“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

27 1ต่อไปนี้เป็นรายชื่อชาวอิสราเอลที่เป็นหัวหน้าครอบครัว เป็นนายพัน นายร้อย และเจ้าหน้าที่บริหารบ้านเมืองที่เข้าเวรรับราชการ กองเวรแต่ละกองมีจำนวนสองหมื่นสี่พันคน เข้าเวรแต่ละเดือนตลอดปี

          2กองแรกจำนวนสองหมื่นสี่พันคนเข้าเวรเดือนแรก ยาโชเบอัมบุตรของศับดีเอลเป็นผู้บังคับบัญชา 3เขาเป็นลูกหลานของเปเรศ และเป็นหัวหน้านายทหารทุกคนในเดือนแรก

          4โดดัยชาวอาโคคีเป็นผู้บังคับบัญชากองที่สองจำนวนสองหมื่นสี่พันคน เข้าเวรเดือนที่สอง

          5เบไนยาห์บุตรของเยโฮยาดามหาสมณะเป็นผู้บังคับบัญชากองที่สาม จำนวนสองหมื่นสี่พันคน เข้าเวรเดือนที่สาม 6เบไนยาห์ผู้นี้เป็นยอดทหารคนหนึ่งในจำนวนสามสิบคน และเมื่อได้เป็นหัวหน้าของยอดทหารสามสิบคนนี้ ก็มอบให้อัมมีซาบาดบุตรของตนเป็นผู้บังคับบัญชากองเวรที่สาม

          7อาสาเฮลน้องชายของโยอาบเป็นผู้บังคับบัญชากองที่สี่จำนวนสองหมื่นสี่พันคน เข้าเวรเดือนที่สี่ มีเศบาดิยาห์บุตรของเขาเป็นผู้บังคับบัญชาต่อจากเขา

          8ชัมหุทบุตรของเซรัคเป็นผู้บังคับบัญชากองที่ห้าจำนวนสองหมื่นสี่พันคน เข้าเวรเดือนที่ห้า

          9อิราบุตรของอิกเขชชาวเทโคอาเป็นผู้บังคับบัญชากองที่หกจำนวนสองหมื่นสี่พันคนเข้าเวรเดือนที่หก

          10เคเลศชาวเปโลน ลูกหลานของเอฟราอิมเป็นผู้บังคับบัญชากองที่เจ็ดจำนวนสองหมื่นสี่พันคน เข้าเวรเดือนที่เจ็ด

          11สิบเบคัยชาวคุชา ลูกหลานของเศรัคเป็นผู้บังคับบัญชากองที่แปดจำนวนสองหมื่นสี่พันคน เข้าเวรเดือนที่แปด

          12อาบีเอเซอร์ชาวอานาโธท ลูกหลานของเบนยามิน เป็นผู้บังคับบัญชากองที่เก้าจำนวนสองหมื่นสี่พันคน เข้าเวรเดือนที่เก้า

          13มาหะรัยชาวเนโทฟาห์ ลูกหลานของเศรัคเป็นผู้บังคับบัญชากองที่สิบจำนวนสองหมื่นสี่พันคน เข้าเวรเดือนที่สิบ

          14เบไนยาห์ชาวปิราโธน ลูกหลานของเอฟราอิม เป็นผู้บังคับบัญชากองที่สิบเอ็ดจำนวนสองหมื่นสี่พันคน เข้าเวรเดือนที่สิบเอ็ด

          15เคลดัยชาวเนโทฟาห์ ลูกหลานของโอทนีเอล เป็นผู้บังคับบัญชากองที่สิบสองจำนวนสองหมื่นสี่พันคน เข้าเวรเดือนที่สิบสอง

 

รายชื่อหัวหน้าเผ่าb

            16รายชื่อบรรดาหัวหน้าเผ่าของอิสราเอลมีดังนี้ เอลีเอเซอร์บุตรของศิครีเป็นหัวหน้าเผ่ารูเบน เชฟัทยาห์บุตรของมาอาคาห์เป็นหัวหน้าเผ่าสิเมโอน 17คาชับยาห์บุตรของเคมูเอลเป็นหัวหน้าเผ่าเลวี ศาโดกเป็นหัวหน้าตระกูลอาโรน 18เอลีฮูพี่ชายคนหนึ่งของกษัตริย์ดาวิดเป็นหัวหน้าเผ่ายูดาห์ อมรีบุตรของมีคาเอลเป็นหัวหน้าเผ่าอิสสาคาร์ 19อิชมัยยาห์บุตรของโอบัดยาห์เป็นหัวหน้าเผ่าเศบูลุน เยรีโมทบุตรของอัสรีเอลเป็นหัวหน้าเผ่านัฟทาลี 20โฮเชอาบุตรของอาซาซิยาห์เป็นหัวหน้าเผ่าเอฟราอิม โยเอลบุตรของเปดายาห์เป็นหัวหน้าเผ่ามนัสเสห์ครึ่งเผ่า 21อิดโดบุตรของเศคาริยาห์เป็นหัวหน้าเผ่ามนัสเสห์อีกครึ่งเผ่าในแคว้นกิเลอาด ยาอาซีเอลบุตรของอับเนอร์เป็นหัวหน้าเผ่าเบนยามิน 22อาซาเรลบุตรของเยโรคีเป็นหัวหน้าเผ่าดาน

ทุกคนเป็นหัวหน้าเผ่าต่างๆ ของอิสราเอล

 

การสำรวจจำนวนประชากรที่ทำไม่สำเร็จ

            23กษัตริย์ดาวิดไม่ทรงจดทะเบียนผู้ที่มีอายุต่ำกว่ายี่สิบปี เพราะพระยาห์เวห์ทรงสัญญาจะให้ชนอิสราเอลมีจำนวนมากดุจดวงดาวในท้องฟ้า 24โยอาบบุตรของนางเศรุยาห์เป็นผู้เริ่มจดทะเบียนจำนวนประชากร แต่ทำไม่สำเร็จ เพราะพระเจ้าทรงลงโทษอิสราเอลที่ทำเช่นนี้ จึงไม่มีการบันทึกจำนวนประชากรไว้ในหนังสือพงศาวดารของกษัตริย์ดาวิดc

 

ผู้บริหารทรัพย์สมบัติของราชสำนัก

            25อัสมาเวทบุตรของอาดีเอลเป็นผู้บริหารคลังสมบัติของกษัตริย์d โยนาธานบุตรของอุสซียาห์เป็นผู้บริหารทรัพย์สมบัติของกษัตริย์ในชนบท ในเมือง ในหมู่บ้าน และในป้อมปราการ 26เอสะรีบุตรของเคลูบเป็นผู้ดูแลคนงานที่ทำงานในไร่นาหลวง 27ชิเมอีชาวรามาห์เป็นผู้ดูแลสวนองุ่น และศับดีชาวเชฟามเป็นผู้ดูแลผลิตผลของสวนองุ่นที่เก็บไว้ในห้องเก็บเหล้าองุ่น 28บาอัลคานันชาวเกเดอร์เป็นผู้ดูแลสวนมะกอกเทศและสวนมะเดื่อเทศที่อยู่ตามลาดเขาเชเฟลาห์ โยอาชดูแลคลังน้ำมันมะกอกเทศ 29ชิตรัยชาวชาโรนดูแลฝูงโคซึ่งเลี้ยงอยู่ในที่ราบชาโรน ชาฟัทบุตรของอัดลัยดูแลฝูงโคที่เลี้ยงอยู่ตามหุบเขาต่างๆ 30โอบิลชาวอิชมาเอลดูแลฝูงอูฐ เย็คดายาห์ชาวเมโรโนทดูแลฝูงลา 31ยาซีสชาวฮาการ์ดูแลฝูงแพะแกะ

          ทุกคนเป็นผู้บริหารทรัพย์สมบัติของกษัตริย์ดาวิด

 

ที่ปรึกษาของกษัตริย์ดาวิด

            32โยนาธานลุงของกษัตริย์ดาวิดเป็นที่ปรึกษาของพระองค์ เขาเป็นคนเฉลียวฉลาดและได้รับการศึกษาอย่างดี เยคีเอลบุตรของคัคโมนีเป็นผู้ดูแลการศึกษาอบรมพระโอรส 33อาคิโธเฟลเป็นที่ปรึกษาของกษัตริย์ คุชัยตระกูลอารคีเป็นพระสหายของกษัตริย์ 34เยโฮยาดาห์บุตรของเบไนยาห์ และอาบียาธาร์เป็นผู้สืบตำแหน่งที่ปรึกษาต่อจากอาคิโธเฟล โยอาบเป็นผู้บังคับบัญชากองทัพของกษัตริย์e

 

b กษัตริย์ดาวิดอาจยังรักษาระบบเผ่าของอิสราเอลไว้ดังเดิม แต่รายชื่อที่นี่เป็นเพียงการแต่งขึ้นตามลำดับของบุตรทั้ง 12 คนของยาโคบที่ให้ไว้ใน 2:1-2 โดยยังรักษาเผ่ารูเบน สิเมโอน และเลวีไว้ด้วย ทั้งๆ ที่ทั้งสามเผ่านี้สูญเสียความเป็นเผ่าเฉพาะของตนไปแล้วในรัชสมัยของกษัตริย์ดาวิด การแบ่งเผ่าของโยเซฟออกเป็นสามเผ่า (เผ่าเอฟราอิม และครึ่งเผ่ามนัสเสห์ 2 ครั้ง) และการละไม่กล่าวถึงเผ่ากาดและเผ่าอาเชอร์ทำให้จำนวนเผ่าเหลือพอดี 12 เผ่า

c ข้อ 23-24 กล่าวพาดพิงถึงบทที่ 21 และดูเหมือนจะมีเจตนาอธิบายด้วยว่าทำไมจำนวนประชากรที่นี่จึงน้อยกว่าใน 2 ซมอ 24:9

d คนเหล่านี้เป็นผู้ดูแลที่ดินของกษัตริย์ เป็นตำแหน่งที่มีอยู่แล้วในรัชสมัยของกษัตริย์ดาวิด (ดู 28:1) รายชื่อไม่ได้แต่งขึ้นมาใหม่ ดังจะเห็นได้ว่ามีชื่อที่ไม่ใช่ชื่อชาวอิสราเอลรวมอยู่ด้วย แต่เราก็ไม่อาจทดสอบวันเวลาและรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่เล่านี้ได้

e นอกจากชื่อโยอาบ รายชื่อที่นี่ไม่เหมือนกับรายชื่อข้าราชการของกษัตริย์ดาวิดที่ปรากฏอยู่ใน 18:14-17; 2 ซมอ 8:15-16; 20:23-26 เพราะที่นี่กล่าวถึงที่ปรึกษา “ส่วนพระองค์” ของกษัตริย์ดาวิด ไม่ใช่ที่ปรึกษาทางการ รายชื่อนี้อาจได้มาจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้ตอนปลายรัชสมัยของกษัตริย์ดาวิด อาบียาธาร์น่าจะเป็นสมณะที่มีชื่อนี้ใน 1 ซมอ 22:20ฯ แต่รายชื่อที่นี่ไม่ได้เน้นว่าเขาเป็นสมณะ อาจเป็นเพราะครอบครัวสมณะของศาโดกคู่แข่งมีความสำคัญมากกว่า

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก