“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

การย้ายหีบพันธสัญญาจากเมืองคีริยาทเยอาริมa      

13 1กษัตริย์ดาวิดทรงปรึกษากับหัวหน้าทุกคน คือบรรดานายพันและนายร้อย 2พระองค์ตรัสกับชาวอิสราเอลทั้งหลายที่มาชุมนุมกันว่า “ถ้าท่านเห็นชอบด้วย และถ้าเป็นพระประสงค์ของพระยาห์เวห์พระเจ้าของเรา เราจะส่งคนไปเรียกพี่น้องอื่นๆ ที่อยู่ทั่วแผ่นดินอิสราเอล รวมทั้งบรรดาสมณะและชนเลวี ซึ่งอยู่ตามหัวเมืองและทุ่งหญ้าโดยรอบ ให้มาชุมนุมกันกับเรา 3แล้วเราจะไปเชิญหีบของพระเจ้าของเรามาอยู่กับเราอีก เพราะเรามิได้สนใจหีบนั้นเลยตลอดรัชสมัยของกษัตริย์ซาอูล”

          4ผู้ที่มาชุมนุมกันทุกคนเห็นด้วยที่จะทำเช่นนั้น เพราะเห็นว่าคำแนะนำนี้ถูกต้อง 5กษัตริย์ดาวิดจึงทรงเรียกชาวอิสราเอลทั้งหลายตั้งแต่ลำธารชิโคร์ในอียิปต์ทางใต้ จนถึงช่องเขาคามัททางเหนือ เพื่อเชิญหีบของพระเจ้าจากเมืองคีริยาทเยอาริม 6พระองค์ทรงพาชาวอิสราเอลทุกคนขึ้นไปยังเมืองบาอาลาห์ คือคีริยาทเยอาริม ซึ่งเป็นเมืองของเผ่ายูดาห์ เพื่อนำหีบของพระเจ้าจากที่นั่น หีบนี้เรียกชื่อตามพระนามของพระยาห์เวห์ผู้ประทับเหนือเครูบสองตน 7คนเหล่านั้นบรรทุกหีบของพระเจ้าบนเกวียนใหม่จากบ้านของอาบีนาดับ อุสซากับอาคิโยเป็นผู้ขับเกวียน 8กษัตริย์ดาวิดกับชาวอิสราเอลทุกคนต่างรื่นเริงอย่างเต็มที่เฉพาะพระพักตร์พระเจ้า ขับร้องประกอบพิณเขาคู่ พิณใหญ่ รำมะนา ฉาบ และแตร 9เมื่อขบวนมาถึงลานนวดข้าวของคิโดน โคเทียมเกวียนสะดุด อุสซายื่นมือออกไปดันหีบไว้ 10พระยาห์เวห์กริ้วอุสซา ทรงฆ่าเขาเพราะเขายื่นมือออกไปดันหีบไว้ เขาก็สิ้นชีวิตอยู่ที่นั่นเฉพาะพระพักตร์พระเจ้า 11กษัตริย์ดาวิดเสียพระทัยเพราะพระยาห์เวห์ทรงลงโทษอุสซา สถานที่นั้นจึงถูกเรียกว่า “เปเรศอุสซา” มาจนทุกวันนี้

          12วันนั้น กษัตริย์ดาวิดทรงเกรงกลัวพระเจ้า ทรงคิดว่า “ข้าพเจ้าไม่ควรนำหีบของพระเจ้ามาอยู่กับข้าพเจ้า” 13กษัตริย์ดาวิดจึงไม่ทรงนำหีบมาอยู่กับตนในเมืองของดาวิด แต่ทรงนำไปไว้ที่บ้านของโอเบดเอโดมชาวเมืองกัท 14หีบของพระเจ้าอยู่ที่บ้านของโอเบดเอโดมนานสามเดือน พระยาห์เวห์ทรงอวยพรครอบครัวของโอเบดเอโดมและทุกสิ่งที่เป็นของเขา

 

13 a การย้ายหีบพันธสัญญาจากเมืองคีรียาทเยอาริมเป็นกิจการแรกของกษัตริย์ดาวิดหลังจากยึดกรุงเยรูซาเล็มได้แล้ว (11:4-9) ผู้เขียนพงศาวดารกล่าวถึงเรื่องนี้ก่อนเล่าถึงชัยชนะของดาวิดเหนือชาวฟีลิสเตีย (14:8-16) ซึ่งหนังสือซามูเอลกล่าวไว้หลังการได้หีบพันธสัญญาคืนมา และในความเป็นจริงน่าจะเกิดขึ้นก่อนการเข้ายึดกรุงเยรูซาเล็ม การสลับลำดับเหตุการณ์เช่นนี้แสดงว่าความสนใจของผู้เขียนพงศาวดารมาอยู่ที่การเน้นเหตุการณ์ในรัชสมัยของกษัตริย์ดาวิดที่เกี่ยวกับสักการสถาน ในบทนี้ เขาจึงติดตามเรื่องราวใน 2 ซมอ อย่างใกล้ชิด แต่เพิ่มคำนำในข้อ 1-3 ที่กล่าวว่าชนอิสราเอลทั้งชาติมาเกี่ยวข้องเข้าไปด้วย

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก