“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ไตร่ตรองพระวาจา  โดย..คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญวันพฤหัสบดีที่ 28 กันยายน 2017
สัปดาห์ที่ 25 เทศกาลธรรมดา
ระลึกถึงนักบุญแวนเชสเลาส์ มรณสักขี
บทอ่าน ฮก 1:1-8 / ลก 9:7-9
      “คนที่เราได้ยินเรื่องราวทั้งหมดนี้เป็นใครเล่า?” (ลก 9:9) เฮโรด อันทิปัส เป็นโอรสของเฮโรด มหาราช ถือว่าพระองค์เป็นกษัตริย์ที่พระหัตถ์เปื้อนพระโลหิต เพราะว่าพระองค์ได้สั่งให้ฆ่าทารกผู้วิมล (มธ 12:16-18) กษัตริย์เฮโรด อันทิปัส ได้ทรงกระทำสิ่งที่ขัดกับ กฎหมายของชาวยิว เพราะว่าพระองค์ได้ทรงหย่าขาดจากพระมเหสี และทรงสมรสกับนางเฮโรเดียส พระมเหสีของพระเจ้าฟิลิป พระอนุชาของพระองค์

กษัตริย์เฮโรดได้ทรงกระทำตามคำสัญญา ที่ได้ให้ไว้กับพระธิดาของพระนางเฮโรเดียส คือ ทรงรับสั่งให้ตัดศีรษะของท่านยอห์น ซึ่งได้ตำหนิการสมรส ที่ผิดกฎหมาย (มก 6:17-29) และเมื่อพระองค์ทรงทราบถึงความเคลื่อนไหวของพระเยซูเจ้า ก็ทรงอยากทราบว่าพระเยซูเจ้านั้นเป็นใคร? บางคนได้พูดว่าพระเยซูเจ้านั้นคือยอห์น ที่ได้กลับคืนชีพ บางคนก็พูดว่าพระองค์ คือ ประกาศกเอลียาห์ ซึ่งได้หวนกลับมาอีกครั้งหนึ่ง ที่เป็นเครื่องหมายถึงการเสด็จมาของพระเมสสิยาห์ (มลค 3:23) กษัตริย์เฮโรดจึงประหลาดพระทัย และมีพระประสงค์ที่จะพบพระเยซูเจ้า แต่พระองค์ทรงมีลักษณะ เหมือนพระบิดาของพระองค์ คือ ทรงต้องการที่จะทรงขจัดพระเยซูเจ้า ซึ่งเป็นภัยคุกคาม ต่อพระราชอำนาจของพระองค์…เราเองยินดีที่จะรับใช้พระเยซูเจ้า แม้จะต้องสูญเสียอะไรก็ตามหรือไม่?...ข้าแต่พระเยซูเจ้า โปรดให้ลูกได้รู้จักพระองค์ส่วนตัว มากกว่าการได้ยินคนอื่นพูดเกี่ยวกับพระองค์

            ในวันนี้เราระลึกถึงนักบุญแวนเชสเลาส์ ซึ่งได้ขึ้นครองราชย์แทนพระราชบิดา พระองค์ได้ถูกลอบปลงพระชนม์ ระหว่างการเบียดเบียนศาสนา ชีวิตของพระองค์จึงมีลักษณะคล้ายกับชีวิตของยอห์น พระองค์ทรงรักประชาชน ทั้งคนร่ำรวยและคนยากจน ตลอดจนให้ความเคารพต่อพระศาสนจักร พระองค์ได้ทรงถูกลอบปลงพระชนม์ จากพระอนุชา ซึ่งร่วมมือกับศัตรู ขณะที่เสด็จไปร่วมมหาบูชามิสซา แม้พระองค์จะสิ้นพระชนม์ เพราะเหตุผลทางการเมือง แต่ความวุ่นวานทางการเมือง ก็เกิดขึ้นเพราะความเชื่อของพระองค์ จึงทำให้พระองค์ได้รับ เป็นมรณสักขีองค์หนึ่งของพระศาสนจักร.

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก