“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน 2016

สัปดาห์ที่ 11 เทศกาลธรรมดา

2พกษ 11:1-4,9-18,20…………….
1เมื่อพระนางอาธาลิยาห์ พระชนนีของกษัตริย์อาหัสยาห์ทรงทราบว่าพระโอรสถูกปลงพระชนม์ ก็ทรงประหารเชื้อพระวงศ์ทุกพระองค์ทันที
2แต่เยโฮเชบา พระธิดาของกษัตริย์เยโฮรัมและพระขนิษฐาของกษัตริย์อาหัสยาห์ ทรงนำเยโฮอาช พระโอรสของกษัตริย์อาหัสยาห์ออกจากกลุ่มพระโอรสที่จะต้องถูกประหารไปซ่อนไว้พร้อมกับแม่นมในห้องนอนบริเวณพระวิหาร ให้พ้นจากพระนางอาธาลิยาห์ 3และหลบซ่อนอยู่กับแม่นมในพระวิหารของพระยาห์เวห์เป็นเวลาหกปี ขณะที่พระนางอาธาลิยาห์ขึ้นครองแผ่นดิน


4ปีที่เจ็ด สมณะเยโฮยาดาส่งคนไปตามผู้บังคับบัญชาทหารชาวคารี และนายทหารองครักษ์มาพบตนในพระวิหารของพระยาห์เวห์ ทำสัญญากับเขา ให้ทุกคนสาบานในพระวิหารของพระยาห์เวห์ แล้วนำพระโอรสของกษัตริย์ออกมาให้เขาเห็น 9บรรดานายทหารก็ปฏิบัติตามคำสั่งของสมณะเยโฮยาดา ต่างนำกำลังพลของตนมาด้วย ทั้งพวกที่เข้าประจำการในวันสับบาโต และพวกที่ออกจากประจำการในวันสับบาโต มาพบสมณะเยโฮยาดา 10สมณะนำหอกและโล่ของกษัตริย์ดาวิดที่เก็บไว้ในพระวิหารของพระยาห์เวห์มาแจกให้ผู้บังคับบัญชา 11ทหารองครักษ์จึงถืออาวุธครบมือเข้าประจำที่ ตั้งแต่ด้านใต้ของพระวิหารไปจนถึงด้านเหนือของพระวิหาร รอบพระแท่นบูชาและอาคารพระวิหารเพื่อปกป้องกษัตริย์ 12แล้วสมณะเยโฮยาดานำพระโอรสของกษัตริย์ออกมาสวมมงกุฎและมอบม้วนพันธสัญญาให้ เขาทั้งหลายประกาศแต่งตั้งและเจิมพระองค์ขึ้นเป็นกษัตริย์ ทุกคนปรบมือโห่ร้องว่า “ขอพระราชาทรงพระเจริญ”

13พระนางอาธาลิยาห์ทรงได้ยินเสียงทหารองครักษ์ และประชาชนโห่ร้องเสียงดัง ก็รีบเสด็จมาพบประชาชนในพระวิหารของพระยาห์เวห์ 14เมื่อทอดพระเนตรเห็นกษัตริย์ทรงยืนอยู่ข้างเสาตามประเพณี นายทหารและพนักงานเป่าแตรยืนอยู่ข้างกษัตริย์ ประชาชนของแผ่นดินทุกคนต่างโห่ร้องด้วยความยินดีและเป่าแตร พระนางอาธาลิยาห์ทรงฉีกฉลองพระองค์ด้วยความขุ่นเคือง ทรงร้องตะโกนว่า “กบฏ กบฏ” 15สมณะเยโฮยาดาจึงสั่งผู้บัญชาการ กำลังพลว่า “จงนำพระนางออกไประหว่างแถวทหาร ผู้ใดพยายามจะช่วยเหลือ ก็จงฆ่าผู้นั้นเสีย” เพราะสมณะได้บอกไว้แล้วว่า “อย่าฆ่าพระนางในพระวิหารของพระยาห์เวห์” 16บรรดาทหารจึงจับกุมพระนาง คุมตัวผ่านประตูม้าของพระราชวัง แล้วปลงพระชนม์ที่นั่น

17สมณะเยโฮยาดากระทำพันธสัญญา ระหว่างพระยาห์เวห์กับกษัตริย์และประชาชน ว่า เขาจะเป็นประชากรของพระยาห์เวห์ และทำพันธสัญญาอีกระหว่างกษัตริย์กับประชากร 18ประชาชนของแผ่นดินทุกคนเข้าไปในวิหารของพระบาอัลและรื้อวิหารนั้น ทุบแท่นบูชาและรูปเคารพจนแหลกละเอียด และฆ่ามัทธานสมณะของพระบาอัลที่หน้าแท่นบูชานั้น
สมณะจัดยามรักษาการณ์เฝ้าพระวิหารของพระยาห์เวห์ 20ประชาชนของแผ่นดินทุกคนต่างปลื้มปีติ ตั้งแต่พระนางอาธาลิยาห์ถูกปลงพระชนม์ในพระราชวัง บ้านเมืองก็สงบ

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
• วันนี้อยากให้อ่านบทอ่านตอนนี้แบบมีความสุขและเข้าใจความหมายครับ

• พ่อต้องเสนอความเข้าใจในภาษาบางคำ ทั้งนี้เพื่อช่วยให้พี่น้องจะได้เข้าใจพระคัมภีร์ตอนนี้ดียิ่งขึ้น
o หลังจากกษัตริย์อาหับสิ้นชีวิต
o พระนางอาธาลิยาห์ คือ ลูกสาวของกษัตริย์อาหับกับพระนางเยเซเบลพระมเหสีที่นำพระบาอัลเข้ามาในแผ่นดินอิสราแอล... และนางเป็นภรรยาของเยโฮรัมกษัตริย์แห่งอาณาจักรอยูดาห์ (2พกษ 8:18)
o พระนางอาธาลิยาห์สืบทอดความชั่วร้ายของครอบครัวของอาหับ และกระทำสิ่งที่ชั่วร้ายในสายพระเนตรของพระเจ้า และปกครองแผ่นดินให้อยู่ภายใต้พระบาอัลแทนที่จะเป็นพระยาห์เวห์

• ที่สำคัญ เราต้องทราบความหมายของชื่อบุคคลบางคนเพื่อเข้าใจพระคัมภีร์วันนี้มากขึ้น โดยดูรายชื่อและความหมายดังนี้ครับ
1. อาธาลิยาห์ Athaliah ภาษาฮีบรูมาจากรากคำหมายความว่า “พระยาห์เวห์ทรงทำให้เจ็บป่วยหรือทำให้ระทมทุกข์”
2. เยโฮเชบา Jehosheba แปลว่า พระยาห์เวห์ทรงสาบาน ได้สาบานไว้ หรือได้ทรงประกาศสัตย์ปฏิญาณไว้
3. เยโฮอาช Jehoash แปลว่า พระยาห์เวห์ทรงประทานให้
4. สมณะชื่อ เยโฮยาดาห์ แปลว่า พระยาห์เวห์ทรงรู้ ทรงทราบดี

• ชื่อต่างๆ เหล่านี้จะทำให้เราอ่านเรื่องราวนี้ได้ชัดเจนขึ้น ได้เห็นเจตนาของเรื่องราวจากหนังสือพงศ์กษัตริย์ได้ง่ายขึ้นมากเลย

• เพราะชื่อเหล่านี้แฝงไว้ซึ่งความหมายที่พระคัมภีร์ต้องการสื่อให้เราได้ทราบเจตนาของพระคัมภีร์ตอนนี้อย่างดี

• พี่น้องที่รัก... เราทราบว่า หลังจากพระนางอาธาลิยาห์ยึดอำนาจและปกครองแผ่นดินอยู่หกปี พระนางทำให้แผ่นดินต้องระทมทุกข์ เจ็บปวดเพราะความเลวร้าย ความเลวร้ายของผู้นำทำให้แผ่นดินต้องเป็นมลทิน และต้องการการชำระล้าง

• การละเมิดพระบัญญัติ หรือการละเมิดพระประสงค์ของพระเจ้านั้นรุนแรง ประชาชนหลงทางเพราะผู้นำเลว

• พระนางอาธาริยาห์เป็นคนเลวและเป็นกบฏต่อพระเจ้า บ้าคลั่งและหลงใหลพระเท็จเทียม บ้าอำนาจ และทำร้ายความจริงและความดี เบียดเบียนคนยากจน และเต็มไปด้วยความโลภ จนประหารได้ทุกคนที่อุปสรรคของคน เรียกว่าเป็นการเมืองที่รุนแรงมากที่สุดยุคหนึ่ง ในระบบการปกครองของประชากรพระเจ้า และ นำประชาชนให้ละทิ้งพระเจ้า ละทิ้งพระบัญญัติของพระองค์
o โดยเฉพาะเมื่อแผ่นดินถูกปกครองโดยคนเลว นั่นหมายความว่าเมื่อผู้ปกครองเลวร้าย และไม่ซื่อสัตย์ ผู้ปกครองเลวก็ได้นำจิตวิญญาณของประชาชนให้ตกต่ำ ทำให้ประชากรละทิ้งความชอบธรรม ไปปฏิบัติความเลวร้าย และความชั่วช้านาๆชนิด
o ผลกระทบแรงมากคือเมื่อพวกเขาลืมพระเจ้าเที่ยงแท้ ไปนับถือพระเท็จเทียม นางให้ประหารบุตรในราชวงศ์ทุกคน เรียกว่าเป็นความย่ำแย่แบบพยายามถอนรากถอนโคนความจริงและความดี ทำลายพระสัญญาของพระเจ้าอย่างโจ่งแจ้ง เพื่อทำให้แผ่นดินกลายเป็นแผ่นดินของความเท็จเทียมจริงๆ

• แต่ทว่า... ความจริงแท้คือคำสัญญาของพระเจ้าก็ไม่สิ้นสุด เชื้อสายของกษัตริย์อาหัสยาห์ถูกนำไปซ่อนไว้

• ที่สำคัญ นำเชื่อสายของพันธสัญญาไปซ่อนไว้ที่พระวิหารของพระเจ้า การนำไปซ่อนไว้เช่นนี้ ในสถานที่แห่งนี้นับว่ามีความหมายมากครับ นั่นคือ พระนิเวศน์ของพระเจ้าแท้ ยังคงเป็นที่ปกป้องคำสัญญาของพระเจ้า

• พระเจ้าไม่มีวันปล่อยให้คำสัญญาของพระองค์ต้องสูญสิ้นหรือสลายไปโดยเด็ดขาด ไม่มีอะไรที่พระเจ้าจะทรงกระทำไม่ได้ พระองค์จะต้องรักษาพระสัญญาของพระองค์ตลอดไป... พระสัญญาที่มีไว้กับกษัตริย์ดาวิดตลอดไป

• นั่นคือพันธสัญญาและความสัตย์ซื่อของพระเจ้าจริงๆ ความโดดเด่นสำคัญของพระวิหารของพระเจ้า ในยามนี้ก็ยังคงหนักแน่นมากๆ
o พระวิหารของพระเจ้ายังคงเป็นที่พึ่ง ที่หลบภัย
o พระวิหารของพระเจ้ายังคงเป็นที่ประกาศความหวัง เชื้อสายของกษัตริย์ถูกซ่อนไว้ในพระนิเวศน์ของพระเจ้า
o “พระยาห์เวห์ทรงทราบดี” (เยโฮยาดา) และเป็นสิ่งที่พระเจ้าทรงสาบานไว้ว่าบัลลังก์ของดาวิดจะต้องดำรงอยู่เป็นนิจ
o พระเจ้าทรงสาบานไว้ พระองค์ทรงทราบดีเสมอ “ชื่อเยโฮยาดา” แปลว่า “พระเจ้าทรงทราบ” และทรงประทานให้ในที่สุดซึ่งความหวังแก่ประชากรให้มีพระพรของพระเจ้า ให้มีกษัตริย์ปกครอง และมีทางรอดพ้นจากอำนาจมืดของผู้ปกครองจอมปลอมและมืดมน
o การทำลายพันธสัญญาของพระเจ้า การละเมิดพระบัญญัติของพระเจ้า จำเป็นต้องสิ้นสุด ต้องถูกปฏิรูปให้ได้ และแผ่นดินต้องได้รับการชำระล้างเสียให้เรียบร้อย จะปล่อยให้ความชั่วร้ายคงอยู่ต่อไปอย่างอดทนไม่ได้เด็ดขาด แผ่นดินต้องได้รับการปรับปรุงและรื้อถอนความชั่วร้ายออกไปให้จงได้

• พี่น้องที่รักครับ พระคัมภีร์ตอนนี้อ่านแล้วถ้าสังเกตและเรียนรู้ดีๆ ไตร่ตรองดีๆ
o เรื่องนี้สอนเราจริงๆ ครับ ว่า “พระเจ้าทรงทราบ พระองค์ประทาน และพระองค์ทำให้คำสัญญาของพระองค์ต้องสำเร็จเป็นจริง”
o ดังนั้น จากการอ่านพระวาจาวันนี้ เราสามารถแกะรอยความหมายได้อย่างดี โดยอาศัยชื่อของบุคคลต่างๆ ในเรื่องราวเป็นสื่อสารสำคัญ
o และในที่สุด โดยอาศัยสมณะเยโฮยาดาได้ประกาศการคืนดี การกลับมาสู่พันธสัญญาให้ประชากรของพระเจ้าต้องเป็นประชากรของพระเจ้า และพระยาห์เวห์เท่านั้น ทรงเป็นพระเจ้าของประชากรของพระองค์เสมอไป...

• กระแสโลกก็แบบนี้แหละครับ
1. หลงใหลได้ปลื้มกับอำนาจและความเท็จเทียม
2. การทำลายพระเจ้าเที่ยงแท้ ทำลายความดี และกลบเกลื่อนความจริง โดยกลบเกลื่อนด้วยความเท็จเทียมเทียมที่แทรกปนเข้ามามากมาย
3. แผ่นดิน และประชาชนจึงดูเหมือนตกอยู่ในสภาพที่พระเจ้ากระทำให้ต้อง “ป่วยหนัก หรือระทมทุกข์” (ตามชื่อ “อาธาลิยาห์”)

• แต่ทุกอย่าง ทุกคนรวมทั้งแผ่นดินจะปล่อยให้เป็นอย่างนี้ตลอดไปไม่ได้ ต้องมีการปฏิรูปเปลี่ยนแปลง ต้องกลับใจ คือ
o ต้องกลับมาที่พระวิหาร
o กลับมาสู่รากแห่งพันธสัญญา
o ต้องการการชำระล้าง
o ต้องการการคืนดีกับพระเจ้าและพระบัญญัติของพระองค์

• พี่น้องที่รัก... พ่อขอให้ชีวิตของเราได้มั่นใจว่า
o พระเจ้าทรงสัญญาชีวิตนิรันดรแก่เรา พระองค์ทรงทราบดี และพระองค์จะประทานพระพรนั้นให้แก่เราอย่างแน่นอน
o ขอเพียงอย่างเดียวให้เราซื่อสัตย์ ไม่กบฏต่อความรักและความดีของพระองค์ อย่าเป็นเช่นอาธาลิยาห์ คือทำให้พระเจ้าต้องเคืองพระทัย
o หมายความว่าเราไม่ควรละเมิดความรักของพระเจ้า และละเมิดบัญญัติแห่งความรักของพระองค์ ตรงกันข้ามทำทุกอย่างเพื่อพระประสงค์ของพระเจ้าจะได้สำเร็จในชีวิตเรา พระประสงค์แห่งความรักมั่นคงของพระองค์จงดำรงอยู่เสมอในเรา ขอพระเจ้าอวยพรครับ.....

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก