“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

22 1กษัตริย์ดาวิดตรัสว่า “นี่เป็นบ้านของพระยาห์เวห์พระเจ้า นี่เป็นพระแท่นเผาเครื่องบูชาสำหรับอิสราเอล”                  

 

กษัตริย์ดาวิดทรงเตรียมสร้างพระวิหารa

            2กษัตริย์ดาวิดทรงบัญชาให้ชนต่างด้าวที่อาศัยอยู่ในแผ่นดินอิสราเอลมาชุมนุมกัน แล้วทรงกำหนดให้[1]คนสกัดหินเตรียมหินสกัดเพื่อสร้างพระวิหารของพระเจ้า 3พระองค์ทรงสะสมเหล็กจำนวนมากสำหรับทำตะปูยึดบานประตูและทำดาลประตู ทรงสะสมทองสัมฤทธิ์ไว้มากจนไม่อาจชั่งได้ 4ทรงสะสมไม้สนสีดาร์ไว้เป็นจำนวนนับไม่ถ้วน เพราะชาวไซดอนและชาวไทระนำซุงไม้สนสีดาร์จำนวนมากมาถวายกษัตริย์ดาวิด

          5กษัตริย์ดาวิดทรงคิดว่า “ซาโลมอนลูกของเรายังเยาว์วัยและไม่ชำนาญงาน แต่พระวิหารซึ่งจะสร้างถวายพระยาห์เวห์นั้นต้องยิ่งใหญ่และงดงามมาก จนมีชื่อเสียงเลื่องลือไปทั่วทุกแผ่นดิน เราจึงต้องจัดเตรียมวัสดุสำหรับเขาไว้ให้พร้อม” กษัตริย์ดาวิดจึงทรงจัดเตรียมวัสดุไว้เป็นจำนวนมากก่อนจะสิ้นพระชนม์ 6พระองค์ทรงเรียกซาโลมอนพระโอรส ทรงกำชับให้สร้างพระวิหารถวายพระยาห์เวห์พระเจ้าแห่งอิสราเอล 7ตรัสกับซาโลมอนว่า “ลูกเอ๋ย พ่อเคยคิดจะสร้างพระวิหารถวายแด่พระนามพระยาห์เวห์พระเจ้าของพ่อ 8แต่พระยาห์เวห์ตรัสกับพ่อว่า ‘ท่านได้หลั่งโลหิตมาก และได้ทำสงครามใหญ่หลายครั้ง ท่านจึงต้องไม่เป็นผู้สร้างวิหารถวายแด่นามของเรา เพราะท่านได้หลั่งโลหิตนองแผ่นดิน[2]ต่อหน้าเรา 9แต่ท่านจะมีบุตรชายคนหนึ่ง เขาจะเป็นผู้สร้างสันติ เราจะให้เขามีสันติพ้นจากศัตรูทั้งหมดที่อยู่โดยรอบ เขาจะมีชื่อว่า “ซาโลมอน”[3] เราจะให้อิสราเอลมีสันติและความสงบในสมัยของเขา 10เขาจะเป็นผู้สร้างวิหารให้แก่นามของเรา เขาจะเป็นบุตรของเรา และเราจะเป็นบิดาของเขา เราจะให้เขามีอำนาจเป็นกษัตริย์ปกครองเหนืออิสราเอลตลอดไป’ 11บัดนี้ ลูกเอ๋ย ขอให้พระยาห์เวห์สถิตกับลูก เพื่อลูกจะได้สร้างพระวิหารของพระยาห์เวห์พระเจ้าของลูกจนสำเร็จดังที่พระองค์ทรงบัญชาไว้เกี่ยวกับลูก 12ขอพระยาห์เวห์ประทานความเข้าใจและสติปัญญาแก่ลูก ขอพระองค์ทรงแต่งตั้งลูกให้ปกครองอิสราเอล และรักษาธรรมบัญญัติของพระยาห์เวห์พระเจ้าของลูก 13ถ้าลูกระวังปฏิบัติตามข้อกำหนดและพระวินิจฉัย ซึ่งพระยาห์เวห์ทรงบัญชาแก่โมเสสสำหรับอิสราเอล ลูกจะประสบความสำเร็จ ลูกจงเข้มแข็งและกล้าหาญเถิด อย่ากลัวและอย่าท้อแท้เลย 14ดูซิ พ่อได้ยอมลำบากสะสมสิ่งต่างๆ ไว้สำหรับพระวิหารของพระยาห์เวห์ เป็นทองคำหนักประมาณสามพันสี่ร้อยตัน เงินหนักประมาณสามหมื่นสี่พันตัน ทองสัมฤทธิ์และเหล็กจำนวนมากจนไม่อาจชั่งได้ พ่อยังจัดเตรียมไม้และหินไว้ด้วย แต่ลูกต้องหามาเพิ่มอีก 15ลูกมีคนงานมาก คือ ช่างสกัดหิน ช่างปูน ช่างไม้ และช่างฝีมือทุกชนิด 16ลูกมีทองคำ เงิน ทองสัมฤทธิ์ และเหล็กจำนวนมากจนไม่อาจชั่งได้ จงลงมือทำงานเถิด ขอพระยาห์เวห์สถิตกับลูก”

          17กษัตริย์ดาวิดทรงบัญชาบรรดาหัวหน้าทุกคนของชาวอิสราเอลให้ช่วยซาโลมอนพระโอรส รับสั่งว่า 18“พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านทั้งหลายสถิตกับท่าน และประทานสันติแก่ท่านให้พ้นจากศัตรูที่อยู่โดยรอบ พระองค์ทรงมอบผู้อาศัยของแผ่นดินนี้ไว้ในมือของเรา และแผ่นดินก็ยอมอยู่ใต้อำนาจของพระยาห์เวห์และประชากรของพระองค์ 19บัดนี้ ท่านจงตั้งใจแสวงหาพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน จงลงมือสร้างสักการสถานแด่พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน เพื่อจะได้นำหีบพันธสัญญาของพระยาห์เวห์ และภาชนะศักดิ์สิทธิ์ทั้งปวงของพระองค์มาไว้ในพระวิหารที่สร้างขึ้นถวายแด่พระนามของพระยาห์เวห์”

 

22 a ข้อมูลในบทนี้เป็นเรื่องราวที่ไม่เหมือนกับข้อความใดเลยในพระคัมภีร์ ผู้เขียนพงศาวดารอาจมีแหล่งข้อมูลพิเศษเฉพาะของตน หรือมิฉะนั้นก็อาจเรียบเรียง “ธรรมประเพณี” ที่ถ่ายทอดต่อกันมาจากรัชสมัยของกษัตริย์ซาโลมอน เขาอาจจะให้ข้อมูลถูกต้องก็ได้ ถ้าเราคิดว่ามีช่วงเวลาสั้นๆ ที่กษัตริย์ซาโลมอนทรงร่วมครองราชย์กับกษัตริย์ดาวิด (ดูรายละเอียดที่อาจชวนให้คิดเช่นนี้ได้ใน 1 พกษ 1; 2:1-9)

[1] ผู้เขียนพงศาวดารมีความคิดเหมือนกับผู้เรียบเรียงหนังสือพงศ์กษัตริย์จากสำนักเฉลยธรรมบัญญัติ (ดู 1 พกษ 9:20-22) ซึ่งไม่เห็นด้วยกับการเกณฑ์แรงงานให้ชาวอิสราเอลทำงานสาธารณะ แม้ว่า 1 พกษ 5:27; 11:28 กล่าวไว้อย่างชัดเจนว่ามีการเกณฑ์แรงงานเช่นนี้ อสย 60:10 ยังกล่าวด้วยว่า กรุงเยรูซาเล็มในยุคพระเมสสิยาห์จะมีคนต่างด้าวเป็นกรรมกรก่อสร้าง

[2] ดู 18:1 เชิงอรรถ a

[3] ชื่อ “ซาโลมอน” มาจากศัพท์ “shalom” (สันติ) ผู้เขียนจงใจกล่าวถึงความแตกต่างระหว่างกษัตริย์ซาโลมอน (ผู้รักสันติ) กับกษัตริย์ดาวิดซึ่งเป็นนักรบที่เคยทำสงครามเข่นฆ่าศัตรูจำนวนมาก

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก