“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

พระยาห์เวห์เสด็จกลับมายังพระวิหารa

     43. 1เขานำข้าพเจ้าไปยังประตูซึ่งหันไปทางทิศตะวันออก 2ข้าพเจ้าเห็นพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้าแห่งอิสราเอลมาจากทิศตะวันออก มีเสียงดังมากับพระองค์เหมือนเสียงน้ำมาก และแผ่นดินก็ส่องแสงสะท้อนพระสิริรุ่งโรจน์ของพระองค์ 3นิมิตที่ข้าพเจ้าเห็นนี้เหมือนกับนิมิตที่ข้าพเจ้าเคยเห็นเมื่อข้าพเจ้ามาดูเมืองนี้ถูกทำลาย และเหมือนนิมิตที่ข้าพเจ้าได้เห็นที่ริมแม่น้ำเคบาร์ ข้าพเจ้าจึงกราบลงหน้าจรดพื้น

          4พระสิริรุ่งโรจน์ของพระยาห์เวห์เข้าไปในพระวิหารทางประตูที่หันไปทางทิศตะวันออก 5พระจิตยกข้าพเจ้าขึ้น นำข้าพเจ้าเข้าไปในลานชั้นใน ข้าพเจ้าเห็นพระสิริรุ่งโรจน์ของพระยาห์เวห์เต็มพระวิหาร 6ขณะที่ชายคนนั้นยังยืนอยู่ข้างข้าพเจ้า ข้าพเจ้าก็ได้ยินเสียงอีกคนหนึ่งดังออกมาจากพระวิหารbพูดกับข้าพเจ้า 7เสียงนั้นเป็นเสียงของพระยาห์เวห์ตรัสว่า “บุตรแห่งมนุษย์เอ๋ย สถานที่นี้เป็นบัลลังก์ของเรา เป็นที่วางเท้าของเรา เราพำนักอยู่ที่นี่ในหมู่ชาวอิสราเอลตลอดไป พงศ์พันธุ์อิสราเอล ทั้งประชากรและกษัตริย์c จะไม่ทำให้นามศักดิ์สิทธิ์ของเราเป็นมลทินอีกต่อไปโดยขายตัวเหมือนหญิงแพศยาไปนมัสการเทพเจ้าอื่น และโดยฝังพระศพของกษัตริย์ไว้ที่นี่อีก 8โดยวางธรณีประตูของเขาไว้ข้างธรณีประตูของเรา และโดยตั้งเสาประตูของเขาไว้ข้างเสาประตูของเรา มีเพียงผนังกั้นไว้ระหว่างเรากับเขาทั้งหลายdเท่านั้น เขาได้ทำให้นามศักดิ์สิทธิ์ของเราเป็นมลทินด้วยการกระทำน่าสะอิดสะเอียนของเขา เราจึงทำลายเขาด้วยความกริ้ว 9ตั้งแต่บัดนี้ เขาจะเลิกขายตัวเหมือนหญิงแพศยาไปนมัสการเทพเจ้าอื่น และจะฝังพระศพของกษัตริย์ให้ห่างจากเรา และเราจะพำนักอยู่ในหมู่เขาตลอดไป”

          10“ส่วนท่าน บุตรแห่งมนุษย์เอ๋ย ท่านจงบรรยายถึงพระวิหารให้พงศ์พันธุ์อิสราเอลรู้และวัดขนาด เขาจะได้ละอายเพราะความผิดของตน 11ถ้าเขาละอายเพราะการกระทำของเขา จงแสดงภาพ แผนผัง ทางเข้าทางออก ลักษณะ แบบแผน และกฎต่างๆของพระวิหารให้เขารู้ จงเขียนไว้ให้เขาเห็น เขาจะได้รักษาแบบแผนและข้อกำหนดทั้งหมดนี้ของพระวิหารและปฏิบัติตาม 12นี่เป็นกฎของพระวิหาร คือยอดภูเขาและบริเวณโดยรอบเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ยิ่ง นี่เป็นกฎหมายของพระวิหาร

พระแท่นบูชาe

          13ต่อไปนี้เป็นขนาดของพระแท่นบูชา วัดเป็นศอก (ศอกหนึ่งคือความยาวหนึ่งศอกกับหนึ่งคืบ) ขอบสูงหนึ่งศอก กว้างหนึ่งศอก ที่ขอบมีร่องกว้างหนึ่งคืบโดยรอบ ความสูงของพระแท่นบูชาเป็นดังนี้ 14จากขอบที่พื้นดินจนถึงพื้นชั้นล่างสูงสองศอก กว้างหนึ่งศอก จากขอบพื้นชั้นนี้ไปถึงขอบพื้นชั้นต่อไปสูงสี่ศอก กว้างหนึ่งศอก 15เตาของพระแท่นสูงสี่ศอก และจากเตาพระแท่นมีเชิงงอนยื่นขึ้นไปสี่เชิง สูงหนึ่งศอก 16เตาของพระแท่นเป็นสี่เหลี่ยมจตุรัสยาวสิบสองศอก กว้างสิบสองศอก 17พื้นถัดลงมาก็เป็นสี่เหลี่ยมจตุรัสเหมือนกัน ยาวสิบสี่ศอก กว้างสิบสี่ศอก มีร่องโดยรอบกว้างครึ่งศอก ขอบกว้างหนึ่งศอกโดยรอบ ขั้นบันไดของพระแท่นบูชาหันไปทางทิศตะวันออก”

การยกถวายพระแท่นบูชาแด่พระเจ้า

            18พระองค์ตรัสกับข้าพเจ้าว่า “บุตรแห่งมนุษย์เอ๋ย พระยาห์เวห์องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสดังนี้ นี่คือข้อกำหนดของพระแท่นบูชาที่จะสร้างเพื่อถวายเครื่องเผาบูชา และเพื่อใช้เลือดสัตว์ประพรม 19ท่านจะมอบโคหนุ่มตัวหนึ่งเป็นเครื่องบูชาชดเชยบาปแก่บรรดาสมณะตระกูลเลวีลูกหลานของศาโดกที่เข้าใกล้มารับใช้เรา – พระยาห์เวห์ตรัส – 20ท่านจะนำเลือดโคนั้นมาประพรมเชิงงอนทั้งสี่ของพระแท่นบูชา มุมทั้งสี่ของด้านข้าง และที่ร่องโดยรอบ โดยวิธีนี้ท่านจะชำระพระแท่นบูชาให้บริสุทธิ์ และยกถวายพระแท่นนั้นแด่พระเจ้า 21แล้วท่านจะนำโคเพศผู้ไปถวายเป็นเครื่องบูชาชดเชยบาป และจะเผาในที่ที่กำหนดไว้ในพระวิหารนอกสักการสถาน 22ในวันที่สองท่านจะถวายแพะเพศผู้สมประกอบไม่พิการเป็นเครื่องบูชาชดเชยบาป และจะชำระพระแท่นบูชาอย่างที่ได้ชำระด้วยโคเพศผู้ 23เมื่อท่านทำพิธีชำระเสร็จแล้ว ท่านจะถวายโคหนุ่มเพศผู้สมประกอบไม่พิการ และถวายแกะเพศผู้สมประกอบไม่พิการจากฝูงแพะแกะ 24ท่านจะต้องถวายสัตว์เหล่านี้แด่พระยาห์เวห์ และบรรดาสมณะจะโปรยเกลือลงบนสัตว์เหล่านั้น และจะถวายเป็นเครื่องเผาบูชาแด่พระยาห์เวห์ 25ทุกวันเป็นเวลาเจ็ดวันท่านจะถวายแพะเพศผู้ตัวหนึ่งเป็นเครื่องบูชาชดเชยบาป และจะถวายโคหนุ่มและแกะเพศผู้สมประกอบไม่พิการจากฝูงด้วย 26ตลอดเวลาเจ็ดวัน เขาทั้งหลายจะชำระพระแท่นบูชาให้พ้นมลทินและบริสุทธิ์ แล้วยกถวายแด่พระเจ้า 27เมื่อครบกำหนดเวลานี้แล้ว ตั้งแต่วันที่แปดเป็นต้นไป บรรดาสมณะจะถวายเครื่องเผาบูชาและศานติบูชาของท่านบนพระแท่นนั้น แล้วเราจะโปรดปรานท่านทั้งหลาย – พระยาห์เวห์องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัส”

43 a นิมิตเห็นพระสิริรุ่งโรจน์ของพระยาห์เวห์กลับมายังพระวิหารที่กรุงเยรูซาเล็ม ตรงกันกับนิมิตที่เห็นพระองค์เสด็จจากไป (10:18-19; 11:22-23)

b “เสียงอีกคนหนึ่งดังออกมาจากพระวิหาร” คือเสียงของพระยาห์เวห์ ไม่ใช่เสียงของทูตสวรรค์ที่นำประกาศกเอเสเคียลมา

c “ทั้งประชากรและกษัตริย์” – ต้นฉบับภาษาฮีบรูเสริมวลีว่า “และสักการสถานบนที่สูงของเขา” – ต้นฉบับภาษากรีกเสริมวลีว่า “กับเขา”

d พระวิหารหลังเดิมอยู่ติดกับพระราชวังของกษัตริย์ดาวิด (1 พกษ 7:8) เอเสเคียลย้ายพระราชวังไปไว้ในส่วนอื่นของกรุงเยรูซาเล็ม สงวนเนินสูงด้านตะวันออกทั้งหมดของกรุงเยรูซาเล็มไว้สำหรับพระวิหารเท่านั้น

e ข้อ 13-27 เป็นข้อความสองตอนที่เสริมเข้ามาในภายหลังเกี่ยวกับโครงสร้างและการยกถวายพระแท่นบูชาแด่พระเจ้า – ข้อความเหล่านี้ไม่ได้หมายความว่าพระแท่นบูชาของเศรุบบาเบลได้ถูกสร้างขึ้นแล้ว

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก