“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

อาทิตย์ที่ 5 เทศกาลปัสกา
3 พฤษภาคม 2015
บทอ่าน กจ 9: 26-31 ; 1 ยน 3: 18-24 ; ยน 15: 1-8
พระวรสารสัมพันธ์กับ คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC) 308, 517, 737, 755, 787, 859, 864, 1108, 1694, 1988, 2074, 2615, 2732
จุดเน้น อาศัยความซื่อสัตย์ในพระคริสตเจ้า เราจะบรรลุวัตถุประสงค์ (ชีวิต) และสามารถบังเกิดผล เพื่อเทิดพระเกียรติพระเจ้าและรับพระพรของพระองค์


คำอุปมาบางอย่างช่วยเราให้เข้าใจชัดเจนจนไม่ต้องการคำอธิบาย เช่น แข็งเหมือนหิน เย็นเหมือนน้ำแข็ง คมเหมือนมีด ตัวอย่างเหล่านี้ทุกคนเข้าใจได้ง่ายๆ

พระเยซูเจ้าทรงใช้อุปมาเวลาสอน เช่น เชื้อแป้ง เมล็ดมัสตาร์ด (เล็กๆ) เติบโตเป็นต้นไม้ใหญ่ ผู้เลี้ยงแกะพบแกะที่หายไป เป็นต้น พระเยซูเจ้าทรงปรารถนาให้บรรดาผู้กำลังฟัง สามารถเข้าใจคำสอนของพระองค์ ดังนั้นพระองค์ได้ใช้อุปมา

ในพระวรสารวันนี้ พระองค์ตรัสเกี่ยวกับการเกี่ยวพันชีวิตและการให้ เปรียบกับแขนงองุ่นและเถา ใครเคยเห็นต้นองุ่นก็จะเข้าใจสิ่งที่พระเยซูเจ้ากำลังกล่าวถึง กระนั้นอุปมาของพระเยซูเจ้าเกี่ยวกับเถาและแขนงก็เป็นโอกาสสำหรับเราวันนี้ ให้เข้าใจลึกซึ้งถึงอุปมา เข้าใจความหมายลึกขึ้น และประยุกต์ให้เข้ากับชีวิตจิตของเรา

เราเป็นเถาองุ่นแท้และพระ บิดาของเราทรงเป็นชาวสวน ทำให้เราเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างพระบิดา พระบุตร และเรา ทุกสิ่งเป็นของพระเจ้า พระบุตรถูกเลือกให้เติบโต และบังเกิดผลเพื่อพระบิดา

เราเป็นเถาองุ่น ท่านทั้งหลายเป็นกิ่งก้าน หากเราต้องการเป็นของพระเจ้า เราต้องติดกับพระคริสตเจ้า การติด หมายความว่า เรายอมให้ชีวิตของพระคริสตเจ้าไหลเข้ามาหาเรา โดยอาศัยการภาวนาและการรับศีลศักดิ์สิทธิ์บ่อยๆ

ผู้ที่ดำรงอยู่ในเรา และเราดำรงอยู่ในเขา ก็ย่อมเกิดผลมาก จุดประสงค์ของการติดสัมพันธ์กับพระคริสตเจ้าชัดเจน เราต้องเกิดผล หมายถึง กิจการดีๆ กิจการศักดิ์สิทธิ์ การกระทำที่แสดงออกถึงความใจดี ฯลฯ ...

กิ่งองุ่นเกิดผลด้วยตนเองไม่ได้ ถ้าไม่ติดอยู่กับเถาองุ่น... วิถีทางเดียวที่เราจะทำให้บรรลุจุดประสงค์ของเราก็คือ ต้องดำรงอยู่กับพระคริสตเจ้า

กิ่งก้านใดในเราที่ไม่เกิดผล พระบิดาจะทรงตัดทิ้งเสีย กิ่งก้านใดที่ไม่บังเกิดผลก็ไร้ค่า พระบิดาจะทรงตัดทิ้งทุกสิ่งที่ไม่มีประโยชน์
ท่านทั้งหลายก็สะอาด อยู่แล้ว เพราะวาจาที่เรากล่าวกับท่าน จุดประสงค์ อำนาจ และ ความสำคัญของพระวาจาของพระเยซูเจ้า ช่วยนำชีวิตของเรา เพื่อเราจะบังเกิดผล

ถ้าท่านทั้งหลานดำรงอยู่ในเรา และวาจาของเราดำรงอยู่ในท่าน ท่านอยากได้สิ่งใด ก็จงขอเถิด และท่านจะได้รับ การติดสัมพันธ์กับพระคริสตเจ้า เป็นบ่อเกิดของพระพรยิ่งใหญ่ พระบิดาจะฟังเรา เหมือนที่พระองค์ฟังพระบุตรเยซูเจ้า

พระบิดาของเราจะทรงรับพระสิริ รุ่งโรจน์ เมื่อท่านเกิดผลมาก และกลายเป็นศิษย์ของเรา เราเข้าใจชัดเจนว่าเราถวายเกียรติและให้พระเจ้ารับพระสิริรุ่งโรจน์ได้ อย่างไร ดำเนินชีวิตติดสัมพันธ์กับพระบุตร เปิดหัวใจหาพระองค์ ร่วมมือกับพระหรรษทานของพระเจ้าและดำเนินชีวิตตามคำสอนของพระองค์

พี่ น้อง เราเตรียมตัวรับศีลมหาสนิท เมื่อเราฟังพระวาจาของพระเยซูเจ้าแล้ว จงอยู่ในพระองค์ อาศัยศีลศักดิ์สิทธิ์เรารับพระกายและพระโลหิต อาศัยการปฏิบัติดังนี้ก็เท่ากับเราอยู่ในพระองค์ และพระองค์ดำรงอยู่ในเรา... ขอให้เราไตร่ตรองอุปมาเรื่องนี้ เป็นการเตรียมจิตใจรับพระองค์ในศีลมหาสนิท

ขอให้พี่น้องฟังพระวาจาในวัดที่นี่ นำกลับไปที่บ้าน และรับเข้าในหัวใจ ไตร่ตรองต่อจนบรรลุผลร่ำรวยพระพรยิ่งๆ ขึ้น

พระสังฆราช วีระ อาภรณ์รัตน์ แปล
จาก Homilies โดย Catholic Diocese of Lansing,
(เมษายน - มิถุนายน 2015), หน้า 180-182.

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก