“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รัชสมัยกษัตริย์เยโฮอาชแห่งยูดาห์ (835-796 ก่อน ค.ศ.)

12 1เยโฮอาชทรงเป็นกษัตริย์เมื่อพระชนมายุเจ็ดพรรษา 2ในปีที่เจ็ดในรัชกาลของกษัตริย์เยฮู พระองค์ทรงปกครองอยู่ที่กรุงเยรูซาเล็มเป็นเวลาสี่สิบปี พระมารดาทรงพระนามว่าศิบิยาห์ เป็นชาวเมืองเบเออร์เชบา 3ตลอดพระชนมายุ กษัตริย์เยโฮอาชทรงกระทำแต่สิ่งที่พระยาห์เวห์ทรงเห็นว่าถูกต้อง เพราะaสมณะเยโฮยาดาคอยแนะนำอยู่ 4ถึงกระนั้นสักการสถานบนที่สูงก็ยังไม่ได้ถูกทำลาย ประชาชนยังคงถวายเครื่องบูชาและเผากำยานตามสักการสถานบนที่สูงต่อไป

5กษัตริย์เยโฮอาชทรงสั่งบรรดาสมณะว่า “เงินทั้งหมดที่ประชาชนนำมาถวายสำหรับพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ในพระวิหารของพระยาห์เวห์ เงินค่าธรรมเนียมb เงินค่าไถ่บุคคล และเงินที่ประชาชนนำมาถวายด้วยความสมัครใจในพระวิหารของพระยาห์เวห์ 6สมณะจะรับไว้ได้สำหรับตน แต่ละคนจะรับจากผู้ที่เขาทำพิธีให้ เขาจะต้องใช้เงินนั้นซ่อมแซมพระวิหารตามความจำเป็นc 7แต่จนถึงปีที่ยี่สิบสามในรัชกาลของกษัตริย์เยโฮอาช บรรดาสมณะก็ยังไม่ได้ซ่อมแซมพระวิหาร 8กษัตริย์เยโฮอาชจึงทรงเรียกสมณะเยโฮยาดาและสมณะอื่นๆ มาเฝ้า ตรัสถามว่า “ทำไมท่านทั้งหลายจึงไม่ซ่อมแซมพระวิหาร นับแต่บัดนี้ ท่านต้องไม่เก็บเงินจากผู้ที่ท่านทำพิธีให้อีกต่อไป แต่จะต้องมอบเงินนั้นเพื่อซ่อมแซมพระวิหาร” 9บรรดาสมณะก็เห็นด้วยที่จะไม่รับเงินจากประชาชน และจะไม่ต้องรับผิดชอบในการซ่อมแซมพระวิหารอีก

10สมณะเยโฮยาดานำหีบใบหนึ่งมาเจาะช่องที่ฝาหีบ และตั้งไว้ข้างพระแท่นบูชาdด้านขวาของผู้ที่เข้ามาในพระวิหารของพระยาห์เวห์ บรรดาสมณะซึ่งเฝ้าอยู่ตรงทางเข้าพระวิหารใส่เงินทั้งหมดที่ประชาชนนำมาถวายในพระวิหารของพระยาห์เวห์ในหีบนั้น 11เมื่อเห็นว่าในหีบนั้นมีเงินมากแล้ว ราชเลขาพร้อมกับมหาสมณะeจะเทเงินทั้งหมดจากหีบใส่ถุง ผูกและชั่ง 12หลังจากชั่งแล้ว จะมอบเงินให้ผู้ดูแลงานซ่อมแซมพระวิหารของพระยาห์เวห์ เขาจะได้ใช้จ่ายเป็นค่าจ้างช่างไม้และช่างก่อสร้างที่ทำงานในพระวิหารของพระยาห์เวห์ 13เป็นค่าจ้างช่างปูนและช่างสกัดหิน ใช้ซื้อไม้และหินที่ตัดมาแล้วเพื่อซ่อมแซมพระวิหารของพระยาห์เวห์ และเป็นค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่จำเป็นในการซ่อมแซมพระวิหาร 14แต่เงินที่ประชาชนนำมาถวายในพระวิหารของพระยาห์เวห์นั้น ห้ามใช้สำหรับทำถ้วยเงิน กรรไกรแต่งไส้ตะเกียง อ่างน้ำประพรมในพิธี แตร หรือเครื่องใช้อื่นๆ ที่ทำด้วยเงินหรือทองคำสำหรับพระวิหารของพระยาห์เวห์ 15แต่จะต้องมอบเงินนั้นแก่ผู้ดูแลงานให้ใช้เพื่อซ่อมแซมพระวิหารของพระยาห์เวห์เท่านั้น 16ราชเลขาและมหาสมณะนำเงินไปมอบแก่ผู้ดูแลงาน ไม่ต้องมีผู้ตรวจสอบ เพราะเป็นบุคคลที่ไว้ใจได้ 17ส่วนเงินที่รับสำหรับเครื่องบูชาชดเชยความผิดและเครื่องบูชาชดเชยบาป ไม่ต้องเก็บไว้สำหรับพระวิหารของพระยาห์เวห์ แต่เป็นของสมณะ

18ขณะนั้น กษัตริย์ฮาซาเอลแห่งอารัมทรงทำสงครามกับเมืองกัท และทรงยึดเมืองได้ พระองค์จึงทรงเตรียมเข้าโจมตีกรุงเยรูซาเล็ม 19กษัตริย์เยโฮอาชแห่งยูดาห์ทรงนำสิ่งของทั้งหมดที่กษัตริย์เยโฮชาฟัท เยโฮรัม และอาคัสยาห์กษัตริย์แห่งยูดาห์ ซึ่งทรงเป็นบรรพบุรุษของพระองค์เคยถวายแด่พระเจ้า รวมทั้งของถวายของพระองค์ กับทองคำทั้งหมดในคลังของพระวิหารของพระยาห์เวห์และในคลังของพระราชวัง ไปถวายกษัตริย์ฮาซาเอลแห่งอารัม กษัตริย์ฮาซาเอลจึงทรงถอยทัพกลับไปจากกรุงเยรูซาเล็ม

20เหตุการณ์ในรัชสมัยกษัตริย์เยโฮอาช และการกระทำทั้งหลายของพระองค์มีบันทึกไว้ในหนังสือพงศาวดารของกษัตริย์แห่งยูดาห์

21ข้าราชบริพารของพระองค์วางแผนกบฏ และปลงพระชนม์กษัตริย์เยโฮอาชที่เบธมิลโล ตามทางที่ลงไปยังสิลลาf 22โยซาคาร์บุตรของชิเมอัท และเยโฮซาบาดบุตรของโชเมร์เป็นผู้ปลงพระชนม์ เขาฝังพระศพไว้ ณ ที่ฝังพระศพของบรรพบุรุษในนครของดาวิด อามาซิยาห์พระโอรสทรงครองราชย์สืบต่อมา

 

12 a “เพราะสมณะเยโฮยาดาคอยแนะนำอยู่” บางคนแปลตาม 2 พศด 24:2, 17ฯ ว่า “ตราบเท่าที่สมณะเยโฮยาดาคอยแนะนำอยู่”

b “ค่าธรรมเนียม” แปลโดยคาดคะเน ต้นฉบับภาษาฮีบรูไม่ชัดเจน

c เมื่อทรงครองราชย์ กษัตริย์องค์ใหม่ทรงกำหนดไว้ว่าเงินซ่อมแซมพระวิหารจะต้องมาจากรายได้ของสมณะ

d “พระแท่นบูชา” ต้นฉบับภาษากรีกว่า “เสาหิน”

e “พร้อมกับมหาสมณะ” บางคนคิดว่าเป็นคำเพิ่มเติมของผู้คัดลอก เพราะตำแหน่งมหาสมณะเริ่มมีหลังการเนรเทศที่บาบิโลนเท่านั้น

f “เบธมิลโล” อาจเป็นส่วนหนึ่งของกรุงเยรูซาเล็ม (ดู 1 พกษ 9:15 และ 2 ซมอ 5:9) * “ตามทางที่ลงไปยังสิลลา” แปลโดยคาดคะเน ต้นฉบับไม่ชัดเจน และเราไม่ทราบว่าสิลลาอยู่ที่ไหน

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก