“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ยามเฝ้าประตูพระวิหารa       

26 1ยามเฝ้าประตูพระวิหารแบ่งเป็นหมวดดังต่อไปนี้

          หมวดลูกหลานของโคราห์ได้แก่ เมเชเลมิยาห์บุตรของโคเร จากครอบครัวของอาสาฟb 2เมเชเลมิยาห์มีบุตรเจ็ดคน คนแรกคือ เศคาริยาห์ คนที่สองคือ เยดีอาเอล คนที่สามคือ เศบาดิยาห์ คนที่สี่คือ ยัทนีเอล 3คนที่ห้าคือ เอลาม คนที่หกคือ เยโฮคานัน คนที่เจ็ดคือ เอลีโฮเอนัย

4โอเบดเอโดมมีบุตรแปดคน คนแรกคือ เชไมอาห์ คนที่สองคือ เยโฮซาบาด คนที่สามคือ โยอัค คนที่สี่คือ ศาคาร์ คนที่ห้าคือ เนธันเอล 5คนที่หกคือ อัมมีเอล คนที่เจ็ดคือ อิสสาคาร์ คนที่แปดคือ เปอุลเลธัย เพราะพระเจ้าทรงอวยพรเขา 6เชไมอาห์บุตรของโอเบดเอโดม มีบุตรหลายคนซึ่งปกครองครอบครัวของตนเพราะมีความสามารถ 7บุตรของเชไมอาห์คือ โอทนี เรฟาเอล โอเบด และเอลซาบาด และอีกสองคนที่มีความสามารถเป็นพิเศษคือ เอลีฮู และเสมัคยาห์ 8บุตรเหล่านี้ของโอเบดเอโดม รวมกับบุตรและญาติพี่น้องมีหกสิบสองคน เป็นผู้มีความสามารถและชำนาญในหน้าที่การงาน

9เมเชเลมิยาห์มีบุตรและญาติพี่น้องสิบแปดคน ทุกคนชำนาญงาน

10หมวดลูกหลานของเมรารีมีบุตรของโคสาห์ คนแรกคือ ชิมรี ซึ่งไม่ใช่บุตรคนแรก แต่บิดาแต่งตั้งเขาเป็นหัวหน้า 11คนที่สองคือ คิลคียาห์ คนที่สามคือ เทบาลิยาห์ คนที่สี่คือ เศคาริยาห์ บุตรและญาติพี่น้องของโคสาห์รวมได้สิบสามคน

12หมวดยามเฝ้าประตูพระวิหารเหล่านี้ตามชื่อผู้เป็นหัวหน้า มีหน้าที่รับใช้ในพระวิหารเช่นเดียวกับชนเลวีอื่นๆ 13แต่ละครอบครัวจับสลากว่าใครจะรับผิดชอบประตูใดโดยไม่เลือกว่าจะเป็นคนหนุ่มหรือคนแก่ 14เชเลมิยาห์จับสลากได้ประตูด้านตะวันออก เศคาริยาห์บุตรของเขาจับสลากได้ประตูด้านเหนือ เขาเป็นที่ปรึกษาเฉลียวฉลาด 15โอเบดเอโดมจับสลากได้ประตูด้านใต้ บรรดาบุตรของเขาจับสลากได้ดูแลคลังพัสดุ 16ชุปปิมและโคสาห์จับสลากได้ประตูด้านตะวันตก และประตูชัลเลเคทบนถนนที่นำขึ้นข้างบน

ยังมีการกำหนดหน้าที่ดังต่อไปนี้ด้วย 17ด้านตะวันออกมีชนเลวีเป็นยามเฝ้าวันละหกคนc ด้านเหนือมียามเฝ้าวันละสี่คน ด้านใต้มียามเฝ้าวันละสี่คน คลังพัสดุทั้งสองคลังมียามเฝ้าคลังละสองคน 18ด้านตะวันตกมียามสี่คนเฝ้าที่ถนน และอีกสองคนเฝ้าลานพระวิหารd 19ทั้งหมดนี้เป็นหมวดยามเฝ้าประตูพระวิหารจากลูกหลานของโคราห์ และลูกหลานของเมรารี

 

หน้าที่อื่นๆ ของชนเลวี

            20ญาติพี่น้องeชนเลวีอื่นๆ มีหน้าที่ดูแลคลังพระวิหารของพระเจ้า และคลังเก็บของถวายแด่พระเจ้า 21ลูกหลานของเยคีเอลี หัวหน้าครอบครัวของเขาเป็นบุตรของลาดาน บุตรของเกอร์โชน 22บุตรของเยคีเอลี คือ เศธาม และโยเอลfน้องชาย ดูแลคลังพระวิหารของพระยาห์เวห์

23บุตรหลานของอัมราม ยิสฮาร์ เฮโบรน และอุสซีเอล ยังมีหน้าที่ต่างๆ ด้วย 24เชบูเอลลูกหลานของเกอร์โชมบุตรของโมเสส เป็นผู้ดูแลคลังสมบัติของพระวิหาร 25เชโลมิทพี่น้องของเขาเป็นบุตรของศิครี บุตรของโยรัม บุตรของเยชายาห์ บุตรของเรคับยาห์ บุตรของเอลีเอเซอร์ 26เชโลมิทกับญาติพี่น้องดูแลคลังเก็บของถวายทั้งหมดแด่พระเจ้า ซึ่งกษัตริย์ดาวิดทรงถวายพร้อมกับบรรดาหัวหน้าครอบครัว นายพัน นายร้อย และผู้บัญชาการกองทัพ 27สิ่งของเหล่านี้เป็นของเชลยที่ยึดมาได้ในสงคราม ถูกนำมาถวายเพื่อกิจการต่างๆ ในพระวิหารของพระยาห์เวห์ 28เชโลมิทกับญาติพี่น้องยังดูแลสิ่งของที่ซามูเอลผู้ทำนาย กษัตริย์ซาอูลบุตรของคีช อับเนอร์บุตรของเนอร์ และโยอาบบุตรของนางเศรุยาห์ได้ถวายแด่พระเจ้าด้วย

29เคนันยาห์และบรรดาบุตร ซึ่งเป็นลูกหลานของยิสฮาร์ ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้บริหารงานฝ่ายบ้านเมืองg เป็นเจ้าหน้าที่และเป็นผู้พิพากษาของชาวอิสราเอล

30ในบรรดาลูกหลานของเฮโบรน คาชาบิยาห์และญาติพี่น้องหนึ่งพันเจ็ดร้อยคนต่างมีความสามารถ ได้รับหน้าที่บริหารงานด้านศาสนาและงานฝ่ายบ้านเมืองของอิสราเอลทางฟากตะวันตกของแม่น้ำจอร์แดน 31ส่วนลูกหลานคนอื่นๆ ของเฮโบรนคือ เยรียาห์เป็นหัวหน้าครอบครัวตามเชื้อสายของเฮโบรน ในปีที่สี่สิบของรัชสมัยกษัตริย์ดาวิด มีการสำรวจเชื้อสายของเฮโบรนและได้พบว่ามีผู้ชำนาญงานหลายคนอยู่ที่เมืองยาเซอร์ในแคว้นกิเลอาด 32กษัตริย์ดาวิดทรงแต่งตั้งญาติพี่น้องของเยรียาห์ ซึ่งเป็นหัวหน้าครอบครัวและชำนาญงานจำนวนสองพันเจ็ดร้อยคนให้บริหารงานด้านศาสนาและงานฝ่ายบ้านเมือง เป็นผู้ดูแลชนเผ่ารูเบน เผ่ากาด และครึ่งหนึ่งของเผ่ามนัสเสห์

 

26 a รายชื่อในบทนี้เป็นรายชื่อผู้เฝ้าประตูพระวิหารที่สมบูรณ์ที่สุด (เทียบ 9:17-27; 16:37-42)

b “อาสาฟ” อาสาฟผู้นี้ต้องไม่ใช่คนเดียวกันกับ “อาสาฟ” ในบทที่ 25 ต้นฉบับภาษากรีกว่า “เอบียาสาฟ” ตาม 9:19

c “วันละหกคน” แปลตามต้นฉบับภาษากรีก ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “หกคน”

d “ลานพระวิหาร” แปลโดยคาดคะเน ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “parbar” ซึ่งคงจะหมายถึงลานพระวิหาร (เทียบ 2 พกษ 23:11)

e “ญาติพี่น้อง” แปลตามต้นฉบับภาษากรีก ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “อาคิยาห์” เป็นชื่อวิสามัญนาม ซึ่งไม่เข้ากับบริบท

f เศธาม โยเอล พร้อมกับเชบูเอลและเชโลมิท รวมเป็นคณะบริหารคลังสมบัติของพระวิหาร ในสมัยของเนหะมีย์และเอสราก็จะมีคณะบริหารเช่นเดียวกัน (อสร 8:33; นหม 13:3)

g “งานฝ่ายบ้านเมือง” หมายถึงการบริหารงานที่ไม่เกี่ยวกับคารวกิจในพระวิหาร แต่กษัตริย์ดาวิดก็ยังทรงแต่งตั้งชนเลวีให้ปฏิบัติหน้าที่งานบริหารเช่นนี้ด้วย (ดูข้อ 30, 32; 2 พศด 19:4-11; นหม 11:16)

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก