“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

อาทิตย์ที่ 1 เทศกาลมหาพรต
22กุมภาพันธ์ 2015 
บทอ่าน     ปฐก 9: 8-15   ;   1 ปต 3: 18-22   ;    มก 1: 12-15
พระวรสารสัมพันธ์กับ คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก(CCC) 333, 538, 541, 1423, 1427
                              ประมวลคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักร  (CSDC)    49, 175
จุดเน้น  พระเยซูเจ้าเชิญเราให้ร่วมอดอาหาร  อธิษฐานภาวนา  และทำบุญให้ทานในมหาพรตนี้


    เทศกาลมหาพรตเป็นโอกาสหนึ่งให้เรารู้จักพระเยซูเจ้าลึกซึ้งขึ้นระหว่างมหาพรต  พระศาสนจักรเชิญชวนเราให้ลองปฏิบัติกิจการฝึกจิตบางประการ  ที่พระเยซูเจ้าเองได้ปฏิบัติเป็นเวลา 40 วัน 40 คืน ในถิ่นทุรกันดารเมื่อ 2000 ปีมาแล้ว คือ อดอาหาร  อธิษฐานภาวนา  และทำบุญให้ทาน


    เมื่อกล่าวถึงการฝึกจิตอาจทำให้พี่น้องค้านในใจว่า “ทำยาก” หรือ “ฉันไม่ชอบทำ” หรือ “น่าลองดู” หรือ “ไม่ลองก็ไม่รู้ว่าจะได้อะไร”  ทุกเทศกาลมหาพรต  เราก็พบโอกาสปฏิบัติ 3 สิ่งนี้เพื่อก้าวหน้าสู่ความศักดิ์สิทธิ์   ทำไมหรือ  เหตุผลคือพระศาสนจักรรู้ว่าการก้าวหน้าสู่ความศักดิ์สิทธิ์  และช่วยให้เราสัมพันธ์กับพระเยซูเจ้าเจ้าลึกซึ้งขึ้นนี้  เป็นกระบวนการทั้งชีวิต

    ประการแรก  ให้เราไตร่ตรองความสัมพันธ์ของประชาชนกับพระเจ้า  ย้อนไปในสมัยโนอาห์  ในบทอ่านแรกจากหนังสือปฐมกาล  พระเจ้าตรัสกับโนอาห์และบรรดาลูกๆ  พระเจ้าทรงเป็นผู้ริเริ่มก่อน  ด้วยการพูดกับโนอาห์  พระเจ้าได้เข้ามาในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ  เพื่อเริ่มความสัมพันธ์พิเศษกับโนอาห์และลูกหลาน   พระเจ้าสามารถเลือกชนชาติอื่นก็ได้เพื่อทำพันธสัญญา  แต่พระเจ้าได้เลือกโนอาห์    ข้อความวันนี้บรรยายสาระพระสัญญาของพระเจ้า พระเจ้าจะไม่ทำลายสิ่งสร้าง ประชาชนและสิ่งต่างๆของพระองค์อีกเลย  แต่พระเจ้าจะให้เกียรติสิ่งสร้าง ประชาชนและสิ่งต่างๆ แม้เมื่อประชาชนจะไม่ดำเนินชีวิตตามพันธสัญญา  พระเจ้าทรงได้มองเครื่องหมายรุ้งในท้องฟ้าแก่โนอาห์และลูกหลาน  เป็นเครื่องเตือนใจถึงพันธสัญญาระหว่างพระเจ้าและโนอาห์  เมื่อใดที่เราเห็นรุ้งบนท้องฟ้า  พระเจ้าจะทรงระลึกถึงพระสัญญาของพระองค์    เมื่อเราอธิษฐานภาวนาในเทศกาลมหาพรต  ขอให้รุ้งเป็นเครื่องหมายเตือนเราให้คิดถึงพันธสัญญาของเรากับพระเจ้า

    พี่น้องที่รัก  เราด้วย  สามารถฟังคำพูดของนักบุญเปโตร  ในบทอ่านที่ 2  ที่กล่าวถึงพระทรมานของพระคริสตเจ้าที่นำเรากลับมาหาพระเจ้า  ถึงแม้ว่าพระคริสตเจ้าทรงได้สิ้นพระชนม์ฝ่ายร่างกาย  พระองค์ทรงกลับคืนพระชนมชีพในพระจิตเจ้า  อาศัยพระทรมานและการสิ้นพระชนม์ของพระองค์  เราจึงกลับมาเป็นทายาทสู่ชีวิตใหม่ในพระองค์  การก้าวเดินในมหาพรต  เป็นโอกาสให้เราก้าวเดินพร้อมกับพระเยซูเจ้า  โดยผ่านทางความทุกข์  และอาศัยพลังของพระจิตเจ้า  เราจะมีชีวิตใหม่และสมบูรณ์ยิ่งขึ้นในพระองค์    การทำบุญให้ทาน   ก็เป็นกิจเมตตา  เป็นเครื่องหมายที่ช่วยเราให้กลายเป็นสิ่งสร้างใหม่ในพระคริสตเจ้า    พร้อมกับพระจิตของพระคริสตเจ้า  เราสามารถร่วมสร้างอาณาจักรพระเจ้าตลอด 40 วันในมหาพรตนี้

    พระเยซูเจ้าทรงถูกทดลองในถิ่นทุรกันดาร 40 วัน  สอนเราถึงความจำเป็นของการอดอาหาร  พระจิตเจ้าทรงดลใจให้พระเยซูเจ้าผ่านการทดลองยากลำบากและความหิว  พระองค์ตอบสนองอะไร  พระเยซูเจ้าทรงเชื่อฟัง  แต่ละวัน  พระเยซูเจ้าได้ตอบยอมรับตามพระจิตเจ้า  เป็นพระจิตเจ้าองค์เดียวกันที่เชิญเราให้อดอาหารระหว่างมหาพรตนี้ใช่ไหม  ถ้าพี่น้องเต็มใจยอมรับการท้าทายและการเชิญชวนของมหาพรต  เพื่อสร้างสัมพันธภาพกับพระเยซูเจ้าให้ลึกซึ้งขึ้น  ด้วยการปฏิบัติตามแบบอย่างของพระองค์ในพระวรสารวันนี้  เราสามารถพึ่งพละกำลังของพระองค์  ช่วยเราให้ตอบรับการแนะนำของพระจิตเจ้าในแต่ละวันในช่วง 40 วันต่อไปนี้  และเมื่อเราหกล้ม  ขอให้รุ้งนี้เตือนใจเราถึงพระสัญญาที่อยู่กับเราเสมอ  และทรงรักเรา  ปรารถนาให้เราหันกลับไปเดินในหนทางที่ถูกต้อง (ชอบธรรม)

พระสังฆราช  วีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Homilies  โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(มกราคม - มีนาคม  2015), หน้า 79-81.

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก