“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

วันสมโภชพระจิตเจ้า
24 พฤษภาคม 2015
บทอ่าน     กจ 2: 1-11   ;   1 คร 12: 3ข-7, 12-13  หรือ  กท 5:16-25   ;    ยน 20:19-23
พระวรสารสัมพันธ์กับ  คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก  (CCC)    575, 643, 645, 659, 730, 788, 858, 976, 1087, 1120, 1287, 1441, 1461, 1485, 2839
                                ประมวลคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักร  (CSDC)  491
จุดเน้น      การเรียกของพระจิตเจ้ามิใช่เป็นเหตุการณ์  แต่เป็นวิถีชีวิตของเรา


    เราอาจพิจารณาวันพระจิตเสด็จลงมาในวันเปนเตกอสเตเป็นจุดหมายปลายทาง  กล่าวคือ  พระจิตเสด็จมายังบรรดาอัครสาวก  ทำให้กิจการและคำสัญญาของพระเยซูเจ้าสำเร็จสมบูรณ์  พระเยซูเจ้าทรงรับสภาพมนุษย์ตามที่บรรดาประกาศกได้กล่าวล่วงหน้า  พระองค์ได้รับทุกข์  สิ้นพระชนม์  และกลับคืนพระชนมชีพจากความตาย  ตามที่พระองค์ได้กล่าวไว้แล้ว  พระองค์ได้เสด็จ (สู่สวรรค์) กลับไปหาพระบิดา  ตามที่พระองค์ได้บอกบรรดาศิษย์  และที่สุด  พระองค์ได้ส่งพระจิตเจ้าตามที่ได้ทรงสัญญาไว้ทุกอย่างสำเร็จเป็นไปตามที่ทรงกล่าว  เรากลับบ้านได้แล้วหรือ  พี่น้อง  ขอให้เราไตร่ตรองต่อไป  เราเผชิญเรื่องที่เกิดขึ้นว่าการเสด็จมาของพระจิตเจ้ายังไม่จบกิจกรรมที่พระเยซูทรงกระทำ  แต่เป็นการเริ่มบางสิ่งใหม่สำหรับบรรดาศิษย์ที่พระเยซูเจ้ามอบพันธกิจ  และส่งออกไปอยู่ทั่วโลกในปัจจุบัน

    ในเรื่องนี้  วันสมโภชพระจิตเจ้าจึงมิได้เป็นเหตุการณ์เดียวในชีวิตของพระศาสนจักร  แต่เป็นดังวิถีชีวิตของเราทุกคน  ในฐานะได้รับศีลล้างบาป  มีชื่อ  มีสิทธิ  และหน้าที่ประกาศเอกลักษณ์และพันธกิจในฐานะศิษย์ของพระคริสตเจ้า  และสมาชิกของพระศาสนจักร  นี่คือฐานะของเราและคือหน้าที่ของเรา

    เหตุการณ์สมโภชพระจิตเจ้าสอนใจอะไร  และพระคริสตเจ้ามอบพันธกิจอะไรให้เราสานต่อ  จากบทอ่านแรก  ประชาชนได้มาชุมนุมกันจากประเทศต่างๆ ฟังพระวาจาของพระเจ้า  ในภาษาของพวกเขา  ความรักของพระเจ้าสำหรับประชาชนทุกชาติทุกภาษา  เตือนใจเราให้ออกแรงสานต่อพันธกิจของพระคริสตเจ้า  โดยอาศัยพลังของพระจิตเจ้า  เราต้องออกไปหาทุกคน  คนยากจน  คนร่ำรวย  หนุ่มสาว  และผู้อาวุโส  บรรดาผู้ที่อยู่ใกล้บ้าน  หรืออยู่ห่างไกล

    ในบทอ่านที่สอง  นักบุญเปาโลใช้ภาพลักษณ์ของร่างกาย  และอวัยวะหลายอย่าง  บรรยายถึงเอกภาพในพระกายทิพย์ที่หลายหลาก  เราทุกคนไม่เหมือนกัน  นี่เป็นสิ่งที่ดี  เราแต่ละคนมีศักดิ์ศรีเท่ากัน  พระเจ้าทรงรักเราในฐานะเป็นบุตรพระเจ้า  เราต้องแบ่งปันพระพรของเราช่วยสร้างอาณาจักรสวรรค์  เราทำสิ่งที่ไม่มีใครทำคนเดียวได้  พระพรและทักษะความสามารถของเราแตกต่างกัน  แต่มาจากแหล่งกำเนิดเดียวกัน  และรับใช้เพื่อจุดหมายเดียวกัน  จึงไม่ควรเปรียบเทียบแข่งขันกัน  แต่ให้เราแบ่งปันช่วยเหลือกันดีกว่า

    ในพระวรสารวันนี้  พระเยซูผู้กลับคืนชีพได้พบบรรดาศิษย์  ทรงเป่าลมส่งพระจิตเหนือพวกเขา  และส่งพวกเขาไปเริ่มงานพันธกิจ  พวกเขากลัวเมื่อพระเยซูเจ้าเสด็จมา  เราก็เหมือนบรรดาศิษย์  เราอยู่ในสังคมที่น่ากลัวและน่ากังวลใจ  แต่เมื่อเราเปิดรับพระจิตเจ้า  เราจะเข้มแข็ง  ปราศจากความกลัว  ออกจากสถานที่สะดวกสบาย  เราจะไปยังสถานที่ที่พระเจ้าทรงนำ  พระจิตเจ้าจะเสด็จมาเมื่อไร  เราอาจไม่ทราบชัดๆ ว่าที่ใด  แต่มั่นใจได้ว่าถนนทุกสายนำเราไปใกล้ชิดพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า  และพระอาณาจักรของพระองค์

    นักบุญเทเรซาแห่งอาวิลาเคยเขียนว่า “พระคริสตเจ้าไม่มีใครอื่นนอกจากเธอ  ไม่มีมือ  ไม่มีเท้าบนโลก  แต่มีเธอ  ตาของเธอก็เป็นตาที่มองโลกด้วยความเมตตา”  เมื่อเราได้รับพระพรของพระเยซูคริสตเจ้า  วันนี้ในศีลมหาสนิท  ขอให้เรารื้อฟื้นพันธกิจ  ยอมให้พระคริสตเจ้าทรงใช้เรา  เราทุกคนมีหลายส่วน  มีพระพรแตกต่างกัน  ดังที่เป็นหนึ่งเดียวกันในพระศาสนจักร  ให้เรารื้อฟื้นพันธกิจในโลก  ทำให้โลกเป็นอาณาจักรพระเจ้ายิ่งวันยิ่งมากขึ้น  เพราะนี่คือจุดมุ่งหมายของเรา

พระสังฆราช  วีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Homilies  โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(เมษายน - มิถุนายน  2015), หน้า 209-211.

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก