“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

พระเจ้าทรงใช้กษัตริย์ไซรัสช่วยประชากรอิสราเอลa

45 1พระยาห์เวห์ตรัสกับกษัตริย์ไซรัสผู้รับเจิมของพระองค์ว่า

                    “เราจับมือขวาของท่านbไว้

          เพื่อปราบชนหลายชาติให้อยู่ใต้อำนาจ

                    ปลดอาวุธจากบั้นเอวของบรรดากษัตริย์

          เปิดประตูที่อยู่ต่อหน้าท่าน

                    ไม่มีประตูเมืองใดปิดอยู่ได้

                2เราจะเดินนำหน้าท่าน

                    จะปราบภูเขาให้ราบลง

          จะทำลายประตูทองสัมฤทธิ์

                    จะตัดดาลเหล็กให้ขาด

                3เราจะให้ทรัพย์สมบัติที่ซ่อนอยู่

                    และขุมทรัพย์ในที่ลี้ลับแก่ท่าน

          เพื่อท่านจะรู้ว่าเราคือพระยาห์เวห์พระเจ้าแห่งอิสราเอล

                    เราออกชื่อท่าน เรียกท่านมา

                4เพราะเห็นแก่ยาโคบผู้รับใช้ของเรา

                    เราออกชื่อท่าน เรียกท่านมา

          เราให้ตำแหน่งแก่ท่าน แม้ท่านไม่รู้จักเรา

                5เราเป็นพระยาห์เวห์ ไม่มีพระเจ้าอื่นใดอีก

                    นอกจากเราไม่มีพระเจ้า

          แม้ท่านไม่รู้จักเรา เราก็จะคาดอาวุธให้ท่าน

                6เพื่อคนทั้งหลายจากทิศตะวันออก

                    และจากทิศตะวันตก

จะได้รู้ว่าไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากเรา

เราเป็นพระยาห์เวห์ ไม่มีพระเจ้าอื่นใดอีก

                7เราปั้นความสว่างและสร้างความมืด

เรานำความสุขและสร้างภัยพิบัติ

เราคือพระยาห์เวห์ เราทำทุกสิ่งเหล่านี้

 

คำอธิษฐานภาวนาc

          8ท้องฟ้าเอ๋ย จงโปรยฝนลงมาจากเบื้องบน

                    ขอให้ก้อนเมฆหลั่งความชอบธรรมลงมา

          แผ่นดินจงเปิดออก และจงผลิตผลเป็นความรอดพ้น

                    ที่งอกขึ้นมาพร้อมกับความชอบธรรมd

          เราคือพระยาห์เวห์ เราสร้างสิ่งเหล่านี้

 

พระอานุภาพสูงสุดของพระยาห์เวห์

            9วิบัติจงเกิดขึ้นแก่ผู้ที่ถกเถียงกับพระผู้สร้างของตน

หม้อดินจะพูดกับช่างปั้นหม้อได้หรือ

ดินเหนียวจะพูดกับผู้ที่ปั้นมันได้หรือว่า

“ท่านกำลังทำอะไร”

หรือพูดว่า “ภาชนะที่ท่านทำไม่มีหูจับ”e

                10วิบัติจงเกิดแก่ผู้ที่พูดกับบิดาว่า “ทำไมท่านจึงให้กำเนิด”

                    หรือพูดกับหญิงว่า “ท่านคลอดอะไร”

                11พระยาห์เวห์พระผู้ศักดิ์สิทธิ์แห่งอิสราเอล

                    พระผู้สร้างfเขาตรัสดังนี้ว่า

          “ท่านทั้งหลายต้องการถามเราถึงสิ่งที่จะเกิดมากับลูกหลานของเรา

                    ท่านต้องการสั่งเราเกี่ยวกับผลงานจากมือของเราเทียวหรือ

                12เราสร้างแผ่นดิน และเนรมิตมนุษย์ให้อยู่บนแผ่นดิน

                    เราใช้มือของเราขึงท้องฟ้า

          เราสั่งดวงดาวทั้งหลายบนนั้น

                13เราเที่ยงธรรมจึงยกกษัตริย์ไซรัสgให้มีอำนาจ

เราจะทำให้หนทางทั้งสิ้นของเขาตรง

เขาจะสร้างเมืองของเรา

จะปล่อยบรรดาเชลยของเราให้เป็นอิสระ

โดยไม่ต้องจ่ายเงินหรือให้รางวัล”

พระยาห์เวห์จอมจักรวาลตรัสดังนี้

 

นานาชาติจะกลับใจh

          14พระยาห์เวห์ตรัสดังนี้

“ทรัพย์สมบัติของอียิปต์ สินค้าของเอธิโอเปีย

และชาวเสบาคนร่างสูงจะข้ามมาหาท่านและจะเป็นของท่าน

เขาจะถูกล่ามโซ่ติดตามท่าน

เขาจะข้ามมาหาและกราบไหว้ท่าน

เขาจะวอนขอท่านว่า

‘พระเจ้าสถิตกับท่าน ไม่มีพระเจ้าอื่นใดอีก

เทพเจ้าทั้งหลายไม่มีความเป็นอยู่’”

                15ข้าแต่พระเจ้าแห่งอิสราเอล พระผู้ช่วยให้รอดพ้น

                    พระองค์ทรงเป็นพระเจ้าผู้ทรงซ่อนเร้นiโดยแท้จริง

                16ผู้ที่โกรธเคืองพระองค์จะต้องอับอาย

                    ผู้สร้างรูปเคารพก็จะต้องออกไปด้วยความอดสู

                17พระยาห์เวห์จะทรงช่วยอิสราเอลให้รอดพ้น

                    จะเป็นความรอดพ้นถาวร

          ท่านทั้งหลายจะไม่ต้องอับอายหรือขายหน้าอีกตลอดไป      

18พระยาห์เวห์ทรงสร้างท้องฟ้า

                    พระองค์ทรงเป็นพระเจ้าผู้ทรงสร้างแผ่นดิน

          พระองค์ทรงปั้นแผ่นดินและทำให้มั่นคง

                    พระองค์มิได้ทรงสร้างแผ่นดินไว้ให้ว่างเปล่า

          แต่ทรงปั้นแผ่นดินไว้ให้มีคนอาศัย

          พระองค์ตรัสดังนี้

“เราคือพระยาห์เวห์ ไม่มีพระเจ้าอื่นใดอีก

                19เราไม่ได้พูดลับๆ

                    ในมุมมืดของแผ่นดิน

เรามิได้กล่าวแก่พงศ์พันธุ์ยาโคบว่า

                    ‘จงแสวงหาเราในที่ว่างเปล่า’

          เราคือพระยาห์เวห์ เราพูดความจริง

                    เราประกาศคำสอนที่ถูกต้อง”

พระเจ้าทรงเป็นเจ้านายปกครองจักรวาลj

          20“ท่านทั้งหลายผู้รอดชีวิตจากนานาชาติ

                    จงมาชุมนุมกันเถิด จงพร้อมกันเข้ามาอยู่ใกล้ๆ

          ผู้ที่ยกรูปเคารพทำด้วยไม้เข้าขบวนแห่ล้วนไม่มีปัญญาความรู้

                    เขาอธิษฐานต่อเทพเจ้าที่ช่วยเขาให้รอดพ้นไม่ได้

                21จงมากล่าวยืนยันแสดงหลักฐานเถิด

                    เขาทั้งหลายจงปรึกษาหารือกัน

          ใครบอกเล่าเรื่องนี้ให้ฟังแต่นานมาแล้ว

                    ใครประกาศเรื่องนี้ไว้ล่วงหน้าตั้งแต่นั้น

          ไม่ใช่เรา พระยาห์เวห์ดอกหรือ

                    นอกจากเรา ไม่มีพระเจ้าอื่นใดเลย

          นอกจากเราแล้ว ไม่มีพระเจ้าเที่ยงธรรมผู้ช่วยให้รอดพ้น

                22มนุษย์ทั้งหลายจากสุดปลายแผ่นดิน

                    จงหันมาหาเราเถิด ท่านจะได้รับความรอดพ้น

          เพราะเราคือพระเจ้า และไม่มีพระเจ้าอื่นใดอีก

                23เราปฏิญาณในนามของเรา

                    ความเที่ยงธรรมออกมาจากปากของเรา

เราจะไม่กลับคำเลย

                    เรายืนยันว่า ‘เข่าทุกเข่าจะย่อลงนมัสการเรา

          ลิ้นทุกลิ้นจะปฏิญาณความซื่อสัตย์ต่อเรา’

                24เขาทั้งหลายจะพูดว่าk

                    ‘เราพบความชอบธรรมและพละกำลังในพระยาห์เวห์เท่านั้น

          บรรดาผู้ที่โกรธเคืองพระองค์จะมาหาพระองค์ด้วยความอับอาย

                25พงศ์พันธุ์ทั้งหลายแห่งอิสราเอลจะได้รับความชอบธรรม

                    และสิริรุ่งโรจน์จากพระยาห์เวห์’”

 

45 a ข้อความนี้เป็นคำประกาศพระวาจาในพิธีราชาภิเษกเหมือนกับ สดด 2 และ 110 กษัตริย์ไซรัสทรงถูก “เรียกขานพระนาม” (อสย 45:3-4 ดู 41:25 เชิงอรรถ k) และได้รับตำแหน่ง “ผู้รับเจิมของพระยาห์เวห์” ซึ่งมักสงวนไว้สำหรับกษัตริย์ของอิสราเอล และเป็นตำแหน่งของ “กษัตริย์” ผู้กอบกู้ที่ทุกคนกำลังรอคอย (คือ “พระเมสสิยาห์”) (ดู “ความรู้เกี่ยวกับหนังสือประกาศก” ข้อ 5) เรื่องที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นแต่เป็นจริงก็คือ ตำแหน่งนี้ถูกถวายให้แก่ผู้ปกครองต่างชาติซึ่งไม่รู้จักพระยาห์เวห์ (ข้อ 4-5) น่าแปลกที่คำประกาศพระวาจานี้คล้ายกับข้อความภาษาบาบิโลนของ “เสาหินกลมจารึกเรื่องราวของกษัตริย์ไซรัส” (“Cyrus Cylinder) ที่อ่านว่า เทพเจ้ามาร์ดุ๊ก ซึ่งไม่ใช่เทพเจ้าของชาวเปอร์เซีย แต่เป็นเทพเจ้าของชาวบาบิโลน ได้ “เรียกขานพระนามกษัตริย์ไซรัสและเชิญให้พระองค์มาปกครองทั่วโลก” ข้อความหลังนี้สมณะของกรุงบาบิโลนเป็นผู้เขียน คล้ายกับคำประกาศพระวาจาของอิสยาห์ที่สอง ในขณะที่กษัตริย์ไซรัสกำลังมีชัยชนะยกทัพมายึดกรุงบาบิโลนในปี 539 ก.ค.ศ.

b “ท่าน” ตามตัวอักษรว่า “เขา” ให้สอดคล้องกับข้อต่อไปซึ่งเป็นพระดำรัสของพระยาห์เวห์เช่นเดียวกัน “ปลดอาวุธ” แปลตามตัวอักษรว่า “ปลดผ้าคาดสะเอว” (เทียบ 1 พกษ 20:11) และข้อความในความหมายตรงข้ามคือ “คาดสะเอว” หมายถึง “คาดอาวุธ”

c คำอธิษฐานภาวนาบทนี้ (ในภาษาละตินว่า “Rorate caeli desuper….”) มีความหมายโดยตรงถึงการช่วยให้รอดพ้นและ “ความชอบธรรม” ที่กษัตริย์ไซรัสจะทรงนำมาให้ในไม่ช้า แต่อันที่จริง พระยาห์เวห์ทรงเป็นผู้ประทานทั้งสองสิ่งนี้ (ดู 41:2 เชิงอรรถ b) นักบุญเยโรมใช้คำ “ผู้ชอบธรรม” และ “พระผู้กอบกู้” แทนคำที่เป็นนามธรรมในภาษาฮีบรู (“ความชอบธรรม – ความรอดพ้น”) เพื่อเน้นว่าถ้อยคำประกาศพระวาจานี้หมายถึงพระเมสสิยาห์

d ประกาศกอิสยาห์ที่หนึ่ง (1-39) ได้เปรียบเทียบพระเมสสิยาห์ว่าเป็นเหมือนหน่ออ่อนที่งอกขึ้นมาจาก “ตอ” ของกษัตริย์ดาวิด (4:2; 6:13; 11:1 ดู ยรม 23:5 = 33:15) ใน ศคย 3:8 คำว่า “หน่อ” (หรือ “พระอังกูร”) กลายเป็นสมญาของพระเมสสิยาห์

e “ไม่มีหูจับ” อาจหมายความว่า “ยังไม่สมบูรณ์” หรือ “ใช้การไม่ได้” ภาพเปรียบเทียบกับช่างปั้นหม้อซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจาก 29:16 (เทียบ ยรม 18:1-12; 19:1-11) นักบุญเปาโลจะนำมาใช้อีกใน รม 9:20-21

f “พระผู้สร้าง” แปลตามตัวอักษรว่า “ผู้ปั้น” (เทียบ ปฐก 2:7-8) *** “สิ่งที่จะเกิดมา” บางคนแปลโดยคาดคะเนว่า “เครื่องหมาย”

g “กษัตริย์ไซรัส” ต้นฉบับภาษาฮีบรูมีเพียง “เขา” (เทียบ 41:2)

h ความคิดที่ว่านานาชาติจะมานมัสการพระเจ้าของอิสราเอลที่กรุงเยรูซาเล็ม ยังพบได้อีกใน อสย 2:2-4 (= มคา 4:1-3); ยรม 12:15-16; 16:19-21; ศฟย 3:9-10 ความคิดนี้เป็นความคิดหลักข้อหนึ่งใน “หนังสือบันทึกคำปลอบโยนประชากรอิสราเอล” (42:1-4, 6; 45:14-16, 20-25; 49:6; 55:3-5 และบทที่ 60) เราพบความคิดนี้อีกในหนังสือที่เขียนขึ้นหลังกลับจากการเนรเทศแล้ว (ดู ศคย 2:15; 8:20-23; 14:9,16; สดด 87 และ ยนา)

i “พระเจ้าผู้ทรงซ่อนเร้น” ข้อความนี้เป็นคำสอนทางเทววิทยาว่าพระยาห์เวห์ไม่ทรงเข้าแทรกแซงในประวัติศาสตร์ของมนุษย์โดยตรงอีกต่อไป เหมือนที่เคยทรงกระทำแต่ก่อน พระองค์ทรงซ่อนการกระทำของพระองค์ในการกระทำของมนุษย์ที่ทรงใช้เป็นเครื่องมือ เช่น กษัตริย์ไซรัส แต่สำหรับประชากรของพระองค์นั้น พระองค์ยังคงเป็นพระเจ้าผู้ทรงช่วยให้รอดพ้น เพราะงานเนรมิตสร้างของพระองค์แสดงพระอานุภาพไร้ขอบเขตของพระองค์อย่างชัดเจนอยู่ตลอดเวลา (ข้อ 18-19)

j เราพบข้อความต่อต้านการกราบไหว้รูปเคารพหลายครั้งแล้วใน “อิสยาห์ที่สอง” (ดู 40:12-31, ข้อ 18 เชิงอรรถ l) แต่ในข้อความตอนนี้มีคำสอนชัดเจนกว่าที่อื่นที่เคยกล่าวมาแล้วว่า พระยาห์เวห์ทรงเป็นพระเจ้าเพียงพระองค์เดียวสำหรับชนทุกชาติ

k “เขาทั้งหลายจะพูดว่า” แปลตามต้นฉบับภาษากรีก ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “เขา (เอกพจน์) บอกข้าพเจ้าว่า”

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก