“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)


(ไฟล์ "เสียงวรสาร" โดย วัดแม่พระกุหลาบทิพย์ กรุงเทพฯ)

23 1เปาโลเพ่งมองสภาซันเฮดรินพลางพูดว่า “พี่น้องทั้งหลาย ข้าพเจ้าประพฤติตนเฉพาะพระพักตร์พระเจ้าด้วยมโนธรรมที่บริสุทธิ์aมาจนถึงวันนี้” 2มหาสมณะอานาเนียbสั่งคนที่ยืนอยู่ใกล้เปาโลให้ตบปากเขา 3เปาโลจึงพูดกับมหาสมณะว่า “พระเจ้าจะตบปากท่าน ผู้เป็นเสมือนกำแพงทาสีขาว ท่านกำลังนั่งพิพากษาข้าพเจ้าตามธรรมบัญญัติ แต่ท่านละเมิดธรรมบัญญัติเสียเองโดยสั่งให้ตบปากข้าพเจ้า”

4คนที่ยืนอยู่ใกล้เปาโลก็พูดว่า “ท่านกล้าสบประมาทมหาสมณะของพระเจ้าหรือ”

5เปาโลตอบว่า “พี่น้องทั้งหลาย ข้าพเจ้าไม่รู้ว่าเขาเป็นมหาสมณะ ข้าพเจ้ารู้ข้อความที่เขียนไว้ในพระคัมภีร์ว่า ‘ท่านต้องไม่กล่าวร้ายต่อหัวหน้าประชากรของท่าน’

6เปาโลรู้ว่า สมาชิกส่วนหนึ่งของที่ประชุมเป็นชาวสะดูสีและอีกส่วนหนึ่งเป็นชาวฟาริสี จึงตะโกนขึ้นในสภาว่า “พี่น้องทั้งหลาย ข้าพเจ้าเป็นชาวฟาริสี เป็นบุตรของชาวฟาริสี ข้าพเจ้าถูกสอบสวนก็เพราะเรื่องความหวังในการกลับคืนชีพของบรรดาผู้ตาย” 7เมื่อเปาโลกล่าวเช่นนั้น ก็เกิดการถกเถียงกันระหว่างชาวฟาริสีกับชาวสะดูสี ที่ประชุมจึงแตกแยก 8เพราะชาวสะดูสียืนยันว่าไม่มีการกลับคืนชีพและไม่มีทั้งทูตสวรรค์และจิตc แต่ชาวฟาริสีเชื่อว่ามี

9เกิดความโกลาหลอย่างรุนแรงในที่ประชุม ธรรมาจารย์บางคนที่เป็นชาวฟาริสีลุกขึ้นโต้แย้งว่า “เราไม่พบว่าชายผู้นี้มีความผิดอันใด เป็นไปได้มิใช่หรือ ที่จิตหรือทูตสวรรค์dได้พูดกับเขา” 10ความขัดแย้งรุนแรงมากขึ้น ผู้บัญชาการกองพันกลัวเปาโลจะถูกฉีกเป็นชิ้นๆ จึงสั่งทหารให้ลงไปนำเปาโลออกจากที่ประชุมเข้าไปในค่ายทหาร

11คืนต่อมา องค์พระผู้เป็นเจ้าเสด็จมาทรงยืนใกล้เปาโล ตรัสว่า “ทำใจดีๆ ไว้ เจ้าได้เป็นพยานยืนยันถึงเราที่กรุงเยรูซาเล็มอย่างไร เจ้าจะต้องเป็นพยานที่กรุงโรมอย่างนั้นด้วย”

ชาวยิวคบคิดกันจะฆ่าเปาโล

12เช้าวันรุ่งขึ้น ชาวยิวบางคนประชุมคบคิดกันe และสาบานว่าจะไม่กินไม่ดื่มจนกว่าจะได้ฆ่าเปาโล 13ผู้ที่มาประชุมคบคิดกันมีมากกว่าสี่สิบคน 14เขาไปพบบรรดาหัวหน้าสมณะและผู้อาวุโสพูดว่า “พวกเราสาบานอย่างเคร่งครัดว่าจะไม่กินอะไร จนกว่าจะได้ฆ่าเปาโล 15บัดนี้ ท่านทั้งหลายและสภาซันเฮดรินจงไปพบผู้บัญชาการกองพันขอให้นำเปาโลมาที่นี่ โดยอ้างว่าต้องการสอบสวนคดีของเขาให้ละเอียดยิ่งขึ้น ส่วนเรานั้นเตรียมพร้อมจะฆ่าเขาก่อนที่เขาจะมาถึง”

16แต่บุตรชายของน้องสาวเปาโลรู้แผนร้ายนี้ จึงไปที่ค่ายทหารและเข้าไปบอกให้เปาโลรู้

17เปาโลเรียกนายร้อยคนหนึ่งมาพบ พูดว่า “จงนำชายหนุ่มคนนี้ไปพบผู้บัญชาการกองพัน เพราะเขามีเรื่องจะบอก” 18นายร้อยจึงนำชายหนุ่มไปพบผู้บัญชาการกองพัน พูดว่า “นักโทษเปาโลเรียกข้าพเจ้าไปพบและขอให้พาหนุ่มคนนี้มาพบท่าน เพราะเขามีเรื่องจะบอกท่าน”

19ผู้บัญชาการกองพันจูงมือชายหนุ่มแยกออกไป แล้วถามว่า “ท่านมีเรื่องใดจะบอกข้าพเจ้า”

20เขาตอบว่า “ชาวยิวคบคิดกันขอร้องให้ท่านนำเปาโลลงไปต่อหน้าสภาซันเฮดรินในวันพรุ่งนี้ โดยอ้างว่าต้องการสอบสวนคดีของเขาอย่างละเอียดยิ่งขึ้น 21ท่านอย่าไว้ใจคนเหล่านั้นเพราะเขามีมากกว่าสี่สิบคน กำลังซุ่มคอยปองร้ายเปาโลอยู่ และสาบานอย่างเคร่งครัดว่าจะไม่กิน ไม่ดื่มจนกว่าจะได้ฆ่าเปาโล บัดนี้เขาพร้อมอยู่แล้ว กำลังคอยความเห็นชอบของท่าน

22ผู้บัญชาการกองพันส่งชายหนุ่มกลับไป สั่งว่า “อย่าบอกใครเลยว่าท่านรายงานเรื่องนี้แก่ฉัน”

เปาโลถูกย้ายไปจองจำที่เมืองซีซารียา

23ผู้บัญชาการกองพันเรียกนายร้อยสองคนมาสั่งว่า “จงเตรียมทหารราบสองร้อยคน ทหารม้าเจ็ดสิบคน และทหารหอกสองร้อยคนให้พร้อมไว้ตั้งแต่สามทุ่มเพื่อเดินทางไปยังเมืองซีซารียา 24จงเตรียมม้าให้เปาโลด้วย เพื่อนำเขาไปพบผู้ว่าราชการเฟลิกซ์fอย่างปลอดภัย”

25ผู้บัญชาการกองพันเขียนจดหมายฉบับหนึ่งมีใจความว่า

26จาก “คลาวดิอัส ลีเซียส

ถึง ท่านผู้ว่าราชการเฟลิกซ์ ที่เคารพอย่างสูง ขอให้ท่านมีความสุขเถิด

27ชาวยิวจับกุมชายผู้นี้ และเกือบจะฆ่าเขาอยู่แล้ว เมื่อข้าพเจ้าพร้อมกับกองทหารเข้าไปขัดขวางและช่วยเขาให้ปลอดภัย เพราะข้าพเจ้ารู้ว่าเขามีสัญชาติโรมัน 28ข้าพเจ้าต้องการรู้สาเหตุที่ชาวยิวกล่าวหาเขา จึงนำเขาไปยังสภาซันเฮดริน 29และพบว่า เขาถูกกล่าวหาเรื่องธรรมบัญญัติgของชาวยิว แต่ไม่มีข้อกล่าวหาใดที่เขาสมควรจะรับโทษถึงตายหรือถูกจองจำh 30เมื่อข้าพเจ้ารู้ว่าชาวยิวคบคิดกันปองร้ายชายผู้นี้ ข้าพเจ้าจึงส่งเขามาพบท่านทันที และแจ้งให้บรรดาผู้กล่าวหามาฟ้องร้องเขาต่อท่านด้วย”i

31บรรดาทหารปฏิบัติตามคำสั่ง รับตัวเปาโลและนำไปถึงเมืองอันทิปาตริสในเวลากลางคืน 32วันรุ่งขึ้น บรรดาทหารม้าเดินทางต่อไปพร้อมกับเปาโล ส่วนทหารคนอื่นกลับไปยังค่าย 33เมื่อทหารม้ามาถึงเมืองซีซารียา จึงมอบจดหมายให้แก่ผู้ว่าราชการและส่งตัวเปาโลให้ด้วย 34ผู้ว่าราชการอ่านจดหมายและถามเปาโลว่ามาจากแคว้นใด เมื่อรู้ว่าเขามาจากแคว้นซีลีเซีย 35จึงกล่าวว่า “ข้าพเจ้าจะพิจารณาคดีของท่านเมื่อผู้กล่าวหาท่านมาที่นี่” แล้วสั่งให้จองจำเปาโลไว้ในวังjของกษัตริย์เฮโรด

 

23 a “มโนธรรมที่บริสุทธิ์” เป็นหัวข้อหนึ่งของคำสอนเรื่องจริยธรรมของเปาโล (1 คร 4:4; 2 คร 1:12; 1 ทธ 1:5, 19; 3:9; 2 ทธ 1:3; ดู ฮบ 13:18 ด้วย)

b อานาเนียบุตรของเนเดบาโยสเป็นมหาสมณะราวปี ค.ศ. 47 ต่อมาเขาถูกจับ ถูกส่งไปกรุงโรมและอาจถูกถอดจากตำแหน่งในปี ค.ศ.51-52 หลังจากนั้น เขาได้รับตำแหน่งมหาสมณะคืนมา เขาถูกฆ่าในปี ค.ศ. 66 เมื่อสงครามระหว่างชาวยิวกับชาวโรมันเพิ่งเริ่ม

c คำสอนเรื่องการกลับคืนชีพของร่างกาย (ดู 2 มคบ 7:9) และคำสอนเรื่องทูตสวรรค์ (ดู ทบต 5:4) ไม่ใช่คำสอนของชาวยิวจนกระทั่งสมัยหลังใช้ได้ จากข้อความนี้เรารู้ว่าชาวสะดูสีไม่ยอมรับคำสอนทั้งสองเรื่อง (เรารู้แน่ว่าชาวสะดูสีไม่ยอมรับคำสอนเรื่องการตอบแทนในชีวิตหน้า) เปาโลและชาวฟาริสีเห็นพ้องกันในสองเรื่องนี้ (ดู 4:1ฯ, 1 เชิงอรรถ a, 4) เปาโลใช้ความขัดแย้งกันในเรื่องนี้เพื่อทำให้ผู้กล่าวหาตนทะเลาะกันเอง

d ผู้กล่าวข้อความนี้อาจคิดถึงนิมิตที่เปาโลเห็นขณะเดินทางไปเมืองดามัสกัส

e คนเหล่านี้ได้เรียกร้องให้พระเจ้าทรงลงโทษตน ถ้าเขาไม่ปฏิบัติตามคำสาบาน

f อันโตนีอัสเฟลิกซ์เคยเป็นทาสและได้รับอิสรภาพ เป็นพี่ของปัลลัส ซึ่งเป็นที่โปรดปรานของพระนางอากริปปีนา เฟลิกซ์เป็นผู้ว่าราชการแคว้นยูเดียตั้งแต่ ค.ศ. 52 จนถึง 59 หรือ 60

g สำเนาโบราณบางฉบับเสริมว่า “ธรรมบัญญัติของโมเสส และเรื่องชายคนหนึ่งที่ชื่อเยซู”

h ลูกาย้ำบ่อยๆ ว่า เปาโลไม่มีความผิด (ดู 9; 25:18, 25; 26:31; 28:18) เช่นเดียวกับในกรณีของพระเยซูเจ้า (ดู 3:13; 13:28; ลก 23:14-15, 22)

i สำเนาโบราณบางฉบับเสริมว่า “สวัสดี”

j ราชวังที่กษัตริย์เฮโรดมหาราชได้ทรงสร้างนี้ ได้กลายเป็นจวนผู้ว่าราชการชาวโรมันในภายหลัง

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก