“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

นักขับร้อง

25 1กษัตริย์ดาวิดกับบรรดาหัวหน้าเจ้าหน้าที่คัดเลือกบุคลากรไว้สำหรับคารวกิจ คือ บุตรหลานของอาสาฟ เฮมาน และเยดูธูน ซึ่งขับร้องสรรเสริญพระเจ้าaคลอเสียงพิณเขาคู่ พิณใหญ่ และฉาบ ต่อไปนี้เป็นรายชื่อบุคคลซึ่งปฏิบัติหน้าที่นี้

          2บุตรของอาสาฟ คือ ศักกูร์ โยเซฟ เนธันยาห์ และอาชาเรลาห์ เขาเหล่านี้ปฏิบัติตามคำสั่งของอาสาฟบิดา ซึ่งขับร้องสรรเสริญพระเจ้าตามพระบัญชาของกษัตริย์

          3บุตรหกคนของเยดูธูน คือ เกดาลิยาห์ เศรี เยชายาห์ คาชาบิยาห์ ชิเมอี และมัททีธิยาห์ ปฏิบัติตามคำสั่งของเยดูธูนบิดา ซึ่งขับร้องสรรเสริญพระยาห์เวห์คลอเสียงพิณเขาคู่ ขอบพระคุณและสรรเสริญพระองค์

          4บุตรของเฮมานคือ บุคคียาห์ มัทธานิยาห์ อุซีเอล เชบูเอล เยรีโมท คานันยาห์ คานานี เอลียาธาห์ กิดดาลที และโรมัมทีเอเซอร์ โยชเบคาชาห์ มัลโลธี โฮธีร์ มาคะซิโอทb 5ทุกคนเป็นบุตรของเฮมานผู้ทำนายของกษัตริย์เกี่ยวกับพระวาจาของพระเจ้า พระเจ้าประทานบุตรชายสิบสี่คน และบุตรหญิงสามคนแก่เฮมาน เพื่อยกย่องเขาc 6ทุกคนปฏิบัติตามคำสั่งของบิดา คืออาสาฟ เยดูธูน และเฮมาน ขับร้องในพระวิหารของพระยาห์เวห์ คลอเสียงฉาบ พิณใหญ่ และพิณเขาคู่ ในพิธีกรรมในพระวิหารของพระเจ้า ตามพระบัญชาของกษัตริย์ 7คนเหล่านี้รวมทั้งญาติพี่น้องผู้ชำนาญการขับร้องสรรเสริญพระยาห์เวห์ มีจำนวนสองร้อยแปดสิบแปดคน ทุกคนเป็นผู้เชี่ยวชาญ

8มีการจับสลากกำหนดหน้าที่ของเขา ไม่ว่าจะเป็นคนหนุ่มหรือคนแก่ ไม่ว่าจะเป็นผู้เชี่ยวชาญหรือผู้เริ่มฝึกหัด 9สลากแรกเป็นของอาสาฟ จากครอบครัวของโยเซฟ รวมกับบุตรและญาติพี่น้องจำนวนสิบสองคน สลากที่สองเป็นของเกดาลิยาห์ รวมกับบุตรและญาติพี่น้องจำนวนสิบสองคน 10สลากที่สามเป็นของศักกูร์ รวมกับบุตรและญาติพี่น้องจำนวนสิบสองคน 11สลากที่สี่เป็นของอิสรี รวมกับบุตรและญาติพี่น้องจำนวนสิบสองคน 12สลากที่ห้าเป็นของเนธันยาห์ รวมกับบุตรและญาติพี่น้องจำนวนสิบสองคน 13สลากที่หกเป็นของบุคคิยาห์ รวมกับบุตรและญาติพี่น้องจำนวนสิบสองคน 14สลากที่เจ็ดเป็นของเยชาเรลาห์ รวมกับบุตรและญาติพี่น้องจำนวนสิบสองคน 15สลากที่แปดเป็นของเยชายาห์ รวมกับบุตรและญาติพี่น้องจำนวนสิบสองคน 16สลากที่เก้าเป็นของมัทธันยาห์ รวมกับบุตรและญาติพี่น้องจำนวนสิบสองคน 17สลากที่สิบเป็นของชิเมอี รวมกับบุตรและญาติพี่น้องจำนวนสิบสองคน 18สลากที่สิบเอ็ดเป็นของอาซาเรล รวมกับบุตรและญาติพี่น้องจำนวนสิบสองคน 19สลากที่สิบสองเป็นของคาชาบิยาห์ รวมกับบุตรและญาติพี่น้องจำนวนสิบสองคน 20สลากที่สิบสามเป็นของชูบาเอล รวมกับบุตรและญาติพี่น้องจำนวนสิบสองคน 21สลากที่สิบสี่เป็นของมัททีธิยาห์ รวมกับบุตรและญาติพี่น้องจำนวนสิบสองคน 22สลากที่สิบห้าเป็นของเยเรโมท รวมกับบุตรและญาติพี่น้องจำนวนสิบสองคน 23สลากที่สิบหกเป็นของคานันยาห์ รวมกับบุตรและญาติพี่น้องจำนวนสิบสองคน 24สลากที่สิบเจ็ดเป็นของโยชเบคาชาห์ รวมกับบุตรและญาติพี่น้องจำนวนสิบสองคน 25สลากที่สิบแปดเป็นของคานานี รวมกับบุตรและญาติพี่น้องจำนวนสิบสองคน 26สลากที่สิบเก้าเป็นของมัลโลธี รวมกับบุตรและญาติพี่น้องจำนวนสิบสองคน 27สลากที่ยี่สิบเป็นของเอลียาธาห์ รวมกับบุตรและญาติพี่น้องจำนวนสิบสองคน 28สลากที่ยี่สิบเอ็ดเป็นของโฮธีร์ รวมกับบุตรและญาติพี่น้องจำนวนสิบสองคน 29สลากที่ยี่สิบสองเป็นของกิดดาลที รวมกับบุตรและญาติพี่น้องจำนวนสิบสองคน 30สลากที่ยี่สิบสามเป็นของมาคะซิโอท รวมกับบุตรและญาติพี่น้องจำนวนสิบสองคน 31สลากที่ยี่สิบสี่เป็นของโรมัมทีเอเซอร์ รวมกับบุตรและญาติพี่น้องจำนวนสิบสองคน

 

25 a “ซึ่งขับร้องสรรเสริญพระเจ้า” แปลตามตัวอักษรว่า “ผู้ประกาศพระวาจา” ผู้เขียนพงศาวดารเท่านั้นเรียกนักขับร้องในพระวิหารว่าเป็น “ประกาศก” หรือ “ผู้ทำนาย” (ข้อ 5) ผู้เขียนคิดว่าการประพันธ์และขับร้องเพลงสดุดีแสดงว่าพระเจ้าทรงดลใจเขา จึงนับได้ว่าเขาทำหน้าที่เหมือนเป็น “ประกาศก” ในพิธีกรรม

b ผู้เขียนพงศาวดารแบ่งนักขับร้องเป็นยี่สิบสี่หมวดเช่นเดียวกับบรรดาสมณะในบทที่ 24 นักขับร้องแต่ละหมวดมีความสัมพันธ์กับบุคคลสำคัญสามคน คือ อาสาฟ เฮมาน และเยดูธูน ชื่อที่ปรากฏที่นี่มีเพียงบางชื่อเท่านั้นที่มีหลักฐานแน่นอนในที่อื่นด้วย คือ ศักกูร์บุตรของอาสาฟ (ดู 9:15 [ที่เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “ศิครี”] และ นหม 12:35) มัททีธิยาห์ (1 พศด 15:18, 21; 16:5) และมัทธันยาห์ (1 พศด 9:15; นหม 11:17) นักวิชาการบางคนคิดว่าชื่อบุตรของเฮมาน 9 ชื่อตอนปลายของข้อ 4ข ซึ่งทำให้มีชื่อครบตามจำนวน 24 ชื่อ เป็นชื่อที่ได้มาจากข้อความประโยคหนึ่งของคำอธิษฐานภาวนาแบบเพลงสดุดีที่ว่า “ข้าแต่พระยาห์เวห์ โปรดทรงพระเมตตาข้าพเจ้าเถิด พระองค์ทรงเป็นพระเจ้าของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าจะสรรเสริญและถวายเกียรติแด่พระองค์ผู้ทรงช่วยข้าพเจ้า เมื่อข้าพเจ้าต้องเผชิญกับความทุกข์ยาก ข้าพเจ้าพูดว่า โปรดประทานเครื่องหมายชัดเจนมากมายให้เห็นเถิด” แต่นักวิชาการอีกหลายคนไม่เห็นด้วยกับข้อสันนิษฐานนี้

c “เพื่อยกย่องเขา” แปลตามตัวอักษรว่า “ยกเขา(สัตว์)ขึ้น” บางคนคิดว่าเป็นการเป่าแตรเขาสัตว์ บางคนคิดว่า คำว่า “เขา(สัตว์)” เป็นสัญลักษณ์หมายถึง “อำนาจ” การยกเขาสัตว์จึงหมายถึงการยกย่อง

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก