“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันเสาร์ที่ 17 ธันวาคม 2016
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า                 

มธ 1:1-17…

…….1หนังสือลำดับพระวงศ์ของพระเยซูคริสตเจ้า โอรสของกษัตริย์ดาวิด ผู้ทรงสืบตระกูลมาจากอับราฮัม
2อับราฮัมเป็นบิดาของอิสอัค อิสอัคเป็นบิดาของยาโคบ ยาโคบเป็นบิดาของยูดาห์กับบรรดาพี่น้อง

3ยูดาห์เป็นบิดาของเปเรศและเศราห์ มารดาของคนทั้งสองคือนางทามาร์ เปเรศเป็นบิดาของเฮสโรน เฮสโรนเป็นบิดาของราม 4รามเป็นบิดาของอัมมีนาดับ อัมมีนาดับเป็นบิดาของนาโซน นาโซนเป็นบิดาของสัลโมน 5สัลโมนเป็นบิดาของโบอาส มารดาของโบอาสคือนางราหับ โบอาสเป็นบิดาของโอเบด มารดาของโอเบดคือนางรูธ โอเบดเป็นบิดาของเจสซี 6เจสซีเป็นบิดาของกษัตริย์ดาวิด

กษัตริย์ดาวิดเป็นบิดาของซาโลมอน จากมารดาซึ่งเคยเป็นภรรยาของอูรียาห์ 7ซาโลมอนเป็นบิดาของเรโหโบอัม เรโหโบอัมเป็นบิดาของอาบียาห์ อาบียาห์เป็นบิดาของอาสา 8อาสาเป็นบิดาของเยโฮซาฟัท เยโฮซาฟัทเป็นบิดาของโยรัม โยรัมเป็นบิดาของอุสซียาห์ 9อุสซียาห์เป็นบิดาของโยธาม โยธามเป็นบิดาของอาหัส อาหัสเป็นบิดาของเฮเซคียาห์ 10เฮเซคียาห์เป็นบิดาของมนัสเสห์ มนัสเสห์เป็นบิดาของอาโมน อาโมนเป็นบิดาของโยสิยาห์ 11โยสิยาห์เป็นบิดาของเยโคนียาห์และพี่น้อง ในสมัยถูกกวาดต้อนเป็นเชลยไปกรุงบาบิโลน

12หลังจากถูกกวาดต้อนไปกรุงบาบิโลนแล้ว เยโคนียาห์เป็นบิดาของเชอัลทิเอล เชอัลทิเอลเป็นบิดาของเศรุบบาเบล 13เศรุบบาเบลเป็นบิดาของอาบียุด อาบียุดเป็นบิดาของเอลียาคิม เอลียาคิมเป็นบิดาของอาซอร์ 14อาซอร์เป็นบิดาของศาโดก ศาโดกเป็นบิดาของอาคิม อาคิมเป็นบิดาของเอลีอูด 15เอลีอูดเป็นบิดาของเอเลอาซาร์ เอเลอาซาร์เป็นบิดาของมัทธาน มัทธานเป็นบิดาของยาโคบ 16ยาโคบเป็นบิดาของโยเซฟ พระสวามีของพระนางมารีย์พระเยซูเจ้า ที่ขานพระนามว่า “พระคริสตเจ้า” ประสูติจากพระนางมารีย์ผู้นี้

17ดังนั้น ลำดับพระวงศ์ของพระเยซูเจ้า จากอับราฮัมถึงกษัตริย์ดาวิดมีสิบสี่ชั่วคน นับจากกษัตริย์ดาวิดถึงสมัยที่ถูกกวาดต้อนเป็นเชลยไปกรุงบาบิโลนมีอีกสิบสี่ชั่วคน และนับจากสมัยที่ถูกกวาดต้อนเป็นเชลยไปกรุงบาบิโลนถึงพระเยซูเจ้ามีอีกสิบสี่ชั่วคน

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง

มัทธิวชาญฉลาดมากที่จะร้อยเรียง แน่นอนโดยการนำขององค์พระจิตเจ้า พระวาจาตอนนี้จึงเป็นเพชรเม็ดงามแห่งบทนำของพันธสัญญาใหม่ ดังนี้

1. พระเยซูที่แท้จริงคือพระสัญญากับประชากรของพระเจ้า พระองค์มาจากตระกูลของกษัตริย์ดาวิด และมาจากต้นตระกูลคืออับราฮัมซึ่งพระเจ้าทรงเรียกเป็นคนแรกและทรงสัญญาพันธสัญญานิรันดรตลอดไป เราจึงมั่นใจว่าพระวรสารตอนนี้ย้ำความจริงว่า พระเยซูที่จะบังเกิดมาคือ “พระสัญญา” นิรันดรกับอับราฮัมและบุตรหลานตลอดไป

2. มัทธิวแบ่งกลุ่มรายชื่อออกเป็น 3 กลุ่ม เราทราบดีว่าเลข 3 คือเลขแห่งความสมบูรณ์สูงสุด เช่นศักดิ์สิทธิ์ที่สุดชาวยิวจะกล่าวว่า “ศักดิ์สิทธิ์ ศักดิ์สิทธิ์ ศักดิ์สิทธิ์” ดังนั้น มัทธิวจึงแบ่งกลุ่มรายชื่อบรรพบุรุษของพระเยซูเจ้าในโลกนี้ออกเป็นสามกลุ่ม หมายความว่า ที่สุด ถึงเวลาที่รอคอย ถึงเวลาที่สำคัญที่สุด สัญญากับอับราฮัม ดาวิด และแม้ชนชาติจะต้องไปเนรเทศแต่ก็ได้กลับมาและสานต่อคำสัญญาต่อไป

3. ในกลุ่มรายชื่อกลุ่มมีรายนาม “สตรี” ด้วย ซึ่งปกติจะไม่บรรจุชื่อสตรีไว้ในลำดับวงศ์ของกษัตริย์หรือบุคคลสำคัญสำหรับชาวยิว ปกติจะไม่ใส่ชื่อสตรีเด็ดขาดเพราะการสืบเชื้อสายนั้นเน้น “บิดา” แต่ที่นี้ ในพระวรสารบทนี้งดงามมาก เพราะมัทธิวต้องการให้เห็นว่า พระองค์เสด็จมาเพื่อทุกคนไม่เว้นใครเลย และบรรดาผู้หญิงในรายชื่อก็ไม่ใช่คนที่ครบครัน มีชื่อหญิงโสเภณีด้วยซ้ำคือ “นางราหับ” และยังมี “นางรูธ” คุณย่าของกษัริย์ดาวิดก็ไม่ใช่หญิงชาวยิวแต่เป็น “ชาวโมอับ” ด้วย เป้าหมายของพระวรสารเพื่อเน้นว่า...พระเยซูทรงบังเกิดมาเพื่อทุกคนจริงๆ.....

4. การแบ่งเป็นช่วงๆ ช่วงละ 14 ชั่วคน ถ้าเรารู้ภาษาฮีบรูแบบมัทธิวและผู้อ่านของท่านในสมัยแรกๆ ก็ไม่ยากเลยครับ
- เลข 14 เป็นเลขที่คำนวณจากชื่อของกษัตริย์ดาวิดในภาษาฮีบรู...

- ชื่อ “ดาวิด” (ภาษาฮบรู דָּוִד) ประกอบด้วยตัวอักษรสามตัว คือ Dalet+Waw+Dalet คือ อักษรฮีบรูถ้าอ่านเรียงไปมี 22 ตัวอักษร และ

- ตัวอักษรภาษาฮีบรูทุกตัวมีค่าเป็นตัวเลขด้วย วันนี้พ่อเสนอแค่หกตัวอักษรแรกเรียงกันไปดังนี้คือ Aleph, Beth, Gimel, Dalet, He, Waw อ่านว่า “อาเลฟ เบท กีเมล ดาเลท เฮ วาว….”

- ดังนั้นชื่อดาวิดประกอบด้วยตัวอักษรตัวที่ 4 คือ Dalet ตัวที่ 6 คือ Waw และตัวที่ 4 คือ Dalet ดังนั้น จึงมีค่าเป็น D+W+D ซึ่งมีค่าทางตัวเลขคือ 4+6+4=14

- ด้วยเหตุนี้ชื่อ “ดาวิด” (DaWiD หรือ David) จึงมีค่าคำนวณเท่ากับ 14 อย่างแน่นอน เรื่องนี้ชาวยิวเข้าใจดี มัทธิวเข้าใจดี จึงเน้นจัดลำดับรายชื่อเป็น 14 ชั่วคน

- และที่สำคัญเน้นเป็น 3 ช่วง ต้องร้องว่า โอ้โห สุดๆ สุดๆ มัทธิว ยอดเยี่ยม... มัทธิวต้องการเน้นว่า... “สุดยอดคือพระเยซู” พระองค์คือสุดยอดแห่งคำสัญญาที่ให้ไว้กับกษัตริย์ดาวิดและยิ่งในการใช้เลข 14 (ชื่อของดาวิด) รวม 3 หน (คือขั้นสูงสุด)

- จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่ามัทธิวต้องการสื่อว่า “พระเยซูคือสุดยอดแห่งคำสัญญาและพันธสัญญา” ตลอดไป...

- ชัดไหมครับ ยากไปไหมครับ มีภาษาฮีบรูปนมานิดหน่อย ทำอย่างไรได้เพราะพระเยซูเจ้าเป็นชาวยิว และพระองค์ใช้ภาษาฮีบรู มัทธิวก็ใช้ภาษาฮีบรู...

- เอาน่า....วันนี้เราให้เวลากับพระคัมภีร์ตอนนี้ที่ยากหน่อยนะครับ... เพราะจากนี้ไปเมื่ออ่านจนจบและเข้าใจ เราจะเห็นพระคัมภีร์ตอนนี้ว่าสุดยอดจริงๆ ครับ

5. การย้ำ 14 ชั่วคน 3 ช่วงคือหัวใจสำคัญมากๆๆๆๆ หมายความว่า พระสัญญาที่ให้ไว้กับกษัตริย์ดาวิด (DaWiD เลข 14) คือบทนำที่งดงามที่สุดของพระคัมภีร์พันธสัญญาใหม่จริงๆ เรื่องราวทั้งหมดจากนี้ไปจนจบพันธสัญญาใหม่คือเรื่องราวที่มีพระเยซูเจ้า “พระสัญญา” นี้เท่านั้นเป็นศูนย์กลางของพระคัมภีร์พันธสัญญาใหม่ครับ

6. แต่ละช่วงมีชื่อต้นช่วงกำกับสามชื่อ และแต่ละชื่อมีความหมายและเป็นเครื่องหมายสำคัญที่สุดจนเห็นได้ชัดจริงๆ...คือ

a. อับราฮัม... บิดาแห่งความเชื่อ เครื่องหมายแห่ง “ความเชื่อ” (FAITH)

b. กษัตริย์ดาวิด... เครื่องหมายแห่งความรัก ดาวิดแปลว่าที่รัก “ความรัก” (LOVE)

c. การกลับจากเนรเทศ....เครื่องหมายแห่งความหวังที่สุด “ความหวัง” (HOPE)

7. ที่สุด เราสรุปได้ว่า มัทธิวเปิดพระวรสารได้เหมาะเจาะที่สุด... เหมาะเจาะที่สุดที่จะนำมาอ่านในการเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า...จริงๆ นะครับ.. ถ้าเราเข้าใจเจตนา ยากหน่อยแต่เยี่ยมจริงๆ...(พ่ออธิบายให้ง่ายสำหรับพี่น้องแล้ว แต่ก็ยากเหมือนกันนะครับ พยายามให้ง่ายที่สุด) สรุปได้ว่า “พระเยซูเจ้าพระกุมารน้อยจอมราชา” คือ พระสัญญาของพระเจ้าที่ทรงสัญญาไว้กับบรรพบุรุษ และพระองค์เป็นพระแมสซียาห์สำหรับทุกคนไม่ว่าใคร พ่อองค์คือจุดโฟกัส (Focus) หรือเป้าหมายสูงสุดของความเชื่อ ความรักและความหวัง (Focus of our FAITH, LOVE,HOPE) จริงๆตลอดไป เราต้องเชื่อ ต้องรัก และต้องหวังในพระองค์ พระเจ้าเที่ยงแห่งองค์แห่งความเชื่อ ความรักและความหวังของเราตลอดไป

• พี่น้องที่รัก เหนื่อยหน่อยนะครับ... แต่ถ้าพยายามเข้าใจหน้าแรกของพระคัมภีร์พันธสัญญาใหม่ตอนนี้ให้ได้ เราจะเห็น มธ 1:1-17 เป็นสุดยอดบทนำของพันธสัญญาใหม่จริงๆ ถ้าเราอ่านอย่างเข้าใจเจตนาของแบบวรรณกรรมลำดับวงศ์วานนี้ พ่อเชื่อเว่าพวกเราจะรักพระคัมภีร์อีกมหาศาลเลยนะครับ พยายามนะครับ...
o อ้อเกือบลืมบอกไปว่าพระวรสารนักบุญมัทธิวเป็นเล่มเดียวในพระวรสารทั้งสี่เลยนะครับที่มีคำว่า “ekklesia” อ่าน “เอ็กเกลซีอาห์” ภาษากรีกที่แปลว่า “พระศาสนจักร”
o ดังนั้น สุดยอดเลยครับ... สมกับเป็นบทนำของพันธสัญญาใหม่ที่ได้ชื่อว่า หนังสือของพระศาสนจักรจริงๆ และพระศาสนจักรคือพวกเราทุกคนที่ได้รับศีลล้างบาปได้มีความเชื่อ ความรักและความหวังในพระองค์นั่นเอง และ
o อย่าลืมนะครับว่า “ความเชื่อ ความรัก ความหวัง” อันที่จริงคือพระเยซูเจ้า และคือพระหรรษทานที่เราได้รับจากพระเจ้าเสมอไป....
o ขอพระเจ้าอวยพรครับ... ใครอ่านจบและพยายามเข้าใจมัทธิวตอนนี้ที่พ่อพยายามอธิบาย... ขอให้ได้รับพรมากๆ เลยก็แล้วกัน... ให้กำลังใจและให้พรนะครับ... จำไว้นะครับ อะไรที่ยากนั้นมีค่าและน่าภูมิใจเสมอ...

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก