“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์อาทิตย์ที่ 18 เทศกาลธรรมดา
2 สิงหาคม 2015
(วันสื่อมวลชนสากล)
บทอ่าน    อพย  16:2–4, 12-15  ;  อฟ  4:17, 20–24  ;  ยน  6:24–35
พระวรสารสัมพันธ์กับ  คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก  (CCC)    423, 698, 728, 1094, 1296, 2835
จุดเน้น        ให้เราภาวนาด้วยความกตัญญูรู้คุณ  ขอพระเจ้าช่วยจัดอาหารประจำวันแก่เรา


    พระเจ้าประทานอาหารจากสวรรค์เพื่อเลี้ยงดูชาวอิสราเอลในถิ่นทุรกันดาร  ระหว่างการเดินทางสู่ดินแดนพระสัญญา  มานนา (แปลว่า นี่เป็นอะไร) ปรากฏบนผิวดินทุกวันใกล้สถานที่ค่ายพัก  พวกเขาเก็บมานนาเฉพาะที่จำเป็นในแต่ละวัน  ถ้าใครพยายามสะสมมากกว่าที่จำเป็นสำหรับหนึ่งวัน  มันจะเสียและมีหนอนกิน  เฉพาะวันที่ 6  พวกเขาสามารถเก็บได้สำหรับรับประทานสองวัน  คือวันนั้นและวันสับบาโต  นี่จึงเป็นอาหารประจำวันจริงๆ

    ในอาหารค่ำมื้อสุดท้าย  พระเยซูเจ้าได้ตั้งศีลมหาสนิท  ทรงมอบพระกายของพระองค์เป็นอาหารจากสวรรค์แก่เรา  สำหรับการเดินทางฝ่ายจิต  จากชีวิตนี้ไปสู่อาณาจักรสวรรค์นิรันดร    พระเยซูเจ้าทรงมอบพระองค์เองอย่างต่อเนื่องแก่เราในพิธีบูชาขอบพระคุณ  ทุกครั้งที่เราร่วมพิธีมิสซา  การหล่อเลี้ยงบำรุงนี้จำเป็นสำหรับชีวิตและสุขภาพฝ่ายจิตวิญญาณของเรา  โดยผ่านทางกิจการของพระจิตเจ้า  และศาสนบริการของพระสงฆ์ที่กล่าวคำพูดเสก (ศีลมหาสนิท)

    ในบทภาวนาที่พระเยซูเจ้าได้สอนเรา  เราสวดว่า “โปรดประทานอาหารประจำวันแก่ข้าพเจ้าทั้งหลายในวันนี้”  เราเชื่อว่าพระเจ้าทรงเอาใจใส่ดูแลสิ่งต่างๆ ที่เราจำเป็นต้องหล่อเลี้ยงชีวิตเราในแต่ละวัน  พระองค์ทรงเอาใจใส่ให้เราได้รับกำลังฝ่ายจิตวิญญาณด้วย  เพื่อเสริมสร้างความเชื่อและความไว้ใจ    การรับรู้ว่าพระเจ้าทรงเอาใจใส่เรา  ก็ช่วยให้เราเข้มแข็งในเวลาถูกผจญและการทดลองต่างๆ  พระเจ้าทรงน่ารักและพระทัยดี  เราจึงต้องไม่ลืมขอบคุณพระองค์  สำหรับทุกสิ่งที่มาถึงเรา

    หลายครั้งที่ความจำเป็นต่างๆ ฝ่ายกาย  ทำลายเวลาสวดภาวนาของเรา  หลายคนขาดอาหารและที่อยู่อาศัยที่จำเป็นขั้นพื้นฐาน  หลายคนประสบความป่วยไข้ร้ายแรงกับเพื่อนๆ และครอบครัว    โลก (สังคม) ของเราทนทุกข์เพราะมลภาวะ (น้ำเสีย  อากาศเป็นพิษ  ขยะส่งกลิ่นเหม็น)  เราเห็นการใช้อำนาจแบบผิดๆ ในหลายแห่ง  โลกขาดสันติภาพ  หลายๆ ประเทศ ฯลฯ     นี่เป็นเหตุผลสมควรให้เราภาวนา  ขอพระเจ้าโปรดช่วยเหลือให้พบหนทางแก้ไขปัญหาต่างๆ เหล่านี้  เราแสวงหาอาหารประจำวัน  เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้

    เราต้องภาวนาเพื่ออาหารฝ่ายจิตด้วย  เพราะจำเป็นในชีวิต  ดังนั้นในคำภาวนาของเรา  เราคิดถึงความจำเป็นต่างๆ ของพี่น้องในครอบครัวแห่งความเชื่อที่มาชุมนุมร่วมพิธี    เราภาวนาเพื่อบรรดาชาย – หญิงผู้ศักดิ์สิทธิ์  ให้อุทิศชีวิตทำงานในพระศาสนจักร    เราภาวนาเพื่อเราเอง  ให้เติบโตในความศักดิ์สิทธิ์และเมตตาธรรม    ขณะที่เราอธิษฐานภาวนา  เราต้องจำเสมอว่าพระเจ้าทรงพระทัยดี  พระองค์ประทานทุกสิ่งที่ดีๆ แก่เรา    เราจริงใจขอบพระคุณวันนี้และทุกวันในชีวิตหรือ

พระสังฆราช  วีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Homilies  โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(กรกฎาคม-กันยายน  2015), หน้า 310-311.

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก