“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ไตร่ตรองพระวาจา  โดย..คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญวันเสาร์ที่ 8 กรกฎาคม 2017
สัปดาห์ที่ 13 เทศกาลธรรมดา
บทอ่าน ปฐก 27:1-5,15-29 / มธ 9:14-17
     บทอ่านจากหนังสือปฐมกาลบทที่ 27 ในวันนี้ เป็นบทที่ทุกคนรู้จักเป็นอย่างดี และมักจะมีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางเรื่องหนึ่ง ในพันธสัญญาเดิม ดูเหมือนว่าโครงสร้างของเรื่องนี้ได้จัดไว้อย่างแยบยล โดยให้ตัวละครมีบทบาทที่แตกต่างกันไป และมีเนื้อหาที่แสดงถึงความโลภ การเล่นพรรคเล่นพวก ความอิจฉาริษยา การหลอกลวง และแม้แต่ความรู้สึกที่ขมขื่น จนทำให้คนที่สนใจเรื่องประวัติศาสตร์รวมทั้งนักบุญออกัสติน ซึ่งต้องการรักษาความศักดิ์สิทธิ์ของพระคัมภีร์ แต่ก็ควรจะรักษาอย่างมีเหตุมีผลด้วย

ข้อสรุปของท่านก็คือ มันไม่ใช่เป็นการโกหกหรือคดโกง แต่มันเป็นเรื่องของ “รหัสธรรม” และในปัจจุบันนี้ เราอาจจะบอกว่า เรื่องที่เกิดขึ้นนั้น เป็นเรื่องการโกหกและคดโกง เพื่อจะได้ประโยชน์จากเล่ห์เหลี่ยมที่ทำขึ้น ดูเหมือนว่านางเรเบกกา จะเป็นผู้ที่ยุยงส่งเสริมแผนการทั้งหมด แต่ถ้าเราจะค้นหาเกี่ยวกับจุดประสงค์ที่นางทำ นางก็คงจะอธิบายว่า ทำไมนางจึงทำอย่างนั้น และทำไมนางจึงคิดว่าการทำอย่างนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว นางรู้แล้วว่าอนาคตของครอบครัวนั้น คงจะต้องอยู่ในมือของยากอบ ที่มีนิสัยที่น่ารักและสันติ มากกว่าอยู่ในมือของเอซาวซึ่งมีลักษณะเป็นคนดุร้าย และเคยแลกสิทธิของการเป็นลูกหัวปี กับยากอบ เมื่อตอนที่เขาแลกสิทธิกับถั่วต้ม เพราะความหิว และการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยังทำให้บทบาทของยากอบเด่นขึ้น ในการที่จะทำให้แผนการไถ่กู้ดำเนินต่อไป พร้อมกับคำอวยพรของบิดา มิฉะนั้นเราก็ไม่แน่ใจว่าอะไรจะเกิดขึ้น  เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงเป็นส่วนหนึ่งของ “รหัสธรรม”อย่างที่นักบุญออกัสตินเคยกล่าวไว้

 “ขอให้วันของท่านมีจำนวนมากขึ้น และให้ความทุกข์ของท่านน้อยลง ขอให้พระพรของพระเป็นเจ้านั้นลงมาอยู่กับท่าน ขอให้สันติสุขจงอยู่ในตัวท่าน ขอให้หัวใจของท่านแข็งแรง และขอให้ท่านพบแต่สิ่งที่ดีๆขณะที่ท่านเดินทางไปในที่ต่างๆ” (สุภาษิตของชาวไอริช)

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก