เผ่าสิเมโอนa

19 1แผ่นดินที่จับสลากครั้งที่สองตกเป็นของสิเมโอน คือชนเผ่าสิเมโอน แบ่งตามตระกูล ส่วนมรดกของเขาอยู่ภายในส่วนมรดกของชนเผ่ายูดาห์ 2เมืองที่เขาได้รับเป็นมรดกคือ เบเออร์เชบา เชมา โมลาดาห์ 3คาซารชูอาล บาลาห์ เอเซม 4เอลโทลัด เบธูล โฮรมาห์ 5ศิกลาก เบธมารคาโบท คาซารสูสาห์ 6เบธเลบาโอทและชารุเคน รวมทั้งหมดสิบสามเมืองและหมู่บ้านโดยรอบ

7อายิน ริมโมนb เอเธร์และอาชัน รวมสี่เมืองและหมู่บ้านโดยรอบ 8พร้อมกับหมู่บ้านต่างๆ ที่ตั้งอยู่ใกล้เมืองเหล่านี้จนถึงเมืองบาอาลัทเบเออร์และเมืองรามาห์เนเกบ

นี่เป็นมรดกของชนเผ่าสิเมโอน แบ่งตามตระกูล 9มรดกของชนเผ่าสิเมโอนถูกแบ่งมาจากส่วนที่เป็นของชนเผ่ายูดาห์ เพราะส่วนแบ่งของชนเผ่ายูดาห์นั้นใหญ่เกินไปสำหรับเขา ดังนั้น ชนเผ่าสิเมโอนจึงได้รับส่วนมรดกอยู่ภายในส่วนมรดกของชนเผ่ายูดาห์

เผ่าเศบูลุน

10แผ่นดินที่จับสลากครั้งที่สามตกเป็นของชนเผ่าเศบูลุน แบ่งตามตระกูล พรมแดนของแผ่นดินส่วนมรดกของเขาแผ่ขยายออกไปจนถึงเมืองซาริดc 11พรมแดนของเขาขึ้นไปทางทิศตะวันตกจนถึงเมืองมาราอาลาห์ไปจรดกับเมืองดับเบเชทและห้วยที่อยู่ตรงหน้าเมืองโยกเนอัม 12จากเมืองซาริด พรมแดนเลี้ยวไปทางตะวันออกที่ดวงอาทิตย์ขึ้น จนถึงพรมแดนเมืองคิสโลททาโบร์ ไปจนถึงเมืองโดบรัทและขึ้นไปถึงเมืองยาเฟีย 13จากนั้นจึงข้ามไปทางทิศตะวันออกที่ดวงอาทิตย์ขึ้น ถึงเมืองกัทเคเฟอร์และเอทคาซิน และสิ้นสุดที่เมืองริมโมนและเลี้ยวไปทางเมืองเนอาห์d 14พรมแดนอ้อมไปทางเหนือถึงเมืองคันนาโธน และสิ้นสุดที่หุบเขาอิฟทัคเอล 15ดินแดนของเขายังรวมเมืองขัตธัท นาหะลาล ชิมโรน อิดาลาห์และเบธเลเฮมe นับได้สิบสองเมืองพร้อมกับหมู่บ้านโดยรอบ

16นี่คือส่วนมรดกของชนเผ่าเศบูลุน แบ่งตามตระกูล คือเมืองเหล่านี้พร้อมกับหมู่บ้านโดยรอบ

เผ่าอิสสาคาร์

17แผ่นดินที่จับสลากครั้งที่สี่ตกเป็นของอิสสาคาร์ คือชนเผ่าอิสสาคาร์ แบ่งตามตระกูล 18พรมแดนของเขารวมที่ราบยิสเรเอล เมืองเคสุลโลท ชูเนม 19คาฟาราอิม ชีโยน อานาคารัท 20รับบีทf คีชีโอน เอเบส 21เรเมท เอนกันนิน เอนคัดดาห์และเบธปัสเซส 22พรมแดนของเขาไปถึงเมืองทาโบร์ ชาคาซุมาห์และเบธเชเมช แล้วมาจบที่แม่น้ำจอร์แดน รวมทั้งหมดสิบหกเมืองพร้อมกับหมู่บ้านโดยรอบ

23นี่เป็นส่วนมรดกของชนเผ่าอิสสาคาห์ แบ่งตามตระกูล คือเมืองเหล่านี้และหมู่บ้านโดยรอบ

เผ่าอาเชอร์

24แผ่นดินที่จับสลากครั้งที่ห้าตกเป็นของชนเผ่าอาเชอร์ แบ่งตามตระกูล 25พรมแดนของเขารวมเมืองแคลขัท คาลี เบเทน อัคชาฟ 26อาลัมเมเลค อามาดและมิชาล พรมแดนของเขาทางทิศตะวันตกมาถึงภูเขาคารเมลและชิโคร์ลิบนาห์ 27แล้วเลี้ยวไปทางด้านที่ดวงอาทิตย์ขึ้นจนถึงเบธดาโกน ไปจรดเขตแดนเศบูลุน หุบเขาอิฟทัคเอล ทางทิศเหนือ เบธเอเมกและเนอีเอล ไปจนถึงคาบุลทางซ้าย 28พรมแดนยังต่อไปถึงเมืองอับโดนg เรโคบ คัมโมน และคานาห์ไปจนถึงเมืองไซดอนใหญ่ 29แล้วพรมแดนเลี้ยวไปทางเมืองรามาห์ จนถึงป้อมปราการของเมืองไทระ เลี้ยวต่อไปถึงเมืองโคสาห์ ไปจบที่ทะเลโดยรวมเมืองมาคาลาบและอัคซีบh 30เมืองอักโคi อาเฟกและเรโคบ รวมทั้งหมดยี่สิบสองเมืองพร้อมกับหมู่บ้านโดยรอบ

31นี่เป็นส่วนมรดกของชนเผ่าอาเชอร์ แบ่งตามตระกูล คือเมืองเหล่านี้และหมู่บ้านโดยรอบ

เผ่านัฟทาลี

32แผ่นดินที่จับสลากครั้งที่หกตกเป็นของชนเผ่านัฟทาลี แบ่งตามตระกูล 33พรมแดนของเขาแผ่ขยายจากเมืองเคเลฟและต้นโอ๊กแห่งศานันนิม ผ่านเมืองอาดามีเนเกบและยับเนเอล จนถึงเมืองลัคคูม ไปจบที่แม่น้ำจอร์แดน 34พรมแดนเลี้ยวไปทางตะวันตกจนถึงเมืองอัสโนททาโบร์และจากที่นั่นไปทางเมืองคุกกก ไปถึงเขตแดนเศบูลุนทางใต้ ถึงเขตแดนอาเชอร์ทางตะวันตกและแม่น้ำจอร์แดนทางตะวันออกj 35เมืองป้อมได้แก่ ศิดดิม แศร์ คัมมัท รัคคัท คินเนเรท 36อาดามาห์ รามาห์ คาโซร์ 37เคเดช เอเดรอี เอนคาโซร์ 38อีโรน มิกดัลเอล โคเรม เบธอานาทและเบธเชเมช รวมทั้งหมดสิบเก้าเมืองและหมู่บ้านโดยรอบ

39นี่เป็นส่วนมรดกของชนเผ่านัฟทาลี แบ่งตามตระกูล คือเมืองเหล่านี้และหมู่บ้านโดยรอบ

เผ่าดานk

40แผ่นดินที่จับสลากครั้งที่เจ็ดตกเป็นของชนเผ่าดาน แบ่งตามตระกูล 41พรมแดนที่เป็นส่วนมรดกของเขารวมเมืองโศราห์ เอชทาโอล อีร์เชเมช 42ชาอัลลาบิม อัยยาโลน อิทลาห์l 43เอโลน ทิมนาห์ เอโครน 44เอลเทเคห์ กิบเบโธน 45บาอาลาท เยฮูดm เบเนเบรากและกัทริมโมน 46ลำน้ำยาโคนและรัคโคนn พร้อมกับเขตแดนหน้าเมืองยัฟฟา

47แต่ชนเผ่าดานสูญเสียเขตแดนของตน เขาจึงขึ้นไปโจมตีเมืองเลเชม ยึดเมืองได้และใช้ดาบฆ่าฟันชาวเมืองนั้น และเมื่อยึดครองเมืองได้แล้ว ก็ตั้งถิ่นฐานที่นั่นและเปลี่ยนชื่อเมืองเลเชมเป็นเมืองดาน ตามชื่อของดานบรรพบุรุษของตน

48นี่เป็นส่วนมรดกของชนเผ่าดาน แบ่งตามตระกูล คือเมืองเหล่านี้และหมู่บ้านโดยรอบ

49เมื่อชาวอิสราเอลแบ่งแผ่นดินเป็นมรดกตามพรมแดนของแต่ละเผ่าแล้ว ยังมอบแผ่นดินผืนหนึ่งแก่โยชูวาบุตรของนูนให้เป็นมรดกในหมู่เขา 50เขามอบเมืองที่โยชูวาขอ คือเมืองทิมนาทเสราห์ ในเขตภูเขาเอฟราอิม ตามพระบัญชาของพระยาห์เวห์ โยชูวาจึงสร้างเมืองและเข้าไปตั้งถิ่นฐานที่นั่นo 51นี่เป็นส่วนมรดกที่สมณะเอเลอาซาร์ โยชูวาบุตรของนูน และบรรดาหัวหน้าครอบครัวของเผ่าต่างๆ ชาวอิสราเอลจับสลากแบ่งกันที่เมืองชิโลห์เฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ หน้าทางเข้ากระโจมนัดพบ ดังนั้น การแบ่งแผ่นดินเป็นมรดกจึงสำเร็จลง

 

19 a เผ่าสิเมโอนซึ่งครั้งหนึ่งเคยมีกำลังเข้มแข็ง (ปฐก 34:25ฯ; 49:5) ไม่ได้ถูกกล่าวถึงเลยในคำอวยพรสุดท้ายของโมเสส ใน ฉธบ 33 ชนเผ่าสิเมโอนถูกชนเผ่ายูดาห์กลืน ซึ่งเป็นเหตุผลว่า ทำไมจึงไม่มีการกล่าวถึงดินแดนของชนเผ่าสิเมโอนที่นี่ ยิ่งกว่านั้นรายชื่อเมืองของชนเผ่าสิเมโอน ทั้งที่นี่และใน 1 พศด 4:28-33 จะเหมือนกับส่วนที่สองของรายชื่อเมืองต่างๆ ของชนเผ่ายูดาห์ในแคว้นเนเกบ (ยชว 15:26ข-32)

b บางคนเสนอให้อ่านว่า “อายินริมโมน” เป็นชื่อเดียวตามต้นฉบับภาษากรีก เหมือนกับใน 15:32; 1 พศด 4:32 (ดู นหม 11:29 ด้วย) แต่ถ้ารวมเป็นชื่อเดียวเช่นนี้จำนวนเมืองจะไม่ถูกต้อง

c “ซาริด” ต้นฉบับภาษากรีกและซีเรียคอ่านว่า “ซาดุด” (ดู ข้อ 12 ด้วย)

d “เมืองริมโมนและเลี้ยวไป…” เป็นการแปลโดยคาดคะเน ต้นฉบับภาษาฮีบรูไม่สมบูรณ์

e เมืองเบธเลเฮมเมืองนี้อยู่ในแคว้นกาลิลีตอนล่างและเป็นคนละเมืองกับเบธเลเฮมในแคว้นยูดาห์

f “รับบีท” ต้นฉบับภาษากรีกอ่าน “โดบรัท” (ดู ข้อ 12 และ 21:28)

g “อับโดน” แปลตามต้นฉบับคัดลอกโบราณ (ดู 21:30; 1 พศด 6:59) ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “เอโบรน”

h “มาคาลาบ” อ่านตามเอกสารของชาวอัสซีเรียและชื่อปัจจุบัน ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “เมเคเบล” ส่วน “อัคซีบ” อ่านตามต้นฉบับภาษากรีก ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “อัคซีบาห์”

i “อักโค” ตาม วนฉ 1:32 ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “อุมมาห์”

j “แม่น้ำจอร์แดน” ตามต้นฉบับภาษากรีก ต้นฉบับภาษาฮีบรู มีว่า “ถึงยูดาห์แห่งแม่น้ำจอร์แดน”

k เมืองต่างๆ ที่กล่าวว่าเป็นของชนเผ่าดานตั้งอยู่ทางตะวันตกของดินแดนของเผ่าเบนยามิน ระหว่างเผ่าเอฟราอิมและเผ่ายูดาห์ ส่วนใหญ่อยู่ในดินแดนของชาวคานาอัน ชนเผ่าดานไม่สามารถตั้งหลักแหล่งในดินแดนนี้ เพราะถูกชาวอาโมไรต์ขับไล่ ดังที่มีเขียนไว้ใน วนฉ 1:34-35 และในภายหลังชาวฟีลิสเตียก็ขับไล่ชนเผ่าดานออกจากดินแดนนี้ด้วย (ดู วนฉ 13-16) การอพยพของชนเผ่าดานขึ้นไปทางเหนือซึ่งมีกล่าวไว้ในข้อ 47 จะมีเล่าอย่างละเอียดใน วนฉ 18

l “อิทลาห์” ต้นฉบับภาษากรีกและชื่อเมืองปัจจุบันว่า “สิลาธา”

m “เยฮูด” ต้นฉบับภาษากรีกและชื่อเมืองปัจจุบันว่า “อาโซร์”

n “ลำน้ำยาโคนและรัคโคน” ต้นฉบับภาษากรีกว่า “เมืองเยราโคนใกล้ทะเล”

o เรื่องการแบ่งแผ่นดินให้เผ่าต่างๆ จบลงโดยที่ผู้เรียบเรียงเสริมว่า โยชูวาได้รับแผ่นดินส่วนหนึ่งเป็นมรดกส่วนตัว ข้อมูลนี้ได้มาจากเรื่องราวเกี่ยวกับที่ฝังศพของโยชูวาใน 24:30 = วนฉ 2:9