“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

พุน้ำจากในพระวิหารa

        47. 1เขานำข้าพเจ้ากลับมาที่ประตูพระวิหาร ข้าพเจ้าเห็นน้ำไหลออกมาจากใต้ธรณีประตูพระวิหารด้านตะวันออก เพราะพระวิหารหันหน้าไปทางทิศตะวันออก น้ำนี้ไหลลงมาจากใต้ด้านขวาของพระวิหาร ทางทิศใต้ของพระแท่นบูชา 2เขานำข้าพเจ้าออกไปทางประตูด้านเหนือ และพาข้าพเจ้าอ้อมภายนอกจนถึงประตูชั้นนอกซึ่งหันหน้าไปทางทิศตะวันออก ข้าพเจ้าเห็นว่าน้ำนี้ไหลออกมาทางด้านขวา 3ชายผู้นั้นเดินออกไปทางตะวันออก ถือเชือกวัดและวัดระยะทางหนึ่งพันศอก เขานำข้าพเจ้าลุยน้ำข้ามไป น้ำลึกเพียงตาตุ่ม 4เขาวัดระยะทางอีกหนึ่งพันศอกแล้วนำข้าพเจ้าลุยน้ำข้ามไป น้ำลึกถึงเข่า เขาวัดระยะทางอีกหนึ่งพันศอกแล้วนำข้าพเจ้าลุยน้ำข้ามไป น้ำนั้นลึกถึงบั้นเอว 5เขาวัดระยะทางอีกหนึ่งพันศอก บัดนี้เป็นแม่น้ำที่ข้าพเจ้าลุยข้ามไม่ได้ เพราะน้ำสูงขึ้นเป็นน้ำที่ต้องว่ายข้าม เป็นแม่น้ำที่ลุยข้ามไม่ได้ 6เขาถามข้าพเจ้าว่า “บุตรแห่งมนุษย์เอ๋ย ท่านเห็นไหม” เขาจึงนำข้าพเจ้ากลับมาที่ฝั่งแม่น้ำ 7เมื่อข้าพเจ้ากลับมาแล้ว ข้าพเจ้าก็เห็นต้นไม้จำนวนมากบนฝั่งแม่น้ำทั้งสองฟาก 8เขาบอกข้าพเจ้าว่า “น้ำนี้ไหลไปทางทิศตะวันออก ลงไปถึงลุ่มแม่น้ำจอร์แดนb เข้าไปในทะเล เมื่อไหลเข้าไปในทะเล ก็ทำให้น้ำทะเลจืด 9แม่น้ำนี้ไปถึงที่ใด สิ่งมีชีวิตที่เคลื่อนไหวในนั้นก็จะมีชีวิต จะมีปลาจำนวนมาก เพราะน้ำนี้ไหลไปถึงที่ใด น้ำทะเลก็จืด แม่น้ำcไหลไปถึงที่ใด ทุกสิ่งก็มีชีวิต 10จะมีชาวประมงอยู่บนฝั่ง เขาจะตากอวนจากเอนเกดีจนถึงเอนเอกลาอิม ปลาที่นั่นจะมีหลายชนิดเหมือนปลาในทะเลใหญ่d 11บึงและหนองน้ำจะไม่เป็นน้ำจืด แต่จะถูกทิ้งไว้ให้เป็นน้ำเกลือ 12ตามฝั่งทั้งสองฟากของแม่น้ำต้นไม้ผลทุกชนิดจะเจริญเติบโต ใบของมันจะไม่เหี่ยวแห้ง และผลของมันจะไม่วาย แต่จะเกิดผลใหม่ทุกเดือน เพราะว่าน้ำที่หล่อเลี้ยงต้นไม้เหล่านี้ไหลมาจากสักการสถาน ผลของต้นไม้เหล่านี้ใช้เป็นอาหาร และใบก็ใช้เป็นยารักษาโรค”

อาณาเขตของแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์e

          13พระยาห์เวห์องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสดังนี้ “นี่จะเป็นเขตแดนที่ท่านทั้งหลายจะต้องแบ่งแผ่นดินแก่อิสราเอลทั้งสิบสองเผ่า เผ่าโยเซฟจะได้รับสองส่วนf 14ท่านจะต้องแบ่งให้แต่ละคนเท่าๆกัน เพราะเราได้ปฏิญาณที่จะให้แผ่นดินแก่บรรพบุรุษของท่าน แผ่นดินนี้จะเป็นมรดกของท่านทั้งหลาย 15ต่อไปนี้เป็นเขตแดนของแผ่นดิน    ทางทิศเหนือจากทะเลใหญ่  ตามทางเมืองเคทโลนไปถึงเมืองเศดัดg 16เขตแดนของเมืองคามัท เบโรธาห์ และสิบราอิม (ซึ่งอยู่ที่พรมแดนระหว่างกรุงดามัสกัสกับเมืองคามัท) จนถึงเมืองคาเซอร์ฮัททิโคน ซึ่งอยู่ที่พรมแดนเมืองเคาราน 17ดังนั้น เขตแดนจะแผ่จากทะเลถึงเมืองคาซาร์-เอโนนรวมทั้งเขตแดนด้านเหนือของกรุงดามัสกัส และเขตแดนด้านเหนือของเมืองคามัท นี่hเป็นเขตแดนด้านเหนือ 18ทางด้านตะวันออก ระหว่างเมืองเคารานและกรุงดามัสกัส ระหว่างแคว้นกิเลอาดกับแผ่นดินอิสราเอล แม่น้ำจอร์แดนจะเป็นเขตแดนไปจนถึงทะเลด้านตะวันออกและเมืองทามาร์i นี่เป็นเขตแดนด้านตะวันออก 19ทางด้านใต้ เขตแดนจะแผ่จากเมืองทามาร์จนถึงห้วงน้ำเมริบัท-คาเดช ตามห้วยอียิปต์จนถึงทะเลใหญ่ นี่เป็นเขตแดนด้านใต้ในถิ่นทุรกันดารเนเกบ 20ทางด้านตะวันตก ทะเลใหญ่เป็นเขตแดนขึ้นไปจนถึงจุดที่อยู่ตรงข้ามกับทางเข้าเมืองคามัท นี่เป็นเขตแดนด้านตะวันตก 21ท่านทั้งหลายจะต้องแบ่งแผ่นดินนี้ระหว่างกันตามเผ่าของอิสราเอล 22ท่านทั้งหลายจะแบ่งแผ่นดินนี้ให้เป็นมรดกของท่าน และของคนต่างด้าวที่อาศัยอยู่และบังเกิดบุตรในหมู่ท่าน คนต่างด้าวเหล่านี้จะเป็นเหมือนคนท้องถิ่นในหมู่ชาวอิสราเอล เขาจะได้รับส่วนมรดกพร้อมกับท่านในหมู่เผ่าอิสราเอล 23คนต่างด้าวมาพำนักอยู่ในเขตแดนของชนเผ่าใด ท่านจงให้แผ่นดินนั้นเป็นส่วนมรดกของเขาที่นั่นด้วย – พระยาห์เวห์องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัส”

47 a ข้อ 1-12 เป็นเหตุการณ์ต่อจาก 43:1ฯ – เรื่องแม่น้ำวิเศษนี้แสดงให้เห็นว่าพระยาห์เวห์ทรงอวยพรประชากรอย่างมาก เมื่อเสด็จกลับมาประทับอยู่กับเขาทั้งหลายแล้ว – ภาพนี้จะถูกกล่าวถึงอีกใน วว 22:1-2.

b “ลุ่มแม่น้ำจอร์แดน” – ภาษาฮีบรูว่า “อาราบาห์” – น้ำเค็มจัดในทะเลตายจะกลายเป็นน้ำจืดที่มีปลาอาศัยอยู่มากมาย

c “แม่น้ำ” – ตามสำนวนแปลโบราณต่างๆ – ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “ห้วยทั้งสอง”

d “ทะเลใหญ่” คือทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

e การบรรยายถึงแผ่นดินแห่งพระสัญญามาจากธรรมประเพณีเดียวกันกับของข้อความใน กดว 34:1-12 – (ดู 34:1 เชิงอรรถ a ด้วย) – ชื่อสถานที่บางชื่อบอกได้ยากว่าอยู่ที่ไหนแน่ แต่แน่ทีเดียวว่าเขตแดนทางทิศเหนืออยู่เลยเมืองตรีโปลีขึ้นไป และรวมดินแดนของกรุงดามัสกัสด้วย (ข้อ 15-16; 48:1) - ข้อความทั้งหมดนี้เป็นเพียงการจัดลำดับในจินตนาการเท่านั้น – แม่น้ำจอร์แดนเป็นเขตแดนด้านตะวันออกของแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์ – ดู ข้อ 18.

f “นี่จะเป็น(เขตแดน)” – ตามตัวอักษรว่า “นี่แน่ะ” ตามสำนวนแปลโบราณต่างๆ – ต้นฉบับภาษาฮีบรูไม่ชัดเจน มีคำว่า “neh” (อาจเขียนคำว่า “zeh” [ซึ่งแปลว่า “นี้”] ไม่ชัด เพราะอักษรภาษาฮีบรูสองตัวนี้คล้ายกันมาก)   *** “เผ่าโยเซฟจะได้รับสองส่วน” คือเผ่าเอฟราอิมและมนัสเสห์ บุตรทั้งสองคนของโยเซฟ เพื่อให้ได้จำนวนครบ 12 เผ่า เพราะได้มีข้อกำหนดพิเศษสำหรับชนเผ่าเลวีแล้วใน 45:1-6.

g “เมืองเศดัด” – ต้นฉบับภาษากรีกเสริม “เขตแดนของเมืองคามัท” จากต้นข้อ 16.

h “นี่” – ตามต้นฉบับภาษาซีเรียค – ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “และ” – เช่นเดียวกับในข้อ 18.

i “จนถึง....เมืองทามาร์” – ตามต้นฉบับภาษาซีเรียค - เทียบข้อ 19  – ต้นฉบับภาษาฮีบรูไม่ชัดเจน *** “ทะเลด้านตะวันออก” คือทะเลตาย

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก