“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ไตร่ตรองพระวาจา  โดย..คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญวันพฤหัสที่ 22 กันยายน 2016
สัปดาห์ที่ 25 เทศกาลธรรมดา

บทอ่าน ปญจ 1:2-11 / ลก 9:7-9

 พระวรสารของนักบุญลูกาในวันนี้ ได้นำไปสู่คำถามว่า “พระเยซูเจ้าคือใคร?” เนื่องจากกษัตริย์เฮโรดต้องการจะพบพระเยซูเจ้า เพราะได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับพระองค์ เป็นต้นอัศจรรย์ที่พระองค์ได้ทรงกระทำ (ลก 23:8) เพราะมีบางคนว่า “ยอห์นได้กลับเป็นขึ้นมาจากผู้ตาย” บางคนก็ว่า “เอลียาห์ปรากฏมา” และอีกพวกหนึ่งก็ว่า “ประกาศกคนหนึ่งแต่ก่อนโน้นกลับคืนชีพมาอีก” พระองค์จึงต้องการจะรู้ว่า 1) พระเยซูเจ้าทรงเป็นประกาศกหรือไม่? 2) พระเยซูเจ้าทรงเป็นยอห์นที่กลับเป็นขึ้นมาจากผู้ตายหรือไม่?  3) หรือพระเยซูเจ้าทรงเป็นประกาศกที่เหมือนเอลียาห์ ที่จะปรากฏมาประกาศการสิ้นโลกหรือไม่?”

ความสงสัยของกษัตริย์เฮโรดเกิดขึ้น เพราะทุกคนในราชสำนักต่างต้องการจะทราบความจริงว่าพระเยซูเจ้าเป็นใคร? เนื่องจากคนส่วนใหญ่มีความคิดว่า พระองค์คงเป็นเพียงประกาศกคนหนึ่ง ที่สามารถรักษาลูกชายของแม่หม้ายเมืองนาอิน (ลก 7:16, 9:19) แต่เมื่อพระองค์ใช้อำนาจปลุกลูกชายของแม่หม้ายเมืองนาอิน จึงทำให้ทุกคนต้องทบทวนบทบาทของพระองค์ เพราะฉะนั้นความสนใจของเฮโรดจึงเป็นเพียงแค่การอยากรู้อยากเห็น ไม่ใช่เป็นความเชื่อในพระองค์ และถ้าจุดประสงค์ในการทำพันธกิจของพระองค์ ไม่ใช่เพื่อสร้างกระแสความนิยมส่วนตัว แต่เพื่อให้ผู้คนรู้ว่าพระองค์ถูกส่งมาจากพระเป็นเจ้า ในฐานะเป็นพระเมสสิยาห์ ที่ชี้ทางไปหาพระบิดาเจ้า (ลก 9:18-20) บทบาทของพระองค์จึงไม่ตอบสนองความต้องการของกษัตริย์เฮโรดแต่อย่างใด...

ให้เราถามตัวเองว่า เราเองทำตัวเหมือนกษัตริย์เฮโรดหรือไม่ ที่ต้องการรู้จักพระเยซูเจ้า เพียงเพราะได้ยินคนกล่าวถึงพระองค์ หรือเพราะมีความเชื่อในพระองค์ ?

นักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งได้ออกสำรวจภูเขาแอลป์ โดยมีคนนำทางที่มีประสบการณ์มากช่วยนำทางให้ และก่อนที่พวกเขาจะเดินเข้าใกล้ยอดเขา มีชายหนุ่มคนหนึ่งต้องการจะไปดูทิวทัศน์ ณ จุดที่เห็นชัดที่สุด แต่กระแสลมพัดแรงมาก จงทำให้เขาเกือบล้มลง แต่โชคดี ที่คนนำทางได้ดึงตัวเขาไว้ ทุกคนจึงได้พูดกับชายหนุ่มคนนั้นว่า “คุณจะปลอดภัย ถ้าตราบใดที่คุณคุกเข่าสวดขอพระเป็นเจ้า”

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก