“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันพฤหัสบดีที่ 18 สิงหาคม 2016

สัปดาห์ที่ 20 เทศกาลธรรมดา

อสค 36:23-28………….
23เราจะทำให้นามยิ่งใหญ่ของเราศักดิ์สิทธิ์อีกครั้งหนึ่ง นามที่ได้เป็นมลทินในหมู่นานาชาติ และที่ท่านทำให้เป็นมลทินในหมู่เขา แล้วนานาชาติจะรู้ว่าเราเป็นพระยาห์เวห์ – พระยาห์เวห์องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัส - เมื่อเราจะแสดงความศักดิ์สิทธิ์ของเราในท่านต่อหน้าเขาทั้งหลาย 24เราจะนำท่านทั้งหลายออกมาจากนานาชาติ เราจะรวบรวมท่านมาจากทุกแผ่นดิน และนำท่านเข้ามาในแผ่นดินของท่าน 25เราจะพรมน้ำสะอาดเหนือท่านทั้งหลาย แล้วท่านจะสะอาดพ้นจากมลทินทั้งหมด เราจะชำระท่านจากรูปเคารพทั้งหลายของท่าน


26เราจะให้ใจใหม่แก่ท่าน เราจะใส่จิตใหม่ไว้ภายในท่าน เราจะนำใจหินออกไปจากร่างของท่าน และจะให้ใจเนื้อแก่ท่าน 27เราจะใส่จิตของเราภายในท่าน จะทำให้ท่านดำเนินชีวิตตามข้อกำหนดของเรา ท่านจะรักษาและปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของเรา 28ท่านจะอาศัยอยู่ในแผ่นดินที่เราให้แก่บรรพบุรุษของท่าน ท่านจะเป็นประชากรของเรา และเราจะเป็นพระเจ้าของท่าน

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
• “ได้เวลาชำระล้างเสียที ถึงเวลาเปลี่ยนแปลงใหม่ ถึงเวลาถ่ายเทของเก่าออกไป ให้กระแสลมใหม่แห่งชีวิต และลมปราณใหม่แห่งชีวิตจะได้สรรสร้างชีวิตใหม่เสียที...”

• สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์มังกรหยก ไหนๆ ก็มีเรื่องมังกรหยกมาแล้วก็ต่ออีกหน่อยจะเป็นไร
o ถึงเวลาของตัวเอก “ก๊วยเจ๋ง”... เด็กซื่อบื้อไร้ปัญญาแต่เปี่ยมด้วยคุณธรรมความรักและความภักดี คติพจน์ตอนเด็กของก๊วยเจ๋งคือ “แม่สอนว่าให้รับแขก ช่วยเหลือแขกแต่ห้ามรับของตอบแทน...”
o ก๊วยเจ๋งเป็นเด็กชาวฮั่น เชื้อสายฮั่นแต่ได้ไปเรียนรู้เติบโตในกลุ่มมองโกล โตมาในทุ่งหญ้าเขียวขจี วิ่งเล่นในทุ่งหญ้าในที่สูงมวลอากาศเบาบาง ชำนาญการขี่ม้า ซึ่งหมายถึงชีวิตและลมหายใจของมองโกล
o โดยเฉพาะเจ็งคิสข่าน วีระบุรุษผู้รวมชาติมองโกลในท่ามกลางความแตกแยกและกระด้างกระเดื่องให้เป็นมองโกลหนึ่งเดียว...

• ก๊วยเจ๋งมีลักษณะพิเศษ คือ
o คุณธรรมสูง รักจริง ซื่อสัตย์ และอุทิศตนเองเสมอเพื่อคนอื่น ไม่มีเหตุผลกลลวงใดในตนเองเลย มีแต่ความซื่อและออกจะบื้อๆ เป็นที่ขำขันของเพื่อนๆ
o ก๊วยเจ๋งเป็นที่ขันที่สุด.. โดยเฉพาะสำหรับอาจารย์ทั้งเจ็ดของก๊วยเจ๋ง... เจ็ดจอมยุทธกังนั๊งผู้มุ่งมั่นปั้นมือเพื่อถ่ายทอดวรยุทธให้ก๊วยเจ๋ง แต่ทว่าตั้งแต่เด็กสิ่งที่เขาได้รับ คือ ถูกลงโทษตลอดเพราะความ “ซื่อบื้อ ไร้ปัญญา และทึ่ม แต่ขณะเดียวกันก๊วยเจ๋งนั้น เป็นชายหนุ่มที่หน้าตาหล่อเหลามาก” โดนตบหน้าตลอดเป็นการลงโทษจากอาจารย์ ฝึกวรยุทธสองปีแต่สรุปก็ดูว่าไม่มีความก้าวหน้าเท่าไรเลย
o จนบรรดาอาจารย์ทั้งเจ็ดท้อใจ และเริ่มหมดความหวังที่จะให้เขาก้าวเข้าสู่ยุทธภพจริงๆ
o แต่ก๊วยเจ๋งก็คือก๊วยเจ๋ง เกิดมาเพื่อเป็นพระเอก... ซื่อ บื้อ น่ารัก เมตตา กรุณา สงสาร ไร้มารยา และอดทน บ่อยครั้งทำให้อาจารย์ทั้งเจ็ด และเจ็งคิสข่านเอง อีกทั้งคนรอบข้าง พากันอดหัวเราะไม่ได้เพราะความซื่อสัตย์ เพราะความซื่อตรงและนิสัยเด็กที่ไม่รู้จบ คือ ไร้เล่ห์มารยาจริงๆ มีแต่ความรักเมตตาสงสารและอยากช่วยทุกคนเพราะความสงสารและเมตตา....

• ที่สุดเขาได้พบกับอาจารย์ที่เป็นนักบวช...(เครายาวถือไม้ปัดหางม้าปัดไปมาผู้สุดยอดในวิชาตัวเบา) เขาได้พบและได้มาฝึกกับท่านในเวลากลางคืน... บนยอดเขาโดยที่คนอื่นไม่รู้ และท่านนักพรตคนนี้ก็ห้ามเขาบอกใคร แต่ที่แน่ๆ ก๊วยเจ๋งหมั่นฝึก ฝึก ฝึก ทั้งวันคืน

• อาจารย์ท่านนี้พบสิ่งที่เป็นเพชรเม็ดงามในตัวก๊วยเจ๋งคือ
o “ความสุภาพอ่อนโยน”
o เขามีแต่ก้มกราบทุกคนที่มีสามารถเป็นอาจารย์ที่มีคุณธรรมให้เขาได้ เปิดใจ กราบหมดรับหมด ขอให้มีคุณธรรมเพราะแม่สอนไว้ และ
o เขาจะยอมรับความจริงว่า “เขาโง่และซื่อบื้อ เขาต้องการคนชี้แนะ”

• และนักพรตท่านนี้ยอมใช้เวลาถึงสองปีเพื่อแอบ “ถ่ายทอด” วรยุทธให้ก๊วยเจ๋ง มุ่งมั่นถ่ายทอดวิชายุทธให้เป็นเวลาถึงสองปีบนยอดเขาที่สูงตระหง่าน เฉพาะเวลากลางคืนเท่านั้น

• ท่านนักพรตสอนก๊วยเจ๋งในเรื่องสำคัญมาก คือ
o ให้เปลี่ยนแปลงจิตใจให้ตั้งมั่น
o ให้จิตใจใสสะอาดที่มีนั้นมีความสงบนิ่งมีสมาธิและลมหายใจเข้าออกที่มีพลังและสามารถใช้มั่นเพื่อกำหนดร่างกาย และการกระทำที่มีคุณธรรมเป็นทุนรอนเหลือเฟือ.... ในที่สุด เขาค่อยๆเก่งมากๆจากภายใน...
o นี่เองที่เรียกว่า กำลังภายในที่มาจากจิตใจและลมปราณที่ได้รับการหล่อหลอมและชี้ทาง

• ในที่สุด เขาเริ่มก้าวออกสู่ยุทธภพได้อย่างน่ามหัศจรรย์และที่สำคัญ จนอาจารย์ทั้งเจ็ดก็พลอยแปลกใจและทึ่งใจในวรยุทธของลูกศิษย์ซื่อบื้อชื่อว่าก๊วยเจ๋งของตน คือน่ารักไม่มีที่สิ้นสุด เขาคือตัวเขาเองจริงๆ ก๊วยเจ๋งคือก๊วยเจ๋งจริงๆ...
o ได้ฝึกใหม่ มีลมปราณใหม่ และจิตใจใหม่ จึงเก่งจนได้...

• กลับมาที่พระคัมภีร์ครับ
o ลมปราณหรือจิตในความหมายของพระคัมภีร์ “จิต” (หรือ “ลม”) ของพระเจ้าซึ่งเนรมิตสร้างและให้ชีวิต (ปฐก 1:2; 2:7) เข้าครอบงำมนุษย์เพื่อทำให้เขามีพลังพิเศษ (ปฐก 41:38; อพย 31:2; 1 ซมอ 16:13) โดยเฉพาะบรรดาผู้วินิจฉัย (วนฉ 3:10)
o ลักษณะเฉพาะของยุคพระเมสสิยาห์คือการหลั่ง(พระ)จิตลงมาอย่างอุดมบริบูรณ์ (ศคย 4:6ข; 6:8) ลงมาเหนือชนทั้งชาติ ทำให้เขาได้รับพระพรพิเศษ (กดว 11:29; ยอล 3:1-2; กจ 2:16-21,17)
o แต่ในแง่ที่ลึกลับกว่านั้น สำหรับผู้รับแต่ละคน (พระ)จิตจะเป็นบ่อเกิดของการปรับปรุงภายใน ซึ่งทำให้การปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของพระเจ้าอย่างซื่อสัตย์เกิดขึ้นได้ (11:19; 36:26-27; 37:14; สดด 51:12-15; อสย 32:15-19; ศคย 12:10)
o และดังนี้ (พระ)จิตจะเป็นตัวการดลใจให้เกิดพันธสัญญาใหม่ (ยรม 31:31)
o เช่นเดียวกับน้ำที่ให้ชีวิต (พระ)จิตจะก่อให้เกิดความดีบริบูรณ์และความศักดิ์สิทธิ์ (อสย 44:3; ยน 4:1 เชิงอรรถ a) ซึ่งจะเป็นประกันว่าพระเจ้าจะทรงพระกรุณาและปกป้องมนุษยชาติด้วย (อสค 37:24; 39:29) การหลั่ง(พระ)จิตจะเป็นไปได้อาศัยพระเมสสิยาห์ ซึ่งจะเป็นคนแรกที่ได้รับ(พระ)จิตนี้เพื่อจะปฏิบัติงานกอบกู้ให้สำเร็จ (อสย 11:1-3; 42:1; 61:1; ดู มธ 3:16)

• พ่อไม่ได้เล่าเรื่องมังกรหยกเพื่อมังกรหยกนะครับ แต่หลายครั้งมหากาพย์แห่งชีวิต และอารยธรรมแห่งตำนานและเรื่องเล่าก็สอนเราให้คิดหลายอย่างเพื่อมองดูตนเอง และเสริมช่วยให้มองเห็นพระเจ้าในพระคัมภีร์ชัดขึ้น

• พ่ออยากให้พระคัมภีร์วันนี้ ซึ่งอันที่จริงนั้น เป็นความจริงในใจเราทุกคน
o อยากเห็นเราทุกคนเป็นคนทีมีจิตใจมีพลังของพระเจ้า จากน้ำและศีลล้างบาปต้องชำระและให้ชีวิตใหม่
o จิตใจใหม่ที่มีพลังของพระเจ้า พลังแห่งความดี ความซื่อสัตย์ ความรักและความยุติธรรม ได้รับผลของพระจิตเจ้าแท้จริง คือ ความรัก ความชื่นชม ความสงบ ความอดทน ความเมตตา ความใจดี ความซื่อสัตย์ ความอ่อนโยน และการรู้จักควบคุมตนเอง (กท 5:22-23) ทั้งหมดนี้พบในพระเยซูครับ และจำเป็นต้องพบในเราทุกคนครับ

• ถ้าเหลือบตาดูมังกรหยกอย่างที่พ่อเล่า พี่น้องจะพบพระเอกผู้เปี่ยมด้วยวรยุทธและคุณธรรมซึ่งต้องไปด้วยกัน คุณธรรมกำลังพลังแห่งจิตใจใหม่
o พ่ออยากเห็นประเทศไทยของเรา คนไทย และโดยเฉพาะบรรดาผู้ปกครองทั้งการเมือง สังคม ศาสนา และทุกๆ มิติได้มีจิตใจใหม่ และได้รับการฟื้นฟูจริงๆ ครับ ปฏิรูปประเทศคือปฏิรูปจิตใจคนจริงๆนะครับ
o เพื่อทุกคนควรเปี่ยมด้วยคุณธรรมสูงสุดจนกระทั่งเรียกว่า สำหรับจอมยุทธแท้ “กระบี่อยู่ที่ใจ ใบไม้ใบเดียวก็แทนกระบี่ได้...” ถ้าจิตใจดีและจิตใจนั้นใช่เลย เปี่ยมด้วยพลังแห่งความดีของพระเจ้า
o ตรงข้ามถ้าคนที่ไม่มีใจดี และไร้คุณธรรม แม้ว่าจะมีกระบี่ทองคำฝังเพชรก็ไร้ค่าได้เช่นกัน...” อ้าวกลับมาวรรณกรรมจีนอีกแล้ว...

• อ่านพระคัมภีร์นะครับ เพราะพระวาจาของพระเจ้าและพระปรีชาญาณนั้นมีค่ามากกว่าทองคำใดๆแน่นอนครับ เพราะปรีชาญาณประเสริฐกว่าเงินและทองตลอดกาลครับ....

• ขอพระเจ้าอวยพรครับ เปิดหัวใจรับพระจิตเจ้าและรับการเปลี่ยนแปลงจากภายในนะครับ...พระเจ้าตรัสในเอเสเคียลวันนี้ชัดๆ...
o เราจะให้ใจใหม่แก่ท่าน
o เราจะใส่จิตใหม่ไว้ภายในท่าน
o เราจะนำใจหินออกไปจากร่างของท่าน และจะให้ใจเนื้อแก่ท่าน
o เราจะใส่จิตของเราภายในท่าน
o จะทำให้ท่านดำเนินชีวิตตามข้อกำหนดของเรา
o ท่านจะรักษาและปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของเรา

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก