ไตร่ตรองพระวาจา  โดย..คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญวันอังคารที่ 3 ตุลาคม  2017
สัปดาห์ที่ 26 เทศกาลธรรมดา
บทอ่าน ศคย 8:20-23 / ลก 9:51-56
        “พระเจ้าข้า พระองค์ทรงพระประสงค์ให้เราเรียกไฟจากฟ้า ลงมาเผาผลาญคนเหล่านี้หรือไม่?” (ลก 9:54) ความเป็นอริระหว่างชาวยิวและชาวซามาริตัน ได้เกิดขึ้นประมาณศตวรรษที่ 8 ก่อนคริสตกาล


        เมื่อชาวอัสซีเรียได้ทำการปราบปรามอาณาจักรภาคเหนือของชาวซามาริตัน และได้นำเอาประชาชนส่วนใหญ่ไปเป็นเชลย ได้มีการนำชาวต่างชาติมาตั้งรกรากอยู่ในดินแดนแทน ซึ่งได้แต่งงานกับชาวยิวที่เหลืออยู่ ( 2พกษ 17:6,24) พวกยิวได้เหยียดหยามชาวต่างชาติ และผู้นำศาสนาเหล่านี้ เมื่อพระเยซูเจ้าได้ทรงเริ่มเดินทางไปกรุงเยรูซาเล็ม เพื่อเผชิญกับความทรมานและความตายนั้น พระองค์ได้ทรงส่งผู้นำข่าว ล่วงหน้าไปก่อนพระองค์ เพื่อเตรียมทางสำหรับการเสด็จ มายังหมู่บ้านของชาวซามาริตัน ตามปกติชาวซามาริตันจะไม่ต้อนรับพวกยิว ซึ่งเดินทางแสวงบุญไปกรุงเยรูซาเล็ม และพวกเขาจะปฏิเสธ ที่จะต้อนรับพระเยซูเจ้า ฝ่ายยากอบและยอห์น ได้โต้ตอบด้วยความโกรธ เช่นเดียวกับที่ประกาศกเอลียาห์ ที่ได้ปฏิบัติต่อบรรดาประกาศก ของพระบาอัล ซึ่ง “จะเรียกไฟจากฟ้า มาเผาผลาญพวกเขา” (ลก 9:54,1พกษ 18:38) พระเยซูเจ้าได้ทรงติเตียนความใจแคบ ของบรรดาสานุศิษย์ของพระองค์ เพราะพระองค์ทรงเสด็จมา เพื่อจะได้ช่วยไถ่กู้ทุกคน โดยไม่แบ่งแยกเชื้อชาติหรือศาสนาใดๆ...ท่านส่งเสริมให้มีการประณีประนอม ระหว่างคนที่มีเชื้อชาติ และศาสนาทีแตกต่างกันหรือไม่?...ข้าแต่พระเยซูเจ้า โปรดเปิดจิตใจของลูกให้ต้อนรับทุกๆคนเถิด

       “การประนีประนอม เป็นสิ่งดีสำหรับทุกคน หรือ ไม่ดีสำหรับใครเลย” (เอ็ดมันด์ เบอร์ก) …“ ผลดีของการศึกษาสูงสุด คือ การอบรมให้รู้จักประณีประนอม” (เฮเลน เคลเล่อร์)…”ท่านจงทำต่อทุกคน ไม่ใช่เพราะพวกเขาเป็นใคร หรือทำอะไร เพื่อตอบแทนท่าน แต่เพราะว่าตัวท่านเองเป็นใครต่างหาก” (นักบุญเทเรซา แห่งกัลกัตตา)...“นอกจากไม้กางเขนแล้ว ไม่มีบันใดอื่น ที่จะนำท่านไปสู่สวรรค์” (นักบุญโรซา แห่งลีมา”...“และวันหนึ่ง อาศัยการสวดสายประคำ และสายจำพวก พระแม่จะสามารถช่วยกอบกู้โลกได้ (นักบุญดอมีนิก)