่อจะสร้างพระวิหาร กษัตริย์ดาวิดทรงถวายทรัพย์สมบัติทั้งหมดที่ทรงรวบรวมไว้สำหรับจุดประสงค์นี้ รวมทั้งทรัพย์สินส่วนพระองค์อีกด้วย ประชาชนที่ร่ำรวยก็ร่วมถวายสิ่งของต่างๆ ด้วย เงินและสิ่งของที่รวบรวมได้มีจำนวนมากจนน่าประหลาดใจ แสดงถึงความสำคัญที่กษัตริย์ดาวิดทรงให้แก่โครงการนี้ และยังแสดงถึงความยิ่งใหญ่งดงามของพระวิหารที่จะสร้างขึ้นด้วย ตามความคิดของผู้เขียนหนังสือพงศาวดาร กษัตริย์ดาวิดทรงเตรียมสิ่งของไว้ทุกอย่างแล้ว กษัตริย์ซาโลมอนเพียงแต่เป็นผู้ปฏิบัติตามแผนการนี้เท่านั้น

b ในบทภาวนาที่ไพเราะถวายสิ่งของแด่พระเจ้าบทนี้ กษัตริย์ดาวิดทรงยอมรับว่าสิ่งของดีๆ ทั้งหลายที่ทรงเตรียมไว้สำหรับใช้สร้างพระวิหารล้วนมาจากพระเจ้า พระองค์จึงทรงถวายคืนแด่พระเจ้าด้วยพระทัยกว้าง ทำให้พระเจ้าพอพระทัย

c “เขากินและดื่ม” การกินเลี้ยงเป็นส่วนหนึ่งของพิธีกรรมพันธสัญญา เหมือนในการทำพันธสัญญาครั้งแรกกับพระยาห์เวห์ (ดู อพย 24:5,11)

d “อีกครั้งหนึ่ง” บางทีเพื่อให้เข้ากับข้อความใน 23:1 ต้นฉบับภาษากรีกละวลีนี้

e ผู้เขียนพงศาวดารเล่าเรื่องการเจิมมหาสมณะให้เป็นพิธีที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ทั้งๆ ที่ธรรมเนียมนี้อาจเริ่มขึ้นตั้งแต่สมัยหลังการเนรเทศเท่านั้น ตาม 1 พกษ 1:39 สมณะศาโดกเป็นผู้เจิมซาโลมอนขึ้นเป็นกษัตริย์

f ผู้เขียนพงศาวดารอ้างข้อมูลจากหนังสือของ “ผู้ทำนาย” และ “ประกาศก” แน่ทีเดียว แหล่งข้อมูลของบรรดาประกาศกให้ภาพเดียวกัน อย่างน้อยในเรื่องนี้ เพราะหนังสือซามูเอลและพงศ์กษัตริย์ในพระคัมภีร์ภาษาฮีบรูถูกจัดไว้ในหมวด “ประกาศกดั้งเดิม” (Earlier Prophets)

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก