บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

อาทิตย์ที่ 5 เทศกาลมหาพรต
18 มีนาคม 2018
บทอ่าน ยรม 31:31-34 ; ฮบ 5:7-9 ; ยน 12:20-33
พระวาสารสัมพันธ์กับ คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC) 363, 434, 542, 550, 607, 662, 786, 1428, 2731, 2795, 2853
ประมวลคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักร (CSDC) 570
จุดเน้น พระเยซูคริสตเจ้าทรงเป็นพันธสัญญาใหม่


       ในพันธสัญญาเดิม การทำพันธสัญญา ต้องประทับตรารับรองด้วยเลือด และการบูชา ในบทอ่านที่หนึ่งของวันนี้ ประกาศกเยเรมีย์ทำนายถึงพันธสัญญาใหม่ที่พระเจ้าจะทำกับประชากรของพระองค์ พลังอำนาจซึ่งสามารถทำให้ประชากรทั้งโลกเข้าเป็นอิสราแอลใหม่ พันธสัญญานี้ได้รับมาในพระบุคคลของพระเยซูเจ้า

       กิจการช่วยให้รอดพ้นที่สำคัญของพระเยซูคริสตเจ้า คือ การหลั่งโลหิต ที่เป็นเครื่องบูชาสำหรับเรา คือการสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน เพื่อเราจะได้มีส่วนร่วมในชีวิตของพระเจ้า โดยอาศัยโลหิตแห่งพันธสัญญา เราทุกคนทั้งชาวยิว และคนต่างความเชื่อ ก็สามารถรับชีวิตพระเจ้าได้

        ในฐานะคริสตชน เราสามารถเข้าในพันธสัญญาใหม่ ในพิธีมิสซานี้ในความสมบูรณ์ของพระเยซูคริสตเจ้า ทั้งพระกายและพระโลหิต พระวิญญาณและพระเทวภาพ แสดงออกในพิธีบูชาขอบพระคุณ พระเจ้าทรงมอบชีวิตของพระองค์แก่เรา ช่วยให้เรามีโอกาสตอบสนอง และเราก็ปฏิบัติ เรารับพระกายของพระคริสตเจ้าจากพระแท่น และดื่มพระโลหิตของพระเยซูคริสตเจ้าจากถ้วยกาลิสแห่งความรอดพ้น ที่เราได้รับในบูชาของพระเยซูคริสตเจ้า

       สิ่งที่น่าตกใจคือ เพื่อเติมให้เราเต็มด้วยพระโลหิตที่ให้ชีวิต ทำให้พระเยซูเจ้าต้องสิ้นพระชนม์ นี่เป็นแก่นของมิสซา หากปราศจากพระโลหิตแท้ของพระเยซูคริสตเจ้า มิสซาก็ไม่มีคุณค่าอะไร นอกจากพิธีว่างเปล่าไร้ความหมาย แต่มิสซาเป็นการรวมกันระหว่างสวรรค์ และแผ่นดิน เป็นการรวมกันของชีวิตพระกับชีวิตมนุษย์

       ในพันธสัญญาเดิม พระเจ้าทรงเรียกมนุษย์ให้ฟังเสียงของบรรดาประกาศก นอบน้อมเชื่อฟัง และปฏิบัติตามกฎบัญญัติของพระเจ้า แต่การรวมกันยังอยู่ห่างไกล บัดนี้เราได้รับการฟื้นฟู โดยอาศัยพระโลหิตของพระคริสตเจ้า ดังที่ในบทอ่านที่ 2 กล่าวว่า “ เมื่อทรงกระทำภารกิจของพระองค์สำเร็จบริบูรณ์แล้ว ก็ทรงเป็นผู้บันดาลความรอดพ้นนิรันดร์แก่ทุกคนที่ยอมนอบน้อมเชื่อฟังพระองค์” (ฮบ 5:9)
พี่น้อง เราคริสตชนเห็นพระเจ้า โดยอาศัยเลนส์(แว่นตา)แห่งความรัก บางสิ่งลึกซึ้งมากกว่าแค่ความนอบน้อบเชื่อฟัง การที่พระบุตรมารับสภาพร่างกายมนุษย์ ช่วยให้เรามีสัมพันธภาพแห่งความรัก เราต้องรู้จักพระเจ้ามิใช่เพียงด้วยจิตปัญญาเท่านั้น แต่ที่สำคัญยิ่งกว่า คือด้วยหัวใจของเรา

       พระเจ้าทรงเป็นความรัก (1 ยน 4:8,16) และความรัก ย่อมแสวงหาความผูกพัน ในพระเยซูคริสตเจ้า ความผูกพันนี้จึงถูกทำให้สมบูรณ์ เป็นไปไม่ได้ที่ความตายจะทำลาย (ความรัก ความผูกพันนี้ ) อันที่จริง โดยอาศัย การสละชีวิต สิ้นพระชนม์ของพระเยซูคริสตเจ้า ทำให้เราพบ ความผูกพันสูงสุดที่พระเจ้า แสวงหากับเรา นี่เป็นข้อเท็จจริงลึกซึ้งในพระทรมานการสิ้นพระชนม์ และการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูคริสตเจ้า ผู้ทรงติดตามความผูกพันต่อเนื่องกับเรา ด้วยการหลั่งโลหิตบนไม้กางเขน ดึงดูดทุกคนเข้ามาหาพระองค์ (ยน 12:32)
พระสังฆราช วีระ อาภรณ์รัตน์ แปล
จาก Daily Homilies โดย Catholic Diocese of Lansing Vol. 51, No. 1 (มกราคม-มีนาคม 2018), หน้า 122-123.