ประกาศกอิสยาห์จะเป็นเครื่องหมายว่าอัสซีเรียจะชนะอียิปต์

20 1ในปีที่กษัตริย์ซาร์กอนแห่งอัสซีเรียทรงส่งผู้บังคับบัญชากองทัพมายังเมืองอัชโดดa เขามาถึง เข้าโจมตีและยึดเมืองนั้นได้ 2เวลานั้น พระยาห์เวห์ตรัสแก่อิสยาห์บุตรของอามอสว่า “จงไปและถอดเสื้อผ้ากระสอบออกจากบั้นเอวของท่าน จงแก้รองเท้าสานออกจากเท้าของท่าน” เขาก็ทำตาม เดินเปลือยกาย ไม่สวมรองเท้าb 3แล้วพระยาห์เวห์ตรัสว่า “อิสยาห์ผู้รับใช้ของเราเดินเปลือยกายและไม่สวมรองเท้าเป็นเวลาสามปี เป็นเครื่องหมายและเป็นลางสำหรับอียิปต์และเอธิโอเปียฉันใด 4กษัตริย์แห่งอัสซีเรียจะทรงนำชาวอียิปต์ไปเป็นเชลยและจะจับชาวเอธิโอเปียไปยังแดนเนรเทศ ทั้งคนหนุ่มสาวและคนแก่จะเปลือยกายไม่สวมรองเท้า เปลือยก้นเป็นที่น่าอับอายสำหรับอียิปต์ฉันนั้น 5ผู้ที่หวังในความช่วยเหลือจากเอธิโอเปียและภาคภูมิใจในอียิปต์จะต้องผิดหวังและอับอาย 6วันนั้น ผู้อาศัยในแผ่นดินชายทะเลcนี้จะพูดว่า ‘ดูซิ เกิดอะไรขึ้นแก่ผู้ที่เราวางใจ และหนีไปขอความช่วยเหลือให้พ้นจากกษัตริย์แห่งอัสซีเรีย บัดนี้ เราจะหนีรอดได้อย่างไร’”

 

20 a “เมืองอัชโดด” เป็นเมืองของชาวฟีลิสเตีย ถูกกษัตริย์ซาร์กอนที่ 2 แห่งอัสซีเรียทรงยึดได้ในปี 711 ก่อน ค.ศ. การที่เมืองนี้ถูกชาวอียิปต์ยุยงให้เป็นกบฏต่ออัสซีเรีย ดูเหมือนจะเป็นพลังบันดาลใจให้ประกาศกอิสยาห์ทำนายว่าอัสซีเรียจะมีชัยชนะเหนืออียิปต์ ข้อความตอนนี้เป็นที่ยอมรับกันว่าเล่าถึงเหตุการณ์เกี่ยวกับประกาศกอิสยาห์เหมือนข้อความในบทที่ 36-39 แต่ไม่มีเล่าไว้ในหนังสือพงศ์กษัตริย์ฉบับที่ 2

b เรื่องนี้เป็นเรื่องเดียวที่กล่าวว่าประกาศกอิสยาห์กล่าวพยากรณ์ด้วยการกระทำ ประกาศกเยเรมีย์และเอเสเคียลมักใช้วิธีการเช่นนี้บ่อยๆ ดู “ความรู้เกี่ยวกับประกาศก” ข้อ 2 และข้อ 14 ** เรื่องการสวมผ้ากระสอบเพื่อไว้ทุกข์ ดู 3:24 เชิงอรรถ f

c “ผู้อาศัยในแผ่นดินชายทะเล” หมายถึงชาวฟีลิสเตียและชาวอิสราเอล ซึ่งมักจะถูกชักชวนให้วางใจในอียิปต์และร่วมเข้าเป็นพันธมิตรด้วย เพื่อต่อต้านอัสซีเรีย