“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

คำพยากรณ์ของประกาศกนาธันa

17 เมื่อกษัตริย์ดาวิดเสด็จเข้าไปประทับในพระราชวังแล้ว พระองค์ตรัสกับประกาศกนาธันว่า “ดูซิ เราอยู่ในวังสร้างด้วยไม้สนสีดาร์ แต่หีบของพระยาห์เวห์อยู่ในกระโจมธรรมดา” 2นาธันทูลกษัตริย์ดาวิดว่า “พระองค์ทรงคิดจะทำอย่างไร ก็โปรดทำเถิด เพราะพระเจ้าสถิตกับพระองค์”

          3แต่ในคืนนั้น พระเจ้าตรัสแก่นาธันว่า

          4“จงไปบอกดาวิดผู้รับใช้ของเราว่า ‘พระยาห์เวห์ตรัสดังนี้ว่า ท่านจะไม่เป็นผู้สร้างวิหารให้เราอยู่ 5ตั้งแต่เรานำชาวอิสราเอลขึ้นมาจนถึงวันนี้ เราไม่เคยอยู่ในวิหาร เราไปจากกระโจมหนึ่งถึงอีกกระโจมหนึ่ง จากที่อยู่หนึ่งถึงอีกที่อยู่หนึ่ง 6เมื่อเราเดินทางไปตามที่ต่างๆ พร้อมกับบุตรหลานชาวอิสราเอลทั้งหลาย เราไม่เคยถามผู้วินิจฉัยผู้ใดของอิสราเอลซึ่งเราแต่งตั้งให้ดูแลประชากรของเราว่า ‘ทำไมท่านทั้งหลายไม่สร้างวิหารไม้สนสีดาร์ให้เราอยู่’” 7บัดนี้ ท่านจงไปบอกดาวิดผู้รับใช้ของเราว่า “พระยาห์เวห์จอมจักรวาลตรัสดังนี้ ‘เราให้ท่านเลิกเลี้ยงแกะในทุ่งหญ้า มาเป็นผู้นำอิสราเอลประชากรของเรา 8เราอยู่กับท่าน ไม่ว่าท่านไปไหน เรากำจัดศัตรูทั้งหลายที่ท่านเผชิญหน้า เราทำให้ท่านมีชื่อเสียงเหมือนกับผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดในแผ่นดิน 9เราจะเลือกที่แห่งหนึ่งให้อิสราเอลประชากรของเราตั้งหลักแหล่ง เขาจะอยู่ที่นั่นโดยไม่มีใครรบกวน จะไม่มีคนชั่วมากดขี่ข่มเหงเขาเหมือนในอดีต 10เมื่อเราเคยแต่งตั้งผู้วินิจฉัยให้ปกครองอิสราเอลประชากรของเรา เราจะปราบศัตรูทั้งหลายของท่าน เราประกาศแก่ท่านว่า พระยาห์เวห์จะทรงสร้างราชวงศ์ให้ท่านb 11เมื่อท่านสิ้นชีวิตในวัยชรา และไปอยู่กับบรรพบุรุษแล้ว เราจะตั้งเชื้อสายซึ่งเป็นบุตรคนหนึ่งของท่านให้เป็นกษัตริย์ต่อจากท่าน เราจะพิทักษ์รักษาอาณาจักรของเขาให้มั่นคง 12เขาจะเป็นผู้สร้างวิหารให้เรา เราจะดูแลให้ลูกหลานของเขาเป็นกษัตริย์ครองราชย์ตลอดไป 13เราจะเป็นบิดาของเขา และเขาจะเป็นบุตรของเรา เราจะไม่ถอนความโปรดปรานของเราไปจากเขา เหมือนที่เราเคยทำกับผู้ที่เป็นกษัตริย์ก่อนท่าน 14เราจะตั้งเขาให้ดูแลประชากรของเรา และอาณาจักรของเขาจะตั้งมั่นอยู่เสมอไป’”

          15นาธันทูลกษัตริย์ดาวิดให้ทรงทราบทุกสิ่งตามที่พระเจ้าทรงสำแดงแก่เขา

 

กษัตริย์ดาวิดทรงอธิษฐานขอบพระคุณพระเจ้า

            16กษัตริย์ดาวิดเสด็จเข้าไปประทับเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ ทูลว่า

          “ข้าแต่พระยาห์เวห์พระเจ้า ข้าพเจ้าเป็นใคร และครอบครัวของข้าพเจ้าสำคัญอย่างไร พระองค์จึงทรงนำข้าพเจ้ามาไกลถึงเพียงนี้ 17ข้าแต่พระเจ้า พระองค์ยังทรงเห็นว่าทั้งหมดนี้น้อยเกินไป จึงทรงสัญญาถึงอนาคตของครอบครัวผู้รับใช้พระองค์ ข้าแต่พระยาห์เวห์ พระองค์ทรงสำแดงให้ข้าพเจ้าแลเห็นว่าเชื้อสายในอนาคตของข้าพเจ้าจะรุ่งเรืองยิ่งๆ ขึ้น 18ดาวิดจะทูลพระองค์ให้ประทานเกียรติแก่ผู้รับใช้ของพระองค์มากกว่านี้ได้อย่างไร พระองค์ทรงรู้จักผู้รับใช้ของพระองค์เป็นอย่างดี 19ข้าแต่พระยาห์เวห์ พระองค์พอพระทัยกระทำการยิ่งใหญ่เช่นนี้เพื่อผู้รับใช้ของพระองค์ และทรงเปิดเผยทุกสิ่งเหล่านี้ 20ข้าแต่พระยาห์เวห์ ไม่มีผู้ใดเหมือนพระองค์ ข้าพเจ้าทั้งหลายไม่เคยได้ยินเลยว่ามีพระเจ้าอื่นใดนอกจากพระองค์ 21ไม่มีชนชาติอื่นใดในแผ่นดินเหมือนอิสราเอลประชากรของพระองค์ ที่มีพระเจ้าเสด็จมากอบกู้อิสรภาพให้เป็นประชากรของพระองค์ เพื่อทรงกระทำให้พระองค์มีพระนามยิ่งใหญ่ โดยทรงกระทำกิจการยิ่งใหญ่น่าสะพรึงกลัว ที่ทรงขับไล่ชนชาติทั้งหลายออกไปต่อหน้าประชากรของพระองค์ ซึ่งทรงปลดปล่อยออกจากอียิปต์ 22พระองค์ทรงกระทำให้อิสราเอลประชากรของพระองค์ เป็นประชากรของพระองค์ตลอดไป ข้าแต่พระยาห์เวห์ พระองค์ทรงเป็นพระเจ้าของเขาทั้งหลาย”

          23“ข้าแต่พระยาห์เวห์ บัดนี้ ขอทรงรักษาพระสัญญาที่ตรัสไว้แก่ผู้รับใช้ของพระองค์และครอบครัวตลอดไป และขอทรงปฏิบัติตามที่พระองค์ตรัสไว้เถิด 24พระนามพระองค์จะมั่นคงและเป็นที่เลื่องลือตลอดไป และทุกคนจะกล่าวว่าพระเจ้าแห่งอิสราเอลคือพระยาห์เวห์จอมจักรวาล พระองค์คือพระเจ้าสำหรับอิสราเอล และเชื้อสายดาวิดผู้รับใช้ของพระองค์จะมั่นคงเฉพาะพระพักตร์ 25ข้าแต่พระเจ้าของข้าพเจ้า พระองค์ทรงเปิดเผยแก่ผู้รับใช้ของพระองค์ว่า พระองค์จะทรงสร้างราชวงศ์ให้เขา ผู้รับใช้ของพระองค์จึงอธิษฐานภาวนาเช่นนี้เฉพาะพระพักตร์พระองค์ 26ข้าแต่พระยาห์เวห์ พระองค์ทรงเป็นพระเจ้า พระองค์ทรงสัญญาจะประทานพระพรเหล่านี้แก่ผู้รับใช้ของพระองค์ 27บัดนี้ ขอพระองค์ทรงอวยพรเชื้อสายผู้รับใช้ของพระองค์ เขาจะได้คงอยู่เฉพาะพระพักตร์ตลอดไป ข้าแต่พระยาห์เวห์ พระองค์ทรงอวยพรเขาแล้ว ขอให้พระพรของพระองค์ดำรงอยู่กับเขาตลอดไปเถิด”

 

17 a ผู้เขียนพงศาวดารได้ยกคำพยากรณ์ของประกาศกนาธันใน 2 ซมอ 7 มาเขียนไว้แทบจะคำต่อคำทีเดียว ผู้เขียนเข้าใจว่าข้อความตอนนี้มีความสำคัญอย่างมาก เพราะเป็นพันธสัญญาที่พระเจ้าทรงกระทำกับกษัตริย์ดาวิด และประกันความมั่นคงของราชวงศ์ในฐานะที่เป็นผู้รับพระสัญญาเรื่องพระเมสสิยาห์ เขาได้เปลี่ยนแปลงข้อความเพียงเล็กน้อยเพื่อบอกอย่างชัดเจนว่าพระสัญญาที่พระเจ้าประทานแก่กษัตริย์ดาวิดจะเป็นจริงทันทีในพระโอรสองค์หนึ่งของกษัตริย์ดาวิด (คือกษัตริย์ซาโลมอน ข้อ 11) และยังงดไม่กล่าวถึงความผิดที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคตในผู้สืบตำแหน่งคนใดไม่ว่าของกษัตริย์ดาวิด (2 ซมอ 7:14)

b “พระยาห์เวห์จะทรงสร้างราชวงศ์ให้ท่าน” ตาม 2 ซมอ 7 ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “ข้าพเจ้าบอกพระองค์ว่าพระยาห์เวห์จะทรงสร้างราชวงศ์ให้พระองค์”

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก