“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันเสาร์ที่ 13 สิงหาคม 2016

สัปดาห์ที่ 19 เทศกาลธรรมดา

อสค 18:1-10, 13ข, 30-32
        1พระยาห์เวห์ตรัสกับข้าพเจ้าอีกว่า 2“ทำไมท่านทั้งหลายจึงกล่าวคำพังเพยนี้ซ้ำซากในแผ่นดินอิสราเอลว่า ‘พ่อกินผลองุ่นเปรี้ยว แต่ลูกเข็ดฟัน’ 3เรามีชีวิตอยู่แน่ฉันใด – พระยาห์เวห์องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัส - ท่านทั้งหลายจะต้องไม่ใช้คำพังเพยนี้อีกต่อไปในอิสราเอล 4ดูซิ ชีวิตทั้งหลายเป็นของเรา ชีวิตของพ่อเป็นของเราฉันใด ชีวิตของลูกก็เป็นของเราฉันนั้น ผู้ใดทำบาป ผู้นั้นจะต้องตาย”
5“ถ้าคนหนึ่งเป็นผู้ชอบธรรม ปฏิบัติความถูกต้องและความยุติธรรม

6ถ้าเขาไม่กินของถวายตามสักการสถานบนที่สูง ไม่เงยหน้าขึ้นคารวะรูปเคารพของพงศ์พันธุ์อิสราเอล ไม่ล่วงเกินภรรยาของเพื่อนบ้าน ไม่เข้าหาหญิงที่มีประจำเดือน 7ไม่ข่มเหงผู้อื่น แต่คืนของประกันแก่ลูกหนี้ ไม่ลักทรัพย์ แต่ให้อาหารแก่ผู้หิวโหยและให้เสื้อผ้าแก่ผู้ไม่มีเสื้อผ้าคลุมกาย 8ไม่ให้ผู้อื่นยืมเงินเพื่อเรียกดอกเบี้ยหรือหากำไร ยั้งมือไว้ไม่ทำความชั่ว ตัดสินคู่ความอย่างยุติธรรม 9ดำเนินชีวิตตามข้อกำหนดและปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของเราอย่างซื่อสัตย์ คนนั้นก็เป็นผู้ชอบธรรม เขาจะมีชีวิต” – พระยาห์เวห์องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัส
10“แต่ถ้าคนหนึ่งมีบุตรเป็นโจร เป็นฆาตกร และกระทำความชั่วเหล่านี้ เขาจะไม่มีชีวิตอย่างแน่นอน เขาจะต้องตายแน่ๆ เพราะเขาได้กระทำสิ่งน่าสะอิดสะเอียน และจะต้องรับผิดชอบความตายของตน

30ดังนั้น พงศ์พันธุ์อิสราเอลเอ๋ย เราจะพิพากษาแต่ละคนตามความประพฤติของเขา – พระยาห์เวห์องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัส – จงกลับใจและเลิกการล่วงละเมิดทั้งหมดของท่าน แล้วความผิดของท่านจะไม่เป็นเหตุให้ท่านพินาศ 31จงละทิ้งการล่วงละเมิดทั้งหมดที่ท่านได้ทำ จงทำตนให้มีใจใหม่และจิตใหม่ พงศ์พันธุ์อิสราเอลเอ๋ย ทำไมท่านจะต้องตายเล่า 32เราไม่พอใจในความตายของผู้ใด – พระยาห์เวห์องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัส – จงกลับใจเถิด แล้วท่านจะมีชีวิต”

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
• “พอแล้ว พอเถอะ...กลับใจเสียที สำนึกเสียที เลิกพฤติกรรมเก่าๆเสียที”...
o คำว่า “กลับใจ” (Conversion, Metanoia) วันนี้อยากกล่าวตรงๆให้ชัดๆเรื่องคำว่า “กลับใจ” แปลว่าอะไรจริงๆ หมายถึงอะไร เราใช้กันบ่อยในภาษาไทยว่า “กลับใจ” ตรงมากที่ได้ยินบ่อย คือ “โจรกลับใจ” แต่สำหรับเราคริสตชนหมายถึงอะไรกันแน่ๆ... พ่อขอเสนอความเข้าใจดังนี้นะครับ
o Conversion: คำนี้อันที่จริงใช้กันในกลางศตวรรษที่ 14 นี้เอง มีรากมาจากทางศาสนาของเรานี่เองครับ ตอนแรกที่ใช้รากมาจากภาษาฝรั่งเศส (conversion=อ่าน คองแวอร์ซีออง) ซึ่งรากลึกกว่านั้นคือมาจากภาษาลาติน “conversionem”
o ใจความทั่วไปหมายถึงการ “เปลี่ยนแปลงใหม่ เปลี่ยนโฉมใหม่ ปรับโฉมกันใหม่ ทำให้โฉมเดิมที่เคยเป็นนั้นเปลี่ยนไป (transformation) เหมือนกับแปลงร่างใหม่น่ะครับ”
o Metanoia อ่าน “เมตานอยยา” อีกคำหนึ่งครับ ใช้ในช่วงปี 1768 หมายถึงการเปลี่ยนแปลงจิตใจใหม่ การ “กลับใจ”
o มาจากภาษากรีก μετάνοια เป็นภาษาอังกฤษว่า "repentance"
o ซึ่งหมายถึง “หลังจากที่คิดได้สำนึกได้ ก็ตัดสินใจคิดใหม่และเปลี่ยนการกระทำเสียใหม่ เมื่อคิดได้ก็เสียใจและเปลี่ยนแปลง ไม่เดินทางเดิมหรือพฤติกรรมเดิมอีกต่อไป”
o รากศัพท์ Metanoia คือ “การที่จิตใจภายในสำนึก คิดได้ รับรู้ได้จริงๆในความคิดและจิตใจ และเสียใจ เปลี่ยนแปลง...”

• ครับทั้งสองคำข้างต้น หมายถึง “การกลับใจ ของเราคริสตชนนั่นเอง”
o การกลับใจมีรากฐานมาจากการกระทำของตนเอง ความประพฤติผิดของตนเอง
o แม้เราจะติดกับคำว่าบาปกรรมในบริบทของเราสังคมไทย หรือติดกับความรู้สึกตามวัฒนธรรมทางศาสนาที่เชื่อเรื่องกรรมเก่าแต่ชาติปางก่อน หรือความรู้สึกแบบที่พระคัมภีร์วันนี้เรียกว่า “พ่อกินผลองุ่นเปรี้ยว แต่ลูกเข็ดฟัน” เหมือนกับว่า ความผิดของบิดาตกมาถึงลูกหลาน กรรมที่บิดาทำตกมาถึงลูกหลาน...
o แต่อันที่จริง ศาสนาของเรา พระคัมภีร์ของเราคริสตชนสอนความจริงที่แตกต่างครับ...
o เพราะพระเจ้าตรัส “พงศ์พันธุ์อิสราเอลเอ๋ย เราจะพิพากษาแต่ละคนตามความประพฤติของเขา – พระยาห์เวห์องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัส – จงกลับใจและเลิกการล่วงละเมิดทั้งหมดของท่าน แล้วความผิดของท่านจะไม่เป็นเหตุให้ท่านพินาศ จงละทิ้งการล่วงละเมิดทั้งหมดที่ท่านได้ทำ จงทำตนให้มีใจใหม่และจิตใหม่”

• แล้วการกลับใจนั้น ต้องกลับใจจากอะไร.. คำตอบอยู่ในพระคัมภีร์วันนี้เช่นกัน
o จากความประพฤติผิดๆต่างๆ โดยเฉพาะการเปลี่ยนใจไปจากพระเจ้า การไปหาพระเท็จเทียม การไปหลงใหลได้ปลื้มกับความเท็จเทียมในรูปแบบต่างๆ

• มาถึงตอนนี้พ่อเล่าเรื่องที่เคยเล่าอีกทีครับ..
o “เรื่องดูหมอหรือหมอดู” ไม่รู้ว่าใครดูใคร ไปให้คนที่เรียกคนเองว่า “หมอดู” ไปหาเขามา และก็บอกว่าไปหา “ดูหมอ” ตกลงใครดูใครกันแน่เนี่ย!!!!
o คริสตชนเราบางครั้งเราก็ชอบไปครับ (บางท่าน) โถ โถ โถ ถ้าเขาดูได้แม่นยำจริง เขารู้อนาคตจริงได้ เขาคงเป็นพระเจ้ากันไปหมดแล้วครับ คงไม่มาตั้งโต๊ะโทรมๆ ริมถนน ใต้ต้นมะขาม (ทำไมต้องต้นมะขามด้วย) แล้วมานั่งดู นั่งทำนายทายทักหรอกครับ...
o อันที่จริงอาชีพนี้ง่ายครับ เพราะธรรมชาติของคนเราล้วนอยากรู้อนาคต และสังเกตไหมคนชอบไปหาหมอดูจะไปเรื่อยๆ ไม่จบไม่สิ้น เพราะอะไรรู้ไหม เพราะอนาคตมันเปลี่ยนไปเรื่อยๆมั้ง หรือเพราะมันเป็นความอยากรู้อยากเห็นไม่รู้จบ และไม่รู้จริง จึงต้องไปบ่อยๆ อืมม์น่าคิดนะครับ...
o มีคนไปหาหมอดูแล้วชอบมาแก้บาปด้วย มาหาพระสงฆ์ด้วย และคำถามคลาสสิกคือ พ่อค่ะพ่อครับ ไปดูหมอหรือไปให้หมอดูมาเนี่ยบาปไหมค่ะ
o ครับ .... พ่อท่านหนึ่งเคยโดนเซ้าซี้มาก ถามแล้วถามอีกว่าบาปไหมพ่อ “ไปดูหมอบาปไหมพ่อ” พ่อท่านนั้นท่านศักดิ์สิทธิ์และอาวุโสด้วย (พ่อกี้) ท่านอดทน เพราะคนนั้นมาถามต่อหน้าคนอื่นๆ เวลาคุยกันว่า ย้ำคำถามซ้ำๆอยากได้คำตอบจริงๆ “บาปไหมคะ บาปไหมคะ...???”
o ที่สุดคุณพ่อท่านนั้นตอบอย่างอ่อนโยนน่ารักครับ “ลูกไปหาหมอดูน่ะไม่บาปหรอก....(โห คนถามหน้าตาดูแจ่มใสมาก เพราะคนตอบน่าเชื่อถือที่สุดเลย จากผู้ตอบที่น่าเชื่อถือที่สุดเลย...) คุณพ่อกี้เห็นสีหน้าสดใสใจอยากได้คำตอบของคนถาม... คุณพ่อจึงย้ำอย่างอ่อนโยนต่อไปว่า “ลูกไปหาหมอดู ไปดูหมอไม่บาปหรอกลูก....แต่....โง่”....(เงียบ งง มึน ตึ้บ โง่เงียบสนิทเลยกับคำตอบ)

• ครับ อ่านพระคัมภีร์วันนี้จะเห็นและเข้าใจการกลับใจครับ น่ารัก น่าฟัง น่าอ่านอ่านแล้วจะหายงงเรื่องบาป เรื่องมึน งง ได้นะครับ

• ความรักของพระเจ้าเป็นคำตอบที่เพียงพอสำหรับให้เราต้องกลับใจ และให้เราเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทั้งหลายแน่นอนครับ

• อ่านเอเสเคียลวันนี้แล้วทำให้อยากเป็นคนดี และถ้าเป็นคนดี พระเจ้าตรัสว่าอะไร... คำตอบคือ พระเจ้าตรัสชัดเจนว่า...
1. “คืนของประกันแก่ลูกหนี้
2. ไม่ลักทรัพย์ แต่
3. ให้อาหารแก่ผู้หิวโหยและ
4. ให้เสื้อผ้าแก่ผู้ไม่มีเสื้อผ้าคลุมกาย
5. ไม่ให้ผู้อื่นยืมเงินเพื่อเรียกดอกเบี้ยหรือหากำไร
6. ยั้งมือไว้ไม่ทำความชั่ว
7. ตัดสินคู่ความอย่างยุติธรรม
8. ดำเนินชีวิตตามข้อกำหนดและปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของเราอย่างซื่อสัตย์
9. คนนั้นก็เป็นผู้ชอบธรรม เขาจะมีชีวิต”

• และถ้ากระทำผิดพลาดไปมากมายเช่นประชากรของพระเจ้า พระเจ้าตรัสต่อไปอีกน่าไตร่ตรองที่สุดครับ...
o จงกลับใจและเลิกการล่วงละเมิดทั้งหมดของท่าน แล้วความผิดของท่านจะไม่เป็นเหตุให้ท่านพินาศ
o จงละทิ้งการล่วงละเมิดทั้งหมดที่ท่านได้ทำ
o จงทำตนให้มีใจใหม่และจิตใหม่
o พงศ์พันธุ์อิสราเอลเอ๋ย ทำไมท่านจะต้องตายเล่า
o เราไม่พอใจในความตายของผู้ใด – พระยาห์เวห์องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัส –
o จงกลับใจเถิด แล้วท่านจะมีชีวิต

• พี่น้องที่รัก พ่ออ่านพระวาจาวันนี้แล้ว พ่อเองยอมรับว่า “พ่ออยากกลับใจ” metanoia พ่ออยากรู้ตัว สำนึก ตระหนัก และอยากบอกกับพระเจ้าว่า
o “ขอโทษครับ ขอโทษ กราบขออภัย ลูกอยากกลับใจจริงๆ ขอให้ลูกเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของลูกด้วยเทอญ...”
o “พระเจ้าข้า โปรดเมตตาลูกด้วยเทอญ หากพระองค์ทรงพิจารณาความผิดบาปของลูก พระเจ้าข้า ลูกต้องการพระเมตตาจริงๆ ขอทรงเมตตา ขอทรงเมตตาลูกคนบาปด้วยเทอญ”
o วันนี้ขอสวดบทประกาศความทุกข์ใจดีๆครับ...ขอภาวนาคำภาวนาของเราว่า.... “ข้าแต่พระเจ้า ข้าพเจ้าเป็นทุกข์เสียใจที่ได้ทำบาป เพราะบาปเรียกร้องการลงโทษ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง บาปทำเคืองพระทัยพระองค์ ผู้ทรงความดีและทรงสมควรได้รับความรักจากมนุษย์ทั้งมวล เดชะพระหรรษทานช่วย ข้าพเจ้าตั้งใจแน่วแน่ว่าจะไม่ทำบาปอีกเลย จะหลีกหนีโอกาสบาป และจะพยายามใช้โทษบาป โปรดทรงพระกรุณาอภัยบาปแก่ข้าพเจ้าด้วยเถิด อาแมน”
o พระเจ้าอวยพรทุกท่านนะครับ

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก