“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันพุธที่ 15 มิถุนายน 2016

สัปดาห์ที่ 11 เทศกาลธรรมดา

2พกษ 2:1,6-14… (อ่านทั้งหมด มากกว่าในมิสซา แล้วจะรักเรื่องนี้มากๆครับ)
1เมื่อถึงเวลาที่พระยาห์เวห์ทรงบันดาลให้พายุหมุนหอบเอลียาห์ขึ้นไปบนฟ้า เอลียาห์และเอลีชาออกเดินทางจากเมืองกิลกาล 2เอลียาห์สั่งเอลีชาว่า “จงอยู่ที่นี่ พระยาห์เวห์ทรงส่งข้าพเจ้าไปที่เมืองเบธเอล” เอลีชาตอบว่า “พระยาห์เวห์ทรงพระชนม์และท่านมีชีวิตอยู่ฉันใด ข้าพเจ้าจะไม่ยอมละทิ้งท่านฉันนั้น” เขาทั้งสองคนลงไปถึงเมืองเบธเอล 3กลุ่มประกาศก ที่เมืองเบธเอลออกมาพบเอลีชา ถามว่า “ท่านรู้ไหมว่าพระยาห์เวห์จะทรงรับนายของท่านไปจากท่านในวันนี้”

เขาตอบว่า “ข้าพเจ้ารู้แล้ว อย่าพูดเรื่องนี้เลย” 4เอลียาห์สั่งเขาว่า “เอลีชาเอ๋ย จงอยู่ที่นี่ พระยาห์เวห์ทรงส่งข้าพเจ้าไปที่เมืองเยริโค” เอลีชาตอบว่า “พระยาห์เวห์ทรงพระชนม์ และท่านมีชีวิตอยู่ฉันใด ข้าพเจ้าจะไม่ยอมละทิ้งท่านฉันนั้น” เขาทั้งสองคนไปที่เมืองเยริโค 5กลุ่มประกาศกที่เมืองเยริโคเข้ามาพบเอลีชา ถามว่า “ท่านรู้ไหมว่าพระยาห์เวห์จะทรงรับเจ้านายของท่านไปจากท่านในวันนี้” เอลีชาตอบว่า “ข้าพเจ้ารู้แล้ว อย่าพูดเรื่องนี้เลย” 6เอลียาห์สั่งเขาว่า “จงอยู่ที่นี่ พระยาห์เวห์ทรงส่งข้าพเจ้าไปที่แม่น้ำจอร์แดน” เอลีชาตอบว่า “พระยาห์เวห์ทรงพระชนม์และท่านมีชีวิตอยู่ฉันใด ข้าพเจ้าจะไม่ยอมละทิ้งท่านฉันนั้น” เขาทั้งสองคนจึงออกเดินทางต่อไป

7กลุ่มประกาศกห้าสิบคนติดตามเขาทั้งสองคน และหยุดยืนอยู่ห่างๆ เขาทั้งสองคนยืนอยู่ริมแม่น้ำจอร์แดน 8เอลียาห์ถอดเสื้อคลุมออกม้วนแล้วใช้เสื้อฟาดน้ำ น้ำก็แยกออกเป็นสองฟาก เขาทั้งสองคนเดินข้ามแม่น้ำบนดินแห้ง 9เมื่อข้ามไปแล้ว เอลียาห์ถามเอลีชาว่า “บอกมาเถิด ท่านต้องการให้ข้าพเจ้าทำอะไรให้ท่านก่อนที่ข้าพเจ้าจะถูกรับตัวไป” เอลีชาตอบว่า “ขอให้ข้าพเจ้าได้รับจิตของท่านสองส่วนเถิด” 10เอลียาห์ตอบว่า “ท่านขอสิ่งที่ทำได้ยาก แต่ถ้าท่านเห็นข้าพเจ้าเมื่อจะถูกรับไปจากท่าน ท่านก็จะได้รับตามที่ขอ ถ้าท่านไม่เห็น ท่านก็จะไม่ได้รับ” 11ขณะที่เขาทั้งสองคนกำลังเดินสนทนากันอยู่นั้น รถม้าเพลิงคันหนึ่งเทียมม้าเพลิงปรากฏขึ้น แยกคนทั้งสองออกจากกัน เอลียาห์ถูกยกขึ้นไปบนฟ้าในพายุหมุน 12เอลีชาเห็นปรากฏการณ์ ก็ร้องเรียกว่า “บิดาของข้าพเจ้า บิดาของข้าพเจ้า รถศึกและสารถีของอิสราเอล” แล้วเขาก็ไม่เห็นเอลียาห์อีก เอลีชาจับเสื้อของตนฉีกออกเป็นสองส่วน 13แล้วหยิบเสื้อคลุมที่ตกลงมาจากเอลียาห์ขึ้นมา เดินกลับไปยืนอยู่ริมฝั่งแม่น้ำจอร์แดน

14เขาใช้เสื้อคลุมที่ตกลงมาจากเอลียาห์ ฟาดน้ำ กล่าวว่า “พระยาห์เวห์ พระเจ้าของเอลียาห์อยู่ที่ไหน” เมื่อเขาฟาดน้ำ น้ำก็แยกออกเป็นสองฟาก เอลีชาก็ข้ามแม่น้ำไป 15กลุ่มประกาศกจากเมืองเยริโคมองเห็นแต่ไกล ก็พูดว่า “จิตของเอลียาห์มาสถิตอยู่เหนือเอลีชาแล้ว” เขาจึงเดินเข้าไปใกล้ กราบลงกับพื้นดินต่อหน้าเอลีชา 16พูดว่า “ที่นี่ผู้รับใช้ของท่านมีชายแข็งแรงห้าสิบคน ขอให้เขาไปตามหาเจ้านายของท่านเถิด บางทีพระจิตของพระยาห์เวห์จะนำเขาไปวางไว้บนภูเขา หรือในหุบเขาแห่งใดแห่งหนึ่ง” เอลีชาตอบว่า “อย่าส่งเขาไปเลย” 17แต่คนเหล่านั้นรบเร้าจนกระทั่งเอลีชายอมให้เขาทำตามที่ขอ เขาจึงส่งคนห้าสิบคนออกไปตามหาเอลียาห์อยู่สามวัน แต่ไม่พบ 18จึงกลับมา เอลีชาซึ่งพักอยู่ที่เมืองเยริโคจึงพูดว่า “ข้าพเจ้าบอกท่านแล้วว่าไม่ต้องไปมิใช่หรือ”

อรรถาธิบายประเด็นสำคัญ
• “เอลียาห์จากไปแล้ว....จิตของเอลียาห์มาอยู่กับเอลีชาห์
o จิตของประกาศก ความซื่อสัตย ความเที่ยงตรง และการเป็นประกาศกแท้ของพระเจ้าเที่ยงแท้ ทรงพระนามว่า ยาห์เวห์” โลกปัจจุบันต้องการประกาศกแท้ ต้องการของจริง เพราะของปลอมเยอะจังเลย
o วันนี้พ่อจัดเต็มให้อ่านพระคัมภีร์เรื่องการจากไปของเอลียาห์ น่าอ่านมาก เป็นตอนที่พ่อชอบมากๆๆๆ จริงๆ ครับ
o อยากให้อ่าน พ่อจัดเต็มให้คือมากกว่าในบทมิสซาของวันพุธนี้ ไม่ตัดบางส่วนออก พ่อขอให้อ่านตัวบทก่อน และพ่อนำเสนอคำอธิบายพระคัมภีร์ตอนนี้อย่างดีๆนะครับ ค่อยๆอ่านนะครับ ยาวมาก จนถึงมากที่สุด

• เมื่ออ่านแล้วเราจะได้เห็นถึง...
o ความมุ่งมั่น ความร้อนรน ความกระตือรือร้นของเอลีชาที่จะติดตามเอลียาห์ เอลียาห์สั่งเอลีชาว่า “จงอยู่ที่นี่ พระยาห์เวห์ทรงส่งข้าพเจ้าไปที่เมืองเบธเอล” เอลีชาตอบว่า “พระยาห์เวห์ทรงพระชนม์และท่านมีชีวิตอยู่ฉันใด ข้าพเจ้าจะไม่ยอมละทิ้งท่านฉันนั้น”
o (Beth El บ้านของพระเจ้า) ความปรารถนาที่จะไม่ยอมละทิ้งเอลียาห์

• สังเกตวิธีการนำเสนอของพระคัมภีร์ ถึงความมุ่งมั่นของเอลีชา
o การเรียกร้องของเอลียาห์ 3 ครั้ง “จงอยู่ที่นี่...”
o คำตอบของเอลีชาซึ่งท่านได้ตอบเอลียาห์ทั้งสามครั้ง “พระยาห์เวห์ทรง พระชนม์และท่านมีชีวิตอยู่ฉันใด ข้าพเจ้าจะไม่ยอมละทิ้งท่านฉันนั้น”
o ดังนั้น เราเห็นว่า การเสนอสามครั้งย่อมมีความหมายอย่างยิ่ง เพราะในบริบทของชาวยิว การซ้ำความสามครั้ง เป็นเครื่องหมายของขั้นสูงสุด ในที่นี้กล่าวได้ว่าเป็นขั้นสูงสุดของจิตใจของประกาศก ของการติดตามกระแสเรียก
o ไม่ว่าจะไปที่เบธเอล หรือ เยริโค หรือ แม่น้ำจอร์แดน
o เราเห็นความซื่อสัตย์ ความปรารถนา ความร้อนร้นในการติดตามเอลียาห์ เรียกว่าไปไหนไปด้วยก็ว่าได้

• ความหมายของการติดตามอย่างไม่ลดละ ติดตามและตามให้ติดเสมอ และที่สำคัญการติดตามนี้ ควบคู่กับการประทับอยู่ของพระยาห์เวห์ สรุปคือ เหตุผลของการติดตามนี้คือ “พระยาห์เวห์”

• เมื่อมาถึงแม่น้ำจอร์แดน เราสามารถเห็นอำนาจของเอลียาห์ ปรากฏชัดในเสื้อคลุมของท่าน “เอลียาห์ถอดเสื้อคลุมออกม้วนแล้วใช้เสื้อฟาดน้ำ น้ำก็แยกออกเป็นสองฟาก เขาทั้งสองคนเดินข้ามแม่น้ำบนดินแห้ง” เราสามารถรำลึกถึงภาพการข้ามทะเลแดงของประชากรของพระเจ้าโดยโมเสส “การใช้ไม้เท้าฟาดลงไปบนทะเล” ที่นี่เสื้อคลุมที่ม้วนเป็นเหมือนไม้ท่อนหนึ่งฟาดลงบนแม่น้ำจอร์แดน ดังนี้ทำให้เห็นอำนาจของพระเจ้า ซึ่งมีข้อสังเกต คือ
o การข้าม (อพยพ คือการไปสู่อิสรภาพ โดยอำนาจของพระยาห์เวห์)
o น้ำแยก และเดินบนดินแห้ง มีแต่พระเจ้าเท่านั้นที่ทำได้
o “ความรอดพ้น” มาจากพระเจ้า เป็นงานของมนุษย์ที่กระทำโดยอำนาจของพระเจ้า ซึ่งแน่นอนเป็นผลงานที่แท้จริงของพระเจ้าผ่านทางโมเสส หรือเอลียาห์ หรือคนอื่นๆ ที่พระเจ้าทรงเรียก เลือกและใช้ให้กระทำ
o ข้อสังเกตสำคัญคือ การเรียกในพระคัมภีร์นั้น จุดประสงค์คือเพื่อ “ความรอดพ้น”

• ความปรารถนา น้ำใจ และอิสรภาพในการติดตาม เมื่อได้ข้ามไปแล้ว เอลียาห์ถาม เอลีชาว่า “บอกมาเถิด ท่านต้องการให้ข้าพเจ้าทำอะไรให้ท่านก่อนที่ข้าพเจ้าจะถูกรับตัวไป” (เป็นการสอบถามความปรารถนา ความสมัครใจ “will”)
o “Will” คือส่วนที่สำคัญที่สุดในการตัดสินใจ การเลือก กระแสเรียก และการติดตาม
o ความปรารถนาที่เอลีชาต้องการ คือ อำนาจประกาศก ความสามารถ ความซื่อสัตย์ ความเที่ยงตรง ดังเช่นเอลียาห์ แต่ทว่าขอเป็นสองเท่า คุณสมบัติเหล่านี้ปรากฏในความหมายของจิต เอลีชาตอบว่า “ขอให้ข้าพเจ้าได้รับจิตของท่านสองส่วนเถิด”

• ประเด็นการขอเป็นสองเท่านี้น่าไตร่ตรอง ซึ่งแน่นอนที่สุดเราคงต้องจินตนาการความหมายของจิตของเอลียาห์ว่าคืออะไร ในที่นี้อาจคิดได้หลายประการ
o ความร้อนรนแบบเอลียาห์
o ความดุดันและไม่ยอมให้ใครละเมิดพระยาห์เวห์
o ความซื่อสัตย์ ซื่อตรงและไม่ลดละ และที่สำคัญ
o ความสุภาพเมื่อหมดเวลาของท่านแล้ว ฯลฯ

• เราทราบว่าในที่สุด เอลีชาก็ได้เห็นการจากไปของเอลียาห์ หมายความว่า จิตหรืออำนาจประกาศกของเอลียาห์อยู่กับท่าน เพราะ “ท่านขอสิ่งที่ทำได้ยาก แต่ถ้าท่านเห็นข้าพเจ้าเมื่อจะถูกรับไปจากท่าน ท่านก็จะได้รับตามที่ขอ ถ้าท่านไม่เห็น ท่านก็จะไม่ได้รับ”

• “รถศึกและสารถีของอิสราเอล” เป็นเครื่องหมายสำคัญคือ
o ชัยชนะ การกอบกู้
o การทุ่มเทด้วยใจจดจ่อ และ
o การต่อสู้เพื่อเป็นประชากรของพระเจ้า รวมทั้ง
o ผู้ที่เป็นสารถีต้องซื่อตรงและซื่อสัตย์

• ให้เราพิจารณาดูลักษณะที่สำคัญของเอลีชา การรับหน้าที่ประกาศกต่อจากเอลียาห์โดยมีเครื่องหมาย คือ เสื้อของเอลียาห์ที่ตกมา
o เอลีชาจับเสื้อของตนฉีกออกเป็นสองส่วน หมายถึง การที่ท่านยอมรับความผูกพัน เป็นหนึ่งเดียวกับประกาศกเช่นเอลียาห์ ไม่มีเอลีชาถ้าไม่มีเอลียาห์
o ท่านจึงฉีกเสื้อของท่านเป็นสองส่วน หมายถึง ไม่มีความเป็นเอลีชาต่อไป แต่มีความเป็นประกาศกดังเช่นประกาศกเอลียาห์ (สองส่วน) ในตัวเอลีชา
o แล้วเขาได้หยิบเสื้อคลุมที่ตกมาจากเอลียาห์ เป็นเครื่องหมายแห่งการสวมใส่จิตใจของประกาศก การเป็นประกาศกทั้งครบดังเช่นเอลียาห์
o การฉีกเสื้อของตนนี้จึงเป็นภาพของการสละความเป็นเอลีชาเดิม เพื่อรับจิตของเอลียาห์ยอดแห่งประกาศกที่เขาเดินติดตามมาอย่างไม่ยอมละทิ้ง

• และเอลีชาได้มีอำนาจของประกาศก เป็นประกาศก ด้วยจิตใจของประกาศกเอลียาห์
o ความซื่อสัตย์
o ความภักดี
o และความร้อนรนเพื่อพระยาห์เวห์

• ดังนั้นเมื่อมีเอลีชาที่สวมความเป็นเอลียาห์ยอดประกาศกแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องตามหาเอลียาห์อีก ไม่ต้องตามหาจิตของเอลียาห์อีก เพราะว่าความเป็นประกาศกผู้กระตือรือร้น ประกาศกผู้สัตย์ซื่อของเอลียาห์นั้นได้อยู่กับเอลีชาแล้ว
o กลุ่มประกาศก จากเมืองเยริโคมองเห็นแต่ไกล ก็พูดว่า “จิตของเอลียาห์มาสถิตอยู่เหนือเอลีชาแล้ว”

• จำเป็นต้องตามหาเอลียาห์อีกหรือ จิตของท่านไปอยู่ที่ไหนกัน เสียงของบรรดาประกาศกอื่นที่เห็นจึงเรียกร้องว่า “ที่นี่ผู้รับใช้ของท่านมีชายแข็งแรงห้าสิบคน ขอให้เขาไปตามหาเจ้านายของท่านเถิด บางทีพระจิตของพระยาห์เวห์จะนำเขาไปวางไว้บนภูเขา หรือในหุบเขาแห่งใดแห่งหนึ่ง”
o เอลีชาตอบว่า “อย่าส่งเขาไปเลย” แต่คนเหล่านั้นรบเร้าจนกระทั่งเอลีชายอมให้เขาทำตามที่ขอ เขาจึงส่งคนห้าสิบคนออกไปตามหาเอลียาห์อยู่สามวัน แต่ไม่พบ จึงกลับมา เอลีชาซึ่งพักอยู่ที่เมืองเยริโคจึงพูดว่า “ข้าพเจ้าบอกท่านแล้วว่าไม่ต้องไปมิใช่หรือ”
o การตามหาด้วยคนถึงห้าสิบคน และออกหาเป็นเวลาสามวัน เป็นเครื่องหมายของการพยายามอย่างที่สุดแล้ว ทั้งนี้เพื่อตอกย้ำความจริงว่าไม่มีเอลียาห์อีกแล้ว มีแต่เอลีชาที่เป็นยอดประกาศก ที่สวมจิตวิญญาณของเอลียาห์

• การเป็นประกาศก จิตของพระเจ้าอยู่กับเอลีชาอย่างสมบูรณ์ได้เพราะอะไร
o ท่านเดินตามเอลียาห์จนถึงที่สุด เครื่องหมายคือ เอลีชาได้สวมใส่ (อำนาจ ความสัตย์ซื่อ และความร้อนรน) ของประกาศกเอลียาห์
o ทุกอย่างที่เอลียาห์เป็นนั้นอยู่ในเอลีชา

• สุดท้าย ขอให้ความเป็นประกาศกแท้ มีอยู่ในเราทุกคนด้วยเทอญ
o ขอให้ความเป็นเอลียาห์ ความซื่อสัตย์และความจริงจงอยู่กับเราทุกคนด้วยเทอญ
o พ่อทราบดีว่าไม่ง่ายเลยสำหรับการที่จะเป็นประกาศกแท้ในโลกปัจจุบัน แต่พ่อมั่นใจว่า จำเป็น และจำเป็นจริงๆที่เราต้องการประกาศกแท้ในโลกปัจจุบัน ในสังคมปัจจุบันของเรา ไม่มีทางอื่นที่จะแก้ไขสภาพสังคมที่มีความเท็จเทียม จำเป็นมากที่เราต้องสวมเสื้อ ต้องสวมจิตวิญญาณของเอลียาห์ “เอลียาห์” แปลว่า “พระยาห์เวห์ทรงเป็นพระเจ้าของฉัน”...
o พ่อคิด…จิตของเอลียาห์ จิตของประกาศก คือ ความเที่ยงแท้และเด็ดเดี่ยวในชีวิตของพวกเราคริสตชนศิษย์พระคริสตเจ้าตลอดไปอย่างแน่นอน

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก