“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

กษัตริย์ดาวิดที่กรุงเยรูซาเล็มa

14 1ฮีรามกษัตริย์แห่งเมืองไทระทรงส่งทูตมาเฝ้ากษัตริย์ดาวิด พร้อมกับถวายซุงไม้สนสีดาร์ ทรงส่งช่างสกัดหินและช่างไม้มาสร้างพระราชวังให้พระองค์ 2กษัตริย์ดาวิดทรงทราบว่าพระยาห์เวห์ทรงรับรองพระองค์เป็นกษัตริย์แห่งอิสราเอล และทรงทำให้พระอาณาจักรรุ่งเรืองอย่างยิ่ง เพราะเห็นแก่อิสราเอลประชากรของพระยาห์เวห์

          3กษัตริย์ดาวิดทรงมีมเหสีเพิ่มขึ้นที่กรุงเยรูซาเล็ม และมีพระโอรสและพระธิดาเพิ่มขึ้น 4นามพระโอรสที่ประสูติในกรุงเยรูซาเล็มคือ ชัมมูวา โชบับ นาธาน ซาโลมอน 5อิบฮาร์ เอลีชูวา เอเปเลท 6โนกาห์ เนเฟก ยาเฟีย 7เอลีชามา เบเอลยาดา และเอลีเฟเลท

 

กษัตริย์ดาวิดทรงรบชนะชาวฟีลิสเตีย

          8เมื่อชาวฟีลิสเตียรู้ว่าดาวิดได้รับเจิมเป็นกษัตริย์ของอิสราเอลทุกเผ่า ทุกคนก็ยกทัพขึ้นไปเพื่อจับกุมพระองค์ กษัตริย์ดาวิดทรงทราบข่าวนี้ จึงเสด็จไปต่อสู้ 9ชาวฟีลิสเตียมาถึงหุบเขาเรฟาอิมและยึดสถานที่นั้นไว้ 10กษัตริย์ดาวิดทูลถามพระเจ้าว่า “ข้าพเจ้าจะไปโจมตีชาวฟีลิสเตียดีหรือไม่ พระองค์จะทรงมอบพวกเขาไว้ในมือของข้าพเจ้าหรือไม่” พระยาห์เวห์ทรงตอบว่า “ไปเถิด เราจะมอบเขาไว้ในมือของท่าน” 11ขณะนั้น ชาวฟีลิสเตียมาถึงเมืองบาอัลเปราซิม กษัตริย์ดาวิดทรงมีชัยชนะที่นั่น พระองค์ตรัสว่า “พระเจ้าทรงบันดาลให้ข้าศึกแตกไปด้วยมือของข้าพเจ้าเหมือนถูกกระแสน้ำพัดไป” เพราะเหตุนี้ สถานที่นั้นจึงมีชื่อว่า “บาอัลเปราซิม” 12ชาวฟีลิสเตียละทิ้งรูปเคารพของตนไว้ที่นั่น กษัตริย์ดาวิดจึงทรงบัญชาให้เผารูปเคารพเหล่านั้น

          13ชาวฟีลิสเตียกลับมายึดหุบเขานั้นอีก 14กษัตริย์ดาวิดทูลถามพระเจ้าอีกครั้งหนึ่ง พระองค์ทรงตอบว่า “อย่าติดตามเขาขึ้นไป แต่จงอ้อมไปตีจากด้านหน้าป่าละเมาะต้นยางหอม 15เมื่อท่านได้ยินเสียงเหมือนคนเดินจากยอดต้นยางหอม จงออกไปโจมตีเขา เพราะพระเจ้าเสด็จนำหน้าท่านเข้าโจมตีกองทัพชาวฟีลิสเตีย” 16กษัตริย์ดาวิดทรงทำตามที่พระเจ้าทรงบัญชา ชาวอิสราเอลรบชนะกองทัพชาวฟีลิสเตียตั้งแต่เมืองกิเบโอนจนถึงเมืองเกเซอร์

          17พระเกียรติยศของกษัตริย์ดาวิดเลื่องลือไปทั่วแผ่นดิน พระยาห์เวห์ทรงบันดาลให้ชนทุกชาติเกรงกลัวกษัตริย์ดาวิด

 

14 a ผู้เขียนพงศาวดารใช้ช่วงเวลา 3 เดือนที่หีบพันธสัญญาพักอยู่ที่บ้านของโอเบดเอโดม (13:14) เพื่อกล่าวถึงเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับพระราชวังใหม่ของดาวิด ราชวงศ์ การพิชิตชาวฟีลิสเตีย และการเตรียมรับหีบพันธสัญญา (15:1-3)

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก