“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันอังคารที่ 30 สิงหาคม 2016

สัปดาห์ที่ 22 เทศกาลธรรมดา

1คร 2:10ข-16……………
เพราะพระจิตเจ้าทรงหยั่งรู้ทุกสิ่งแม้กระทั่งสิ่งที่ลึกล้ำของพระเจ้า 11ใครเล่าล่วงรู้ความคิดของมนุษย์ ถ้ามิใช่จิตของมนุษย์ที่อยู่ในตัวมนุษย์คนนั้น เช่นเดียวกัน ไม่มีผู้ใดล่วงรู้ถึงความคิดของพระเจ้านอกจากพระจิตของพระเจ้า 12เรามิได้รับจิตของโลก แต่รับพระจิตซึ่งมาจากพระเจ้า เพื่อให้รู้ถึงสิ่งต่าง ๆ ซึ่งพระเจ้าประทานแก่เรา 13เราพูดถึงสิ่งเหล่านี้ มิใช่ด้วยวาจาซึ่งปรีชาญาณของมนุษย์สอนให้ แต่พูดด้วยถ้อยคำที่พระจิตเจ้าทรงสอน เราจึงอธิบายเรื่องฝ่ายจิตโดยใช้ถ้อยคำของพระจิตเจ้า

14มนุษย์ที่ดำเนินชีวิตตามธรรมชาติรับสิ่งที่เป็นของพระจิตของพระเจ้าไม่ได้ เรื่องนี้เป็นเรื่องโง่เขลาสำหรับเขา เขาไม่อาจเข้าใจได้ เพราะต้องใช้จิตพิจารณา อาศัยพระจิตเจ้าเท่านั้น 15ส่วนผู้ที่ดำเนินชีวิตอาศัยพระจิตเจ้าย่อมตัดสินทุกสิ่งและไม่มีใครตัดสินเขาได้ 16ใครเล่าหยั่งรู้ความคิดขององค์พระผู้เป็นเจ้า เพื่อให้คำแนะนำแก่พระองค์ได้ เรานั่นเองที่มีความคิดของพระคริสตเจ้า

 

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
• “องค์ลงแล้ว.... พ่อปู่เข้าทรงแล้ว ท่านลงมาทรงร่างแล้ว”.....
o เคยดูละครครับ ละครไทยเรานั้น ต้องยอมรับว่า...ทุกยุคทุกสมัยเหมือนกัน.. หนีไม่พ้นความเชื่อเรื่องการเข้าทรงหรือองค์ลงมีให้เห็นเสมอมิได้ขาด..
o เมื่อมีคนทรง และมีการเข้าองค์ทรงเจ้า องค์ทรงเข้าสู่ร่าง เมื่อมีการเข้าร่างสิงสถิตทีไรละก็ เป็นที่รู้กันว่า เมื่อวิญญาณมาสิงในร่างของคนทรง... แน่นอนรายไหนรายนั้น คนคนนั้นที่เป็นร่างทรงหรือร่างที่ถูกสิงก็จะมีอาการเปลี่ยนไป..
o เสียงเปลี่ยน พฤติกรรมเปลี่ยน โดยเฉพาะเสียงจะกลายเป็นเของเจ้าของจิตที่มาสิง จากที่เป็นชายก็ถ้าเจ้าหรือองค์ลงมาเป็นหญิง เสียงพูดก็เป็นเสียงหญิง ทันทีก็เกิดอาการหญิงเป็นชายชายเป็นหญิง เด็กเป็นแก่ และแก่เป็นเด็ก ฯลฯ มีหลายรูปแบบครับ
o คนมากมายก็จะพากันมาหาคนทรง... ผู้คนก็จะมาหา มาชม มากราบไหว้ โดยเฉพาะมาถามไถ่ ถามเลขถามโชคขอหวยขอสารพัด...

• แม้ปัจจุบันก็มีความชื่อเช่นนี้ให้ดูอยู่เป็นนิจ ไม่น่าเชื่อว่าปัจจุบันเรื่องความเชื่อผีสาง ผีปอบ ก็ยังมีอยู่เสมอมิได้ขาด ขนาดที่เรียกว่า มีปอบก็เชื่อ ไอโฟน ไอแพต ก็ถือก็ใช้ แถมใช้ถ่ายภาพผีปอบอีกต่างหาก...ดูสิครับ 2016 ก็ยังมีเรื่องปอบเรื่ององค์กันอยู่
o เรื่องคนทรงองค์เจ้าก็มีทั้งประเภทวิญญาณโหดหรือวิญญาณดี แต่ส่วนใหญ่วิญญาณที่มาเข้าสิงนั้น ที่ผ่านๆมาในหนังหรือละครไทย ผีที่มาเข้านั้น...มักจะเป็นชนิดโหดเพื่อใช้ร่างทรงเป็นเครื่องมือชำระแค้นแสดงอำนาจของตน เพราะตนไม่มีร่างแล้ว จึงต้องยืมร่างเพื่อการนั้น...
o ละครแบบนี้มีเยอะครับ... ปีปัจจุบันยังมีละครผีๆรากโน่นรากนี่รากกรรมรากบุญอีกเยอะอยู่ได้นะครับ.. มีเสมอมิได้ขาด ทั้งละครนอกจอและในจอทีวี... จริงไม่จริงไม่ทราบครับ แต่ก็มีทางดักทางตีกันไว้โดยเน้นคำว่า “ไม่เชื่อไม่ลบหลู่”
o แต่ก็ไม่เคยเห็นด้วยตาครับ ไม่เคยมีข้อพิสูจน์อย่างชัดเจน ไม่มีการทำวิจัย ไม่มีการศึกษาที่พิสูจน์อะไรได้ นอกจาก “เขาเล่ากันว่า..เค้าบอกว่า....” หรือ “เคยได้ยินว่า”....

• ครับพ่อก็ไม่เคยเห็นหรอกครับ แต่ที่เล่ามาไม่ได้อยากเล่าเรื่องผีสิง เจ้าเข้าทรง หรอกครับ

• เพียงพ่อเห็นว่า เรื่องที่เล่ามานั้น น่าจะพอช่วยเปรียบเทียบกับบทอ่านวันนี้ บทอ่านจากพระคัมภีร์นี่ อันนี้นี่ของจริงๆ
o เมื่อพระเจ้าประทับอยู่กับเรา เมื่อเรามีพระเจ้าอยู่ในชีวิตของเรา ในความเชื่อศรัทธาของเรา อันนี้สิจริง
o เพราถ้าพระเจ้าทรงประทับกับเรา เราเชื่อเช่นนี้ในความเชื่อศรัทธาของเรา... ถ้าเช่นนั้นเราจะต้องดำเนินชีวิตของเราอย่างลึกซึ้งตามจิตแห่งความดีพระองค์ ตามพระประสงค์ หรือตามน้ำพระทัยของพระองค์
o ที่สำคัญพระองค์ไม่เคยบังคับใช้เรา แบบเจ้าเข้าองค์ลง... พระองค์ไม่ได้ใช้อำนาจเข้าสิ่งทำลายอิสรภาพของเราโดยเด็ดขาด... แต่ถ้าเราได้รับพลังของพระเจ้า ถ้าเราได้รับการประทับอยู่ของพระเจ้าในเราโดยทางศีลล้างบาปจริงๆ พระจิตเจ้าประทับกับเราในศีลกำลังจริงๆ... ถ้าเช่นนั้น...เป็นเราครับ เป็นเราที่ต้องบังคับตนเอง “ให้ดี ดีเท่านั้น เพราะพระเจ้าเป็นความดี”
o เราต้องดีขึ้นด้วยสำนึกและใจอิสระ และเพราะความรัก... ถ้าเรามีตระหนักว่าพระเจ้าอยู่กับเรา ประทับในชีวิตของเรา โดยอาศัยพระวาจา ศีลศักดิสิทธิ์ และการอธิษฐานภาวนา
o นักบุญเปาโลเน้นมากๆ เพราะท่านเองก่อนได้เชื่อในพระเยซูเจ้า ก่อนรับศีลล้างบาปเป็นคริสตชน ท่านเป็นคนละคน ไม่ได้เป็นแบบเปาโลคนนี้ที่เราเรียกว่า นักบุญเปาโล เพราะท่านคนเดิมนั้นร้ายมาก ร้ายสุด...
o แต่เมื่อได้พบพระเยซูเจ้า และได้กลับใจ ได้รับพระเยซูเจ้า ท่านกลับเปลี่ยนพฤติกรรมสุดๆ เพราะท่านกลายเป็นคนที่ดีมาก ดีที่สุด และไม่เคยละจากความดีนั้นกลับไปร้ายอีกเลย... ท่านอุทิศชีวิตทั้งหมดเพื่อพระเจ้าผู้เดียว เพื่อความดีของพี่น้องจนวันตาย... เมื่อพระเจ้าสถิตกับเรา...เราจะกลัวอะไร เมื่อมีพระองค์ เราก็เปลี่ยนไปในด้านดีแน่นอนไม่ใช่หรือ...

• จะแปลกก็ตรงที่ว่า ถ้าเราประกาศความเชื่อว่าเรามีพระเจ้าประทับกับเรา เราประกาศว่ามีพระเจ้าอยู่กับเรา แล้วถ้าเราคริสตชนนั้น โดยศีลล้างบาปและศีลกำลัง และศีลมหาสนิทพระกายที่เรารับ และพระวาจาที่เราฟัง... และแล้วถ้าหากกว่า...
o เรายังไม่เป็นคนดี ไม่ได้พยายามแสวงหาความดีด้วยอิสรภาพที่งดงาม...
o ยังโกงอย่างไม่สำนึก
o ยังทำผิดศีลธรรมต่อเพื่อนพี่น้องอย่างไร้มโนธรรม แบบนี้สิแปลก เรียกว่า พระเจ้าก็เอาไม่อยู่ อันนี้แปลกแน่ๆครับ

• นักบุญเปาโล และบรรดานักบุญมากมายหลายคนเคยมีประสบการณ์ด้านลบ เคยเป็นคนไม่ดีนักก็ใช่ หรือไม่ดีจริงๆ ก็มีเยอะ แต่เมื่อได้รับพระเจ้า ได้รับศีลล้างบาป ได้พบประสบการณ์ความรักของพระเจ้า กลับใจจนดีเหลือเกิน

• พ่ออยากให้เราเข้าใจพระวาจาวันนี้ พ่อจึงเปรียบเทียบกับเรื่องเจ้าเข้าองค์ลงมาให้พี่น้องได้อ่าน แบบนี้ครับ ...

• เพราะความจริงของชีวิตเรา...
o เพราะเราไม่ได้รับจิตของโลก
o แต่รับพระจิตซึ่งมาจากพระเจ้าครับ
o เราจะเดินตามกระแสโลกถ้าเป็นด้านลบได้อย่างไร
o เราต้องเดินตามเสียงของความดีและความรักของพระเจ้าต่างหากครับ....

• เปาโลเน้นมากว่า “ไม่ใช่ท่านที่มีชีวิต แต่เป็นพระคริสต์ผู้สถิตในท่าน” นี่น่าทึ่งครับ พ่อเชิญชวนพวกเรา
o พ่ออยากเห็นพวกเราทุกคนอยู่ในโลก แต่ไม่เป็นของโลก แต่ทำให้โลกรู้จักพระเจ้า เราเป็นเกลือดองแผ่นดิน เป็นแสงสว่างส่องโลก... เป็นความหวังของโลก และเป็นพยานให้โลกได้เชื่อในพระเจ้าครับ...
o พ่ออยากเห็นเราเจริญชีวิตแบบที่ชัดเจนว่า เราคริสตชนมีพระเจ้าสถิตอยู่ตลอดเวลา เราต้องเปลี่ยนไปบ้างนะครับ เพราะพระองค์ประทับในเราแบบให้เสรีภาพกับเราที่จะเลือกเดินตามหนทางแห่งความรักของพระเจ้า

• พี่น้องครับ พวกเรา “ไม่ใช่ร่างทรง” แต่พระองค์สถิตกับชีวิตเรา ไม่ได้ทำลายเสรีภาพของเราเลย ให้เสรีภาพแก่เราให้พระพรแก่เรามากขึ้นเพื่อประกาศความรัก และความดีของพระองค์ต่างหากครับ

• พระเจ้าไม่ได้สิงเราแน่ แต่พระองค์ พระพรของพระองค์ สถิตอยู่กับเรา “พระเจ้าสถิตกับเรา”

• จำคำทักทายนี้ไม่ได้หรอครับ ในทุกๆมิสวา “พระเจ้าสถิตกับท่าน” ดังนั้น ถ้าพระเจ้าสถิตกับเราแล้ว
o แล้วเราจะดำเนินชีวิตเหมือนลูกผีก็ไม่ใช่ ลูกคนก็ไม่เชิงได้อย่างไร ชอบพูดกันนัก “ลูกผีลูกคนก็ไม่รู้”
o อันที่จริงเราทุกคน เราคริสตชนทุกคนเป็น “ลูกพระ” ครับ ผีไม่เกี่ยว เพราะพวกผีร้ายมันจะกลัวพระแน่นอนครับ
o ให้เราดำเนินชีวิตโดยมีสำนึกในพระพรที่พระเจ้าประทานให้เรานะครับ... อ่านพระคัมภีร์วันนี้เราจะเข้าใจดีครับ..พระเจ้าอวยพรครับ ขอพระเจ้าสถิตกับท่านครับ....

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก