“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ชัยชนะของกษัตริย์ดาวิดa

18 1ต่อมากษัตริย์ดาวิดทรงเข้าโจมตีชาวฟีลิสเตียและปราบให้อยู่ใต้อำนาจ ทรงยึดเมืองกัทกับเมืองบริวารจากมือของชาวฟีลิสเตีย 2พระองค์ทรงปราบชาวโมอับ ชาวโมอับจึงเป็นประเทศราช ต้องถวายบรรณาการแด่กษัตริย์ดาวิด

          3กษัตริย์ดาวิดทรงปราบฮาดัดเอเซอร์กษัตริย์แห่งเมืองโศบาห์ ซึ่งอยู่ใกล้เมืองคามัท ขณะที่กษัตริย์ฮาดัดเอเซอร์กำลังยกทัพขยายอำนาจมาตามแม่น้ำยูเฟรติส 4กษัตริย์ดาวิดทรงยึดรถศึกได้หนึ่งพันคัน ทหารม้าเจ็ดพันคน และทหารราบสองหมื่นคนเป็นเชลย ทรงทำให้ม้าที่ยึดมาได้พิการ เหลือไว้พอเทียมรถศึกเพียงหนึ่งร้อยคัน 5ชาวอารัมแห่งเมืองดามัสกัสมาช่วยฮาดัดเอเซอร์กษัตริย์แห่งเมืองโศบาห์ แต่ดาวิดทรงฆ่าชาวอารัมสองหมื่นสองพันคน 6แล้วทรงจัดกำลังทหารไว้ในเขตแดนอารัมแห่งเมืองดามัสกัส ชาวอารัมจึงต้องอยู่ใต้อำนาจของกษัตริย์ดาวิดและถวายบรรณาการ พระยาห์เวห์ประทานชัยชนะแก่กษัตริย์ดาวิดทุกแห่งที่กษัตริย์เสด็จไป 7กษัตริย์ดาวิดทรงยึดโล่ทองคำจากข้าราชบริพารของกษัตริย์ฮาดัดเอเซอร์ และทรงนำกลับไปกรุงเยรูซาเล็ม 8พระองค์ทรงริบทองสัมฤทธิ์เป็นจำนวนมากจากเมืองทิบคัทและจากเมืองคู ซึ่งเป็นเมืองของฮาดัดเอเซอร์ กษัตริย์ซาโลมอนทรงใช้ทองสัมฤทธิ์เหล่านี้สร้างอ่างใหญ่ เสา และเครื่องใช้ต่างๆ สำหรับพระวิหาร

          9เมื่อโทอูกษัตริย์แห่งเมืองคามัททรงทราบว่า กษัตริย์ดาวิดทรงชนะกองทัพทั้งหมดของฮาดัดเอเซอร์กษัตริย์แห่งเมืองโศบาห์ 10จึงทรงส่งฮาโดรัมพระโอรสไปเฝ้ากษัตริย์ดาวิดเพื่อถวายพระพรที่ทรงรบชนะฮาดัดเอเซอร์ เพราะฮาดัดเอเซอร์ทรงทำสงครามกับโทอูมาหลายครั้ง ฮาโดรัมนำภาชนะทองคำ ภาชนะเงิน และภาชนะทองสัมฤทธิ์ไปถวาย 11กษัตริย์ดาวิดทรงถวายภาชนะเหล่านี้แด่พระยาห์เวห์ รวมทั้งเงินและทองคำที่ทรงยึดมาได้จากชนชาติต่างๆ คือจากชาวเอโดม ชาวโมอับ ชาวอัมโมน ชาวฟีลิสเตีย และชาวอามาเลข

          12อาบีชัยบุตรของนางเศรุยาห์รบชนะและฆ่าชาวเอโดมหนึ่งหมื่นแปดพันคนในหุบเขาเกลือ 13เขาจัดกำลังทหารไว้ทั่วเขตแดนเอโดม ชาวเอโดมทุกคนจึงเป็นประเทศราชของกษัตริย์ดาวิด พระยาห์เวห์ประทานชัยชนะแก่กษัตริย์ดาวิดในทุกแห่งที่กษัตริย์เสด็จไป

 

ข้าราชการของกษัตริย์ดาวิด

            14กษัตริย์ดาวิดทรงปกครองทั่วอิสราเอล ทรงพิจารณาคดีและทรงปกครองประชากรทุกคนอย่างเที่ยงธรรม 15โยอาบบุตรของนางเศรุยาห์เป็นผู้บัญชาการกองทัพ เยโฮชาฟัทบุตรของอาคิลูดเป็นเจ้ากรมสารบรรณ 16ศาโดกbบุตรของอาคิทูบ และอาบีเมเลคบุตรของอาบียาธาร์เป็นสมณะ ชาวะชาเป็นราชเลขา 17เบไนยาห์บุตรของเยโฮยาดาเป็นผู้บังคับการชาวเคเรธีและชาวเปเลธี บรรดาพระโอรสของกษัตริย์ดาวิดเป็นที่ปรึกษาใกล้ชิดของพระองค์c

 

18 a เรื่องราวใน 2 ซมอ 9 ถึง 1 พกษ 2 มีรายละเอียดมากมายเกี่ยวกับกษัตริย์ดาวิด แต่ผู้เขียนพงศาวดารละเว้นไม่กล่าวถึงเรื่องใดๆ ที่อาจทำให้ชื่อเสียงของกษัตริย์และราชวงศ์ต้องได้รับความมัวหมอง เช่นเรื่องการฆ่ากัน การช่วงชิงอำนาจและการกบฏ เขากล่าวถึงแต่ชัยชนะของกษัตริย์ดาวิด เพื่อเน้นว่าพระองค์จะต้องไม่เป็นผู้สร้างพระวิหาร (17:4-13) เพราะพระองค์ทรงเป็นนักรบที่เคยประหารชีวิตคนจำนวนมาก (22:8; 28:3) แต่ข้าวของที่ยึดมาได้จากการรบชนะจะเป็นกองทุนเพื่อการก่อสร้างพระวิหาร (ข้อ 7-8, 10-11; 29:2-5)

b ผู้เขียนพงศาวดารได้ดัดแปลงข้อความใน 2 ซมอ 8:17 แล้วให้ศาโดกสืบเชื้อสายมาจากชนเผ่าเลวี

c ตาม 2 ซมอ 8:18 คนเหล่านี้เป็นสมณะ แต่ในสมัยของผู้เขียนพงศาวดาร ความคิดที่ว่าสมณะอาจมาจากครอบครัวที่ไม่ใช่ชนเผ่าเลวีได้นั้น เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้แล้ว

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก