“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

พระยาห์เวห์ผู้ปกป้องอิสราเอลและช่วยให้รอดพ้นa

43 1บัดนี้ ยาโคบเอ๋ย พระยาห์เวห์ผู้ทรงสร้างท่าน

                    อิสราเอลเอ๋ย พระองค์ผู้ทรงปั้นท่าน ตรัสดังนี้

          “อย่ากลัวเลย เพราะเราไถ่ท่านแล้ว

                    เราเรียกชื่อท่านแล้ว

          ท่านเป็นของเรา

          2ถ้าท่านต้องลุยข้ามน้ำ เราจะอยู่กับท่าน

                    น้ำจะไม่ท่วมท่าน

          ถ้าท่านต้องลุยไฟ ไฟจะไม่ไหม้ท่าน

                    เปลวเพลิงจะไม่เผาผลาญท่าน

          3เพราะเราคือพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน

                    เป็นพระผู้ศักดิ์สิทธิ์ของอิสราเอล

          ผู้ช่วยท่านให้รอดพ้น

                    เรายอมสละอียิปต์เป็นค่าไถ่ท่าน

          สละเอธิโอเปียและเสบาbเพื่อแลกกับท่าน

          4เพราะท่านประเสริฐและมีเกียรติมากสำหรับเรา

                    เราจึงรักท่าน

          เราสละมนุษย์เพื่อแลกกับท่าน

                    สละชนหลายชาติเพื่อแลกกับชีวิตของท่าน

          5อย่ากลัวเลย เพราะเราอยู่กับท่าน

                    เราจะนำเชื้อสายของท่านมาจากทิศตะวันออก

          จะรวบรวมท่านมาจากทิศตะวันตก

          6เราจะกล่าวกับทิศเหนือว่า ‘จงปล่อยเขาเถิด’

                    และกล่าวกับทิศใต้ว่า ‘อย่ายึดเขาไว้’

          จงนำบุตรชายของเรามาจากแดนไกล

                    และนำบุตรหญิงของเรามาจากสุดปลายแผ่นดินเถิด

          7คือทุกคนที่มีชื่อเรียกตามนามของเรา

                    ผู้ที่เราสร้างขึ้นไว้เพื่อสิริรุ่งโรจน์ของเรา

          ผู้ที่เราปั้นไว้และทำขึ้นมา”

 

พระยาห์เวห์พระองค์เดียวทรงเป็นพระเจ้าc

          8จงนำประชากรออกมา เขาตาบอดทั้งๆ ที่ยังมีดวงตา

                    เขาหูหนวกทั้งๆ ที่ยังมีหู

9ชนทุกชาติจงมาชุมนุมกัน

ประชาชนทั้งหลายจงมารวมกัน

ผู้ใดในหมู่เขาจะประกาศเรื่องนี้ได้

ใครจะเล่าสิ่งที่เคยเกิดขึ้นแล้วในอดีตให้เราฟัง

เขาจงนำพยานมาพิสูจน์ตนเอง

ให้ทุกคนได้ยินและพูดว่า “เป็นความจริง”

10พระยาห์เวห์ตรัสว่า “ท่านทั้งหลายเป็นพยานของเรา

เป็นผู้รับใช้ที่เราได้เลือกไว้

ท่านจะได้รู้จักและเชื่อเรา

และเข้าใจว่าเราเป็นใคร

นอกจากเรา ไม่มีพระเจ้าอื่นใด

ไม่เคยมีในอดีต และจะไม่มีในอนาคต

11เราเท่านั้นคือพระยาห์เวห์

นอกจากเราไม่มีผู้ใดช่วยให้รอดพ้นอีก

12เราเป็นผู้แจ้งให้ทราบ ผู้ช่วยให้รอดพ้น และผู้ประกาศ

ไม่ใช่พระเจ้าอื่นในหมู่ท่านทั้งหลาย

ท่านทั้งหลายเป็นพยานถึงเรา” พระยาห์เวห์ตรัสดังนี้

“เราเป็นพระเจ้า 13ใช่แล้ว เราเป็นเช่นนี้ตั้งแต่นิรันดรd

ไม่มีผู้ใดช่วยให้พ้นจากมือของเราได้

เราทำสิ่งใด ใครจะเปลี่ยนแปลงได้”

กล่าวโทษกรุงบาบิโลน

            14พระยาห์เวห์พระผู้ไถ่ของท่าน

พระผู้ศักดิ์สิทธิ์ของอิสราเอลตรัสดังนี้

“เพราะเห็นแก่ท่าน เราส่งกองทัพไปยังบาบิโลน

เราจะทำลายประตูเมือง

และเสียงโห่ร้องของชาวเคลเดียจะกลายเป็นเสียงคร่ำครวญe

15เราคือพระยาห์เวห์ พระผู้ศักดิ์สิทธิ์ของท่าน

พระผู้สร้างของอิสราเอล และกษัตริย์ของท่าน”

 

เครื่องหมายอัศจรรย์เมื่ออิสราเอลอพยพอีกครั้งหนึ่ง

            16พระยาห์เวห์ตรัสดังนี้

                    พระองค์ผู้ทรงเบิกทางในทะเล

          ทรงสร้างทางเดินในน้ำเชี่ยว

          17พระองค์ทรงนำรถศึกและม้า

                    ทรงนำกองทัพและนักรบที่กล้าหาญออกมา

          เขาเหล่านั้นล้มลงแล้วลุกขึ้นไม่ได้อีกเลย

                    เขามอดดับเหมือนไส้ตะเกียงและสูญหาย

          18พระองค์ตรัสว่า                                     

                    “อย่าจดจำเหตุการณ์ที่ผ่านไปแล้ว

          อย่าคิดถึงเรื่องราวในอดีตอีกต่อไปf

          19ดูเถิด เรากำลังจะทำสิ่งใหม่

                    โดยแท้จริง เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นแล้ว ท่านไม่รู้ดอกหรือ

          เราจะเบิกทางในถิ่นทุรกันดาร

                    เราจะทำให้เกิดแม่น้ำขึ้นในที่แห้งแล้ง

          20แม้กระทั่งสัตว์ป่าก็จะถวายเกียรติแก่เรา        

                    คือหมาในและนกกระจอกเทศ

          เพราะเราให้น้ำในถิ่นทุรกันดาร

                    และให้แม่น้ำในที่แห้งแล้ง

          เพื่อประชากรที่เราเลือกสรรจะได้มีน้ำดื่ม

          21ประชากรที่เราสร้างไว้สำหรับเรา

จะร้องสรรเสริญเรา”

         

ความอกตัญญูของอิสราเอลg

          22“แต่ท่าน ยาโคบเอ๋ย ท่านไม่ได้เรียกหาเรา

                    อิสราเอลเอ๋ย ท่านกลับเบื่อหน่ายเรา

          23ท่านไม่ได้นำลูกแกะมาถวายเป็นเครื่องเผาบูชาแก่เรา

                    ท่านไม่ได้ถวายเครื่องบูชาเป็นเกียรติแก่เรา

          เราไม่บังคับท่านให้ถวายธัญบูชา

                    ไม่ทำให้ท่านเบื่อหน่ายเพราะเรียกร้องให้นำกำยานมาถวาย

          24ท่านไม่ได้ใช้เงินซื้ออ้อยหอมhมาถวายเรา

                    ไม่ได้ทำให้เราพอใจเพราะถวายไขมันเป็นเครื่องบูชา

          แต่ท่านทำให้เราหนักใจเพราะบาปของท่าน

                    ทำให้เราเบื่อหน่ายเพราะความชั่วร้ายของท่าน

          25ถึงกระนั้น เราจะลบล้างความผิดของท่านเพราะเราพอใจเช่นนั้น

                    เราจะไม่จดจำบาปของท่านอีกต่อไป

          26จงเตือนความทรงจำของเรา แล้วให้เรามาสู้คดีกันอีก

                    ท่านจงให้การเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของท่านเถิด

          27บรรพบุรุษของท่านได้ทำบาปi

                    ทนายjของท่านได้ทรยศต่อเรา

          28ดังนั้น เราจึงลงโทษหัวหน้าสักการสถานของท่าน

                    มอบยาโคบให้ถูกทำลายล้าง

          และมอบอิสราเอลให้ถูกสบประมาท”

 

43 a ข้อความนี้ประกาศล่วงหน้าถึงการกอบกู้เช่นเดียวกับใน อสย 41:8-10 อิสราเอลไม่ต้องกลัวสิ่งใด (ข้อ 1 และ 5) เพราะการที่พระยาห์เวห์ทรงเลือกเขาไว้ตั้งแต่ต้นเป็นประกันว่า พระองค์จะทรงปลดปล่อยเขาในไม่ช้า

b “เอธิโอเปียและเสบา” (ต่างจาก “เสบา” ทางภาคเหนือของคาบสมุทรอาหรับ) เป็นดินแดนในทวีปอัฟริกาทางใต้ของอียิปต์ (ดู อสย 45:14) ข้อความนี้ไม่กล่าวพาดพิงถึงเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ เพียงแต่กล่าวถึงชนสองชาติที่อยู่ห่างไกลเท่านั้น พระยาห์เวห์ทรงเป็นเจ้านายปกครองชนชาติทั้งหลาย และพระองค์จะทรงปลดปล่อยอิสราเอลในไม่ช้าตามแผนการปกครองสากลโลก

c อิสราเอล แม้จะเป็นใบ้และตาบอดเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตน (ดู 42:18 เชิงอรรถ I) โดยสภาพการณ์นี้เอง ก็ยังเป็นพยานสำหรับพระยาห์เวห์ กล่าวโทษชนต่างชาติและเทพเจ้าของเขาเหล่านั้น เป็นข้อพิสูจน์เพิ่มเติมถึงคำสอนลัทธิเอกเทวนิยม จากการที่พระเท็จเทียมทำอะไรไม่ได้ (ดู 42:21 เชิงอรรถ i)

d “ตั้งแต่นิรันดร” แปลตามสำนวนแปลโบราณต่างๆ ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “จากวันนี้” คำประกาศพระวาจาสั้นๆ ตอนนี้อาจเป็นข้อความต่อเนื่องจาก 43:1-7

e “เราจะทำลายประตูเมือง...เสียงคร่ำครวญ” แปลโดยคาดคะเน เทียบสำนวนแปลภาษาละตินฉบับ Vulgata

f “อย่าคิดถึงเรื่องราวในอดีตอีกต่อไป” ปาฏิหาริย์ในอดีต เช่นการข้ามทะเลและการทำลายกองทัพอียิปต์ในหนังสืออพยพจะมีความสำคัญน้อยกว่าการช่วยประชากรให้กลับจากการเนรเทศ ซึ่งเปรียบเสมือนกับการอพยอีกครั้งหนึ่ง

g ข้อความตอนนี้เป็นการกล่าวโทษอิสราเอล ซึ่งนับว่าแปลกสำหรับ “อิสยาห์ที่สอง” ที่ส่วนมากเป็นถ้อยคำที่ให้กำลังใจ ข้อความตอนนี้มีการเล่นคำสองคำ คือ คำว่า “เบื่อหน่าย” กับคำ “บังคับ” พระเจ้าอาจทำให้อิสราเอล “เบื่อหน่าย” และ “บังคับ” ให้เขาปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ทางพิธีกรรมมากมาย ส่วนอิสราเอลต้องการ “บังคับ” พระเจ้าให้ทรงกระทำตามใจของตน ทำให้พระเจ้าทรง “เบื่อหน่าย” เพราะบาปของเขา แต่พระเจ้าจะประทานอภัย ถ้าอิสราเอลยอมรับผิด (ข้อ 25-26)

h “อ้อยหอม” เครื่องหอมนี้ได้มาจากต้นอ้อชนิดหนึ่ง ใช้ทั้งในชีวิตทั่วไปและในพิธีกรรม (พซม 4:14; อสค 27:19)

i “บรรพบุรุษของท่านได้ทำบาป” หมายถึงยาโคบ (ดูข้อ 22) ตามธรรมประเพณีโบราณสายหนึ่งที่ต่างจากธรรมประเพณีใน ปฐก ธรรมประเพณีนี้ตัดสินยาโคบในแง่ลบ (ดู ฮชย 12:3-4)

j “ทนาย” หมายถึงบรรดาประกาศก เช่น 1 พกษ 1:11-32; 19:2-4 และประกาศกเทียมที่ประชาชนฟังและเชื่อ

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก