“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

สมโภชพระเยซูเจ้าเสด็จสู่สวรรค์
17 พฤษภาคม 2015
บทอ่าน     กจ 1: 1-11   ;   อฟ 1: 17-23   ;    มก 16: 15-20
พระวรสารสัมพันธ์กับ  คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก  (CCC)    2, 156, 161, 183, 434, 659, 670, 699, 888, 977, 1223, 1253, 1256, 1257, 1507, 1673
จุดเน้น      ได้เกิดอะไรขึ้นต่อไป


    เราทุกคนสามารถวาดภาพ (พระเยซูเจ้าเสด็จสู่สวรรค์)   ช่วงสุดท้ายของพระคริสตเจ้ากับบรรดาอัครสาวก  พระองค์ได้อวยพรและตรัสสั่งว่า “จงออกไปทั่วโลก  ประกาศข่าวดีให้มนุษย์ทั้งปวง  ผู้ที่เชื่อและรับศีลล้างบาปก็จะรอดพ้น”  และร่างกายที่ได้กลับคืนพระชนมชีพของพระองค์  ได้รับขึ้นสู่สวรรค์ให้ประทับ ณ เบื้องขวาของพระเจ้า

    แล้วได้เกิดอะไรขึ้นต่อไป  บรรดาอัครสาวกจ้องมองท้องฟ้าด้วยความประหลาดใจ  พวกเขาเดินทางจากภูเขามะกอกเทศกลับไปยังกรุงเยรูซาเล็ม  ตามที่พระเยซูเจ้าได้บอกพวกเขา    พวกเขา (และคนอื่นๆ) ได้ไปรวมกันที่ห้องชั้นบน  และรอรับพระจิตเจ้าตามที่พระเยซูเจ้าได้สัญญาไว้  หลังจากได้รับพระจิตเจ้าแล้ว  พวกเขากล้าแยกย้ายกันออกไปเทศนาสั่งสอนในกรุงเยรูซาเล็ม  ในยูเดีย  ในสะมาเรีย  และทั่วทุกแห่งหน

    พวกเขาได้เป็นพยานต่อทุกคนในสิ่งที่พระเยซูเจ้าได้กระทำและได้สั่งสอน  พวกเขาได้ทำอัศจรรย์ในนามพระเยซูเจ้า  ได้ขับไล่ปีศาจ  ได้ปกมือเหนือคนเจ็บ  คนเจ็บเหล่านั้นก็หายจากโรคภัย  ในพระวิหาร  ตามถนนหนทางต่างๆ  ในบ้าน  และดินแดนของคนต่างชาติ  พวกเขาได้เทศน์สอนแก่ชาวยิวและคนต่างความเชื่อด้วย  พวกเขาอธิษฐานภาวนา  ได้ทำพิธีบิปัง  ได้เล่าเรื่องราวของพระเยซูเจ้า  การกลับคืนชีพจากความตาย  มั่นใจว่าองค์พระผู้เป็นเจ้าสถิตกับพวกเขา  พวกเขาได้เป็นพยานถึงความตาย  และการกลับคืนพระชนม์ของพระองค์  ถึงแม้ได้เผชิญกับการเหยียดหยาม  การขังคุก  และความตาย  แต่ชุมชนพระศาสนจักรได้เจริญเติบโตมีจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้น  และได้รับพระพร

    และได้เกิดอะไรขึ้นต่อไป  ประชาชนมีความเชื่อในพระคริสตเจ้ายิ่งทียิ่งมากขึ้น  และได้รับศีลล้างบาป  เพราะการเทศน์อย่างกระตือรือร้นจึงมีประชาชนศรัทธามากขึ้นในพระคริสตเจ้า  พระศาสนจักรได้สอนและโปรดศีลล้างบาป  ตามที่พระเยซูเจ้าได้สั่งสอน  พระศาสนจักรได้โปรดศีลศักดิ์สิทธิ์  ประกาศคำสอนของพระคริสตเจ้าเรื่องความรอดพ้น  ความรัก  และพระเมตตาของพระเจ้า  แม้พระศาสนจักรได้พบกับการเบียดเบียนหลายร้อยปี  การโต้แย้ง  การแตกแยกเป็นลัทธิอื่นๆ  การสงสัย  และการปะทะทางวัฒนธรรมมากมาย  แต่พระศาสนจักรก็เจริญก้าวหน้า

    และในสมัยนี้ด้วย  เรามารวมกันเป็นชุมชนแห่งความเชื่อ  พ่อแม่บรรพบุรุษหรือคนอื่นๆ ได้นำความเชื่อนี้มาให้  และเราได้รับศีลล้างบาป  ทั้งหมดอยู่ในแผนการของพระเจ้า  เราได้รับพระหรรษทานจากพระเจ้า  เราอยู่ในโลกศตวรรษที่ 21  ยังมีการประณามพระผู้ไถ่ของเรา  ยังคงมีการเหยียดหยามพระวรสาร  ยังคงมีการเมินเฉยพระบัญญัติ  และยังคงมีการฆ่าบรรดาคริสตชน  แต่พระจิตเจ้าสถิตกับพระศาสนจักร  พระเยซูเจ้าได้ให้กำลังและหล่อเลี้ยงเราด้วยพระวาจาและศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ  เราจะเข้มแข็งเหมือนบรรดาผู้ได้มาก่อนเราไหม?  เราจะทำงานของคริสตชนตามที่บรรยายในจดหมายถึงชาวเอเฟซัสไหม?  เราจะดำเนินชีวิตเหมาะสมกับกระแสเรียกของเราไหม?  เราจะเผยแผ่ข่าวดีในบ้าน (ในครอบครัว)  ในที่ทำงาน  ในสื่อสารมวลชน  และในหมู่บ้านไหม?  ต่อไปจะเกิดอะไรขึ้น

พระสังฆราช  วีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Homilies  โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(เมษายน - มิถุนายน  2015), หน้า 194-195.

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก