“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)


(ไฟล์ "เสียงวรสาร" โดย วัดแม่พระกุหลาบทิพย์ กรุงเทพฯ)

ข. การลงโทษนครบาบิโลน

 หญิงแพศยาผู้เลวร้าย

17 1ทูตสวรรค์หนึ่งในเจ็ดองค์ซึ่งถือขันเจ็ดใบเข้ามาพูดกับข้าพเจ้าว่า “มาเถิด ข้าพเจ้าจะให้ท่านดูการพิพากษาลงโทษหญิงแพศยาผู้เลวร้ายaที่นั่งอยู่บนน้ำไหลเชี่ยวb 2บรรดากษัตริย์ของแผ่นดินได้ล่วงประเวณีกับนาง และผู้อาศัยบนแผ่นดินได้ดื่มเหล้าองุ่นคือการล่วงประเวณีกับนางจนมึนเมา”c 3ทูตสวรรค์องค์นั้นนำข้าพเจ้าไปยังถิ่นทุรกันดารd เดชะพระจิตเจ้า ข้าพเจ้าเห็นหญิงคนหนึ่งนั่งอยู่บนสัตว์ร้ายสีแดงเข้มซึ่งมีชื่อเป็นคำดูหมิ่นพระเจ้าเขียนไว้ทั่วตัว มันมีเจ็ดหัวและสิบเขาe 4หญิงนั้นสวมเสื้อผ้าสีม่วงแดงและแดงเข้ม มีเครื่องประดับทองคำ เพชรพลอยและไข่มุก นางถือถ้วยทองคำบรรจุของโสโครกที่น่ารังเกียจเต็มถ้วย คือ การล่วงประเวณี 5หน้าผากเขียนชื่อเป็นปริศนาว่า “บาบิโลนนครยิ่งใหญ่ มารดาของบรรดาหญิงแพศยาและความน่ารังเกียจของโลก” 6ข้าพเจ้าเห็นหญิงนั้นเมาด้วยโลหิตของบรรดาผู้ศักดิ์สิทธิ์และโลหิตของบรรดาพยานของพระเยซูเจ้าf เมื่อข้าพเจ้าเห็นนาง ข้าพเจ้ารู้สึกประหลาดใจอย่างยิ่ง 7ทูตสวรรค์กล่าวแก่ข้าพเจ้าว่า “ทำไมท่านจึงประหลาดใจ ข้าพเจ้าจะไขปริศนาเรื่องหญิงและเรื่องสัตว์ร้ายเจ็ดหัวสิบเขา ที่นางนั่งอยู่บนหลัง”

สัญลักษณ์ของสัตว์ร้ายและหญิงแพศยาg

8“สัตว์ร้ายที่ท่านเห็นนี้เคยเป็นอยู่ในอดีต แต่บัดนี้ไม่เป็นอีกแล้ว มันกำลังจะขึ้นจากบาดาลไปสู่ความพินาศ บรรดาผู้อาศัยบนแผ่นดินซึ่งไม่มีชื่อเขียนไว้ตั้งแต่สร้างโลกในม้วนหนังสือแห่งชีวิต ก็จะประหลาดใจเมื่อเห็นสัตว์ร้าย เพราะมันเคยเป็นอยู่ในอดีต แต่บัดนี้ไม่เป็นอีกแล้ว และกำลังจะมาปรากฏอีก”

9“ดังนั้น ต้องใช้สติปัญญาอย่างมีปรีชาญาณ หัวทั้งเจ็ดหัวหมายถึงเนินเขาเจ็ดลูกที่หญิงนั้นนั่งอยู่ 10และยังหมายถึง กษัตริย์เจ็ดองค์อีกด้วยh ห้าองค์ล่วงพ้นไปแล้ว องค์หนึ่งกำลังครองราชย์และอีกองค์หนึ่งยังมาไม่ถึง แต่เมื่อมาก็จะดำรงอยู่เพียงระยะเวลาสั้นๆ 11ส่วนสัตว์ร้ายที่เคยเป็นอยู่ในอดีต บัดนี้ไม่เป็นอีกแล้ว หมายถึงกษัตริย์องค์ที่แปดซึ่งมาจากกษัตริย์ทั้งเจ็ดองค์ และกำลังไปสู่ความพินาศ

12เขาทั้งสิบเขาที่ท่านเห็นหมายถึงกษัตริย์สิบองค์ที่ยังไม่ได้รับตำแหน่งกษัตริย์ แต่ได้รับอำนาจเหมือนกษัตริย์พร้อมกับสัตว์ร้ายเป็นเวลาเพียงหนึ่งชั่วโมง 13กษัตริย์เหล่านี้มีความตั้งใจที่จะมอบอานุภาพและอำนาจแก่สัตว์ร้าย 14กษัตริย์เหล่านี้จะทำสงครามกับลูกแกะ แต่ลูกแกะจะทรงมีชัยชนะ เพราะพระองค์ทรงเป็นเจ้านายแห่งเจ้านายทั้งหลาย ทรงเป็นกษัตริย์แห่งกษัตริย์ทั้งหลาย ผู้ที่อยู่กับพระองค์ก็คือผู้ที่พระองค์ทรงเรียก ทรงเลือกสรร และผู้ที่ซื่อสัตย์iต่อพระองค์

15ทูตสวรรค์กล่าวต่อไปว่า “น้ำที่ท่านเห็นหญิงแพศยานั่งอยู่นั้นหมายถึงประชาชน เผ่าพันธุ์ ชาติและภาษาต่างๆ 16ทั้งสัตว์ร้ายและเขาทั้งสิบเขาที่ท่านเห็นจะเกลียดชังหญิงแพศยา จะทำให้นางอยู่โดดเดี่ยวและเปลือยเปล่า จะกินเนื้อของนางและใช้ไฟเผานาง 17เพราะพระเจ้าทรงดลใจเขาเหล่านั้นให้ทำตามพระประสงค์ของพระองค์ คือให้ร่วมใจกันมอบอำนาจปกครองของตนแก่สัตว์ร้าย จนกว่าพระวาจาของพระเจ้าจะเป็นจริง 18หญิงที่ท่านเห็นหมายถึงนครใหญ่ซึ่งมีอำนาจปกครองเหนือบรรดากษัตริย์ของแผ่นดิน”

 

17 a ยน กล่าวถึงนครบาบิโลนราวกับว่าเป็นสตรีคนหนึ่ง (ดู 12:1; ดนล 4:27 เชิงอรรถ k) กรุงเยรูซาเล็มก็จะถูกกล่าวถึงเช่นเดียวกับใน 21:9 หญิงแพศยาในที่นี้หมายถึงกรุงโรมที่นมัสการรูปเคารพ (2:14 เชิงอรรถ k; 18:3; ฮชย 1:2 เชิงอรรถ b; ดู วว 14:4) กรุงโรมจะรุ่งเรืองชั่วระยะหนึ่ง (ข้อ 3-7) แต่ต่อมาจะถูกลงโทษตามนิมิตที่ยอห์นเห็นได้ประกาศไว้ล่วงหน้า

b กรุงบาบิโลนตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำยูเฟรติส แต่น้ำนี้ยังมีความหมายเชิงเปรียบเทียบ (ดู ข้อ 15)

c หมายความว่า ชนชาติต่างๆ พร้อมกับบรรดากษัตริย์ยอมนมัสการพระจักรพรรดิในฐานะเทพเจ้า

d ถิ่นทุรกันดารเป็นที่อาศัยของสัตว์ที่มีมลทิน (ดู ลนต 26:8 เชิงอรรถ b; 17:7 เชิงอรรถ c)

e เจ็ดหัว หมายถึง เนินเจ็ดลูกของกรุงโรม (ข้อ 9) และสิบเขา หมายถึง กษัตริย์ประเทศราช (ข้อ 12) ซึ่งปลดแอกเป็นอิสระจากจักรวรรดิโรมัน (ข้อ 16) สัตว์ร้าย (3, 7-8) หมายถึง พระจักรพรรดิ อาจหมายถึง พระจักรพรรดิเนโรก็ได้ มีความเชื่อถือกันว่าจักรพรรดิองค์นี้จะกลับมีชีวิตและทรงอำนาจอีกก่อนการเสด็จมาของลูกแกะของพระเจ้า (ดู 2 ธส 2:8-9) การกล่าวถึงสัตว์ร้ายในข้อ 8 เป็นการล้อเลียนพระนามของพระเจ้า (1:4) และของพระคริสตเจ้า (1:18)

f เช่นเดียวกับกรุงเยรูซาเล็ม (อสค 16:36-38; 23:37-45) กรุงโรมมีความผิดสองประการ คือ กราบนมัสการรูปเคารพ (ข้อ 4) และเป็นฆาตกร (ข้อ 6)

g สัตว์ร้ายเป็นสัญลักษณ์ที่มีสองความหมาย ความหมายแรกอยู่ใน ข้อ 8-9, 15-18 ความหมายที่สองอยู่ในข้อ 10, 12-14 หญิงที่นั่งอยู่บนหลังสัตว์ร้ายคิดว่าตนมีอำนาจ แต่กำลังขี่สัตว์นั้นไปสู่ความพินาศ

h หมายถึง พระจักรพรรดิทั้งเจ็ดองค์ของกรุงโรม โดยในขณะนั้นองค์ที่หกกำลังครองราชย์อยู่ จำนวนเจ็ดเป็นสัญลักษณ์หมายถึงความครบครัน ยน ไม่มีเจตนาที่จะกล่าวถึงจำนวนและลำดับเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ของจักรพรรดิโรมันแต่อย่างใด

i เป็นการย้อนกลับไปที่ภาพนิมิตใน 14:4 และกล่าวล่วงหน้าถึงนิมิตใน 19:11-21

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก