“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)


(ไฟล์ "เสียงวรสาร" โดย วัดแม่พระกุหลาบทิพย์ กรุงเทพฯ)

12 1ข้าพเจ้าจำเป็นต้องโอ้อวด แม้จะไม่มีประโยชน์แต่อย่างใด แต่ข้าพเจ้าจะเล่าถึงนิมิตและการเปิดเผยที่องค์พระผู้เป็นเจ้าประทานให้ 2ข้าพเจ้ารู้จักมนุษย์คนหนึ่งผู้เลื่อมใสในพระคริสตเจ้า เมื่อสิบสี่ปีมาแล้วเขาถูกดึงตัวขึ้นสวรรค์ชั้นที่สามa แต่จะไปในร่างกายหรือนอกร่างกาย ข้าพเจ้าไม่อาจรู้ได้ พระเจ้าทรงทราบ 3ข้าพเจ้ารู้จักมนุษย์ผู้นี้ จะอยู่ในร่างกายหรือนอกร่างกาย ข้าพเจ้าไม่อาจรู้ได้ พระเจ้าทรงทราบ 4เขาถูกดึงตัวขึ้นสรวงสวรรค์และได้ยินวาจาซึ่งอธิบายเป็นภาษามนุษย์ไม่ได้ และไม่มีมนุษย์คนใดพูดได้ 5สำหรับคนนี้ ข้าพเจ้าโอ้อวดได้ แต่สำหรับข้าพเจ้านั้น ข้าพเจ้าจะไม่โอ้อวดสิ่งใด นอกจากความอ่อนแอของข้าพเจ้า 6ถ้าข้าพเจ้าอยากจะโอ้อวด ข้าพเจ้าก็มิใช่คนโง่เขลา เพราะข้าพเจ้าจะพูดความจริง แต่ข้าพเจ้าระงับไว้เพื่อมิให้ผู้ใดตีราคาข้าพเจ้าเกินกว่าที่เห็นในตัวข้าพเจ้า และที่ได้ฟังจากข้าพเจ้า 7เพื่อมิให้การเปิดเผยยิ่งใหญ่นี้ทำให้ข้าพเจ้ายกตนเกินไป พระเจ้าทรงให้มีหนามทิ่มแทงเนื้อหนังของข้าพเจ้าb ดุจทูตของซาตานที่คอยตบตีข้าพเจ้า มิให้ข้าพเจ้ายกตนเกินไปc 8เรื่องนี้ข้าพเจ้าวอนขอองค์พระผู้เป็นเจ้าสามครั้ง ขอให้พ้นไปจากข้าพเจ้า 9แต่พระองค์ตรัสกับข้าพเจ้าว่า “พระหรรษทานของเราเพียงพอสำหรับท่าน เพราะพระอานุภาพแสดงออกเต็มที่เมื่อมนุษย์มีความอ่อนแอ ดังนั้น ข้าพเจ้าจึงเต็มใจที่จะโอ้อวดเรื่องความอ่อนแอ เพื่อให้พระอานุภาพของพระคริสตเจ้าพำนักอยู่ในข้าพเจ้า 10ฉะนั้นเพราะความรักต่อพระคริสตเจ้า ข้าพเจ้าจึงพอใจความอ่อนแอต่างๆ เมื่อถูกสบประมาท เมื่อมีความคับแค้น เมื่อถูกข่มเหงและอับจน เพราะข้าพเจ้าอ่อนแอเมื่อใด ข้าพเจ้าก็ย่อมเข้มแข็งเมื่อนั้น

11ข้าพเจ้ากลายเป็นคนโง่เขลาไปแล้ว ท่านบังคับข้าพเจ้าให้เป็นเช่นนี้ ท่านควรรับรองข้าพเจ้า แม้ว่าข้าพเจ้าไม่มีคุณค่าเลยก็ตาม ข้าพเจ้ามิได้ด้อยกว่าบรรดาอัครสาวกชั้นพิเศษเหล่านั้นแม้แต่น้อย 12ข้าพเจ้าแสดงเครื่องหมายเฉพาะของอัครสาวกในหมู่ท่านทั้งหลายแล้วด้วยความพากเพียรอย่างยิ่ง คือเครื่องหมาย ปาฏิหาริย์และการอัศจรรย์ 13การที่ข้าพเจ้าไม่ได้เป็นภาระแก่ท่านทำให้ท่านด้อยกว่าพระศาสนจักรอื่นๆ อย่างไรบ้าง โปรดยกโทษให้ข้าพเจ้าสำหรับความผิดประการนี้dเถิด

14นี่เป็นครั้งที่สามแล้ว ข้าพเจ้าพร้อมจะมาพบท่าน และข้าพเจ้าจะไม่เป็นภาระแก่ท่าน ข้าพเจ้าไม่แสวงหาทรัพย์สมบัติของท่าน เพียงแต่แสวงหาท่าน บุตรไม่ต้องสะสมทรัพย์สมบัติไว้สำหรับบิดามารดา บิดามารดาเท่านั้นที่ต้องสะสมไว้สำหรับบุตร 15ข้าพเจ้ายินดีอย่างยิ่งที่จะจ่ายเท่าที่มีและอุทิศตนทั้งหมดเพื่อท่าน ถ้าข้าพเจ้ารักท่านมากขึ้น ข้าพเจ้าควรได้รับความรักน้อยกว่ากระนั้นหรือe

16แม้ว่าข้าพเจ้าจะไม่เป็นภาระแก่ท่าน แต่อาจมีบางคนพูดว่าข้าพเจ้าใช้กลอุบายหลอกลวงท่าน 17ข้าพเจ้าเคยเอาเปรียบท่านโดยใช้คนที่ข้าพเจ้าส่งมาพบท่านกระนั้นหรือ 18ข้าพเจ้าขอร้องทิตัสให้มาพบท่าน และส่งพี่น้องอีกคนหนึ่งมากับเขาด้วย ทิตัสเอาเปรียบท่านหรือ เราประพฤติด้วยความรู้สึกนึกคิดเช่นเดียวกัน เดินตามรอยเดียวกันมิใช่หรือ

ความกลัวและความกังวลของเปาโล

19บัดนี้ fท่านทั้งหลายคงคิดว่าเรากำลังแก้ตัวกับท่าน มิใช่เลย เรากำลังพูดเฉพาะพระพักตร์พระเจ้าอย่างผู้มีความเชื่อในพระคริสตเจ้า ท่านที่รักยิ่ง เราพูดทุกสิ่งเหล่านี้เพื่อเสริมสร้างท่าน 20ข้าพเจ้าเกรงว่าเมื่อข้าพเจ้ามาถึง ข้าพเจ้าจะพบท่านในลักษณะที่ไม่เหมือนกับที่ข้าพเจ้าปรารถนาให้ท่านเป็น และท่านจะพบข้าพเจ้าในลักษณะที่ไม่เหมือนกับที่ท่านปรารถนาให้ข้าพเจ้าเป็นเช่นเดียวกัน ข้าพเจ้าเกรงว่าจะมีการทะเลาะวิวาท ความอิจฉา การโกรธเคือง การแก่งแย่งชิงดี การใส่ความ การซุบซิบนินทา ความหยิ่งยโส และความวุ่นวาย 21ข้าพเจ้าเกรงว่า เมื่อข้าพเจ้ากลับมา พระเจ้าของข้าพเจ้าจะทำให้ข้าพเจ้าต้องอับอายต่อหน้าท่าน และข้าพเจ้าจะต้องเป็นทุกข์เพราะหลายคนเคยทำบาป แล้วยังไม่กลับใจละทิ้งความลามก การผิดประเวณี และความเสเพลที่พวกเขาได้ทำ

 

12 a นั่นคือ สวรรค์ชั้นสูงสุด

b อาจหมายถึงโรคร้ายรุนแรงซึ่งเกิดขึ้นโดยไม่อาจคาดล่วงหน้า หรืออาจหมายถึงการที่ชาวอิสราเอล ซึ่งเป็นพี่น้องร่วมชาติของเปาโลต่อต้านผู้มีความเชื่อในพระคริสตเจ้า

c สำเนาโบราณบางฉบับละ "มิให้ข้าพเจ้ายกตนเกินไป" บางทีตอนต้นของข้อ 7 อาจจะอ่านเป็นข้อสรุปของข้อ 6

d นี่เป็นตัวอย่างชัดเจนที่สุดในการประชดของเปาโล

e สำเนาโบราณบางฉบับว่า "…แม้ว่า เมื่อรักท่านมากขึ้น ข้าพเจ้าจะถูกรักน้อยลง" เปาโลมักจะพูดอย่างเปิดเผยถึงความรักที่ท่านมีต่อพระศาสนจักรต่างๆ ที่ท่านเขียนจดหมายถึง (2:4; 6:12; 11:11; 12:15; 1 คร 16:24; กท 4:19 ฟป 1:8; 1 ธส 2:8) โดยเปรียบเทียบกับความรักของมารดา (กท 4:19; 1 ธส 2:8) หรือของบิดา (1 คร 4:14ฯ; 2 คร 6:13) เปาโลขอร้องคริสตชนให้รักตอบเช่นเดียวกัน (6:13) และเพราะความรักนี้เอง เปาโลไม่ลังเลใจแม้แต่น้อยที่จะตักเตือนและตำหนิพระศาสนจักรต่างๆ แม้ว่าการทำเช่นนี้จะทำให้บรรดาคริสตชนรักท่านน้อยลง (7:8; 12:15; กท 4:16)

f สำเนาโบราณบางฉบับว่า "อีกครั้งหนึ่ง"

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก